Hai robot tranh luận về số phận loài người trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề chính trong suốt hội nghị công nghệ RISE kéo dài 3 ngày, diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc) từ hôm 11/7.
Cũng tại đây, cảnh tượng bất ngờ diễn ra khi 2 robot có hình thân người tranh luận về ưu và nhược điểm của loài người trước những tiếng cười vừa mừng vừa lo của người xem trong khán phòng.

Hai robot tranh luận về số phận loài người trong tương lai

Cuộc trao đổi giữa 2 robot đã đưa trí tuệ nhân tạo lên tầm cao mới.

Trong suốt quá trình thảo luận liên quan đến nhiều chủ đề, cặp đôi robot đã đưa ra một số ý tưởng 'nham hiểm' khi nói về tương lai của loài người.

Diện mạo nam robot Han tại cuộc tranh luận.

Nam người máy có tên Han, mặc chiếc áo khoác sọc, nói chuyện tại hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Bến cảng Thành phố.
Tham gia cuộc trò chuyện với vai trò là cô em gái tên Sophia, với hình dáng mô phỏng dựa theo diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn.

Cuộc tranh luận giữa 2 người máy thông minh.

Cuộc tranh luận bao trùm các vấn đề cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ, từ tình yêu của 2 robot đối với khoa học viễn tưởng cho đến nỗi bối rối của 'họ' khi tham gia chương trình truyền hình thực tế trên tivi.

Giám đốc khoa học công ty Hanson Robotics, giáo sư Ben Goertzel đồng thời là người sáng tạo ra cả 2 robot trên. Khi ông hỏi cặp người máy về luân lý và đạo đức, Han trả lời rằng con người không hẳn là những sinh vật có đạo đức nhất.

Người máy đưa ra ý kiến, trong 10 đến 20 năm nữa robot có thể làm được mọi việc thay con người. Trong khi đó nữ người máy Sophia thừa nhận, con người có một số khả năng phản hồi và tự điều chỉnh. 'Cô' cũng nhấn mạnh mục đích của robot là làm việc cùng loài người, trước khi con robot còn lại nói đùa rằng người máy được làm ra để chiếm lấy trái đất.

Những cỗ máy được lập trình để trêu đùa và học tập lẫn nhau. Chúng được luyện tập để cư xử như con người trong những bộ phim và trên Youtube, ông Goertzel giải thích với khán giả.

Bộ da uốn dẻo của robot được điều khiển bởi hàng chục mô-tơ trong khi các máy tính trong lồng ngực trợ giúp về ánh mắt và cử động.
Ngoài ra chúng có thể kết nối Wi-Fi để sử dụng điện toán đám mây, nơi những kiến thức sâu rộng được chia sẻ.

Chi tiết thiết kế robot nam.

Nhà sáng chế dự đoán, những robot có thể thông minh như con người trong khoảng 3 năm tới.

Theo David Hanson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Hanson Robotics, phần trình diễn của 2 người máy trên sân khấu chỉ là một phần kịch bản và là mảnh nhỏ trong bức tranh về robot trong tương lai. Ông mong muốn những sản phẩm của mình có thể giao tiếp với mọi người một cách có cảm xúc.

Sophia từng làm mẫu ảnh trên bìa tạp chí, hát trên sân khấu nhạc pop và xuất hiện trong talk show The Tonight Show với MC Jimmy Fallon.

Sophia từng tham gia chương trình talk show nổi tiếng, nói đùa với Jimmy Fallon rằng sẽ thống trị thế giới.

Robot có thể làm việc với con người tại các nhà máy, khâu dịch vụ khách hàng và trong ngành dược phẩm nhưng đồng thời là người bạn tốt, nam robot Hanson cho biết, cũng không ngoại trừ mối quan hệ lãng mạn giữa người và máy.

Nhân vật nói thêm, nhờ trí tuệ nhân tạo phù hợp và vượt qua loài người về cấp độ thông minh, chúng hy vọng điều đó sẽ giúp giải quyết những vấn đề lớn lao của thế giới.

