Khám phá văn minh tiền sử: Thành phố Petra bí ẩn tạc trong núi đá – từng là một pháo đài hay thành phố linh thiêng?

Petra – “thành phố cổ tích trong lòng đá sa thạch hồng” huyền bí, huyền thoại đã ngủ quên hơn một nghìn năm qua. Vì sao người xưa lại vất vả tạo ra một thành phố trong lòng đá mẹ như vậy?
Lịch sử từ lâu đã rất im hơi lặng tiếng về đời sống, nghệ thuật và tôn giáo của người Edom (sống khoảng từ thế kỷ 13 – 6 trước CN), Nhưng các nhà khảo cổ đã bắt đầu dần dần vén lên bức màn bí mật lâu đời nhất của thành phố Petra, thủ phủ của những người Edom xa xưa đó.
Khám phá văn minh tiền sử: Thành phố Petra bí ẩn tạc trong núi đá – từng là một pháo đài hay thành phố linh thiêng?
Khu vực xung quanh Petra không chỉ sản xuất đủ lương thực để đáp ứng nhu cầu cho thành phố của mình mà còn có thể cung cấp các nông sản như ô liu, nho và rượu vang cho hoạt động thương mại
Kể từ lúc Johann Ludvig Burckhardt (nhà địa lý và nhà phương đông học người Thụy Sĩ) khám phá ra di tích Petra vào năm 1812, tư liệu về mục đích của thành phố trong đá này đã bị đem đi giấu kín ở một địa điểm bí mật, từ đó làm đau đầu nhiều học giả, nhà khảo cổ học và khách du lịch muốn hiểu biết về lý do tồn tại của thành phố cổ xưa này.
Vậy chức năng chính xác của nơi này là gì? Có phải đó là một thành phố linh thiêng, một trung tâm thương mại hay là một pháo đài?
Thành phố cổ Petra – với hơn 3.000 ngôi đền, ngôi mộ và hàng ngàn hang động được chạm khắc trực tiếp vào núi đá sa thạch – được xây dựng dưới chân núi Jebel al-Madhbah của Jordan, trong sa mạc khắc nghiệt ở miền nam Jordan và nằm trên núi Mt. Seir, cách Biển Chết 80 km về phía Nam và cao hơn 2.775 feet so với mực nước biển.

Thành phố này được xây dựng bằng cách tạc vào đá mẹ bên trong một hẻm núi dài khoảng 4000 feet và sâu 330 feet (100 mét) – với những cư dân đầu tiên của nó là một bộ tộc người Edom nói ngôn ngữ Xê-mít, được đề cập đến trong Kinh Thánh như là hậu duệ của người Êsau, và là tổ tiên của người Edom ở quốc gia đồi núi Seir.
Sau khi người Edom sụp đổ, người Nabatean đã đến định cư ở đó vào khoảng thế kỷ thứ ba trước CN, và trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ nhất trước CN  đến thế kỷ thứ ba sau CN, Petra đã trở thành một trong những trung tâm thương mại có ảnh hưởng lớn và thịnh vượng nhất trong thời cổ đại.
Phần lớn các tòa nhà nơi đây đã được người Nabatean tạo thành bằng cách chạm đục trực tiếp vào các vách đá núi hoặc chí ít thì cũng là đục đẽo, chỉnh sửa lại các vách đá để tạo hình dáng đẹp đẽ hơn.


Phát hiện gần đây về di tích ruộng bậc thang trồng lúa mì, nho và ô liu cho thấy họ có thể đã tạo ra một “vùng ngoại ô” sản xuất nông nghiệp rộng lớn, với màu xanh lá cây tươi tốt giữa vùng đất khô cằn và khắc nghiệt, là bằng chứng về kỹ năng quản lý nước thành công và phong phú phục vụ cho phát triển sản xuất nông nghiệp xung quanh vùng thành phố Petra.

Kỹ thuật canh nông và thủy lợi đáng nể: tại sao họ có thể tạo ra một vùng trú phú nơi sa mạc khô cằn?
Theo các nhà khảo cổ học đã liên tục nghiên cứu về khu vực này, những người Nabataean đã triển khai kỹ thuật canh nông rất tốt, góp phần tạo ra vương quốc thịnh vượng ở Petra cho đến tận đầu thế kỷ thứ hai.
Việc xây dựng các ruộng bậc thang và đập nước ở khu vực phía bắc thành phố được cho là bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ nhất chỉ cách đây khoảng 2.000 năm, chứ không phải từ Thời kỳ đồ sắt (khoảng 1200-300 trước CN) như theo giả thuyết trước đây.
Dựa vào các kết quả tìm kiếm trên bề mặt và các dữ liệu so sánh thu thập được từ các nhà nghiên cứu khác trong khu vực, rõ ràng là loại hình sản xuất nông nghiệp đó ở Petra vẫn tiếp tục được phát triển trong nhiều thế kỷ tiếp theo, cho đến tận cuối thiên niên kỷ thứ nhất (trong khoảng từ năm 800 đến năm 1000 sau CN).

Theo Christian Cloke, một nghiên cứu sinh tại Đại học Cincinnati, và là một trong những nhà nghiên cứu đã tham gia Dự án Khảo cổ học Petra của Đại học Brown, việc khẳng định được rằng thời điểm bắt đầu của nền canh tác nông nghiệp mạnh mẽ ở Petra rơi vào giai đoạn đầu của thời đại sau CN, có một ý nghĩa lịch sử khá quan trọng.
Đó là, thời gian này trùng với thời điểm sáp nhập của Vương quốc Nabataean kể trên vào đế chế La Mã vào năm 106 sau Công nguyên.
“Không nghi ngờ gì nữa, sự bùng nổ của hoạt động nông nghiệp trong thế kỷ thứ nhất và sự giàu lên nhanh chóng do sản xuất rượu vang và dầu thực vật đã khiến Petra trở thành một miếng mồi cực kỳ hấp dẫn đối với thành Rome”, Cloke nói.

Khu vực xung quanh Petra không chỉ sản xuất đủ lương thực để đáp ứng nhu cầu riêng của mình, mà còn có thể cung cấp ô liu, dầu ô liu, nho và rượu vang cho ngành  thương mại.
Nền sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh mẽ đã làm cho khu vực này trở thành một vùng đất có giá trị trong việc cung cấp nông sản cho La Mã ở biên giới phía đông của đế chế này.
Trên những vùng đất bao la ở phía bắc Petra, cư dân đã xây dựng các hệ thống thủy lợi phức tạp và rộng lớn để chặn lòng sông và chuyển hướng cho lượng nước mưa mùa đông chảy lên các ruộng bậc thang để sản xuất nông nghiệp.
Họ đã gắng sức thu gom và lưu trữ tất cả các nguồn nước sẵn có để sử dụng sau này trong thời gian mùa khô. Như vậy, trải qua nhiều thế kỷ thực hành, người Nabataean ở Petra đã dần trở thành các chuyên gia thủy lợi thực thụ.
Đập trên núi và ống nước này là một phần của hệ thống quản lý thủy lợi phức tạp của quốc gia Petra cổ xưa.
Người Nabatean còn có kiến ​​thức đáng nể về địa hình, khí hậu, cũng như các lưu vực sông có đặc tính khác nhau và các vùng được tưới tiêu xung quanh khu vực cư ngụ của họ.
Viêc cấp nước cho thành phố Petra khi đó là mối quan tâm hàng đầu vì nó nằm ở rìa của một sa mạc. Người Nabatean – cũng là các ‘kỹ sư thủy lợi’ có kỹ năng cao – đã phát triển được các hệ thống thủy lợi, đập nước và bồn chứa nước rất tinh tế.
Nhưng tiếc thay, vào năm 106 sau CN, người Nabatean đã bị người La Mã đánh bại và Petra từ đó đã trở thành một phần của Đế chế này. Và, sau hai trận động đất mang tính hủy diệt vào các năm 363 và 551 sau CN, không còn cư dân nào ở lại với thành phố bằng đá này nữa.
Bằng chứng từ các cuộc điều tra khảo cổ học qua nhiều năm cho thấy rằng thành phố đá Petra kỳ lạ này, qua nhiều trăm năm có người cư ngụ, có thể đã từng đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau; và vì thế vẫn còn nhiều điều chưa biết về di tích cổ kính này đang chờ đợi được tiếp tục khám phá.
Hạo Nhiên
Dấu tích văn minh tiền sử: Hai kim tự tháp giống nhau đặc biệt dù cách xa 14.000 km
Khám phá văn minh cổ xưa: Một khoảng trống lớn và bí ẩn trong Kim tự tháp Ai Cập
Mẹ tự vẫn để chị em tôi được đến trường và bước ngoặt thay đổi cuộc đời

TIN LIÊN QUAN

‘Nắm tay em đi khắp thế gian’ – Câu chuyện tình lãng mạn nhất qua ảnh(P.2 )

Bộ ảnh nổi tiếng thế giới với những phong cảnh đẹp tuyệt mà cô người yêu Nataly Zakharova xinh đẹp dẫn chàng trai Murad Osmann (giờ đã là một kết cục có hậu: họ đã trở thành vợ chồng) đi khắp nơi cùng chốn, từ Barcelona, Paris, London, Rome tới Hy

Dấu tích văn minh cổ xưa: Thành phố ngầm bí ẩn trong rừng rậm được canh gác bởi những người Anh-điêng da trắng

Sâu thẳm dưới chân chúng ta vẫn có thể tồn tại nhiều thế giới bí ẩn mà chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Những huyền thoại và truyền thuyết cổ đại vẫn kể về những thành phố và ngôi đền huyền bí nằm sâu trong lòng đất, trong đó vẫn có những

Dấu tích văn minh cổ xưa: Siêu thành phố ngầm bí hiểm trong rừng rậm được canh gác bởi những người Anh-điêng da trắng

Sâu thẳm dưới chân chúng ta vẫn có thể tồn tại nhiều thế giới bí hiểm mà chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Những huyền thoại và truyền thuyết cổ đại vẫn kể về những thành phố và ngôi đền huyền bí nằm sâu trong lòng đất, trong đó vẫn có

‘Vạn Lý Trường Thành’ vĩ đại ở Ấn Độ: Kiến trúc cổ giấu mình nghìn năm

Hầu hết mọi người đều nghe nói về Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng của Trung Quốc, nhưng không phải ai cũng biết rằng ở Ấn Độ có một kiến trúc cổ đại tuyệt đẹp gần như giống hệt nhau. Nó được gọi là Vạn Lý Trường Thành của Ấn Độ và bao quanh pháo ...

Thưởng thức tác phẩm hội họa: ‘Bát tiên say rượu’ để khám phá nội hàm thâm sâu

Truyền thuyết về Bát tiên có lẽ đã bắt đầu từ thời nhà Đường. Thế nhưng nó không ngừng thay đổi qua các triều đại khác nhau. Theo truyền thuyết dân gian thời hậu Minh, Bát tiên gồm có Hán Chung Ly, Trương Quả Lão, Hàn Tương Tử, Thiết Quải Lý, Tào

Tác phẩm kinh điển: Những bóng hồng trong Thủy Hử, đâu là ngọc báu họ mang trong mình?

Xuyên suốt những chặng đường lịch sử, phụ nữ luôn là hình ảnh tiêu tốn trí tuệ của các nhà hoạt động nghệ thuật. Để khắc họa họ, không chỉ đơn giản qua một tác phẩm. Hẳn không ai có thể quên tác phẩm dã sử Thủy Hử của Thi Nại Am, phía sau những ...

Khám phá 7 kì quan thế giới cổ đại: Vì sao người cổ đại có thể xây được tượng thần Mặt Trời khổng lồ thành Rhodes?

Thần thoại Hy Lạp là tập hợp những huyền thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới, và nguồn gốc cũng như ý nghĩa của các tín ngưỡng, nghi lễ tôn giáo của họ. Câu chuyện về bức

Khám phá 7 kỳ quan thế giới cổ đại(P.2): Vì sao kim tự tháp Giza sở hữu nguồn năng lượng vô cùng đặc biệt?

Đây là một công trình to lớn và đồ sộ, từng giữ vị trí là công trình cao nhất thế giới (147m) trong suốt nhiều nghìn năm, tới mãi gần đây. Lúc mới hoàn tất, các kim tự tháp được ốp một lớp đá vôi trắng, tạo ra ánh sáng lộng lẫy dưới ánh mặt trời.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển từ video sang ảnh GIF động trên iPhone cực dễ

Mình sẽ hướng dẫn anh em tạo một Shortcut trên iPhone, iPad để tự động tạo ảnh động GIF rất dễ. Nguồn ảnh động có thể là 1 video ngắn, hoặc 1 loạt nhiều ảnh mà anh em muốn ghép vào cho tụi nó tự…

Bo mạch chủ Z490, H470 nào hỗ trợ PCI-E 4.0

Mặc dù bo mạch chủ Z490 được ra mắt để chạy các CPU Intel Gen 10th tuy nhiên đại đa số nhà sản xuất đã trang bị sẵn cấu hình phần cứng tương thích với chuẩn PCI-E 4.0. *Lưu ý: Các bo mạch chủ Z490, H470 sẽ chỉ kích

Nên chọn hệ phái nào trong Blade and Soul?Điểm mạnh, yếu

Blade & Soul cũng không phải là một game online ngoại lệ, việc trong game có nhiều hệ phái làm tăng tính hấp dẫn cho người chơi cũng như tính đa dạng trong game. Với một người mới bạn nên cân nhắc khi chọn hệ phái

Hướng dẫn tạo hiệu ứng cọ vẽ trong ảnh ở Microsoft PowerPoint

Đầu tiên, sử dụng một kiểu có sẵn hoặc tải font cọ vẽ miễn phí yêu thích vào máy tính. Sau đó, chuyển font lựa chọn thành một hình dạng và sử dụng nó để ẩn và tiết lệ một phần hình ảnh.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

So sánh Canon 800D và Nikon D5600

Canon đã thay thế bộ ba 700D, 750D và 760D bằng một sản phẩm có tính vượt trội hơn là chiếc 800D. Trong khi Nikon cũng không chịu thua kém với D5600. Bài so sánh Canon 800D và Nikon D5600 dưới đây sẽ cho chúng ta cái

[Đánh giá thiết kế] Meizu MX6 "thách đấu" Sony Xperia XZ

Meizu MX6 sau màn đọ dáng với iPhone 7 Plus, chiếc smartphone tầm trung này tiếp tục thách đấu siêu phẩm Sony Xperia XZ.