CEO Mark Zuckerberg chính thức lên tiếng vụ rò rỉ thông tin: Tôi chịu trách nhiệm cho việc này

 

Sau thời gian dài im lặng hoàn toàn trước scandal rò rỉ thông tin người dùng thì rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã có những chia sẻ đầu tiên trên trang cá nhân của mình.


CEO Facebook cho rằng tính năng thu thập dữ liệu người dùng và bạn bè của họ xuất hiện từ năm 2007, từ lúc Facebook cho phép người dùng đăng nhập ứng dụng bên thư ba bằng tài khoản cá nhân.


Tiếp đến năm 2013, ứng dụng của Kogan ra đời, thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng. Năm 2014, Facebook mới bắt đầu ra chính sách về sử dụng dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, và có chỉ hiệu lực với những ứng dụng ra đời sau đó.


Cũng vào năm này, Facebook mới biết Kogan vẫn tiếp tục sử dụng những dữ liệu đó. Đến 2015, Facebook phát hiện Kogan chia sẻ dữ liệu với công ty Cambrige Analytica. Lúc này, Facebook cấm ứng dụng do Kogan tạo ra. Đồng thời mạng xã hội yêu cầu Kogan và Cambridge xoá sạch dữ liệu đã thu thập.


Mãi đến 3 năm sau (2018), Facebook nhận ra các bên vẫn chưa thực hiện cam kết xoá bỏ. Ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa ra một số giải pháp khắc phục, nhưng chưa triệt để.


Nội dung bài viết từ Mark Zuckerberg đăng trên Facebook:
Tôi muốn chia sẻ một cập nhật về tình hình của Cambridge Analytica bao gồm những gì chúng tôi đã làm và các bước tiếp theo để giải quyết vấn đề quan trọng này.
Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu không thể, thì chúng tôi không xứng đáng để phục vụ các bạn. Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và làm thế nào để nó không xảy ra lần nữa. Tin tốt là những việc cần làm để ngăn chặn điều này đã được chúng tôi thực hiện nhiều năm trước. Nhưng chúng tôi cũng mắc sai lầm, có nhiều việc phải làm hơn, và chúng tôi phải tiếp tục.
Dưới đây là diễn biến thời gian của các sự kiện:
Trong năm 2007, chúng tôi ra mắt Facebook với tầm nhìn rằng nhiều ứng dụng phải mang tính xã hội. Lịch của bạn sẽ có thể hiển thị sinh nhật bạn bè. Bản đồ sẽ hiển thị nơi bạn bè của bạn sinh sống và hồ sơ tài khoản của bạn sẽ hiển thị hình ảnh của họ. Để làm được điều này, chúng tôi đã cho phép mọi người đăng nhập vào các ứng dụng và chia sẻ bạn bè của họ kèm một số thông tin cá nhân.
Vào năm 2013, một nhà nghiên cứu thuộc đại học Cambridge tên Aleksandr Kogan đã tạo ra một ứng dụng câu đố cá tính. Nó được cài đặt bởi khoảng 300.000 người, chia sẻ dữ liệu của họ cũng như một số dữ liệu của bạn bè. Theo đó, Kogan đã có thể truy cập vào hàng chục triệu dữ liệu bạn bè của người dùng.
Vào năm 2014, để ngăn chặn các ứng dụng lạm dụng quyền trên, chúng tôi đã thông báo thay đổi toàn bộ nền tảng để hạn chế đáng kể các ứng dụng dữ liệu có thể truy cập. Quan trọng nhất là các ứng dụng như của Kogan không còn quyền yêu cầu dữ liệu về bạn của một người trừ khi bạn bè của họ cũng đã ủy quyền cho ứng dụng.
Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà phát triển phải có sự chấp thuận từ chúng tôi trước khi họ có thể yêu cầu bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào từ người khác. Những hành động này sẽ ngăn bất kỳ ứng dụng nào như của Kogan truy cập vào dữ liệu từ thời điểm đó.

Năm 2015, chúng tôi nhận thông tin từ các nhà báo tại The Guardian rằng Kogan đã chia sẻ dữ liệu từ ứng dụng của mình với Cambridge Analytica. Chúng tôi ngay lập tức cấm ứng dụng của Kogan khỏi nền tảng của chúng tôi, yêu cầu Kogan và Cambridge Analytica chính thức xác nhận rằng họ đã xóa tất cả dữ liệu không hợp lệ. Họ thực hiện đầy đủ các thủ tục này.

