Liệu đây có phải là lúc để smartphone thay thế được laptop?

Điện thoại thông minh ngày càng sở hữu cấu hình mạnh mẽ, điển hình như dung lượng RAM còn nhiều hơn cả các dòng laptop phổ thông. Kích thước màn hình cũng ngày một lớn hơn nhưng thiết kế vẫn gọn gàng... Liệu đây có phải là lúc để smartphone thay thế được laptop?
Liệu đây có phải là lúc để smartphone thay thế được laptop?

Và theo mình, câu trả lời là 'Có!' với những lí do sau đây.

1. Cảm ứng tốt hơn laptop

Màn hình cảm ứng được trang bị trên laptop cách đây khá lâu, nhưng không tiện dụng vì nhiều lý do. Kể cả ở thời điểm hiện tại, công nghệ cảm ứng dành cho các mẫu máy tính xách tay 2-trong-1 cũng chưa thể so sánh được với cảm ứng trên màn hình điện thoại. Đó chỉ là mới so sánh khi sử dụng ngón tay để thao tác.

Khi sử dụng các thiết bị bổ trợ như bút cảm ứng, trải nghiệm trên điện thoại hoàn toàn khác biệt so với laptop. Đầu tiên là màn hình điện thoại có kích thước nhỏ gọn, vừa vặn như một cuốn sổ tay, nên người dùng có thể đặt tay bên ngoài không gian thao tác để vẽ, thiết kế một cách gọn gàng.

Trong khi đó, laptop có kích thước màn hình lớn, người dùng phải đặt bàn tay lên màn hình, chạm hẳn vào bên trong màn hình và do đó, gây ra các điểm chạm ngoài ý muốn. Thông thường, phải sử dụng thêm bàn vẽ bên ngoài như Wacom chẳng hạn, để có thể vẽ chính xác hơn trên laptop.

Ngoài ra, màn hình máy tính có mật độ điểm ảnh thấp hơn so với màn hình điện thoại, tốc độ quét màn hình máy tính cũng thấp hơn, dẫn đến việc người dùng khó có thể tạo ra các nét vẽ mượt mà, vốn là yêu cầu tiên quyết trong việc vẽ.

Ở một số mẫu điện thoại đặc biệt dành cho việc ghi chú, như Galaxy Note, người dùng còn có thể thực hiện các nét đậm nhạt khác nhau trong cùng một đường vẽ.

2. Giải trí tiện dụng hơn

Smartphone hiện nay mặc dù có kích thước màn hình lớn, từ 5.5 đến 6 inch nhưng vẫn có thể cầm gọn gàng, chắc chắn trong lòng bàn tay. Kích thước màn hình như vậy là vừa đủ để người dùng có thể giải trí một mình như xem Youtube, xem phim, đọc sách...

Khi so sánh những trải nghiệm này với laptop, bạn sẽ thấy việc ôm một chiếc laptop quá lâu trên giường là hoàn toàn khó khăn, chưa kể đến cầm máy như thế nào cho hợp lý, và đỡ mỏi.

Bên cạnh đó, việc kết nối điện thoại với các thiết bị ngoại vi khác như loa, tai nghe cũng nhanh chóng, từ có dây đến không dây. Nếu muốn cải thiện trải nghiệm hình ảnh, việc kết nối đến màn hình hay TV cũng đơn giản.

Chỉ với thanh Chromecast, người dùng có thể đưa các nội dung đang hiển thị trên màn hình 5.5 inch của điện thoại lên màn hình TV 55 inch một cách dễ dàng.

3. Xử lý gọn gàng các tác vụ văn phòng

Những ứng dụng như Word, PowerPoint, Excel về bản chất không cần một cỗ máy tính quá mạnh, và điện thoại hiện tại hoàn toàn đủ sức xử lý. Kể cả đối với những công việc biên tập nội dung số như nhạc, phim, ảnh, sức mạnh của các bộ vi xử lý trên các mẫu điện thoại từ 5 triệu đồng trở lên có thể thực hiện được từ khá cho đến xuất sắc.

Phần mềm biên tập nói chung hiện nay đã được cải tiến rất nhiều, hoạt động tương thích với đại đa số phần cứng của điện thoại, và qua đó, đem lại khả năng làm việc cơ động cho người dùng. Đối với một số nhu cầu soạn thảo, bạn chỉ cần sử dụng thêm một bàn phím Bluetooth là đủ.

4. Làm việc cơ động

Laptop nào cũng được trang bị webcam ở mặt trước. Tuy nhiên, ở các sản phẩm có giá thành thấp, độ phân giải tối đa mà các webcam này có được là 720p, quá thấp để có thể thực hiện video call sắc nét.

Ngoài ra, muốn làm việc mọi lúc mọi nơi, người dùng cần phải sử dụng thêm USB 3G/4G hoặc thiết bị phát tín hiệu di động ngoài để kết nối mạng.

Trong khi đó, điện thoại nay được trang bị các máy ảnh mặt trước và mặt sau chất lượng, hiển thị hình ảnh chi tiết, đồng thời luôn được trang bị kết nối mạng di động tiên tiến nhất, đem lại tốc độ kết nối cao và ổn định.

Hãy thử tưởng tượng, thay vì phải mở laptop ra, tìm đến nơi có kết nối Wi-fi chỉ để mở email chỉnh sửa một vài lỗi chính tả trong văn bản, bạn chỉ cần mở khóa màn hình điện thoại, kết nối mạng di động là đã có thể xử lý trực tiếp và gửi ngay bản chỉnh sửa đến cho đối tác.

