Facebook và Google từ lâu đã đặt hàng ngàn máy chủ tại các doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam

Trong khi dư luận đang tranh cải gay gắt nhất, Facebook và Google từ lâu đã đặt hàng ngàn máy chủ tại các doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam, thậm chí còn được miễn phí dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối Internet.

 Facebook và Google từ lâu đã đặt hàng ngàn máy chủ tại các doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam

Cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra trên truyền thông và tại nghị trường Quốc hội về việc yêu cầu Facebook, Google…đặt máy chủ tại Việt Nam hay không, khi dự luật An ninh mạng được lấy ý kiến rộng rãi.

Tuy nhiên, trên thực tế Facebook và Google đã đặt máy chủ tại Việt Nam từ lâu. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử VTC News, Google, Facebook đặt máy chủ tại Việt Nam thông qua các nhà mạng viễn thông lớn như VNPT, Viettel, FPT,…

Một thống kê về tình hình đặt máy chủ của Facebook, Google tại Việt Nam vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 2017 cho thấy, các doanh nghiệp có hạ tầng mạng lớn như: Viettel, VNPT, FPT,…đều đang cho Facebook, Google thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

Cụ thể, Facebook có khoảng 300 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 1900 Gbps. Trong đó, VNPT có số lượng nhiều nhất, khoảng 120 máy chủ.

Google có 1238 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 8158 Gbps. Trong đó, VNPT vẫn dẫn đầu với 608 máy chủ được đặt.

Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp Việt Nam đều cho Facebook, Google được miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối Internet khi kết nối vào máy chủ của mạng Internet trong nước, quốc tế của doanh nghiệp. Trong khi, các nhà mạng này vẫn thu cước đối với doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tương tự trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp viễn thông trong nước còn phối hợp với Facebook, Google cung cấp các gói cước cho khách hàng có lồng ghép dịch vụ kết nối đến Facebook, Google với mức giá hết sức ưu đãi như gói cước truy cập Facebook, Youtube của Viettel, gói 3G Facebook của MobiFone,…

Vẫn theo tìm hiểu của VTC News, khi cho phép Google, Facebook đặt máy chủ, các doanh nghiệp viễn thông trong nước không khai báo cụ thể khi Facebook, Google đặt máy chủ tại Việt Nam cho cơ quan quản lý (Bộ Thông tin – Truyền thông) về mức giá, số lượng, ngày đặt,…

Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho hay, trên thực tế có 2 loại máy chủ được Google, Facebook sử dụng để quản lý người dùng. Đó là máy chủ quản lý thông tin và máy chủ quản lý dữ liệu cá nhân.

Vị này cho biết, cả hai loại máy chủ của Facebook, Google đều quan trọng như nhau. Tuy nhiên, máy chủ quản lý dữ liệu cá nhân chỉ được đặt ở một số quốc gia trên thế giới (không có máy chủ tại Việt Nam). Máy chủ này cho phép quản lý mọi thông tin của người sử dụng và có tính bảo mật rất cao.

Trong khi đó, 100% máy chủ đặt tại Việt Nam thuộc diện thứ 2 là máy chủ quản lý thông tin. “Loại máy chủ này hầu như quốc gia nào cũng có. Máy chủ này cho phép quản lý mọi thao tác hàng ngày của người sử dụng.

Ví dụ, hôm nay bạn lướt Facebook cái gì, trang website gì đều được lưu trữ tại ở máy chủ này”, chuyên gia cho biết.

Một nguồn tin cho hay, các doanh nghiệp viễn thông lớn như Viettel, VNPT hay FPT, thậm chí phải “xin” Facebook, Google đặt máy chủ tại các doanh nghiệp. Chính vì vậy, mức phí phải trả của 2 ông lớn ngành công nghệ thế giới cho các doanh nghiệp viễn thông trong nước gần như bằng 0.

Điều này đã tạo ra sự bất công đối với các doanh nghiệp “nội” và các ông lớn của thế giới ngay chính tại sân nhà.

Tuy nhiên, việc các mạng “biếu không” cho Facebook và Google không phải là không có lý do. Giới chuyên gia nhận định, nếu Facebook và Google không đặt máy chủ tại Việt Nam, thì người Việt Nam sẽ chịu thiệt thòi nhất.

“Nếu không đặt máy chủ tại Việt Nam, người Việt Nam khi lướt Facebook, Google hay xem Youtube sẽ phải chịu khoảng phí roaming đắt tới 200 lần”, vị này cho biết.

Cậy thế ông lớn Google, Facebook hành xử vô luật pháp ở Việt Nam

Mặc dù rất nhiều lần, các cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ những thông tin xấu, độc hại gây ảnh hưởng tới xã hội, song cũng không ít lần 2 doanh nghiệp trên lờ đi, không có phản hồi.

Kể từ đầu tháng 2/2017 cho tới 31/7/2017, theo yêu cầu của Bộ Thông tin – Truyền thông, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ 3259 video clip xấu độc hại trên Youtube.

Trong khi đó, Facebook đã gỡ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Số lượng các video clip và tài khoản đã bị Google, Facebook chặn hay gỡ bỏ còn quá ít so với số lượng thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam được đăng tải lên mỗi ngày.

Nguyên nhân là do Google, Facebook cho phép người dùng thoải mái đăng nội dung lên nền tảng của họ và chỉ khi có yêu cầu từ người sử dụng thì mới tiến hành kiểm tra, thẩm định theo mọi quy trình và mất rất nhiều thời gian (họ cho dịch toàn bộ nội dung từng video clip trên Youtube hoặc từng dòng trạng thái trên, bài viết vi phạm đăng trên Facebook sang tiếng Anh, sau đó cho nhiều bộ phận thẩm định chéo mới đi đến kết luận có vi phạm hay không).

