Lắng đọng đêm về: Đã bao giờ tâm ta tĩnh lặng, để lắng nghe tiếng thổn thức của trái tim mình?

“Lắng đọng đêm về” là bộ sưu tập những bản nhạc đặc biệt phù hợp với tiếng lòng đêm khuya mà Ban biên tập Nghệ thuật Đại Kỷ Nguyên lựa chọn và biên soạn dành tặng độc giả, để trải nghiệm những cung bậc của tâm hồn khi cơn sóng náo nhiệt của một ngày tất bật qua đi, khi ta được trở lại là chính mình, thưởng tặng riêng cho mình một vài phút giản dị mà quý giá với âm nhạc, liều thuốc quý nhất của tâm hồn…
Đêm khuya tới chợt khó tìm về giấc ngủ, bạn thả mình lắng nghe mọi tĩnh lặng về đêm, thật thú vị nếu khẽ nhắm hờ đôi mắt, mà tưởng rằng đang ngắm nhìn về mặt biển xa xôi.
Ngẫm nghĩ về cuộc sống nhân sinh, được mất ở đời, trong suốt cả một chặng đường đời ngắn ngủi, để rồi lại bâng khuâng, lững lờ giữa dòng chảy cuộc đời.

Đó chính là cảm xúc mà bản nhạc: Thuận theo dòng chảy của tự nhiên muốn gửi gắm tới độc giả. Sau tất cả bộn bề của cuộc sống nổi trôi, đôi chân ta như mệt mỏi, tâm hồn ta như khô hạn, được tĩnh lại và lắng nghe một bản nhạc không lời là để tâm hồn được tắm mát.
Và thử một phút thôi ta thuận theo dòng chảy cuộc đời, tùy kì tự nhiên để rồi mà ung dung tự tại giữa thế gian, để học cách buông và nắm.

Lắng đọng đêm về: Đã bao giờ tâm ta tĩnh lặng, để lắng nghe tiếng thổn thức của trái tim mình?
Ảnh: pixabay.com
Khi sinh ra ta như một thiên thần, đôi chân nhảy vui nhộn với tâm hồn trong sáng
Quãng đời có lẽ là đẹp nhất ấy chính là khoảng thời gian ta được chào đón trên cuộc đời, người thân yêu ôm ấp ta, chào đón ta bằng nụ cười hạnh phúc, chỉ mình ta là khóc trong vô vàn tiếng chúc mừng. Sao ta lại khóc khi  mọi người cười? bởi có lẽ từ đây là bể khổ, ta mãi xa những điều tốt đẹp, để rơi vào một cõi u mê.
Từ nay ta quên hết những trầm mặc đã qua, bát canh Mạnh Hà làm tâm ta gột sạch, oán hận, yêu thương bao đời dồn tích, ta lại nổi trôi trong cuộc đời này.
Nhưng đó là một thủa của kí ức, giờ ta vô tư mặc nhiên giữa cuộc đời, một đứa trẻ với tâm hồn trong sáng. Ăn chưa biết no, lo chưa tới. Cứ hồn nhiên chẳng bận việc đời.
Ảnh: pinterest.com
Tiếng đàn cổ tranh cất lên trầm mặc, chậm chạm rồi lại vui tươi, như cảm xúc của ta thời con trẻ, bước chân sáo ví von như chú chim nhỏ, ta náo nhiệt quậy phá mọi góc hẻm, tâm hồn ta chỉ đơn thuần là thế. Cứ vui tươi hiếu động chốn nhân gian. Đôi mắt sáng tò mò nhìn thế giới, quan sát xung quanh mà chẳng hiểu gì. Ngây thơ lắm đôi mắt kia chẳng vẩn đục, cứ an nhiên phó mặc cuộc đời.
Thời gian trôi ta chẳng mãi còn, cơm áo gạo tiền ngây thơ mất còn đâu.

