Đi tìm câu trả lời cho “Thuyết Tương Đối” của Einstein

Một trong những phát minh vĩ đại nhất của ông là Thuyết Tương đối. Thuyết miêu tả cấu trúc của không gian và thời gian trong một thực thể thống nhất là không thời gian cũng như giải thích bản chất của lực hấp dẫn là do sự uống cong của không thời gian được gây ra bởi vật chất và năng lương. Thuyết được tóm gồm 2 lý thuyết vật lý do Einstein phát triển đó là “Thuyết tương đối đặc biệt” được công bố vào năm 1905 và “thuyết tương đối tổng quát” công bố vào cuối năm 1915 và đầu năm 1916.
Thuyết tương đối hẹp miêu tả hành xử của không gian và thời gian và những hiện tượng liên quan từ những quan sát viên chuyển động đều tương đối với nhau. Thuyết tương đối rộng tổng quát các hệ quy chiếu quán tính sang hệ quy chiếu chuyển động có gia tốc và bao gồm lực hấp dẫn giữa các khối lượng với nhau.

 

Thuyết tương đối thường phải được tính đến trong những quá trình có vận tốc là lớn đáng kể so với tốc độ ánh sáng (thường là trên 10% tốc độ ánh sáng) hoặc có trường hấp dẫn khá mạnh và không thể bỏ qua được. Ở vận tốc tương đối tính, các hiệu ứng của thuyết tương đối hẹp trở nên quan trọng và ảnh hưởng tới kết quả tiên đoán cũng như miêu tả hiện tượng vật lý.
Thuyết tương đối làm nên cuộc cách mạng về sự hiểu biết không gian và thời gian cũng như những hiện tượng liên quan mà vượt xa khỏi những ý tưởng và quan sát trực giác. Những hiện tượng này đã được miêu tả bằng những phương trình toán học chính xác và xác nhận đúng đắn bằng thực nghiệm. Khi được phát minh, thuyết tương đối chứa đựng lý thuyết cơ học cổ điển của Isaac Newton có từ hơn 200 năm trước như là một trường hợp giới hạn của nó.Và do đó, thuyết tương đối cũng thỏa mãn nguyên lý tương ứng.
Mô hình chuẩn của vật lý hạt mô tả bằng lý thuyết trường lượng tử, lý thuyết thống nhất giữa thuyết tương đối hẹp và cơ học lượng tử. Với thuyết tương đối, ngành vũ trụ học và vật lý thiên văn đã tiên đoán và quan sát thấy những hiện tượng thiên văn học kỳ lạ bao gồm sao neutron, lỗ đen, sóng hấp dẫn, thấu kính hấp dẫn...
Thuyết tương đối tổng quát cùng với vật lý lượng tử là hai trụ cột chính yếu của vật lý hiện đại. Hiện nay, các nhà vật lý đang nỗ lực thống nhất hai lý thuyết này trong một thuyết gọi là Lý thuyết vạn vật (Theory of Everything). Mặc dù có nhiều bước tiến với những mô hình khác nhau, song nỗ lực thống nhất hai lý thuyết vẫn là một trong những thử thách lớn nhất của ngành nghiên cứu vật lý cơ bản.

Thời gian đầu thuyết tương đối mới ra đời chưa được cộng đồng khoa học công nhận, với Albert Einstein nhận giải Nobel Vật lý năm 1921 với lý do có cống hiến cho nền vật lý lý thuyết và đặc biệt cho hiệu ứng quang điện Ngày nay, cả thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng đã được thừa nhận rộng rãi và chúng là những trụ cột cho ngành vật lý cũng như nền tảng trong sự phát triển của các công nghệ hiện đại.

TIN LIÊN QUAN

Người dùng bắt đầu trải nghiệm Bphone 2017 từ hôm nay: Ấn tượng tốt, tuy nhiên vẫn chưa đủ "chất" để thuyết phục người dùng iPhone, Galaxy

Bắt đầu từ ngày 16/8, Bphone 2017 chính thức có mặt tại các cửa hàng Thế Giới Di Động để người dùng có thể tự do trải nghiệm.