Tuần trước, chúng tôi nhận thông tin từ The Guardian, The New York Times và Channel 4 rằng Cambridge Analytica có thể đã không xóa dữ liệu như họ đã nói. Chúng tôi ngay lập tức cấm họ sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của chúng tôi. Cambridge Analytica tuyên bố họ đã xóa dữ liệu và đã đồng ý kiểm tra bởi một công ty do chúng tôi thuê để xác nhận điều này. Chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà chức trách khi họ điều tra những gì đã xảy ra.

Đây là sự vi phạm lòng tin giữa Kogan, Cambridge Analytica và Facebook. Nhưng nó cũng là sự vi phạm lòng tin giữa Facebook và người dùng chia sẻ dữ liệu của họ với chúng tôi và mong muốn chúng tôi bảo vệ nó. Chúng ta cần phải sửa nó.

Trong trường hợp này, chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng nhất vài năm trước vào năm 2014 để ngăn chặn các diễn viên xấu tiếp cận thông tin của người dân theo cách này. Nhưng chúng tôi cần phải làm nhiều hơn và tôi sẽ vạch ra những bước sau đây:

Trước tiên, chúng tôi sẽ điều tra tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin trước khi chúng tôi thay đổi nền tảng để giảm đáng kể khả năng truy cập dữ liệu trong năm 2014. Đồng thời chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đầy đủ bất kỳ ứng dụng nào có hoạt động đáng ngờ.

Chúng tôi sẽ cấm bất kỳ nhà phát triển nào từ nền tảng của Facebook nếu họ không đồng ý kiểm tra. Và nếu chúng tôi phát hiện thấy các nhà phát triển lạm dụng thông tin nhận dạng cá nhân, chúng tôi sẽ cấm họ và cho mọi người biết về những ứng dụng đó. Điều đó bao gồm những người có dữ liệu mà Kogan sử dụng sai trước đây.

Thứ hai, chúng tôi sẽ hạn chế việc tiếp cận dữ liệu của các nhà phát triển mạnh hơn nữa để ngăn chặn các loại lạm dụng khác. Ví dụ: chúng tôi sẽ xóa quyền truy cập của người phát triển vào dữ liệu của bạn nếu bạn không sử dụng ứng dụng của họ trong vòng 3 tháng. Chúng tôi sẽ giảm dữ liệu mà bạn cung cấp cho ứng dụng khi bạn đăng nhập 'chỉ với tên', ảnh tiểu sử và địa chỉ email của bạn.

Chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà phát triển không chỉ được phê duyệt mà còn ký một hợp đồng để yêu cầu bất cứ ai truy cập vào các bài đăng của họ hoặc các dữ liệu cá nhân khác. Và chúng tôi sẽ có nhiều thay đổi hơn để chia sẻ trong vài ngày tới.

Thứ ba, chúng tôi muốn đảm bảo bạn hiểu ứng dụng nào bạn đã cho phép truy cập dữ liệu của bạn. Trong tháng tiếp theo, chúng tôi sẽ hiển thị cho mọi người một công cụ ở đầu News Feed với các ứng dụng bạn đã sử dụng, và một cách dễ dàng để thu hồi quyền của các ứng dụng đó. Chúng tôi đã có một công cụ để thực hiện việc này trong cài đặt bảo mật của bạn và bây giờ chúng tôi sẽ đặt công cụ này ở đầu News Feed của bạn để đảm bảo mọi người nhìn thấy nó.

Ngoài các bước chúng tôi đã thực hiện trong năm 2014, tôi tin rằng đây là những bước tiếp theo mà chúng tôi phải thực hiện để tiếp tục đảm bảo nền tảng của mình.

Tôi sáng lập Facebook, và vào cuối ngày tôi chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi. Tôi nghiêm túc làm những gì cần để bảo vệ cộng đồng của chúng tôi. Mặc dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica không còn xảy ra với các ứng dụng mới ngày hôm nay, điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi sẽ học hỏi từ kinh nghiệm này để bảo đảm nền tảng của chúng tôi xa hơn và làm cho cộng đồng của chúng tôi an toàn hơn.

Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn đã tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh và công việc của mình để cùng nhau xây dựng cộng đồng này. Tôi biết phải mất nhiều thời gian để khắc phục tất cả những vấn đề này, nhưng tôi hứa với bạn rằng chúng tôi sẽ làm việc và xây dựng một dịch vụ tốt hơn về lâu dài.