Bị cuốn theo dòng chảy của cuộc đời, bao lo toan, trắc trở cứ cuốn lấy thân ta. Muốn nghỉ chút cũng không thể dừng bước để cố sinh tồn trong chốn mưu sinh.
Khi ta đã nhuốm màu trong thùng thuốc nhuộm lớn, dòng chảy kia lại cuốn ta theo. Ta nếm trái ngọt của yêu thương, rồi con tim lại vỡ òa khi đau khổ, ta cố níu rồi cố nắm lấy, dẫu nó cũng chẳng thể ở bên ta. Bằng mọi cách ta lại chiếm đoạt. Và hả hê như một vị chúa sơn lâm.
Ảnh: pixabay.com

Tiếng cổ tranh lại thêm da diết, như thấu tận con tim nỗi nhung nhớ bởi tình, bước chân vào đời ta cứ bị cuốn theo, cái của ta, ta chẳng thấy vừa, muốn nhiều nữa, muốn thêm nữa cho đầy gánh ưu tư.
Tâm ta lúc này như sóng biển vỗ mạnh vào đá, chỉ là những mất mát đau thương, được thì ít mà mất thì nhiều, ta cũng chẳng nhận ra đã bao giờ ta trở nên chai sạn, tâm hồn ta cứ khô héo từng ngày.
Danh tiếng, lợi lộc cứ cuốn theo ta như thế nhấn chìm, ta lại bước vào cuộc tranh giành đấu đá, tâm trĩu nặng mà chẳng thể bình an, như một chiến binh không hề mệt mỏi. Cố tìm cho ta góc bình yên, dịu ngọt. Mắt chưa kịp nhắm thì lại là toan tính nổi trôi. Cứ miệt mài như dã tràng xe cát, rồi lại bị chính con sóng của đời phũ phàng cuốn trôi.
Ôi danh-lợi-tình những xa hoa phù phiếm, nó giống như chữ viết trên dòng nước của đời, nước chảy đi chẳng còn dấu tích, chỉ còn ta cứ ôm mãi những nỗi lòng, đến khi chân ta như không thể lê bước, mái tóc kia đã ngả bạc màu, mới nhận ra ta đã mất quá nhiều.
Ảnh: pinterest.com
Sau tranh đấu vất vả ngược xuôi, ta học cách buông để có tất cả
Cuộc sống vận động không ngừng, thời gian như con thoi chạy mãi chẳng đợi chờ người. Con người như chú ong thợ chăm chỉ, chắt nhặt, đong đầy cõi truân chuyên để xây nên tổ ấm, nhưng có ấm không khi tâm ý đã nguội.
Trường đời dạy ta cách sống, dạy ta trưởng thành, cũng dạy ta những mánh khóe mưu sinh, nắm thật chặt, giữ thật chặt nhưng vẫn tuột mất. Khi con người còn ngơ ngác chưa kịp nhận ra vì sao cứ mãi để cho số phận xoay vần.
Danh-lợi-tình như ta nắm cát, học cách buông để có nhiều hơn. Ta chẳng hiểu nhân quả mà u mê tranh đấu, chạy ngược dòng mà mệt mỏi rã rời, hãy học cách buông để tâm được bình thản, hãy thong dong tự tại trước được mất thế gian, cái ta có ắt là ta được, chẳng thuộc về mình dẫu tranh đấu có được chăng?
Ảnh: shutterstock.com
Cuối chặng đường ta lại một lần lựa chọn, lối rẽ nào cho sinh mệnh của ta? Trong vô bể những dọc ngang lối tắt, tìm được đâu một cách trở về? Khi thấm hiểu được phải buông ở đời, thuận theo số mệnh mà ngưng nghỉ đôi chân là lúc đời con người đã xế chiều. Hoàng hôn xuống rồi mặt trời cũng mất, lại trong tăm tối mà mò mẫm đường về.
Đôi mắt nhắm, chân kia đã mỏi, học cách buông để tự tại thong dong, quy luật tự nhiên hay luật ở đời, là một điều tưởng chừng như bất biến, sức người bé nhỏ, vẫy vùng trong dục vọng, đấu tranh hay chỉ là con cá bơi ngược dòng nước xiết. Buông là được chính là thuận theo dòng chảy của cuộc đời.
Ảnh: pinterest.com
Một chút cảm thụ khi tĩnh tâm lắng nghe tiếng cổ tranh, một chút hiểu để rồi một chút ngộ. Xin gửi tới độc giả phút lắng lòng sâu thẳm, để tìm cho tâm mình một chút xoa dịu bình an.
Tịnh Tâm
Ký ức miền thanh xuân tươi đẹp: Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ, không gian xao xuyến chuyển sang mùa…
Hương sắc Việt Nam: Ngẫm về “Thương vợ” của Tú Xương, khi những kẻ sĩ đích thực bị thói đời làm cho điên đảo (Phần cuối)
Cô giáo trẻ biến ‘cả lớp cá biệt’ ở một trung tâm giáo dục thường xuyên thành trò ngoan

TIN LIÊN QUAN

Lắng đọng đêm về: Trời cũng thương cũng nhớ, cho mình gặp lại nhau, đâu là điểm cuối của hành trình tình yêu?

“Lắng đọng đêm về” là bộ sưu tập những bản nhạc đặc biệt phù hợp với tiếng lòng đêm khuya mà Ban biên tập Nghệ thuật Đại Kỷ Nguyên lựa chọn và biên soạn dành tặng độc giả, để trải nghiệm những cung bậc của tâm hồn khi cơn sóng náo nhiệt của một

Sông trôi: Ngàn vạn điều bí mật, sâu trong vũ trụ này… tất cả như lắng lại, chùm hoa khế sáng nay..

Một đêm yên tĩnh đến nôn nao, Đêm của nhung huyền giăng khắp chốn. Trong phòng nhỏ khẽ khàng, Ta đếm những vòm sao… Có tiếng vỗ bờ, Những con sóng lao xao. Gió chướng cũng dịu êm, Ngủ tím ngọn lục bình, Dạt phù sa Dừa Nước… Phòng vắng, đêm vắng,

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: Bang bang- Khi xưa ta bé, để nhớ về quãng thời gian đẹp nhất của một đời người…

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp là loạt bài qua đó chuyên mục Nghệ Thuật của Đại Kỷ Nguyên trân trọng dành tặng quý độc giả những ca khúc gốc bất hủ của các phiên bản tiếng Việt mà khán giả Việt Nam vốn say mê, nhưng có thể chưa biết đến sự hiện diện

Thúy Vân: Vì sao có cuộc đời bình yên phẳng lặng trước Thúy Kiều sóng gió gian truân?

Giá như ngày nhà gặp tai ương Thúy Vân chẳng vô tâm nồng say giấc Vô tình như thể không cần biết Chị mình phải bán mình, chuộc cha? Suốt cuộc đời chẳng cần biết có được yêu Vân hồn nhiên nhận tình duyên của chị Chẳng biết chị mình giờ phương trời

Thưởng thức tinh tế: Hạnh phúc và đau khổ phải chăng chỉ là 2 mặt của một đồng tiền?

Dietrich Buxtehude (1637-1707) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn đại phong cầm người Đan Mạch. Ông là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất thời ba rốc. Ông là người mà Johann Sebastian Bach đã phải đi bộ 200 dặm để nghe ông biểu diễn. Âm nhạc

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: “Chuyện tình yêu đôi ta ngày ấy…” – Ngỡ ngàng trước biểu tượng âm nhạc thế kỷ 20

Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp là loạt bài qua đó chuyên mục Nghệ Thuật của Đại Kỷ Nguyên trân trọng dành tặng quý độc giả những ca khúc gốc bất hủ của các phiên bản tiếng Việt mà khán giả Việt Nam vốn say mê, nhưng có thể chưa biết đến sự hiện diện ...

Kiệt tác Đường thi: Khi quá khứ không ngủ yên, tôi lặng lẽ tìm thời gian đã mất…

Có những câu thơ đi suốt cả một đời người. Nó như nhắc lại những kỉ niệm bắt cá giữa đường khi con sông quê đục ngầu nước lũ tràn qua mảnh ruộng, ao làng. Nó như một gương mặt bè bạn bất chợt gợi ta nhớ thuở bắt cào cào châu chấu, đào dế ...

Thưởng thức tinh tế: Có khi nào giai điệu tuyệt mỹ đánh thức ta, vốn ngủ quên trong dòng đời ào ạt?

Nhiều khi đang bước lang thang trên đường, ta tự hỏi: Sao cuộc đời như bản nhạc buồn lặp lại, sao ngày nối ngày đơn điệu? Có thể là, thế giới nội tâm vốn phong phú và sâu sắc, rực rỡ của ta đã bị ngủ quên mất rồi trong vòng quay ồn ào ngày ...

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di