"Sách cười và lãng quên": Tác phẩm thứ 10 của Kundera được xuất bản tại Việt Nam

Sách cười và lãng quên là cuốn tiểu thuyết chuyên chú khám phá và nắm bắt những bí ẩn về bản chất con người trong sự biến đổi của tình huống. Cuốn sách như cuộc truy tìm đến tận cùng bản ngã con người.

CEO Xiaomi khẳng định sẽ không có sản phẩm nào vượt quá 699 USD

Từ trước đến nay, Xiaomi thường được biết đến như một hãng smartphone cấu hình mạnh cùng mức giá rất phải chăng. Điều này đã giúp hãng chiếm được thị phần cao tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ. Xiaomi cũng cho biết, giới hạn lợi nhuận mảng các

Chuyển đổi số doanh nghiệp từ lý thuyết đến thực tiễn

Năm 2021, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, vậy đâu là giải pháp tối ưu, hướng đi mới tích cực để giúp các doanh nghiệp DN phát triển bền vững.

Ứng dụng bị xoá sẽ quay về dưới dạng quảng cáo để thuyết phục người dùng cài lại

Theo CEO của hãng phần mềm Branch Metrics, ông Alex Austin chia sẻ: 'nhưng thực sự, việc sử dụng thông báo ẩn (slient push notification) để xây dựng danh sách quảng cáo đều vi phạm các điều khoản của cả Google và Apple' . Mặc dù vậy, cả hai công ty

Zeiss tái hợp tác với Nokia, Nokia chuẩn bị có điện thoại dùng ống kính Zeiss trở lại

Chúng ta có quyền hy vọng sắp tới sẽ có những chiếc điện thoại Nokia chụp hình đẹp như N-series trong truyền thuyết cũng như có chất lượng ảnh tuyệt vời như hiện tượng của Nokia 808 PureView.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật zero-day của Android, có thể gây ảnh hưởng tới Google Pixel 6, Samsung Galaxy S22...

Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật trên Google Pixel 6. Lỗ hổng này có thể gây ảnh hưởng đến phần nhân của Android, cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập đọc và ghi tùy ý, đặc quyền root và quyền vô hiệu hóa SELinux.

Tổng hợp một số tựa game mobile hay ra mắt thời gian gần đây

Trong năm 2022 có rất nhiều game mobile đa dạng về nội dung, hình ảnh, đồ họa đuọc ra mắt thị trường game Việt. Trangcongnghe.vn xin liệt kê một số tựa game nổi bật nhất được cộng đồng game thủ Việt đánh giá cao trong thời gian gần đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phối màu nền PowePoint

Trên PowerPoint có sẵn bộ hình nền cho slide để bạn sử dụng hoặc chúng ta có thể tạo những hiệu ứng phối màu để áp dụng cho slide PowerPoint.

Làm cách nào để Facebook ngừng tự động dịch các bài viết

Facebook là một trong những mạng xã hội “quốc tế” được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay, với hàng trăm, hàng triệu nguời dùng, trong đó bao gồm cả người dùng không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Tất cả

Hướng dẫn tạo tài khoản Skype cho máy tính

Vậy bạn đã có tài khoản Skype chưa? Nếu chưa hãy tham khảo bài viết dưới đây để tạo cho riêng mình một tài khoản Skype để thoải mái chat chit, nhắn tin, gọi điện miễn phí cho bạn bè cũng như những người thân yêu dễ

Ẩn hoàn toàn phím điều hướng ảo trên OPPO F5 hay OPPO F5 Youth

OPPO F5 và OPPO F5 Youth là những chiếc smartphone có màn hình “tràn viền” cực hấp dẫn. Để mang lại thiết kế “sexy” này, OPPO đã buộc phải đưa ba phím điều hướng ảo truyền thống của Android vào màn hình.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tường lửa trên Windows 11

Giống như Windows 10, Windows 11 cũng đi kèm tính năng tường lửa mà Windows Defender quản lý. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau nếu bạn muốn vô hiệu hóa tường lửa thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.