Top 10 sự kiện ICT nổi bật nhất trong năm 2017

Ngày 28/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2017. 'Nhà mạng khai trương và đồng loạt triển khai 4G' là sự kiện đứng đầu danh sách được bình chọn.

Năm 2017 được đánh giá là năm có rất nhiều vấn đề liên quan đến những chính sách trong lĩnh vực ICT được đông đảo xã hội và cộng đồng ICT quan tâm như việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thuận bỏ Điều 292 trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự 2015 liên quan đến tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông. Việc bãi bỏ Điều 292 có thể thấy Quốc hội và Chính phủ đã rất quyết liệt trong việc xử lýcác thông tin bức xúc của người dân, đồng thời thể hiện đúng tinh thần Chính phủ kiến tạo, xây dựng môi trường pháp lý chuyên nghiệp và thuận lợi cho sự phát triển. Tuy nhiên, dự thảo Luật An ninh mạng cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều trong năm 2017 bởi có thể chồng chéo với Luật An toàn thông tin đã được ban hành và có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế số.

Một trong những điểm nhấn của bức tranh ICT Việt Nam khi trong năm 2017 các nhà mạng rầm rộ khai trương và cung cấp dịch vụ 4G cho người dân. Mặc dù Việt Nam là nước đứng thứ 160 về kinh tế trên thế giới nhưng lại đầu tư một mạng lưới viễn thông lớn nhất thế giới. Việc các nhà mạng đầu tư vào 4G sẽ giúp cho mỗi người dân Việt Nam có cơ hội truy cập Internet một cách tốt nhất để giải trí, học tập, kiếm sống và đây chính là cơ hội cho những quốc gia đang phát triển để thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, giữa người giàu và người nghèo. Điều này cũng cho thấy một xu hướng mạnh mẽ khi viễn thông giờ đây không chỉ là viễn thông nữa, nó có thể xâm nhập vào IT, vào các ứng dụng, vào giáo dục, y tế... len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, con người sẽ trở nên thông minh hơn, các thành phố sẽ trở nên thông minh hơn, quốc gia cũng trở nên thông minh hơn. Ngành viễn thông nếu chỉ là viễn thông thì sẽ đóng góp khoảng 4% vào GDP của đất nước. Nếu viễn thông có thể len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ngành này có thể là 15%, thậm chí 20% của GDP.

Bức tranh ICT năm 2017 còn cho thấy những bước đầu các ông lớn trong nội dung số là Google và Facebook đã phải nhượng bộ trước những áp lực của Việt Nam ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Sau khi làm việc với Bộ TT&TT Google đã cam kết sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh nếu như trên kênh đó đăng clip vi phạm. Đây là một kết quả rất tốt trong việc đàm phán cơ chế giải quyết vi phạm với Google. Trước đây Google và Facebook chỉ gỡ bỏ clip vi phạm sau khi nhận được yêu cầu xử lý, nhưng bây giờ nếu phía Việt Nam phát hiện, lọc ra và gửi thì Google cam kết sẽ gỡ bỏ cả kênh vi phạm. Cụ thể Google đã gỡ bỏ 4.500 trên tổng số 5.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu cao nhất trên toàn thế giới.

Trong năm 2017 cũng xuất hiện nhiều xu hướng mới được xem là sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế số của Việt Nam. Cụ thể, đồng tiền ảo bitcoin đã làm khuynh đảo thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, sau 8 năm ra đời. Bất chấp các khuyến cáo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc không chấp nhận bitcoin trong các giao dịch, các nhà đầu tư cá nhân Việt Nam vẫn lao vào cuộc chơi, kiểu 'tâm lý đám đông'. Không có con số thống kê cụ thể nhưng chắc chắn nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã phải chịu cảnh 'điêu đứng' theo thị trường của đồng tiền ảo này.

Sự kiện Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 với sự có mặt của Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba với phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá, đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời sự kiện này cũng được dự kiến sẽ tác động đến tương lai của thương mại điện tử Việt Nam, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên các thiết bị di động.

Tháng 12/2017 đánh dấu mốc 20 năm Interrnet có mặt tại Việt Nam. Từ con số 0 của những năm đầu thập niên 90, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tỷ lệ người sử dụng Internet hàng đầu trong khu vực.Việt Nam hiện có khoảng trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới, nằm trong tốp những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á.

Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam, trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, là nơi quy tụ những nhà báo hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT của gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước. Với 16 năm hoạt động, chúng tôi đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo lớn, gây được tiếng vang trong cộng đồng, là kênh thông tin để các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo khi hoạch định chính sách.

Top 10 sự kiện ICT nổi bật nhất trong năm 2017 do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam bình chọn:

1. Nhà mạng khai trương và đồng loạt triển khai 4G

2. Bỏ Điều 292 Bộ luật Hình sự năm 2015 (tội Cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

3. 20 năm Internet Việt Nam

4. Dự thảo Luật An ninh mạng được trình quốc hội và gây nhiều tranh cãi

5. Việt Nam mạnh tay với Google và Facebook

6. Bitcoin khuấy đảo thị trường tiền ảo tại Việt Nam

7. Chuyển đổi thành công mã vùng điện thoại cố định

8. Bkav ra mắt Bphone 2017

9. Thu hồi 24,3 triệu Sim kích hoạt sẵn

10. Jack Ma đến Việt Nam thúc đẩy thanh toán điện tử.

TIN LIÊN QUAN

Nhà mạng triển khai 4G đứng đầu Top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2017

Tháng 11-2016, VNPT tuyên bố cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam tại huyện đảo Phú Quốc. Sau đó, VNPT khai trương 4G ở từng địa phương.

Sáu thông điệp của diễn đàn cấp cao về công nghệ thông tin 2017

Sau một ngày bàn thảo, cấp cao công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam (ICT Summit) 2017 với sự tham gia của 650 đại biểu trong nước và quốc tế đã đưa ra sáu thông điệp chính.

20 nhóm hành vi cấm thực hiện trên mạng từ 1/1/2019 khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực

Luật An ninh mạng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 sau khi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Với 7 chương, 43 điều, Luật An ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã

ASEAN hướng tới một không gian mạng tự cường

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động, cần thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và nền kinh tế số trong khu vực, quá trình này cần được bảo vệ bởi một hệ thống mạng Internet an toàn, bảo mật cao.

Sử dụng không gian mạng đăng trái phép bí mật cá nhân, xuyên tạc lịch sử,.. là vi phạm pháp luật

Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Luật gồm bảy chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030

Để hòa nhập cùng các bước tiến trong thời đại mới, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề trọng tâm của đất nước. Dựa trên tình hình thực tại, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chính sách phù

Cộng đồng Facebook tại Việt Nam comment giả danh hiệu lực của luật An ninh mạng

Luật An ninh mạng đã chính thức được thông qua và triển khai từ ngày 1/1, đây là sự kiện khiến cộng đồng mạng Facebook tại Việt Nam xôn xao trong những ngày vừa qua. Điều đáng nói là một số 'anh hùng bàn phím' đã gây hiểu lầm cho cộng đồng Facebook

Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn

Mới đây, Thái Lan đã chính thức thực thi luật thuế dịch vụ điện tử, theo bước chân của hơn 60 quốc gia trên toàn cầu thu thuế giá trị gia tăng VAT từ các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài có thu nhập trên lãnh thổ của họ.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để chụp ảnh toàn trang web trên trình duyệt

Thay vì cách làm thủ công là chụp ảnh từng phần rồi cho vào phần mềm ghép ảnh để tạo nên bức ảnh hoàn chỉnh thì bây giờ chỉ cần 3 bước là bạn đã có thể dễ dàng chụp ảnh toàn bộ màn hình trình duyệt.

Lưu đi lưu lại một bức hình có làm giảm chất lượng?

Thử với 500 lần lưu đi lưu lại một bức ảnh, chúng ta sẽ thấy việc lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của chúng hay không.

Apps for Websites trên Windows 10 hoạt động như thế nào?

Microsoft đã thêm “Apps for Websites” vào Windows 10 trong lần cập nhật Anniversary Update. Tính năng này cho phép các ứng dụng đã cài đặt chiếm quyền khi bạn mở trang website liên kết.

Cách ẩn khung nền của thanh dock trên iPhone sử dụng phiên bản iOS 11

Phương pháp này được thực hiện trên thiết bị và phiên bản iOS chưa hỗ trợ Jailbreak nên vẫn còn nhiều điểm giới hạn, chủ yếu là mod lại ảnh nền để che phủ khung viền của thanh Dock

Samsung Pay là gì?Cách dùng Samsung Pay?

Samsung Pay là dịch vụ thanh toán qua thẻ độc quyền của các dòng thiết bị Samsung, được ra mắt vào tháng 8/2015. Vậy cách sử dụng Samsung Pay là gì?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.