Những lý do khiến chúng ta nghiện sử dụng Chrome

Trình duyệt của Google âm thầm và lặng lẽ thay đổi cách chúng ta lướt web, khiến chúng ta bị nghiện và tôn sùng nó.

Lý giải người dùng sử dụng trình duyệt Chrome

Những lý do khiến chúng ta nghiện sử dụng Chrome

Lý giải người dùng sử dụng trình duyệt Chrome

Chrome không chỉ là một trình duyệt web, Chrome còn là lẽ sống, là “người tình”, là văn hóa, là một thứ không thể thiếu đối với nhiều người. Việc đầu tiên bạn làm sau khi cài Win là gì? Việc đầu tiên khi bạn mở máy tính là gì? Việc đầu tiên khi bạn muốn tìm kiếm một thứ gì đó là gì?

Câu trả lời đều là Chrome. Trên iPhone như Facebook rõ ràng có một ảnh hưởng rất lớn đối với thói quen sử dụng internet của chúng ta, thì trình duyệt Chrome cũng tương tự chỉ có điều là chúng ta không nhận ra mà thôi.

Trình duyệt của Google âm thầm và lặng lẽ thay đổi cách chúng ta lướt web, khiến chúng ta bị nghiện và tôn sùng nó. Tất nhiên là có những lý do để chúng ta nghiện sử dụng Chrome, bất chấp việc trình duyệt này ngốn bộ nhớ RAM như đám zombie thèm não.

Thanh Omnibox thần thánh

Omnibox không chỉ đơn thuần là một thanh địa chỉ của trình duyệt Chrome

Omnibox không chỉ đơn thuần là một thanh địa chỉ của trình duyệt Chrome, mà nó còn có rất nhiều tính năng khác. Cách đây 10 năm, các trình duyệt có một thanh địa chỉ và một thanh tìm kiếm riêng. Khi bạn muốn tìm kiếm thứ gì đó thì sẽ phải điền từ khóa vào thanh tìm kiếm. Bạn có tin được điều đó không?

Khi Chrome ra mắt vào năm 2008, Google đã nhấn mạnh vào một “giao diện người dùng đơn giản, sạch sẽ và hiệu quả”. Và ý tưởng kết hợp thanh địa chỉ và thanh tìm kiếm thành một trên Omnibox thực sự tuyệt vời.

Omnibox của Chrome cũng đề xuất các trang web mà bạn đã từng truy cập, ví dụ như bạn chỉ cần gõ F + Enter để vào Facebook hay Y + Enter để vào YouTube, thay vì phải gõ đầy đủ tên trang web cùng với .com.

Tôi là một gã lười, và tôi yêu Chrome vì tất cả những điều đó. Cho đến tận bây giờ, tôi cũng không thể tưởng tượng được việc sẽ phải gõ đầy đủ địa chỉ Facebook.com để truy cập vào trang mạng xã hội này. Ngay cả trên một chiếc máy tính mới, bạn cũng chỉ cần gõ FB vào thanh Omnibox của Chrome để tìm đến địa chỉ của trang Facebook.

Chế độ ẩn danh Incognito

Và đây là lý do tôi gọi Chrome là người tình, còn vì sao thì có lẽ các bạn đều biết. Trên thực tế thì Safari của Apple mới là trình duyệt đầu tiên có chế độ riêng tư (Privacy Mode), nhưng Chrome đã khiến cho chế độ ẩn danh (Incognito Mode) này trở nên thực sự hữu ích.

Hữu ích ở đây không chỉ là để tránh việc lưu lại các địa chỉ web mà bạn đã truy cập, mà Incognito Mode còn được sử dụng trong nhiều mục đích hơn. Ví dụ như bạn có thể sử dụng Incognito Mode để truy cập vào một số trang web với tư cách là một kẻ thứ 3 vô danh, hay thậm chí vượt qua paywall (thông báo yêu cầu trả phí) của một vài trang web tin tức.

Tốc độ duyệt web siêu nhanh

Không thể bàn cãi khi lý do đầu tiên khiến nhiều người lựa chọn Chrome chính là tốc độ duyệt web. Nhờ có những bộ mã hóa thông minh, Google đã khiến “động cơ V8” của Chrome có thể xử lý jаvascript nhanh hơn 10 lần so với Safari và Firefox, nhanh hơn 56 lần so với IE7.

Chrome khiến chúng ta quen với việc duyệt web, sử dụng email hay bảng tính với tốc độ cao, chạy các ứng dụng web không bị treo. Chính vì vậy mà ngay cả khi Chrome ngốn hàng tá GB RAM, chúng ta vẫn mỉm cười chấp nhận và cố gắng mua thêm một thanh RAM để phục vụ nó thay vì chuyển qua sử dụng một trình duyệt khác.