Kết

Sức mạnh và trải nghiệm của smartphone đang ngày càng được cải thiện rõ rệt, qua đó, người dùng đã có thể làm được nhiều việc hơn chỉ là nghe gọi, xem phim và nghe nhạc.

Những tác vụ mà điện thoại thông minh ngày nay có thể xử lý được đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như thiết kế, đồ họa, biên tập phim, ảnh... cho đến soạn thảo văn bản, thậm chí là lập trình với một số công cụ hỗ trợ phù hợp.

Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin rằng smartphone đang dần thay thế được laptop ở một số công việc nhất định. Bạn đồng ý với điều này chứ?

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Samsung nộp bằng sáng chế với các công nghệ độc lạ là gì ?

Chiếc laptop do Samsung thiết kế này có khả năng đặc biệt là gập lại nhiều lần. Đặc biệt hơn nữa, chiếc laptop này có màn hình chuyển đổi và có khả năng tháo rời.

AMD tung ra một bộ xử lý mới dành cho dòng laptop trung cấp: Mạnh hơn, rẻ hơn

Hồi năm ngoái, AMD đã tung ra dòng chip di động mới có tên là Ryzen dành cho các thiết bị như smartphone và tablet.

Doanh số laptop của Apple xếp thứ 4 trong quý 3 nhờ MacBook Pro mới

Các nhà phân tích cho biết, Apple đã bán được 4.43 triệu chiếc laptop trong quý 3/2017. Có được điều này là nhờ vào việc ra mắt mẫu MacBook Pro 2017 đúng vào dịp tựu trường.

Samsung sẽ ra mắt laptop đầu tiên sử dụng màn hình OLED 4K tại sự kiện CES 2019

Một tờ báo của Hàn Quốc mới đây cho biết rằng Samsung đã thành công trong việc phát triển màn hình OLED 4K cho máy tính xách tay.

Laptop MSI được TechRadar bình chọn là “Laptop gaming tốt nhất 2018”

TechRadar chắc chắn đã không sai lầm khi trao danh hiệu “Laptop gaming tốt nhất 2018” cho laptop MSI GS65 Stealth. Xóa bỏ tất cả những định kiến trước đây về việc sức mạnh laptop không thể so bì với desktop, hay laptop gaming phải dày nặng hầm hố,

MSI hợp tác với Concept Store mở khu vực trải nghiệm các dòng laptop chơi game 2017

MSI vừa qua đã hợp tác cùng Concept Store để mở khu vực trải nghiệm các dòng laptop chơi game mới của hãng. Qua đó tạo cơ hội cho các bạn game thủ có thể tự tay cảm nhận sức mạnh và tính năng của các sản phẩm laptop MSI 2017, nổi bật là 2 dòng

Thị phần laptop Quý I.2021: FPT Shop dẫn đầu với hơn 30%

Theo số liệu của GfK, tốc độ tăng trưởng laptop tại đã vượt gấp 2 lần so với kế hoạch quý I/2021 và tăng gấp 2 lần so với thị trường chung. Hiện chiếm hơn 30% thị phần, là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng số 1 trên thị trường laptop. Như vậy,

Điểm benchmark trên laptop Windows 10 chạy Snapdragon 835 khá thất vọng

Microsoft dự kiến ​​sẽ ra mắt một loạt laptop Windows 10 chạy trên bộ xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm trong vài tuần tới, và HP chính là đối tác của hãng trong dự án này.

THỦ THUẬT HAY

Hỏi và đáp 360 độ tổng hợp về 4G Viettel

Thời gian gần đây, 4G Viettel trở thành một từ khóa nóng nhất với người dùng yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Khắp các tỉnh thành, khách hàng của Viettel nô nức đi đổi sang sim 4G. Vậy đâu là lý do khiến khách hàng

Cách đặt mật khẩu cho USB không cần phần mềm

Với công cụ BitLocker có sẵn trên Windows, bạn sẽ có thể đặt mật khẩu cho USB mà không cần cài thêm phần mềm nào khác.

Đừng bao giờ để iPhone của bạn sập nguồn

Dòng điện thoại do Apple sản xuất nổi tiếng với những ưu điểm nổi bật như: thiết kế đẹp mắt, trải nghiệm mượt mà, độ bảo mật tối ưu và thương hiệu sang trọng. Nhưng, nếu bạn là chủ nhân của một chiếc iPhone, hãy lưu ý

Tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tải khoản người dùng

Công ty bảo mật Internet Hold Security có trụ sở tại Mỹ cho biết, các tin tặc ở Nga đã ăn cắp 1,2 tỷ tài khoản và mật khẩu cũng như 500 triệu địa chỉ email.

Làm trong suốt mọi thứ trên Windows một cách hiệu quả với Glass2k

Phần mềm Glass2k đã có từ rất lâu, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng. Qua đó khiến giao diện Windows 10 trở nên bóng bẩy hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá nhanh Acer Iconia One 10 B3-32

Thế giới di động - Iconia One 10 B3-A32 là mẫu tablet giá rẻ mới nhất đến từ Acer, bản nâng cấp của Inconia One 10 B3-20. Và hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở...

Đánh giá Lenovo Yoga 530: Mỏng nhẹ, gập xoay đa năng và pin rất trâu

Với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình khá và được trang bị sẵn ổ SSD, Lenovo Yoga 530 đã cho chúng ta thêm một lựa chọn thú vị nữa khi mua laptop gập xoay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc laptop này trong bài viết

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.