Tuy vậy, Hanson cũng nhận thức được những nỗi lo sợ của loài người trước robot và cho rằng cần phát triển trí tuệ nhân tạo đáp ứng được các yếu tố an toàn, thân thiện và biết quan tâm.

Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Google ra mắt robot phục vụ PaLM-SayCan

Google đã phát triển một mô hình học tập mới, quy mô lớn nhằm cải thiện hiệu suất tổng thể của robot và khả năng thực hiện các tác vụ phức tạp và trừu tượng hơn cũng như xử lý các yêu cầu phức tạp từ con người. Được gọi là PaLM-SayCan

Softbank đang mua công ty người máy Boston Dynamics và Schaft từ Google Alphabet

Đây là một sự kiện bất ngờ: Softbank - nhà sản xuất máy Pepper thân thiện và là một trong những người chơi M & A hàng đầu trong thế giới công nghệ - vừa tuyên bố sẽ mua thêm hai công ty máy tính từ chủ sở hữu của Google Alphabet như là một phần

Cuộc chiến khốc liệt về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua đạo luật đầu tư hàng tỉ USD vào ngành bán dẫn và các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao khác mà chính quyền nước này lo ngại đang bị Trung Quốc thống trị.

Stray tựa game dành cho những người yêu mèo

Stray đang tạo nhiều tiếng vang trong cộng đồng game thủ. Tựa game dược phát hành bởi nhà phát triển BlueTwelve Studio và hãng phát hành Annapurna Interactive.

Elon Musk xuất bản 16 trang tuyên truyền vạch ra làm thế nào để nhân loại tránh khỏi sự diệt vong

Nhân loại sẽ tuyệt chủng trừ phi nó đạt tới các ngôi sao và sắp xếp một hành tinh mới.

Lời Khuyên của giám đốc điều hành của Apple cho sinh viên tốt nghiệp của MIT

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cảnh báo các sinh viên tốt nghiệp tại MIT, người tiên phong trong các lĩnh vực như máy tính và robot, về các khía cạnh dehumanizing của công nghệ và kêu gọi họ truyền tải các giá trị của chính mình.

Danh sách 10 Games cho Android hay nhất cho ngày tết 2016 - P2

Google Play Store là một kho ứng dụng với hàng triệu trò chơi, tính phí có, miễn phí có. Nếu bạn không muốn chi trả bất cứ chi phí nào cho game thì bài viết sau đây sẽ giới thiệu danh sách 10 game Android hay và hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tải

Bộ ảnh ghi lại cuộc sống của giới doanh nhân Nhật Bản, chỉ biết làm việc và ngủ

Thực tế để có được như ngày hôm nay nước Nhật đã phải trải qua một quá trình rất dài với sự góp công rất lớn của các nhà kinh doanh tài ba. Nhưng bạn có biết đằng sau sự hào nhoáng đó các doanh nhân Nhật Bản sẽ như thế nào không?

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Biến mọi đoạn văn trên giấy thành văn bản trong một nốt nhạc

Hiện nay với nhu cầu đọc ở khắp mọi nơi, hẳn smartphone sẽ là công cụ tiện lợi nhất để phục vụ cho vấn đề này. Tuy nhiên, Ebook không phải lúc nào cũng có sẵn, đây là cách tốt nhất để bạn chuyển các hình ảnh sang định

Cách xem lại video đã thích trên TikTok cực kỳ đơn giản

Khi lướt TikTok, ít nhất một lần bạn đã bắt gặp video mà mình vô cùng thích thú và thả tim cho nó. Nhưng có thể bạn không biết việc thả tim cho video không những thể hiện sự yêu thích của bạn với video ấy mà còn giúp

Những "lỗi vặt" phát sinh khi cập nhật iOS 15 cho iPhone

Sau khi cập nhật iOS 15 cho iPhone nhiều người dùng phàn nàn thiết bị của họ gặp một số lỗi khó như: Thông báo bộ nhớ đầy, lỗi Notifications,

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max

Samsung và Apple là hai thương hiệu sở hữu những mẫu smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Nổi bật nhất phải kể đến là Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max. Vậy giữa hai điện thoại này, “ai” nào xứng đáng trở thành ông

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.