Thưởng thức tinh tế: Gran Sonata số 9 giọng Si giáng của Czerny, lộng lẫy trong mùa thu se lạnh

Gran Sonata Op. 145 No.9 in B minor là bản sonata số 9 hoành tráng trong tác phẩm Op 145 mà Czerny sáng tác cho độc tấu piano trên giọng Si thứ với thời lượng gần 9 phút.
Thưởng thức tinh tế: Gran Sonata số 9 giọng Si giáng của Czerny, lộng lẫy trong mùa thu se lạnh

Đây là một tác phẩm hoành tráng với tỉ lệ tương phản mạnh mẽ trong suốt tác phẩm, thể hiện sự tinh tế từng trải của tinh thần tác giả.

Khi lắng nghe tác phẩm thính giả có thể cảm nhận được những đường nét của Beethoven hay Mozart hay Chopin, Liszt, nhưng lại mang chất rất riêng của Czerny.

Như vậy chúng ta hiểu sự phong phú trong tâm hồn ông và khả năng phô diễn kỹ thuật của Czerny là một thiên tài soạn nhạc.

Bản Sonata mang tới sự thỏa mãn, sảng khoái cho những thính giả hâm mộ nhạc cổ điển, cụ thể hơn là thể loại sonata dành riêng cho độc tấu piano
Carl Czerny-Gran Sonata Op. 145 No.9 in B minor (Dedicated to Ignaz Moscheles) Martin Jones Piano
Vài nét chấm phá về tác giả

Carl Czerny (gọi ngắn gọn là Karl; 21 tháng 2 năm 1791 – 15 tháng 7 năm 1857) là một nghệ sĩ dương cầm, nhà soạn nhạc và giáo viên piano người Áo.
Ông được nhớ đến nhiều nhất với những cuốn sách dạy cách luyện đàn piano.
Czerny sinh ra tại Viên trong một gia đình gốc Bohemia.Ông được cha mình dạy chơi piano từ thuở nhỏ trước khi học các tác phẩm của Johann Nepomuk Hummel, Antonio Salieri và Ludwig van Beethoven.
Czerny lần đầu ra mắt trước công chúng năm 1800 biểu diễn một bản concerto cho piano của Mozart. Sau đó, ông đã có buổi trình diễn concerto tại viên với bản giao hưởng Piano Concerto No. 5 “Emperor” của Beethoven vào năm 1812.
Sau đó Czerny chuyển sang dạy học, và ở tuổi 15 ông đã là một thầy giáo có tiếng. Czerny đã hướng dẫn cho rất nhiều học trò bao gồm cả Franz Liszt và nhiều người khác.
Sau này, Lizst đã tặng 12 bản Transcendental Etudes cho Czerny, một trong những nhà soạn nhạc đầu tiên đã sử dụng từ etude (luyện tập) dùng làm tiêu đề. Liszt cũng ngầm đề cập đến ảnh hưởng của Czerny trong tác phẩm Hexaméron.
Czerny đã sáng tác một lượng lớn các tác phẩm âm nhạc (lên tới op. 861), bao gồm một số bản thánh ca và cầu nguyện, cùng nhiều bản giao hưởng, concerto, sonata và tứ tấu đàn dây.
Ngày nay, tuy những bản nhạc này đều không quá thịnh hành, nhưng ông vẫn được xem là một nhà soạn nhạc đặc biệt vì những bản nhạc mang tính sư phạm cao và rất nhiều còn được sử dụng cho đến ngày nay. Trong số đó phải kể đến The School of Velocity và The Art of Finger Dexterity.
Kim Cương
Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: Khúc hoài niệm Trở về Surriento, về lại chốn riêng đầy ắp kỷ niệm thân thương của mỗi người?
Sự vĩ đại của thiên tài âm nhạc Johann Sebastian Bach: Bach không phải là con suối, Bach là đại dương
Từ cậu bé chính nghĩa ngoài phố trở thành nghệ sĩ múa trong đoàn nghệ thuật bậc nhất thế giới

TIN LIÊN QUAN

Thưởng thức tinh tế: Đôi chút phóng khoáng, đôi chút tự tình, ta bay vào thế giới rộng lớn tinh khôi…

