10 công nghệ bị khai tử do không đáp ứng được nhu cầu của người dùng

Bên cạnh những xu hướng bùng nổ thì trong năm qua vẫn còn một số công nghệ bị khai tử do không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

1. Windows Vista 

10 công nghệ bị khai tử do không đáp ứng được nhu cầu của người dùng

Windows Vista là một trong những phiên bản Windows thật vọng nhất của Microsoft. Chả thế mà hãng đã chính thức khai tử Win này vào ngày 11/04 sau 10 năm ra mắt. Microsfot đã ngừng cập nhật tính năng quản lý tài khoản và chương trình quản lý bản quyền số DRM. Do đó, nếu người dùng tiếp tục sử dụng Windows Vista sẽ rất dễ bị tấn công. Trong khi đó, phiên bản Windows 7 kế nhiệm vẫn được hỗ trợ và đến tháng 1/2020 mới bị khai tử.

2. Windows 10 Mobile 

Nối tiếp trong danh sách này của Microsoft là Windows 10 Mobile. Vào tháng 10/2017, vị phó chủ tịch Microsoft là Joe Belfiore chính thức tuyên bố phiên bản này sẽ không được cập nhật thêm bất kỳ tính năng nào nữa. Windows 10 Mobile đã không đáp ứng được nhu cầu của người dùng và nhà phát triển ứng dụng, thậm chí ông còn dành cho Android những lời khen ngợi có cánh. Microsoft cho biết họ đang có kế hoạch phát triển hệ điều hành dùng chung cho cả điện thoại và máy tính.

3. iPod Nano và iPod Shuffle 

Cuối cùng, Apple cũng chính thức khai tử iPad Nano và iPod Shuffle vào tháng 7/2017 sai nhiều năm khai tử iPod Classic. Hiện iPod Touch là thiết bị duy nhất còn tồn tại trong dòng iPod, tuy nhiên nó giống một chiếc máy đa phương tiện hơn là một máy nghe nhạc thông thường. Như vậy, thị trường máy nghe nhạc sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những cái tên vô danh như Hotechs hay ViWoo.

4. Amazon Underground 

Amazon đã chính thức đóng cửa chương trình Undergound sau 2 năm miễn phí tải xuống và tặng vật phẩm cho người chơi. Hãng cho biết nếu người chơi không sử dụng thiết bị của Amazon thì không thể truy cập được vào Undergound. Trong trường hợp dùng một thiết bị của hãng như Fire thì bạn có thể truy cập vào chương trình tới năm 2019. Ý định ban đầu của Amazon là muốn Uderground trở thành sự lựa chọn thay thế cho Play Store của Google. Nhưng, nếu không được cung cấp nội dung miễn phí thì nhiều người không tha thiết với cửa hàng ứng dụng như Underground.

5. Microsoft Kinect 

Microsoft tiếp tục khai tử sản phẩm tiếp theo của mình là thiết bị ngoại vi Kinect vào tháng 10 vừa qua. Tuy là phụ kiện game bán chạy nhất lịch sử nhưng nó lại không kết hợp tốt với Xbox One như mong đợi. Nguyên nhân thất bại của sản phẩm này có lẽ nằm ở việc người dùng lo ngại về sự riêng tư bị xâm phạm, khi mà camera của Kinect luôn lắng nghe mọi cuộc trò chuyện của họ thông qua tính năng “always listening”.

Tuy đã khai tử nhưng công nghệ của Kinect vẫn được hãng ứng dụng vào tai nghe thực tế ảo Hologens, trợ lý ảo Cortana hay Windows Hello.

6. Groove Music Pass 

Microsoft chính thức xóa sổ dịch vụ nghe nhạc của mình mang tên Groove Music vào ngày 31/12 vừa qua, sau một thời gian dài gắn bó với những dịch vụ âm nhạc trực tuyến từ Zune Music Pass vào năm 2010 sau đổi thành Xbox Music Pass và cuối cùng là là Groove Music vào năm 2015. Hãng đã không chăm sóc cho mảng này và người dùng có các tùy chọn tốt hơn như Spotify. Có lẽ đây là nguyên nhân chính làm cho Groove Music bị khai tử.

7. Google Talk

Sau 12 năm ra mắt, cuối cùng dịch vụ nhắn tin Google Talk đã bị khai từ vào tháng 6 vừa qua. Những người dùng Google Talk sẽ được chuyển sang dịch vụ Hangouts, nhưng vẫn có thể chọn giao diện Google Talk nếu muốn. Việc đóng cửa dịch vụ này cũng giúp Google lược bớt được một trong số quá nhiều ứng dụng nhắn tin như Hangouts, Allo, Android Messenger hay Duo.

8. Jawbone 

Tuy sở hữu số vốn lớn lên tới 900 triệu USD nhưng Jawbone vẫn phải tuyên bố từ bỏ thị trường thiết bị đeo trong năm vừa qua. Bởi các sản phẩm của hãng có sự chậm trễ trong việc theo dõi nhịp tim, khiến hãng không thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Fitbit, Apple hay Samsung.