Hiện nay, Facebook thường sử dụng “độc chiêu” lấy cớ có sự khác biệt về quan điểm chính trị, cách nhìn nhận, đánh giá thế nào là nội dung vi phạm giữa các bên liên quan.

“Chính vì vậy, rất nhiều thông tin xấu, độc hại được Nhà nước Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ nhưng Facebook và Google lờ đi, không phản hồi”, chuyên gia xin giấu tên cho biết.

Nguồn: Vtc.vn

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Đề nghị Google, Facebook, Apple mở văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam

Hoạt động mua bán bằng phương thức điện tử phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, việc khai thuế, đăng ký nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp đã được áp dụng phổ biến

Sau Google, Facebook đang âm thầm nghiên cứu smartphone module

Dường như Facebook đang âm thầm nghiên cứu điện thoại thông minh dạng module. Công ty đã trình bằng sáng chế gọi là'thiết bị điện tử module' cho phép người dùng dễ dàng thay đổi các bộ phận hiện trên thiết bị khi cần thiết. Facebook không có tuyên

Dự thảo Luật An ninh mạng: Không thể bỗng dưng chặn dịch vụ internet

(TBKTSG Online) - Giả sử các công ty cung cấp dịch vụ internet như Google, Facebook, Amazon… không đồng ý đặt máy chủ lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hành xử như thế nào?

Nhà mạng triển khai 4G đứng đầu Top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2017

Tháng 11-2016, VNPT tuyên bố cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam tại huyện đảo Phú Quốc. Sau đó, VNPT khai trương 4G ở từng địa phương.

Google, Facebook vượt kỳ vọng tại thị trường quảng cáo số ở Mỹ

Hai “ông lớn” của hệ sinh thái quảng cáo số được dự kiến sẽ chiếm tổng cộng 63,1% đầu tư quảng cáo số tại Mỹ năm 2017, cao hơn dự đoán trước của eMarketer rằng tổng đầu tư của bộ đôi này sẽ đạt 60,4% trong năm 2017.

Facebook bắt chước tính năng của Snapchat, giờ đến Google

Theo tờ Wall Street Journal đưa tin, tính năng mới của Google được gọi là Stamp, đây là tên viết tắt của công nghệ Accelerated Mobile Pages (AMP - trang được tăng tốc dành riêng cho các thiết bị di động), phối hợp với ký tự “St” trong từ 'Stories'.

Facebook nghiên cứu thiết bị Android chuyên dùng cho video chat và sản phẩm đối đầu với Google Home

Sau khi trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang có tham vọng mở rộng tầm hoạt động của mình sang các sản phẩm thông minh. Nhiều thông tin cho biết họ đang nghiên cứu để tung ra hai thiết bị thông minh trong năm tới.

CEO Baidu: Baidu sẽ lại đánh bại Google thôi!

Tuần trước, Reuters đưa tin rằng Google đang phát triển một phiên bản đã kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm của mình vào Trung Quốc, theo thông tin từ nhân viên công ty và các quan chức Trung Quốc. Các kế hoạch sau đó đã được đưa tin bởi trang web đưa

THỦ THUẬT HAY

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Valentine là ngày con trai hay con gái? Tại sao ngày này lại HOT?

Có thể đối với các bạn trẻ thì ngày Valentine không còn xa lạ gì nữa. Nhưng đối với những người lớn tuổi cao tuổi thì “ Valentine ” vẫn còn là từ lạ lẫm. Có nhiều người nhầm lẫn “Valentine là ngày con trai hay con gái

Những điều cần biết khi chọn mua mainboard

Chọn bo mạch chủ hay mainboard, motherboard cần chú ý rất nhiều vấn đề. Nếu đang lựa chọn bo mạch chủ để tự build máy tính thì đây là những điều bạn cần biết.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn thêm URL vào Taskbar Windows 10 dễ dàng

Taskbar Windows 10 đã cho phép bạn ghim các trang web yêu thích của mình. Nếu bạn muốn bỏ qua sự giườm rà, có một tinh chỉnh dễ dàng cho phép bạn thêm URL vào Taskbar Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh ảnh chụp từ Galaxy S9 vs Pixel 2: cảm biến đặc biệt của Samsung có thực sự phát huy tác dụng?

Bên cạnh việc có Emoji mới, Galaxy S9 và S9+ của Samsung đang nhận được nhiều lời khen ngợi cho tính năng chụp ảnh. Chuyên trang hình ảnh Dxomark thậm chí còn chấm điểm cho Galaxy S9+, mức cao nhất cho hạng mục máy ảnh

So sánh camera Galaxy S8 vs hai máy ảnh Panasonic GH4 và Nikon D5100

Bỏ qua những giới hạn giữa smatphone và máy ảnh, mới đây trang tin PhoneArena đã có bài so sánh camera giữa Galaxy S8 với Panasonic GH4 - chiếc máy ảnh mirrorless có giá 2000 USD và Nikon D5100 - một trong những DSLR

Trên tay Realme 7i: Thiết kế xuất sắc, chip Snapdragon 662, pin 5.000mAh, phù hợp với giới trẻ

Realme 7i sẽ chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 16/10 tới với thiết kế mới lạ rất phù hợp với xu hướng giới trẻ cùng mức giá tầm trung hợp lý. Vậy chúng ta cùng trên tay Realme 7i xem smartphone có những