Cơ chế hủy hoại mắt của ánh sáng xanh từ thiết bị di động

Việc tiếp xúc nhiều với smartphone, tablet cũng như các thiết bị di động khác sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến mắt của bạn, đặc biệt là tác động của ánh sáng xanh dương. Vừa qua, theo Forbes chia sẻ, các nhà khoa học của Đại học Toledo đã tìm ra cơ chế hủy hoại mắt của loại ánh sáng này. 

Cơ chế hủy hoại mắt của ánh sáng xanh từ thiết bị di động

Vào ban ngày, các bước sóng ánh sáng màu xanh có thể có ích, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập nhịp sinh học cũng như điều tiết tâm trạng. Ngoài ánh sáng xanh từ mặt trời, hầu hết ánh sáng chúng ta tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số cũng có màu xanh dương. Thật không may, giác mạc và ống kính của mắt không thể chặn hoặc phản chiếu ánh sáng xanh.

Vào ban đêm, ánh sáng xanh dương có thể ngăn chặn sự tiết ra melatonin và ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự tiếp xúc kéo dài với ánh sáng xanh có thể làm tổn thương võng mạc.

Nghiên cứu mới của Đại học Toledo cho thấy khi ánh sáng xanh chạm vào võng mạc, nó gây ra một loạt các phản ứng hóa học có thể gây độc cho các tế bào trong võng mạc của mắt.

Cơ chế nhận diện ánh sáng của mắt

Có hai loại tế bào thụ quang trong võng mạc chịu trách nhiệm phát hiện ánh sáng: que và nón, trong đó tế bào que chiếm đa số, chúng dựa vào một protein gọi là rhodopsin để phát hiện ánh sáng.

Phân tử võng mạc, có khả năng hấp thụ ánh sáng, nằm ở vị trí chuyên biệt trong protein rhodopsin. Khi photon ánh sáng chạm vào võng mạc, nó sẽ thay đổi hình dạng. Sự điều chỉnh này giúp các tín hiệu được gửi dọc theo dây thần kinh quang học trong não.

Tế bào hình que (màu xanh lá cây) và các tế bào thụ thể hình nón và tế bào nằm ngang (màu đỏ) trong võng mạc

Ajith Karunarathne thuộc Đại học Toledo, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Bạn cần cung cấp liên tục các phân tử võng mạc nếu bạn muốn nhìn thấy. Tế bào nhận kích thích ánh sáng sẽ vô dụng nếu không có võng mạc, thứ có thể được sản xuất trong mắt'.

Tuy nhiên, Karunarathne và cộng sự đã phát hiện ra rằng khi các tế bào HeLa (được sử dụng như một chất thay thế cho các tế bào thụ quang) được tiếp xúc với ánh sáng xanh khi có võng mạc, điều này gây ra sự biến dạng một protein quan trọng trong màng tế bào, dẫn đến sự oxy hóa và tăng nồng độ canxi trong các tế bào.

Cơ chế ảnh hưởng của ánh sáng xanh tới mắt

Kasun Ratnayake, một sinh viên tham gia vào nghiên cứu cho biết: 'Nếu bạn chiếu sáng ánh sáng màu xanh trên võng mạc, võng mạc sẽ giết chết các tế bào thụ quang, và các tế bào này không thể tái tạo trong mắt'

Thật may là Karunarathne và các cộng sự đã phát hiện ra một phân tử chống oxy hóa được gọi là alpha- tocopherol, một dạng vitamin E, nó làm giảm tổn thương do ánh sáng xanh và võng mạc gây ra, và ngăn ngừa tế bào chết. 

Tuy nhiên, khi chúng ta già, nồng độ vitamin E giảm đi, và chúng ta mất sự bảo vệ này. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự hủy hoại của các tế bào thụ quang trong mắt do tiếp xúc dài với ánh sáng xanh có thể góp phần làm thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. 

Karunarathne nói: “Mỗi năm có hơn hai triệu trường hợp thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi được báo cáo tại Hoa Kỳ”.

Cách bảo vệ mắt khỏi sự hủy hoại của ánh sáng xanh

Karunarathne cho biết: 'Bằng cách tìm hiểu thêm về các cơ chế của mù lòa cũng như các phản ứng độc hại do sự kết hợp của ánh sáng võng mạc và xanh lam, chúng tôi hy vọng sẽ tìm cách bảo vệ mắt của trẻ em lớn lên trong một thế giới công nghệ này'.

Nghiên cứu cũng gợi ý một số biện pháp bảo vệ mắt, đơn giản như bật chế độ ánh sáng vàng trên điện thoại, máy tính. Hãy tắt điện thoại khi không cần thiết và hạn chế sử dụng nó vào ban đêm. Ngoài gây hại cho mắt, ánh sáng xanh còn có thể làm rối loạn nhịp sinh học và cướp đi giấc ngủ của chúng ta.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu sâu hơn để kiểm chứng xem việc tăng lượng vitamin E có thể giảm các nguy cơ mắt bệnh về mắt hay không, cùng chờ đợi những kết quả từ các nghiên cứu tiếp theo nhé.

Nếu muốn hiểu rõ hơn về tác động từ ánh sáng màn hình tới mắt, các bạn cũng có thể theo dõi clip dưới đây.

 Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Samsung đang nghiên cứu cách gia tăng tuổi thọ màn hình OLED

OLED là công nghệ màn hình thế hệ mới, sử dụng các đi-ốt hữu cơ phát sáng để làm điểm ảnh. Mỗi điểm ảnh được cấu tạo bởi 3 đi-ốt, phát ra 3 màu cơ bản là xanh dương, xanh lá và đỏ.

Na Uy lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu "xanh" nhất thế giới

Một công ty của Na Uy đang có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới trên diện tích 600.000m2, tương đương với 84 sân bóng đá.

Sử dụng vòng đeo tay G-Track để giám sát tài xế khi di chuyển từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh”

Theo PGS. TS. Nguyễn Đức Minh, Cố vấn công nghệ dự án vòng đeo tay G-Track, Viện Điện tử viễn thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội, đội ngũ phát triển đang nghiên cứu vòng đeo tay G-Track để có thể theo dõi lộ trình của tài xế khi di chuyển giữa các vùng đỏ

Facebook xóa dấu tích xanh trên trang của Apple

Facebook mới đây đã xóa xác minh trang với dấu màu xanh của Apple khi căng thẳng giữa hai gã khổng lồ công nghệ leo thang.

Cập nhật bản vá bảo mật khắc phục lỗi màn hình xanh cho Windows 10 khi sử dụng máy in

Các báo cáo chỉ ra rằng bản cập nhật Windows 10 KB5000802 đã gây ra các sự cố nghiêm trọng như màn hình xanh (Blue Screen of Death “APC_INDEX_MISMATCH ” và “win32kfull.sys”, đặc biệt đối với những người sử dụng máy in. Vào ngày 15 tháng 3,

Cách đăng ký tài khoản Taxi Xanh SM nhanh chóng và đơn giản chỉ trong vài bước đơn giản

Vào ngày 14/4/2023, dịch vụ Taxi Xanh SM đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm di chuyển mới lạ, không có mùi, không ồn và đặc biệt hơn cả là cách thức đặt xe đa dạng kết hợp từ taxi truyền thống và taxi công

Hệ thống Taxi xanh SM sẽ chính thức hoạt động tại TP.HCM từ cuối tháng 4

Từ ngày 30/4, hệ thống Taxi xanh SM sẽ chính thức ra mắt và hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới của công nghệ di chuyển thông minh trong lĩnh vực giao thông.

Cách thêm tài khoản thanh toán Taxi Xanh SM để thanh toán tiện lợi hơn

Trong thời gian gần đây, Taxi Xanh SM đã trở thành một trong những dịch vụ được nhiều người dùng lựa chọn bởi tính tiện lợi và những trải nghiệm tuyệt vời như không gây ồn ào, bảo vệ môi trường, và nhiều tiện ích khác. Hơn nữa, hình thức thanh toán

THỦ THUẬT HAY

Cách duyệt web chế độ thường và ẩn danh cùng 1 cửa sổ trên Firefox

Tiện ích Private Tab trên trình duyệt Firefox sẽ giúp người dùng có thể truy cập web ở chế độ thường và ở chế độ ẩn danh trên cùng 1 cửa sổ trình duyệt.

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mua iPhone đã qua sử dụng

Việc nhiều người mua iPhone cũ không còn là điều quá xa lạ với thị trường Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến người tiêu dùng chấp nhận những rủi ro để sở hữu chúng. Nếu bạn

Thuê bao Mobifone sẽ được lướt facebook miễn phí 100% từ hôm nay

Nếu bạn là thuê bao MobiFone và sử dụng 1 trong 2 gói dịch vụ Facebook Flex hoặc Free Basics thì sẽ được truy cập Facebook một cách hoàn toàn miễn phí, không tính cước thuê bao.

Đăng nhập Mac hoặc PC mà không cần mật khẩu

Không thể đăng nhập máy tính vì quên mật khẩu? Thật bực bội khi không mở được máy tính của chính mình, đặc biệt là khi bạn cần xem các tệp quan trọng. May mắn thay, chúng ta có vài cách để đăng nhập Mac hoặc PC không

Trình duyệt nào an toàn nhất ?

Bạn có thể rất bất ngờ khi biết được đâu là trình duyệt an toàn nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y7 Pro 2018 với màn hình tràn viền, camera sau kép

Khi nhìn thoáng qua kiểu dáng bên ngoài, phần lớn người dùng khó có thể tin rằng Y7 Pro lại cho giá bán dưới 4 triệu đồng khi sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, mặt lưng bố trí camera sau kép. Y7 Pro cũng là mẫu điện

Đánh giá những máy in dành cho doanh nghiệp tốt nhất năm

Hầu như các công ty đều chọn lựa máy in Laser sử dụng cho doanh nghiệp của mình, có quá nhiều lựa chọn trong hàng nghìn máy in Laser trên thị trường. Bài viết sau sẽ điểm qua 10 máy in Laser được đánh giá tốt nhất do

Đánh giá chi tiết Galaxy A9 Pro: Thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, pin “trâu”

Galaxy A9 Pro, chiếc điện thoại cao cấp nhất của dòng Galaxy A 2016, sở hữu thiết kế sang trọng từ chất liệu kính và kim loại, đi kèm bộ vi xử lý mạnh mẽ, pin 5.000 mAh