Piano Concerto in C major for 4 hands, Op.153 là bản giao hưởng dành cho solo piano 4 tay cùng giàn nhạc trong tác phẩm Op.153 mà Czerny sáng tác trên giọng Đô trưởng với thời lượng trên 33 phút 3 chương. Tính chất tinh khôi trong sáng, tinh tế hài

Thưởng thức tinh tế: Thế nào là một bản sonata kinh điển, đọng lại trong trí nhớ thính giả lâu dài?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng

Thưởng thức tinh tế: Sonata n.3 Rê thứ của Brahms, ước vọng tình yêu thầm kín…

Sonata n.3 in re minore, op.108 – Allegro là một chương Allegro (Chương nhanh) trong bản sonata số 3 Rê thứ của tác phẩm 108 mà Brahms sáng tác cho song tấu violon và piano, lãng mạn bay bổng trong ước vọng tình yêu thầm kín… Tác phẩm toát lên

Kiệt tác thế giới: Adagio in G minor – Viên ngọc quý mới được tìm thấy

Nỗi buồn trong Adagio cung son thứ đã lưu lại trong âm nhạc không chỉ thấm đẫm hình hài một tinh thần cao thượng, mà còn phủ đầy những màu sắc vô cùng lãng mạn của một trái tim vĩ đại, để giờ đây bản nhạc có thể vang xa khắp nơi trên thế giới, ...

Thưởng thức tinh tế: Hạnh phúc và đau khổ phải chăng chỉ là 2 mặt của một đồng tiền?

Dietrich Buxtehude (1637-1707) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn đại phong cầm người Đan Mạch. Ông là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất thời ba rốc. Ông là người mà Johann Sebastian Bach đã phải đi bộ 200 dặm để nghe ông biểu diễn. Âm nhạc

Lắng đọng đêm về: Trời cũng thương cũng nhớ, cho mình gặp lại nhau, đâu là điểm cuối của hành trình tình yêu?

“Lắng đọng đêm về” là bộ sưu tập những bản nhạc đặc biệt phù hợp với tiếng lòng đêm khuya mà Ban biên tập Nghệ thuật Đại Kỷ Nguyên lựa chọn và biên soạn dành tặng độc giả, để trải nghiệm những cung bậc của tâm hồn khi cơn sóng náo nhiệt của một

Thưởng thức tinh tế: Concerto cho 2 sáo giọng Sol trưởng, khi ngủ say thì một chú sư tử cũng trở nên hiền lành

Bản Concerto dành cho 2 sáo song ca giọng Sol trưởng trong QV 6:7 của Johann Joachim Quantz tạo nên một tương phản mạnh mẽ, thả hồn duyên dáng, mềm mại thư thái phô bày những xúc cảm lãng mạn sâu lắng chân thật, đưa thính giả đến với sự ngọt ngào

Thưởng thức tinh tế: ‘Hậu thế sẽ không nhìn thấy một tài năng như vậy nữa trong 100 năm’

Đó là câu nói của Joseph Haydn về Mozart, ông đã viết rằng “hậu thế sẽ không nhìn thấy một tài năng như vậy một lần nữa trong 100 năm”… Quá một trăm năm, người ta vẫn chưa tìm được một thiên tài nào chói sáng tương tự… Mời quý độc giả thưởng thức

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Đánh giá iPad Air 4 2020: Một trong những máy tính bảng đáng mua nhất

iPad Air 4 2020 mang đến hàng loạt các nâng cấp từ cấu hình cho đến thiết kế, tính năng nhưng mức giá lại không quá cao, chính vì vậy đây là một sản phẩm vô cùng hấp dẫn.

Top 10 mẫu xe huyền thoại của Harley-Davidson

Dưới đây là top 10 mẫu xe huyền thoại được đánh giá cao nhất của Harley-Davidson theo bầu chọn của tạp chí Hot Cars 1. Harley-Davidson 11F 1915.2. Harley-Davidson XR750.3. Harley-Davidson EL Knucklehead 1936.4.