Núi sâu không có lịch, rét hết chẳng biết xuân…

Thi ca đời Đường rực rỡ, phồn thịnh, hàng ngàn tác giả, hạng vạn thi phẩm khiến độc giả cả mấy ngàn năm nay đều say mê không ngớt, tán thán không ngớt. Thơ của các ẩn sĩ thường chiếm được nhiều thiện cảm vì khí chất siêu phàm, thoát tục, tự tại, ung dung bên trong. Hôm nay, chúng ta sẽ đến với bài “Đáp nhân” (Trả lời) của Thái Thượng Ẩn Giả.
Trước hết hãy cùng ngâm lại bài thơ tuyệt cú rất đẹp này:
Đáp nhân (Trả lời)
Ngẫu lai tùng thụ hạ

Cao chẩm thạch đầu miên

Sơn trung vô lịch nhật

Hàn tận bất tri niên
Dịch thơ:
Ngẫu nhiên đến gốc cây thông

Gối đầu lên đá giấc nồng đến ngay

Núi sâu chẳng lịch chẳng hay

Đông hàn đã hết ngày này năm nao
Núi sâu không có lịch, rét hết chẳng biết xuân…
Ngay câu đầu của bài tuyệt cú ta đã có thể thấy tác giả tự do tự tại, không câu thúc, hành tung bất định, phiêu du như mây trời. Ảnh dẫn theo wikipedia.org
Thái Thượng Ẩn Giả chỉ là bút danh, không ai biết tên tuổi, thân thế, lai lịch, cư trú của tác giả. Dựa vào bút danh và nội dung thơ, có thể đoán được ông là người tu luyện Đạo gia.
Thời Đường, Phật gia và Đạo gia đều hưng thịnh, lòng người hướng về bản nguyên, rất nhiều người gửi thân nơi Phật tự, Đạo quán, người ẩn cư núi sâu rừng rậm cũng rất nhiều. Trong vô vàn người tu luyện này, có rất nhiều người tu thành đắc Đạo, vượt ra khỏi cõi hồng trần như Lã Động Tân, Tôn Tư Mạc… Còn những người chẳng biết mặt, rõ tên thì đếm không xuể, cũng chẳng rõ số lượng bao nhiêu.
Tác giả bài “Đáp nhân” đích thị là một người chân tu Đạo gia mà không để người thường biết tới. Bất kể là ông tu thành đắc Đạo hay không, chỉ dựa vào nội dung và ngữ khí bài thơ này, có thể thấy tác giả không phải hạng tầm thường vậy. Độc giả chỉ cần đọc kỹ nghĩ sâu, dùng tâm ý mà cảm nhận đều sẽ tự nhận ra được điều đó. 
“Ngẫu lai tùng thụ hạ” (Bất chợt đến gốc thông): Có thể thấy tác giả tự do tự tại, không câu thúc, hành tung bất định, phiêu du như mây trời.
“Cao chẩm thạch đầu miên” (Gối đầu lên phiến đá cao mà ngủ): Tác giả tự mình vui thích, không lo nghĩ, không tư lự, điềm đạm vô cầu, thanh tĩnh không tranh giành. 
“Sơn trung vô lịch nhật” (Trong núi chẳng có lịch ngày tháng): Người ẩn sĩ ở trong núi sâu, chẳng giao du với đời, chẳng giao tiếp với người, chẳng cầu danh lợi, chẳng lụy tình người, tất là cũng chẳng có nhu cầu cần nhớ đến những thứ như thời giờ, tháng ngày nữa.
“Hàn tận bất tri niên” (Đông tàn chẳng biết là năm nào). Tuy đông qua xuân đến, vẫn còn biết nóng lạnh, một năm qua, cũng vẫn biết một tuổi nữa, nhưng trường kỳ chẳng hỏi chẳng nghe, cũng chẳng biết đời này đời nào, năm này năm nao nữa. 
Cái khí chất của người tu Đạo, ở nơi cách biệt, xa vắng chốn phồn hoa mà tự giữ tấm lòng thanh bạch. Ảnh dẫn theo pinterest.com
Đó chẳng phải là khí chất của người tu Đạo, ở nơi cách biệt, xa vắng chốn phồn hoa mà tự giữ tấm lòng thanh bạch, không dục vọng đó sao?
Bài thơ tên “Đáp nhân”, nhưng nào có ai nghe được tiếng lòng ấy? Đó chẳng phải cũng là tự trả lời mình, tự đáp lòng mình đó sao? Nhà thơ tùy tiện nói ra 20 chữ, liền thành bức tranh chân dung tự họa của một cao nhân thoát tục ngoài nhân thế. Người đó không chỉ rời xa thế tục, chẳng dính hồng trần, ngay cả cây tùng, tảng đá cũng tùy duyên mà gặp, tùy hứng mà đi.
Một mình lặng lẽ đến rồi một mình lẳng lặng đi, không gian chẳng thể câu thúc được người ấy, mà thời gian cũng chẳng thể làm khó được người ẩn sĩ. Không gian là tự tại, phiêu diêu, thời gian cũng vô cùng thoải mái (chẳng biết năm tháng, chẳng biết tiết trời nóng lạnh là chi).
Trong lòng người ẩn sĩ lại cũng chẳng nhớ, chẳng mong. Thế giới của ông đã không phải là cuộc sống của người thường, thời gian, không gian của ông cũng không phải thời gian, không gian mà người thường cảm nhận nữa rồi. 
“Đáp nhân” là bài thơ mà Thái Thượng Ẩn Giả trả lời người hỏi ông. Theo “Cổ kim thi thoại” có ghi chép: “Thái Thượng Ẩn Giả, không ai biết lai lịch ông, có người hỏi danh tính, ông không đáp, chỉ để lại một bài tuyệt cú này.
Theo zhengjian.org

