Những điểm nhấn đáng chú ý trên con chip A12 Bionic

“Trái tim” của bộ 3 iPhone đỉnh cao vừa được Apple ra mắt thời gian gần đây mang tên A12 Bionic. Đây được đánh giá là chip di động thông minh và mạnh mẽ nhất trên thị trường smartphone. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những điểm nhấn trên con chip này nhé!

Sở hữu 6 nhân CPU và 4 nhân đồ họa GPU

A12 Bionic vẫn sở hữu số lượng nhân CPU bao gồm 2 nhân mạnh và 4 nhân tiết kiệm điện giống với năm ngoái, tất cả đều là nhân tự thiết kế dựa trên nền tảng ARM. Tuy nhiên đến với những chiếc iPhone mới này, hiệu năng của hai lõi xử lý đã được nâng cấp lên tốc độ cao hơn ở mức 15% so với A11, bốn lõi tiết kiệm điện tiêu thụ ít năng lượng hơn 50% so với A11, tổng hiệu suất 6 lõi của A12 cao hơn gần 33,3% so với chip A11 trên iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. 

Những điểm nhấn đáng chú ý trên con chip A12 Bionic

Lõi xử lý được nâng cấp hiệu năng sẽ giúp điện thoại hoạt động mượt mà hơn

Apple cũng tự nghiên cứu và phát triển cho GPU của A12, đưa lên 4 nhân kết hợp với hệ thống bộ nhớ nén để tăng sức mạnh xử lý đồ họa khi chơi game hay xử lý đồ họa nói chung. Sức mạnh xử lý đồ họa tăng lên gấp đôi so với A11, cải thiện 50% điểm UX và hơn 20% về hiệu suất bộ nhớ.

Trí tuệ nhân tạo được tập trung nhiều hơn

Những con chip từ chip A11 trở đi đều được Apple tích hợp hẳn một bộ xử lý dành cho AI, gọi là Neural Engine. Trên A12, Neural Engine đã cải tiến để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Nếu A11 chỉ có 2 lõi Neurel Engine thì A12 đã được nâng cấp lên thành 8 lõi. 

A12 sở hữu đến 8 lõi Neurel Engine

Khả năng của Neural Engine rất “xuất chúng” khi xử lý 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây và được tối ưu cho các thuật toán AI như: xử lý hình ảnh, phân loại ảnh theo chủ đề, nhận diện chủ thể, tự động học hỏi theo thời gian thực… Và nhờ tính năng này mà Face ID trên iPhone Xs và Xs Max nhận diện khuôn mặt nhanh hơn so với iPhone X.

ISP thế hệ mới

ISP – viết tắt của Image Signal Processor là thành phần cực kì quan trọng nhưng lại không được quan tâm mấy khi nói về chip. Nhiệm vụ của IPS là tiếp nhận tín hiệu hình ảnh từ máy ảnh, sau đó sử dụng hàng loạt các thuật toán để xử lý từng chi tiết cả ảnh trước khi cho ra 1 bức ảnh đẹp mắt mà bạn thấy trên màn hình. Chất lượng của một bức ảnh không chỉ phụ thuộc vào công nghệ phần cứng của camera mà còn ở ISP.

Trên A12 Bionic, ISP đã được nâng cấp với một 'Engine chiều sâu' mới, giúp ghi nhận thêm nhiều thông tin hơn mỗi khi chụp chân dung. Tính năng chỉnh nền để giả lập các khẩu độ khác nhau trên iPhone Xs, Xs Max chính là nhờ IPS mà có. Chúng hoạt động bằng cách tách lớp chủ thể riêng với nền, sau đó nó sẽ tiếp tục chỉnh màu, độ sáng cùng nhiều yếu tố khác để làm cho chủ thể trông nổi bật và đẹp mắt hơn.

Sản xuất trên dây chuyền 7nm

Các loại chip di động hàng đầu hiện nay như Snapdragon 845 của Qualcomm hay Exynos 9810 đều đang sản xuất theo tiến trình 10nm, nên A12 Bionic chính là chip di động đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm, điều này không chỉ tăng hiệu suất hoạt động hiệu quả mà còn tiết kiệm năng lượng hơn so với trước đây. 

A12 Bionic còn là chip di động đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm

Do có cùng 1 kích thước nên các bóng bán dẫn trên A12 Bionic sẽ nhỏ hơn, số lượng bóng trên cùng một diện tích tăng lên đồng nghĩa với việc hiệu năng tăng lên và mức độ hao phí năng lượng cũng giảm xuống.

Điểm AnTuTu cao ngất

Điểm số khi đo hiệu năng Antutu cao nhất trên hầu hết smartphone Android cao cấp dùng chip Snapdragon 845 là khoảng 290.000, nên với tổng điểm số khoảng 350.000 thì chip A12 của Apple đã giành chiến thắng hoàn toàn so với Snapdragon 845. 

