Sony RX100 V - Hình chụp rừng cao su thay lá ở Dầu Tiếng - Bình Dương

Dầu Tiếng thuộc tỉnh Bình Dương, cách Sài gòn chừng 90km. Theo QL13 hướng về Bình Dương, đến Thủ Dầu Một qua DT744, trước khi đến Hồ Dầu Tiếng thì đi ngang qua rừng cao su bạt ngàn.
Sony RX100 V - Hình chụp rừng cao su thay lá ở Dầu Tiếng - Bình Dương

Nếu đi trong ngày sáng đi chiều về bạn cũng có thể ghé qua rừng cao sư, suối Trúc, núi Cậu, chùa Thái Sơn và chờ hoàng hôn ở hồ Dầu Tiếng. Nếu thêm một ngày thì có thể đi thêm khoảng 30km là đến Tây Ninh và về lại Sài gòn tròn một vòng. Mình chỉ đi một ngày, đến hơi muộn và về vội vã, bụng nghĩ sẽ thực hiện lại cung này.

Nhiều người bảo đi chơi du lịch muốn tự do hoặc muốn hưởng thụ trọn vẹn cảnh vật sơn hà thì không mang theo cái máy chụp ảnh!

Có lẽ một cái máy ảnh quá cồng kềnh sẽ gây nhiều trở ngại cho việc di chuyển, chi phối nhiều hơn; hoặc việc phải dành thời gian cho việc tìm mọi cách phức tạp để ghi lại một khung cảnh làm cho khoảng thời gian hưởng thụ của chuyến đi bị hẹp lại. Và, du lịch thông thường, giải pháp chụp ảnh bằng chiếc máy ghi hình nhỏ gọn, chế độ tự động ngon, dễ thao tác chụp, bớt phải phân tâm tính toán, hình ảnh có chất lượng đủ lưu lại kỷ niệm những nơi viếng thăm. Một chiếc compact nhỏ gọn như RX100 V cũng là một chọn lựa.

Mình tới nơi thì những người thợ cạo mủ cao su đã hoàn tất công việc và đang di chuyển cao su ra ngoài. Người bạn đi cùng bảo muốn chụp hình thợ lấy mủ, phải có mặt từ lúc 2 giờ sáng, theo họ vào các khu rừng cao su, có những câu chuyện hay về họ.

Trong hình, dễ thấy một bên lá cao su còn xanh, bên kia thì vàng choạch và bắt đầu rụng. Người dân giải thích rằng hai giống cao su khác nhau sẽ có thời điểm rụng lá khác nhau.


Mỗi năm vào khoảng gần tết âm lịch, cao su sẽ thay lá và khoảng thời gian vàng lá là rất đẹp khi nắng lên.

Người dân sống sâu trong khu dân cư của rừng cao su. Thi thoảng mới có chiếc xe máy chạy ngang, hầu hết là dân mua bán

Hoặc các xe vận chuyển hàng hoá, hoặc chở cao su từ trong rừng ra điểm tập kết.

Vẫn là cách thu hoạch mủ truyền thống, thợ sẽ cạo bỏ lớp vỏ cũ trước khi lật chén mủ để lấy một mẻ mới.

Nhà máy chế biến cao su từ thời Pháp, trên cái đài nước ấy, nhìn kỹ bạn sẽ thấy bộ loa 4 hướng, âm thanh như còi tàu cổ trong phim thời trung cổ chạy bằng hơi nước. Theo giờ mà nó hú lên để báo hiệu cho phu công cao su đến giờ làm và nghỉ hoặc đổi ca. Mình được nghe hai lần lúc 12 giờ trưa và 13 giờ khi còn loanh quanh chỗ này tìm quán ăn.

Cũng có nhà máy đã ngưng hoạt động, bỏ hoang. Cao su những năm gần đây không còn giá như trước, người dân họ bảo vậy. Trước đây nhà nào có một mẫu là mỗi ngày thu nhập khoảng một triệu đồng, giờ chỉ còn khoảng một phần ba hoặc tư thôi.

Nếu lòng vòng trong rừng cao su đến chiều, nắng vàng tạt ngang vào rừng cao su, đi bộ và tận hưởng cảm giác thanh vắng cho đến lúc hoàng hôn tắt dần là một trải nghiệm rất thú vị.

Ánh sáng tạt ngang nhiều hấp dẫn với bóng đổ nếu bạn thích chụp hình

Hoàng hôn

Từ rừng cao su ra buổi trưa, kiếm được cái quán ăn bình dân mà ngon thì phải nhờ thổ địa dẫn đường. Trước khi đến Hồ nên ghé thưởng thức món lẫu gà đi bộ nấu với ớt hiểm. Cái này chắc là ăn rồi mới biết! Rất ngon!

Gà vườn tươi ngon, chỉ chấm mắm ớt dằm đơn giản, ăn với bún hoặc mì. Ớt rất cay nhưng không nóng và lâu như ớt thường ăn, nước nấu lẫu nghe bảo là ngọt từ gà mà ra...

Anh em nào có dịp đi Dầu Tiếng thì ghé thử. Đỡ thời gian đi kiếm quán ăn lòng vòng giữa trưa nắng.

Một thành viên Camera Tinh tế rất tích cực, ở Dầu Tiếng giới thiệu quán này đấy! Bạn tên Uyên Vy rất nhiệt tình hướng dẫn. Tiếc là hôm đó bạn chỉ dẫn đường tới rồi phải đi vì đang học ở Sài gòn.

Sau trưa thì có thể ghé loanh quanh khu dân cư để chụp ảnh đời sống thường ngày.

Các quán nước dọc đường

Ghé suối trúc. Hôm ấy suối không còn nước, một vài nhóm bạn trẻ cũng lên đây picnic.

Hoặc lòng vòng lên chùa Thái Sơn

Một ngôi chùa rất lớn. Hôm mình ghé thì vắng vẻ vì giưã trưa và ngày thường.


Tháp phù đồ - nơi các sư thầy tĩnh toạ thiền tịnh.

Các quán nước mía võng là nơi nghỉ tốt nhất, hỏi thăm thông tin và nghe chủ quán dễ thương kể chuyện địa phương là một cách.

Vui vẻ luôn làm cuộc sống dễ chịu

Cởi mở đơn giản luôn làm cuộc sống nhẹ nhõm hơn

Hoặc đi lang thang trong rừng chụp ảnh

Mọi thứ qua ống kính máy ảnh lưu lại ký ức những gì ta nhìn thấy, rất lâu

Và, bạn nên ghé Hồ Dầu Tiếng. Núi Bà Đen nổi tiếng Tây Ninh ở đàng xa đó!

Hồ Dầu Tiếng rất độc đáo, không khí trong lành, mát dịu. Mình nghĩ đến Dầu Tiếng lúc bình minh lên, hay đón hoàng hôn xuống để cảm nhận hết được vẻ đẹp của cảnh quan nơi đây. Một bức tranh tuyệt vời hiện lên với một vẻ đẹp yên bình, thơ mộng. Tất cả như hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ huyền ảo, đầy sức quyến rũ.

Lữ khách thấy lòng mình nhẹ đi trước cảnh sắc thiên nhiên, rồi nhịp đập dịu dàng của những con sóng nơi lòng hồ làm dịu hết những bộn bề của cuộc sống hiện đại tất bật ồn ã. Tiêu cự 24mm.

Để đi hết hồ Dầu Tiếng sẽ mất cả giờ đồng hồ. Trong hình là trạm theo dõi đập nước Dầu Tiếng.

Mình ngồi chờ cho mặt trời xuống dần...

Bạn Duy người địa phương hẹn vài tuần nữa, khi cao su vàng nhất, mời anh em ghé lên chụp hình tham quan và ghé nơi này chờ hoàng hôn để thấy sự tĩnh lặng bình an rất lạ.

Đi du lịch hay picnic, thăm viếng các địa danh, phong cảnh hay cuộc sống một nơi khác, chắc chắn có rất nhiều cảm nhận. Có thể về đến nhà sẽ rơi rụng hay quên dần... những bức hình sẽ lưu lại rất lâu kể cả khi ta không còn nhớ. Nếu chỉ là lưu niệm như thế, thì thiết bị ghi hình nào cũng tốt cả, miễn là đủ gọn nhỏ, và không làm phiền chúng ta trên quãng đường đi.

Ảnh hoàng hôn khi tắt hẳn là lúc mình quay trở ra ngang qua rừng cao su!

Nếu anh em thích, chúng ta có thể tổ chức một chuyến cùng đi mùa cao su thay lá này!

TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống độc đáo của người da đỏ: Trân quý Mẹ thiên nhiên, yêu hòa bình như sinh mệnh

Chung sống hòa bình, hòa hợp với thiên nhiên… là cách sống của bộ tộc người da đỏ. Đó cũng là cách sống mà con người thời hiện đại cần phải học tập. Người da đỏ rất trân trọng mẹ thiên nhiên. Năm 1906, nhiếp ảnh gia Edward S. Curtis đã thực hiện

Kiệt tác Đường thi: Nếu bể dâu cuộc đời không làm ta nghiêng ngả, cả rừng xuân sẽ nở rộ trong đời?

Chúng ta thử mở những cánh muốt tầng ngoài của bông sen quý mà Sầm Tham đã tặng cho nhân loại từ thế kỷ thứ VIII – Sơn phòng Xuân sự – một bài thơ trường thọ trên ngàn năm, để thấy người xưa sáng tác văn học từ trí huệ, từ một cảnh giới ...

Cùng Galaxy A7 (2018) chụp trọn sông núi Hồ Nam với camera góc siêu rộng (P2)

Thật, không đùa đâu, tại Trương Gia Giới thuộc Hồ Nam sông núi hùng vĩ, ngoài Thiên Môn Sơn còn có rừng quốc gia Viên Gia Giới với các ngọn núi cực kì độc đáo như đỉnh Hallelujan. Nơi đây chính là bối cảnh hành tinh Pandora trong 'bom tấn' Avatar

Từ chuyện Khaisilk ngẫm về thăng trầm lụa Việt: Đâu rồi kẽo kẹt con thoi, em ngồi dệt cửi bàn tay thoắt mềm?

‘‘Đâu rồi kẽo kẹt tiếng con thoi, em ngồi dệt cửi bàn tay thoắt mềm’’. Lụa Việt Nam với những thăng trầm của lịch sử, chưa bao giờ mất đi giá trị từ đôi bàn tay khéo léo thủ công. Nhưng, ai trả lại danh tiếng cho lụa Việt Nam? Ai đưa được lụa Việt

Trên đường đời mỏi mệt, có những bản nhạc thánh khiết vỗ về ta: Câu chuyện kỳ diệu có thật của một kỹ nữ

Trong mưa bụi mịt mờ, người họa sĩ trông thấy ni cô đang gánh nước trong mưa, đang bước những bước chân vững chãi. Trong lúc lơ đãng ngẩng đầu lên ông nhìn thấy Bồ Tát đang đứng giữa không trung, một tay cầm bình tịnh thủy, tay kia cầm cành dương

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: Green fields – Đồng xanh, tạm biệt nhé những buồn vui, vất vả, ta phải về chốn thiên đường của riêng ta

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp là loạt bài qua đó chuyên mục Nghệ Thuật của Đại Kỷ Nguyên trân trọng dành tặng quý độc giả những ca khúc gốc bất hủ của các phiên bản tiếng Việt mà khán giả Việt Nam vốn say mê, nhưng có thể chưa biết đến sự hiện diện

Cùng Galaxy A7 (2018) chụp trọn Bali với camera góc siêu rộng 120 độ

Bali là tên một hòn đảo và cũng là một tỉnh của Indonesia, bao gồm đảo chính là Bali và một vài đảo nhỏ lân cận, đáng chú ý là Nusa Penida (ảnh trên), Nusa Lembongan, và Nusa Ceningan.

Kiệt tác thế giới: Adagio in G minor – Viên ngọc quý mới được tìm thấy

Nỗi buồn trong Adagio cung son thứ đã lưu lại trong âm nhạc không chỉ thấm đẫm hình hài một tinh thần cao thượng, mà còn phủ đầy những màu sắc vô cùng lãng mạn của một trái tim vĩ đại, để giờ đây bản nhạc có thể vang xa khắp nơi trên thế giới, ...

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid cực dễ không phải ai cũng biết

Bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân trên PC Covid cho đúng để hiển thị thông tin tiêm chủng PC Covid chính xác nhất. Sau đây là cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid...

Phim cuối tuần : 10 Cuộc chiến giữa các Anh Hùng

TCN sẽ điểm danh qua những cuộc đọ sức đầy kịch tích giữa các Anh Hùng nổi tiếng Hulk, Wolverine ...

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách tạo Google Spredsheet tự động cập nhật dữ liệu

Nếu bạn đã mệt mỏi với việc tìm, sao chép và dán dữ liệu vào bảng tính Spreadsheet thì chỉ với thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ thiết lập một bảng tính tự cập nhật trong Google Docs nhanh chóng và tiện lợi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy J5 Prime: camera tốt, thiết kế hoàn thiện

Gần đây, hãng Samsung vừa cho ra mắt Samsung Galaxy J5 Prime với nhiều cải tiến mới. Hôm nay, chúng ta hãy cùng FPTShop đánh giá nhanh chiếc Flagship này.