Nam Phương biên dịch
Xem thêm: 

TIN LIÊN QUAN

8/3 không cô đơn, các chàng trai đã sẽ có cuộc hẹn hò ảo tuyệt vời nhất với món phụ kiện này

Đoạn video quảng cáo mà Puccho mang đến cho người dùng có sự góp mặt của Kanna Hashimoto, một idol 19 tuổi, và nhờ vài nét đẹp hiếm có mà cô đã được các fan ở Nhật Bản đặt cho biệt danh 'thần tượng ngàn năm có một'.

Cảnh thu trên khắp thế giới xuyến xao lòng người, chẳng phải ngẫu nhiên ta yêu thu đến vậy!

Khi cả thế giới bước vào mùa đẹp nhất trong năm – mùa thu, những bức ảnh thu lá vàng lại khiến chúng ta xao xuyến. Không phải ngẫu nhiên, người ta yêu mùa thu đến vậy. Khi cái nóng ngày hè oi ả biến mất cũng là lúc những khu rừng trên khắp thế ...

20+ cảnh thu trên khắp thế giới xuyến xao lòng người, chẳng phải ngẫu nhiên ta yêu thu đến vậy…

Khi cả thế giới bước vào mùa đẹp nhất trong năm – mùa thu, những bức ảnh thu lá vàng lại khiến chúng ta xao xuyến. Không phải ngẫu nhiên, người ta yêu mùa thu đến vậy. Khi cái nóng ngày hè oi ả biến mất cũng là lúc những khu rừng trên khắp thế ...

Land Rover “đánh du kích” loạt hãng xe đạo nhái của Trung Quốc, đột ngột chốt lịch ra mắt Range Rover thế hệ mới

Mẫu SUV hạng sang Range Rover thế hệ kế tiếp sẽ được ra mắt vào tuần sau, dựa trên nền tảng chassis MLA thế hệ mới và sẽ có bản chạy điện.

Ngắm những ô màu trên cánh đồng Tà Pạ khi du lịch An Giang

Vào giữa mùa nước nổi mênh mông, chẳng nơi nào thú vị và thu hút bước chân của những người yêu thích dịch chuyển bằng miền Tây sông nước nói chung và du lịch An Giang nói riêng . Ở An Giang, nước lên khắp các cánh đồng tràn vào những rừng tràm bạt

Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt với 2 triệu đồng của chàng trai 9X Hà Nội

Đam mê trải nghiệm nhưng với điều kiện kinh tế hạn hẹp, Trần Lê Ngọc Thắng (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội) vẫn có nhiều chuyến đi du lịch thú vị nhờ tính toán chi phí hợp lý.

Đắng lòng đi du lịch mà chẳng thấy đồng đội đâu, những câu chuyện đang làm mưa làm gió trên mạng

Chàng trai đi du lịch Bà Nà (Đà Nẵng) vào ngày 21-7, đúng vào ngày mưa gió. Và khi lên tới Bà Nà thì chẳng có bóng một người thân quen nào. Anh chàng ngơ ngác đứng giữa khuôn viên quảng trường tìm kiếm trong chiếc áo mưa giấy nhìn đến tội nghiệp.

Cách trồng rau cải ngọt xanh tốt tại nhà

Rau cải trồng quanh năm nhưng vụ chính bắt đầu tháng 8 dịch lịch tới tháng 2 dương lịch. Trồng rau cải ngọt thời kỳ này sẽ giúp bạn mất ít công chăm sóc mà rau vẫn xanh tốt.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

Mẹo hay khắc phục tình trạng Mac chạy chậm hiệu quả

Mỗi thiết bị công nghệ sau thời gian sử dụng đều xảy ra lỗi vặt ảnh hưởng đến trải nghiệm trong đó tình trạng Mac chạy chậm là điều khó có thể tránh khỏi.

Cách đăng ký tải bộ Office 365 miễn phí cho sinh viên/giáo viên

Microsoft cung cấp miễn phí bộ công cụ văn phòng Office 365 cho đối tượng sinh viên và giáo viên. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email hợp lệ do nhà trường cung cấp và tiến hành đăng ký để sử dụng bộ Office 365 miễn

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Yamaha Sirius sau 10.000km sử dụng

Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Điện thoại Nokia C30

Nokia C30 là một trong những smartphone nổi bật của HMD nhờ thiết kế đơn giản, pin khủng và bền bỉ. Mặc dù không phải một chiếc điện thoại quá mạnh mẽ nhưng khi trên tay Nokia C30 chắc chắn bạn sẽ ấn tượng bởi những gì