9. Amazon Cloud Drive

Amazon đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào khi khai tử gói lưu trữ không giới hạn này. Nhưng có lẽ cũng giống như các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác, hãng không muốn phải gánh thêm chi phí lưu trữ dữ liệu cho người dùng. Vì vậy, từ tháng 6/2017, Amazon sẽ tính phí 60 USD cho mỗi terabyte dữ liệu và người dùng có 60 ngày để trả tiền hoặc chuyển dữ liệu của mình đi nơi khác.

10. Ubuntu cho điện thoại

Công ty phát triển hệ điều hành Linux Ubuntu – Canocial đã quyết định dừng phát triển giao diện Unity cho điện thoại sau nhiều năm cố gắng. Dự kiến trong năm sau, công ty sẽ chuyển về giao diện Gnome như trước và tập trung phát triển dịch vụ lưu trữ trực tuyến và các ứng dụng Internet of Things.

Đây rõ ràng là tin mừng với người dùng Linux vì công ty sẽ dành nhiều thời gian để phát triển hệ điều hành cho máy tính vào năm 2018.

Duyên

Nguồn: pcworld.com

TIN LIÊN QUAN

Apple đã công bố nhiều thay đổi bảo mật cho iTunes Store

Từ ngày 25/5, sẽ có thêm yêu cầu tối thiểu là hệ thống phải sử dụng Windows 7 trở lên đồng thời cài đặt phiên bản iTunes mới nhất mới có thể thực hiện download ứng dụng từ iTunes Store. Tức là các thiết bị chạy Windows Xp hay Vista với các bản

Mozilla sẽ ngưng hỗ trợ Firefox trên Windows XP/Vista vào tháng 6 năm tới

Windows XP và Vista đều đã được Microsoft cho nghỉ hưu, XP ngưng hỗ trợ từ tháng 4 năm 2014 còn Vista thì mới ngưng hồi tháng 4 năm nay.

Microsoft thông báo khai tử phiên bản Windows 10 version 1607

Theo thông tin từ phía Microsoft, phiên bản Windows 10 version 1607 sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 10 tháng 4 năm 2018, như vậy là tròn chu kỳ hai năm hỗ trợ từ phía Microsoft cho mỗi phiên bản Windows. Microsoft sẽ hiển thị thông báo yêu cầu nâng cấp

Phiên bản Windows 10 S chính thức bị Microsoft khai tử

Hứa hẹn là thế, nhưng do thị trường không có nhu cầu với phiên bản Windows 10 S khá hạn chế tính năng này, nên Microsoft vừa xác nhận sẽ huỷ Windows 10 S và thay bằng “S Mode” trên các phiên bản Windows 10 Home, Windows 10 Enterprise và Windows 10

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 từ hôm nay

Nếu bạn là người dùng các máy có thể cập nhật lên Windows 10 Mobile thì hãy cập nhật sớm để có thể có những bản vá hay sửa lỗi từ Microsoft.

Microsoft Paint sẽ có sẵn trên Windows Store, không bị khai tử hoàn toàn trên Win 10

Cách đây ít hôm có thông tin cho rằng Microsoft sẽ loại bỏ hoàn toàn công cụ Microsoft Paint trên bản cập nhật lớn Windows 10 Fall Creators Update. Tuy nhiên Microsoft đã làm rõ tin đồn này và Microsoft Paint sẽ có sẵn trên Windows Store.

Microsoft đã chính thức cho ứng dụng Skype for Windows Phone "an nghỉ tuổi già"

Vào năm ngoái, Microsoft đã công bố kế hoạch khai tử từng bước ứng dụng Skype for Windows Phone cùng một số nền tảng cũ hơn khác. Và bây giờ, người dùng Windows Phone đã không thể sử dụng Skype nữa.

Hiện tại người dùng vẫn có thể nâng cấp lên Windows 10 miễn phí

Hồi đầu tháng 11/2017, Microsoft từng thông báo sẽ ngừng chương trình nâng cấp miễn phí từ Windows 7/8.1 lên Windows vào 31/12 sau hơn 2 năm trì hoãn kể từ khi Windows 10 ra mắt vào tháng 7/2015.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn kiểm tra máy tính có hỗ trợ Bluetooth không

Các thiết bị di động, điện thoại thông minh ngày nay hầu như đều có tính năng Bluetooth, và việc kết nối máy tính với điện thọai ngày càng trở nên phổ biến khiến tính năng này trên máy tính trở nên cần thiết và quan

Cách kích hoạt giao diện ban đêm cực đẹp cho Youtube

Dark Mode là tính năng ẩn của Youtube vừa được cộng đồng mạng phát hiện. Khi kích hoạt, giao diện màu trắng truyền thống của Youtube sẽ được...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab S4: Đối thủ nặng ký của iPad Pro 10.5?

Là một thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, Galaxy Tab S4 sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, được hoàn thiện bằng chất liệu kính bóng bẩy kết hợp với khung viền kim loại cứng cáp - tạo nên vẻ sang trọng, cuốn hút mà bất

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...

So sánh khả năng chụp mẫu xóa phông giữa iPhone X và Google Pixel 2

iPhone X sử dụng cụm 2 camera (1 thường, 1 tele, các thuật toán và có thể cả trí thông minh nhân tạo) để xử lý bức ảnh trong khi Google Pixel thì chỉ có 1 camera góc thường và phải dùng trí thông minh nhân tạo để xứ