Chủ động ứng phó với diễn biến của bão CONSON

Hồi 07 giờ ngày 09/9, vị trí tâm bão số 5 (bão CONSON) ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 07 giờ ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm.

Trong 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có gió xoáy cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, sau tăng lên 10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động dữ dội.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển đông: cấp 3.

Chủ động ứng phó với diễn biến của bão CONSON

Cần chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn. (Ảnh minh họa)

Quỹ đạo và cường độ của bão CONSON còn rất phức tạp

Nhận định về diễn biến của cơn bão CONSON, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và thế giới cho thấy quỹ đạo và cường độ của bão CONSON còn rất phức tạp, dự báo cường độ và quỹ đạo của bão CONSON sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều.

Tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất là bão CONSON sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. Bão CONSON có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão CONSON suy yếu và đi lên phía Trung Quốc, cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía Nam; có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

Như vậy, hiện tại, các dự báo cho bão CONSON còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão CONSON còn rất khó lường.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 10/CĐ-TW hồi 15h00 ngày 7/9/2021 gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Rà soát phương án sơ tán dân, yêu cầu tàu thuyền khẩn trương vào bờ

Ông Đặng Quang Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng (Tổng cục Phòng chống thiên tai), cho biết theo thông tin cập nhật ban đầu, một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn diện rộng trong điều kiện diễn biến COVID-19 phức tạp.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh dự kiến sơ tán 468.984 người ở ven biển, khu vực ven sông và ngoài đê. Các tỉnh miền núi phía Bắc dự kiến sơ tán 297.788 người ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét và khu vực ven sông, ngoài đê.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã có công điện chỉ đạo các đơn vị duy trì hơn 500.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và 2.000 phương tiện để ứng phó với bão CONSON.

'Cần dự báo sớm và chính xác về hướng di chuyển của bão để ngư dân biết, tránh tình trạng ngư dân đi ngược với hướng di chuyển của bão và xảy ra sự cố đáng tiếc như năm trước. Đối với mưa lớn, đề nghị các tỉnh miền núi rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở và di dời dân đến nơi an toàn khi có mưa lớn' - Đại tá Phạm Hải Châu nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết hiện nay trên biển còn gần 500 tàu đang hoạt động trong vùng di chuyển của bão, chủ yếu ở quần đảo Hoàng Sa.

'Các phương tiện này đều nắm được thông báo và đang di chuyển, một số di chuyển xuống phía Nam, một số di chuyển vào bờ. Bộ đội biên phòng sẽ tiếp tục bắn pháo hiệu theo quy định để cảnh báo bão cho ngư dân'.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết thiệt hại do bão CONSON tại Philippines làm 19 người chết và mất tích, 19.343 hộ/79.062 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán…, thiệt hại trên 3,2 triệu USD.

Theo dự báo, bão có cường độ cấp 10-11, giật cấp 13 trên Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp, diễn biến mưa ở miền Trung cũng phức tạp.

'Qua theo dõi trên hệ thống, số lượng tàu thuyền còn rất lớn. Tránh tình trạng như bão số 9 năm 2020 mất tích 2 tàu với 23 ngư dân. Trước ngày mất tích, chúng tôi đã gọi điện cho 2 chủ tàu, do chủ quan nên mất tích. Do đó, bộ đội biên phòng phối hợp với địa phương quyết liệt, yêu cầu tàu thuyền khẩn trương vào bờ' - ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều vùng trên cả nước mưa lớn trong vài ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong vài ngày tới, miền Bắc, miền Trung Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông một số tỉnh miền Bắc có khả năng mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 70-120 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với bão Conson

Để ứng phó với cơn bão Conson có sức gió mạnh từ cấp 6 - 9 đang tiến về các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và khu vực Bắc bộ, thực hiện nghiêm túc Công điện số 10-CĐ/TW ngày 7/9/2021 chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về

Những thói quen xấu phải bỏ khi dùng máy giặt

Nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể mang tới nguy hiểm không nhỏ cho độ bền cũng như hiệu quả sử dụng thiết bị.

Nhân lực công nghệ thông tin: Bao giờ hết “giật gấu vá vai”

Thừa Thiên Huế hiện đang rất cần nguồn nhân lực công nghệ thông tin CNTT chất lượng cao để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng thực tế, cung - cầu trong đào tạo nhân lực chưa gặp nhau và sự phát triển nhân lực CNTT không như kỳ

Có 5.761 màn hình điện thoại bị vỡ mỗi giờ tại Mỹ

Màn hình trên điện thoại luôn là một trong những linh kiện dễ vỡ nhất dù ta có cố gắng bảo vệ, nếu không tin thì bạn sẽ phải giật mình vì số lượng điện thoại bị vỡ màn hình mỗi giờ, con số này chỉ mới tính riêng ở Mỹ nhé.

ASEAN tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng về kinh tế

Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế.

Ngao ngán khi dùng AirPods bẩn?Đã có chiếc "máy giặt" này xử lý

Vệ sinh AirPods là một công việc “đáng sợ', nhưng Cardlax đã mang đến một giải pháp. Đó là một chiếc máy giặt tiện dụng để làm sạch cặn bẩn trên tai nghe của bạn trong vài phút. Phần trên của Cardlax EarBuds Washer có một bàn chải mềm xoay được

Ngao ngán khi dùng AirPods bẩn?Đã có chiếc "máy giặt" tai nghe này xử lý

Vệ sinh AirPods là một công việc “đáng sợ', nhưng Cardlax đã mang đến một giải pháp. Đó là một chiếc máy giặt tiện dụng để làm sạch cặn bẩn trên tai nghe của bạn trong vài phút. Phần trên của Cardlax EarBuds Washer có một bàn chải mềm xoay được

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Xem thời tiết ở bất cứ đâu một cách nhanh chóng

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta thêm ứng dụng Weather vào Widget để tiện theo dõi. Từ màn hình chính của iPhone, bạn vuốt sang phải để tới màn hình Widget > Chọn Edit > Tìm ứng dụng Weather và chọn biểu tượng dấu “+”

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

3 app thiết kế ảnh trên điện thoại cực hay ho mà bạn không thể bỏ qua

Các app thiết kế ảnh có rất nhiều trên điện thoại và có thể dùng trên cả máy tính. Cùng mình xem các app thiết kế ảnh trên điện thoại đó để tạo nên những bức ảnh đẹp tham gia cuộc thi Z bật mode riêng nhé...

Hướng dẫn cách kết nối tai nghe Bluetooth với điện thoại

Tai nghe Bluetooth giúp bạn thoải mái nghe các bản nhạc du dương, đàm thoại... mà không cần dây nhợ rườm rà. Cách kết nối của thiết bị với điện thoại cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước bên dưới là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.