Điểm Antutu của iPhone Xs đã bỏ xa các đối thủ của mình

Khi đo thực tế iPhone Xs bằng phần mềm AnTuTu, các điểm số CPU, GPU, UX và Memory đạt được lần lượt là 133.561, 150.931, 66.474 và 12.559 điểm, mang lại tổng điểm benchmark lên tới 363.525 điểm, xứng đáng là 1 trong những vi xử lý di động mạnh mẽ nhất trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Chip Apple A12 Bionic có hiệu năng tốt gần bằng một CPU máy tính để bàn

Theo trang Cultofmac, sau khi thử nghiệm thì AnandTech phát hiện rằng CPU của chip A12 Bionic có thể nhanh hơn tới 40% trong nhiều tình huống sử dụng trong khi Apple chỉ nói là 15%, và GPU thì tăng đúng như con số 50% được hãng đưa ra.

Hé lộ sức mạnh của chip Bionic A11 trên iPhone X trong quảng cáo mới

Quảng cáo mang tên Unleashed, cho thấy một chàng trai trẻ đang đi trên một con đường chơi game Vainglory trên iPhone X. Đột nhiên, môi trường và nhân vật trong game “bước ra đời thực” xung quanh anh ta. Bao gồm một đội quân quái trong game

Chip xử lý A12 dựa trên tiến trình 7nm đã bắt đầu sản xuất cho iPhone 2018

Bloomberg cho biết chip A12 của Apple sẽ được xây dựng trên tiến trình 7nm nên sẽ nhỏ hơn, nhưng đem lại hiệu năng cao hơn đồng thời tiết kiệm điện hơn so với chip A11 Bionic trên tiến trình 12nm được tìm thấy trên iPhone 8 và iPhone X. Và khi thế

Điểm benchmark đơn nhân của iPhone X cao gấp đôi SnapDragon 835, đa nhân gấp rưỡi

Một kết quả benchmark của iPhoneX với chip A11 Bionic vừa được đăng tải lên GeekBench cho chúng ta thấy hiệu năng của con chip mới này là rất ấn tượng.

Kirin 980 có điểm số sức mạnh thấp hơn đáng kể so với Apple A12

Cụ thể, điểm số Geekbench của Apple A12 Bionic đo được là 4795 điểm đơn lõi và 11170 điểm đa lõi. Cao hơn 10-30% so với chip Kirin 980.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp từ iPhone 7 chính thức ra mắt

Đêm 12/9, rạng sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt hai mẫu iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp trên cơ sở iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Chip Snapdragon 855 có hiệu suất ngang ngửa Apple A11 Bionic

Chipset Snapdragon 845 của Qualcomm hỗ trợ khá nhiều thiết bị Android hàng đầu mà không phải do Huawei hay Samsung sản xuất trong năm nay. Tuy nhiên, nó đã khá cũ vào thời điểm này. Smartphone đầu tiên dùng chip SoC này là Galaxy S9 được tung ra

Xuất hiện mô hình của iPhone Xs Plus tại Việt Nam, màn hình OLED 6.5 inch

Chiếc iPhone X Plus của YouTuber Tailosive Tech có màn hình OLED kích thước 6,4 inch, và ngoài sự gia tăng kích thước màn hình ra, còn một số điểm khác biệt đáng chú ý so với iPhone X. Trước tiên là dù có thiết kế

THỦ THUẬT HAY

Đồng bộ SMS Android với Gmail trên Chrome

Đôi khi bạn bận làm việc trên máy tính và không tiện ngừng tay để trả lời SMS trên điện thoại. Phần mở rộng Gtex cho trình duyệt Chrome chính là giải pháp trong trường hợp này.

Đọc file PDF bằng Firefox

Bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả các bước kích hoạt mặc định mỗi khi mở file PDF bằng Firefox 19 trở lên.

Cái thiện thời lượng pin cho laptop chạy Windows 8

8 thủ thuật giúp bạn kiểm tra trạng thái pin laptop, chọn chế độ tiêu thụ điện hợp lý hoặc chỉnh sửa một số thiết lập nâng cao để tiết kiệm tối đa thời lượng pin.

5 mẹo tăng thời lượng sử dụng pin dành riêng cho iFan

Dung lượng Pin trên các iPhone thường không cao khiến đa phần iFan phải sạc cho thiết bị của mình 2 lần/ngày, tuy nhiên bạn vẫn có thể cải thiện...

Đừng bao giờ nói 11 câu này trước mặt sếp nếu không muốn bị đuổi việc

Đôi khi nói thẳng không phải là điều tốt, đặc biệt là trong môi trường công sở.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta