Siết quản lý thuế với cá nhân có thu nhập ‘khủng’ từ Facebook, Google

Siết quản lý thuế với cá nhân có thu nhập ‘khủng’ từ Facebook, Google

Siết quản lý thuế với cá nhân có thu nhập ‘khủng’ từ Facebook, Google

Trong năm 2021, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp quản lý thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ Google, Facebook.

Quản lý thuế, thu thuế từ các hoạt động kinh doanh online, từ các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ Facebook, Google là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính). Thông tin trên được ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ,chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động về các phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2021 và giai đoạn tới của ngành thuế.


Theo ông Đặng Ngọc Minh, những năm gần đây, cơ quan thuế vẫn triển khai các biện pháp quản lý, thu thuế, truy thu thuế thường xuyên trong lĩnh vực thương mại điện tử, thu thuế từ cá nhân, doanh nghiệp có thu nhập từ Google, Facebook.




Kênh Youtube Bà Tân Vlog có nguồn thu lớn, cơ quan thuế cho biết chủ kênh này đã thực hiện nghĩa vụ thuế


Trong năm 2019, 2020, số tiền thuế thu được từ các cá nhân xấp xỉ 1.000 tỉ đồng. Theo ông Đặng Ngọc Minh, trong số này, có các trường hợp tự kê khai thuế, cơ quan thuế hỗ trợ họ kê khai thuế, nhưng cũng có nhiều trường hợp cơ quan thuế áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy vết, xác minh và truy thu thuế.


Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định đây là một trong những nguồn thu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Trước lo ngại về việc các cá nhân, doanh nghiệp có kinh doanh trên nền tảng số, có nguồn thu từ các nền tảng xuyên biên giới sẽ tìm mọi cách để “né” thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho rằng đây là thực trạng có xảy ra nhưng theo ông, những cá nhân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, muốn phát triển bền vững sẽ không chọn cách làm này.


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng các trường hợp làm ăn “chộp giựt”, cố tình né thuế thì cơ quan thuế cũng như xã hội đều bày tỏ quan điểm rõ ràng là không ủng hộ, phải kiểm tra, truy vết để xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Minh cho biết dù thủ đoạn có tinh vi đến đâu, quá trình hoạt động kinh doanh đều có những dữ liệu, lịch sử để cơ quan thuế phối hợp với những cơ quan khác tìm ra các cơ sở để phục vụ công tác quản lý thuế.


Vị đại diện Tổng cục Thuế cũng kiến nghị cần hoàn thiện hơn nữa về khung pháp lý, bởi một số loại hình thanh toán hoặc sử dụng các đồng tiền ảo để thanh toán, pháp luật Việt Nam chưa cho phép nhưng đã có những vấn đề phát sinh trên thực tế.


Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, trong đó có Nghị định 126 đã đưa ra nhiều nội dung quan trọng, là khung khổ pháp lý để quản lý thuế đối với các hoạt động nêu trên. Ông Đặng Ngọc Minh cho biết cơ quan thuế đang khẩn trương xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn các nội dung liên quan, trong đó cơ quan quản lý thuế sẽ quy định trách nhiệm cụ thể với không chỉ người kinh doanh trên không gian số mà cả các bên trung gian thanh toán, doanh nghiệp cung cấp nền tảng, bộ ngành có liên quan và hệ thống ngân hàng. Việc quy trách nhiệm này sẽ phục vụ cho công tác quản lý thuế được tốt hơn.


Cơ quan thuế đã có kế hoạch làm việc với các công ty tư vấn, kiểm toán để mời các doanh nghiệp như YouTube, Google, Netflix, Amazon, Facebook… trao đổi về trách nhiệm và nghĩa vụ thuế. Đồng thời, trong quá trình xây dựng các thông tư hướng dẫn đều lấy ý kiến của các doanh nghiệp này và hướng đến sự tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.


Trước lo ngại về việc nguồn lực của ngành thuế có đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, sự cởi mở trên thị trường “mạng” để thực hiện tốt công tác quản lý thuế hay không, ông Đặng Ngọc Minh cho biết Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực.


“Chúng tôi đã yêu cầu toàn hệ thống, mỗi đơn vị phải thành lập những tổ đội đủ chức năng để quản lý thuế trong lĩnh vực này. Khi trên thực tế thay đổi mô hình kinh doanh thì cơ quan thuế cũng phải thay đổi cách quản lý cho phù hợp. Cơ quan thuế đã khảo sát thực trạng kinh doanh online, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, các doanh nghiệp trung gian thanh toán để quản lý. Cùng với đó là áp dụng các giải pháp công nghệ”- ông Đặng Ngọc Minh khẳng định.


Minh Chiến

Từ khoá : cơ quan thuế

TIN LIÊN QUAN

Cá nhân kiếm tiền từ Google, Facbook nộp thuế gần 1.000 tỷ

Cá nhân kiếm tiền từ Google, Facbook nộp thuế gần 1.000 tỷ Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trong 2 năm 2019-2020 số thu thuế của cá nhân phát sinh doanh thu từ Google, Facebook, YouTube… đạt xấp xỉ 1.000 tỷ. Trong chia

Thu hơn 1000 tỷ đồng từ Google, YouTube, Facebook

Thu hơn 1000 tỷ đồng từ Google, YouTube, Facebook Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết: Ngành Thuế thu về 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo Google, Facebook, Youtube năm 2020. Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google: Tự kê khai thu nhập để nộp thuế

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google: Tự kê khai thu nhập để nộp thuế Điều hi hữu, ông D. là người tự xác nhận thu nhập để nộp thuế sau khi nhận được giải thích từ cán bộ ngành thuế. Mới đây, Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh thông tin trường hợp ông N.N.D.,

Đà Nẵng: Một người đàn ông kiếm được 281 tỷ đồng từ Google, bị truy thu thuế 25 tỷ

Đà Nẵng: Một người đàn ông kiếm được 281 tỷ đồng từ Google, bị truy thu thuế 25 tỷ Với mức thu nhập 281 tỷ đồng từ nguồn quảng cáo trên mạng, người đàn ông ở TP. Đà Nẵng phải đóng tiền thuế 25,3 tỷ đồng. Đà Nẵng: Một người đàn ông kiếm được 281

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, các trường hợp cố tình không thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế sẽ bị thanh, kiểm tra và xử phạt hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định. Thậm chí, ngành

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020, đơn vị này thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) tăng 492% so với năm 2019. Cá biệt có 3 cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng,

Facebook sẽ mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế tại Anh

Thay đổi mới trong cách tính thuế có thể khiến Facebook mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế từ lợi nhuận kinh doanh tại Anh.

Hà Nội: Thu thuế qua thương mại điện tử tăng gấp gần 5 lần

Hà Nội: Thu thuế qua thương mại điện tử tăng gấp gần 5 lần Theo Cục thuế Hà Nội, số thuế thu từ các hoạt động thương mại điện tử tăng cao, còn có nhiều cá nhân tự kê khai và nộp thuế lên tới hàng chục tỷ đồng. Từ ngày 1/7/2020, Luật quản lý

THỦ THUẬT HAY

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Cách sử dụng tính năng Instant Wifi Hotspot trên Mac OS X

Từ lâu iPhone được tích hợp thêm tính năng Personal Wifi Hotspot tuyệt vời giúp chuyển đổi iPhone hoặc iPad thành một bộ định tuyến không dây mà Mac và các thiết bị khác có thể kết nối. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn

Chia đôi màn hình trên điện thoại OPPO với 3 bước đơn giản

Chia đôi màn hình là tính năng giúp bạn mở cùng lúc hai ứng dụng trên một màn hình điện thoại. Cả hai ứng dụng này đều chạy song song giúp việc sử dụng điện thoại của bạn sẽ trở nên rất trực quan.

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Những vấn đề thường xuyên gặp trên máy tính và smartphone và cách khắc phục

Vì đây là những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể âm thầm gây bệnh lên thiết bị của bạn mà bạn không hề hay biết, ngoài ra còn những nguyên nhân khác cũng có thể tàn phá thiết bị của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Mercedes-AMG G63 2019: Xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh

Không chỉ nằm trong số những dòng sản phẩm cao cấp nhất Mercedes, G63 AMG còn là một trong những chiếc xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh ở thời điểm hiện tại. Mới đây, đã có 3 chiếc Mercedes