Nguồn: news.zing

TIN LIÊN QUAN

Mark Zuckerberg nói gì trước thông tin vụ rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng Facebook

Hôm nay, CEO Mark Zuckerberg đã đăng một bài post giải thích cụ thể về tình hình, ông thừa nhận đây là lỗi của Facebook nhưng không có lời xin lỗi nào được đưa ra. Zuckerberg nói thêm rằng sắp tới công ty sẽ siết chặt việc truy cập thông tin cá

Mark Zuckerberg gửi lời xin lỗi qua 10 báo lớn của Anh và Mỹ

Hôm qua (25/3/2018), Facebook đã thuê nguyên quảng cáo toàn trang trong bảy tờ báo Anh và ba tờ báo Mỹ để đăng tải lời xin lỗi cho vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu liên quan đến công ty Cambridge Analytica. Các quảng cáo đăng tải lời xin lỗi do

Mark Zuckerberg trải qua phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ như thế nào?

Mới đây, sau khi để xảy ra hàng loạt vụ bê bối tại Facebook, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã phải điều trần trước Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, ở phiên điều trần đầu tiên, chưa có gì đáng ngại cho Facebook khi Mark trả lời khôn khéo, còn các câu hỏi

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Mark Zuckerberg thông qua hàng loạt trang báo để gửi lời xin lỗi về việc rò rỉ dữ liệu người dùng

Lá thư xin lỗi trên các trang báo được viết bởi chính tay Mark Zuckerberg và đăng tải trên mục quảng cáo của các báo giấy danh tiếng với mục đích để khẳng định rằng công ty của anh đã ngăn việc 'thu thập quá nhiều thông tin người dùng' từ các ứng

Facebook gỡ công cụ cho phép khai thác dữ liệu người dùng do bên thứ ba cung cấp

Scandal lộ thông tin khiến Facebook gỡ công cụ cho phép khai thác dữ liệu người dùng do bên thứ ba cung cấp để hiển thị quảng cáo mục tiêu. “Chúng tôi muốn các nhà quảng cáo hiểu rằng chúng tôi sẽ đóng cửa Partner Categories (Danh sách đối tác) –

Rất nhiều áp lực đè nặng lên Facebook với ‘scandal’ lộ dữ liệu người dùng

Vào cuối tuần qua, rất nhiều kiến nghị với Facebook khiến CEO Mark Zuckerberg phải gặp mặt các nhà chức trách. Áp lực này có thể dự báo sẽ có nhiều quy định khó khăn hơn trong tương lai nhằm kiểm soát mạng xã hội này.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ một số công cụ miễn phí, hỗ trợ tìm và xóa file trùng lặp dành cho máy tính Windows

Đối với người dùng Windows, việc bị trùng lặp tập tin trong quá trình sử dụng là không thể tránh khỏi. Mặc dù điều đó không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ điều hành, nhưng nếu rất dễ gây ra tình trạng thiếu hụt bộ nhớ trên

Thêm âm thanh rung trên các phím bấm vật lý của iPhone / iPad

Về cơ bản, Cabello sẽ giúp các phím bấm vật lý trên iPhone / iPad phát ra âm thanh thông báo hoặc rung nhẹ khi được sử dụng, nhằm mang lại khả năng phản hồi xúc giác tốt hơn giữa người dùng và thiết bị của mình, đặc

Cách kết nối điện thoại với Tivi, kết nối điện thoại iPhone, Android, Winphone với Tivi

Có rất nhiều cách giúp bạn kết nối điện thoại với Tivi bao gồm các hệ điều hành iPhone, Android và Winphone. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách đơn giản nhất để có thể kết nối điện thoại với

3 cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7

watchOS 7 được nâng cấp rất nhiều tính năng mới cho người dùng trong đó phải kể đến tính năng chia sẻ mặt đồng hồ. Nếu bạn chưa biết cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thì hãy làm theo hướng dẫn dưới

Tiện ích Reaction Packs for Facebook khiến tính năng Reaction thú vị hơn

Cần lưu ý thêm với bạn đọc là tiện ích này hiện chỉ sử dụng được trên trình duyệt Google Chrome, Cốc Cốc hoặc những trình duyệt tương đương khác trên máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xpeira XA2: chiếc máy tầm trung được nhiều người quan tâm nhất dòng XA

Phần lớn chúng ta, có cả fan lẫn người dùng cơ bản, đều phải thừa nhận rằng Sony đã định hướng rất tốt thiết kế kể từ khi chiếc Xperia XA ra mắt. Với chiếc XA2, lần này Sony cũng không hề có ý định chạy theo xu hướng

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

iPhone 13 và iPhone 13 mini ra mắt: Nâng cấp mạnh tay nhưng giá chỉ từ 15.9 triệu đồng

Ra mắt cách đây không lâu nhưng iPhone 13 và iPhone 13 mini đã để lại ấn tượng cho người dùng với nhiều nâng cấp mạnh mẽ và mức giá khởi điểm chỉ 15.9 ...