Mỗi tab trong Chrome được xử lý riêng

Nhiều năm trước, có lần tôi đã bật Task Manager khi đang mở Chrome và tá hóa khi nhìn thấy hàng chục trình duyệt Chrome đang chạy cùng lúc. Tôi còn tưởng máy tính bị nhiễm virus, nhưng sau này mới biết đó là một cơ chế xử lý cực kỳ thông minh của Chrome.

Mỗi một tab được mở ra trong Chrome là một quá trình xử lý hoàn toàn riêng biệt. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu một trang web bị lỗi, chỉ có duy nhất một tab đó bị treo và hàng chục tab còn lại vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Đó cũng là lý do khiến cho Chrome ngốn rất nhiều tài nguyên bộ nhớ. Nhưng bù lại, các tab khi có đủ bộ nhớ RAM sẽ hoạt động rất mượt và không bị ảnh hưởng đến nhau. Sẽ rất phiền phức nếu như chỉ vì một tab không hoạt động và bạn phải tắt toàn bộ các tab trình duyệt quan trọng khác.

Tiện ích mở rộng Extension giống như gia vị không thể thiếu

Trình duyệt Internet Explorer lần đầu tiên giới thiệu khái niệm Extension trong phiên bản IE 5 vào năm 1999. Google Chrome phải đến năm 2010 mới hỗ trợ các tiện ích mở rộng trong phiên bản thứ 4 của mình. Tuy nhiên chính Chrome mới là trình duyệt khiến cho các Extension này trở thành những gia vị không thể thiếu khi duyệt web.

TIN LIÊN QUAN

Tính năng cài extension của Chrome trên Opera đã cso sẵn cho toàn bộ người dùng

Bây giờ bạn không cần tải bất kỳ extension hỗ trợ nào, đơn giản chỉ là truy cập vào Chrome Web Store > click vào Install extension: Cho phép cài đặt các extension của Chrome.

Google Chrome vẫn là trình duyệt được ưa chuộng nhất, IE thứ hai

Một bài đánh giá thị trường của các trình duyệt thông dụng cho PC từ trang thông tin NetMarketShare mới đây cho thấy, Google Chrome chiếm thị phần rất lớn, và dẫn đầu trong các trình duyệt. Cụ thể, trình duyệt Chrome chiếm hơn 61% thị phần, vượt xa

Google Chrome hay Microsoft Edge hoạt động tốt và phù hợp với người dùng hơn?

Microsoft đã bỏ rất nhiều công sức để thiết kế lại và làm cho trình duyệt Microsoft Edge trở nên mượt mà hơn, tốc độ lướt web nhanh hơn. Tuy nhiên, liệu Microsoft Edge đã đủ sức vượt qua Google Chrome hay chưa? Hãy so sánh xem, trình duyệt nào sẽ

Facebook là 1 trong các trình duyệt di động hàng đầu tại Mỹ, chỉ sau Safari, Chrome

Có lẽ, đây không phải điều gì quá bất ngờ. Chúng ta đều biết rằng Facebook News Feed chính là một trong các nguồn traffic lớn nhất hiện nay ngay cả khi mạng xã hội này không nắm trong tay trình duyệt độc lập nào mà chỉ có một trình duyệt được tích

Google ra mắt chức năng chặn quảng cáo cho trình duyệt Chrome bản Canary và Dev

Đầu năm nay, Google đã cho biết họ sẽ giới thiệu tính năng chặn quảng cáo trên trình duyệt web Chrome trên cả hai nền tảng di động và PC.

Tính năng scan virus khiến Chrome khởi động chậm hơn

Kelly Shortridge - giám đốc sản phẩm của công ty bảo mật SecurityScorecard, vừa phát hiện tính năng scan virus của Chrome hoạt động không giống như những gì Google chia sẻ và khiến Chrome khởi động chậm hơn. Cụ thể, một lỗi trong tính năng này sẽ

Google Chrome thống trị thế giới Internet với 66,87% thị phần người dùng

Nhiều năm trước đây, Internet Explorer là sự lựa chọn phổ biến nhất của tất cả mọi người. Nhưng những năm gần đây đã có sự thay đổi sau khi Google Chrome xuất hiện vào năm 2008, khiến cho trình duyệt IE đã gặp rắc rối.

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá kính AR của Magic Leap: “Không có tí magic nào”

Magic Leap là một trong số những startup công nghệ muốn biến những thứ không tưởng trở thành hiện thực. Trong nhiều năm, nhà sáng lập và CEO Rony Abovitz đã hứa với cả thế giới về một phép màu hiện thực. Và cả thế giới

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên