Những điều cần làm ngay lập tức khi diệt xong Virus

Dưới đây là một số theo tác đơn giản nhưng bạn nên làm để giảm tuyệt đối khả năng lây nhiễm virus cho thiết bị của bạn.

 

Kiểm tra mã độc đã được loại bỏ hoàn toàn


Một khi đã xâm chiếm được máy vi tính của bạn, mã độc có khả năng làm được rất nhiều tác vụ nguy hiểm. Ví dụ, chúng có thể cài rootkit để 'ẩn' một cách kỹ lưỡng trên hệ thống. Nhiều loại Trojan có thể mở cửa hệ thống để tải về thêm nhiều loại mã độc từ máy chủ tới máy của bạn.

 

 

Nói tóm lại, nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm mã độc, bạn phải thực hiện thêm nhiềm bước đảm bảo an toàn. Bạn không nên mặc nhiên coi rằng máy của bạn đã 'sạch' sau khi quét virus và loại bỏ thành công. Về mặt lý thuyết, chạy nhiều chương trình quét virus khác nhau sẽ đảm bảo chắc chắn hơn cho bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các chương trình quét virus nằm ngoài Windows: Các chương trình này có thể phát hiện cả rootkit mà không cần phải chạy trong môi trường Windows.

 

Thực tế, giải pháp an toàn nhất khi bị nhiễm virus là cài lại toàn bộ Windows (hoặc sử dụng tính năng Refresh – cài lại mà không mất dữ liệu trên Windows 8). Cài lại Windows sẽ rất tốn thời gian, đặc biệt là khi bạn không biết cách sắp xếp dữ liệu sao lưu của mình một cách khoa học, song cũng là cách duy nhất để chắc chắn rằng Windows (hệ điều hành và các chương trình) của bạn không còn có mã độc. Tuy vậy, các dữ liệu được giữ lại sau khi cài Windows (ví dụ như dữ liệu trong các phân vùng D:, E:,…) vẫn có thể ẩn chứa virus. Do đó, bạn nên ngay lập tức quét virus trên toàn bộ máy vi tính sau khi cài lại Windows.

 

Đổi mật khẩu ngay lập tức

 

 

Có thể bạn đã sử dụng chiếc máy vi tính bị nhiễm mã độc để đăng nhập vào email, tài khoản ngân hàng trực tuyến và nhiều loại tài khoản quan trọng khác. Khi bị nhiễm virus, máy tính của bạn hoàn toàn có thể bị keylog, và do đó mật khẩu của bạn có thể đã bị lộ tới các tổ chức không hợp pháp. Nguy hiểm nhất là để mất mật khẩu email: từ email, tội phạm mạng có thể lần tới các tài khoản khác của bạn và chiếm giữ các tài khoản này.

 

Tìm nguồn mã độc


Rõ ràng, mã độc không tự nhiên xuất hiện trên máy vi tính của bạn. Nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm virus có thể là do các lỗ hổng phần mềm, hoặc từ chính thói quen sử dụng của bạn.

 

Thực tế, số lượng lỗ hổng tiềm năng của Windows rất lớn: có tới hơn 50 định dạng file có thể lây nhiễm virus cho bạn. Ngay cả những file Word, Excel vô hạn cũng có thể chứa mã độc macro. Nhìn chung, ngay cả khi bạn đã tuân theo các quy tắc bảo mật quan trọng nhất, bạn vẫn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

 

- Bạn đã cài phần mềm chống virus hay chưa? Nếu câu trả lời là 'chưa', bạn nên cài phần mềm chống virus ngay lập tức. Các sản phẩm chống virus được cài sẵn cùng Windows (như Windows Defender) có kết quả không cao trong các thử nghiệm diệt virus. Bạn cần một chương trình diệt virus riêng biệt, song cũng không cần tới các bộ ứng dụng bảo mật quá nặng.

 

- Bạn có cài Java hay không? Java chứa đầy các lỗ hổng bảo mật. Phần lớn các máy vi tính cài Java đều sử dụng các phiên bản cũ, chứa nhiều lỗ hổng bảo mật, mở cửa cho phép mã độc xâm nhập máy vi tính của bạn.

 

Nếu bạn cần Java để chạy các chương trình viết bằng ngôn ngữ này, bạn cũng nên gỡ plugin Java ra khỏi trình duyệt. Nếu bạn không thực sự cần Java, bạn nên xóa phần mềm này.

 

- Plugin trình duyệt của bạn có được cập nhật hay không? Bạn nên kiểm tra mức độ cập nhật của các plugin trình duyệt một cách thường xuyên trên trang web của Mozilla (có hỗ trợ các trình duyệt khác ngoài Firefox). Nếu phát hiện ra một plugin chưa được cập nhật lên bản mới nhất, bạn nên cập nhật ngay lập tức. Bạn cũng nên xóa các plugin không cần sử dụng và các plugin cũ kĩ, ví dụ như QuickTime hoặc RealPlayer.

 

- Hệ điều hành, trình duyệt và các phần mềm khác có cập nhật hay không? Bạn nên cài đặt các bản cập nhật cho Windows thông qua Windows Update ngay khi chúng được phát hành. Trong trường hợp tốt nhất, bạn nên cài đặt chế độ tự động cập nhật cho Windows, trình duyệt và các phần mềm khác. Các phần mềm chưa được cập nhật sẽ không được vá các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm.

 

Cuối cùng, khi bị nhiễm virus, bạn cũng nên theo dõi tình trạng thẻ tín dụng của mình nhằm phát hiện các giao dịch lạ. Mã độc do các nhóm tội phạm có tổ chức phát tán ngày càng nhiều, và thẻ tín dụng đang dần trở thành một mục tiêu phổ biến.

TIN LIÊN QUAN

Cách kích hoạt diệt virus khẩn cấp trên Windows 10

Windows Defender là một trong những công cụ được Microsoft tích hợp sẵn trên Windows 10 nhằm giúp người dùng phòng tránh sự tấn công của virus, mã...

9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay

Phần mềm diệt virus là một trong những ứng dụng cần thiết nhất trên mọi hệ thống. Lý do là bời vì các loại virus, malwares và trojan ngày càng có xu hướng phát triển rất nhanh và nguy hiểm hơn nên người dùng cũng quan tâm và tìm cho họ những lựa

Những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”

Ở bài viết này hãy cùng điểm lại những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”, để hiểu hơn về vấn đề này và có được cách khắc phục cụ thể.

Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD...

Hướng dẫn diệt mã độc tống tiền trên máy tính

Hướng dẫn diệt mã độc nguy hiểm CTB-Locker chuyên tống tiền máy tính người dùng tại Việt Nam.

Windows 7 hay Windows 8 là giải pháp thay thế Windows XP?

Khi mà Windows XP chuẩn bị không được nhận hỗ trợ từ Microsoft, bạn sẽ làm gì với chiếc máy tính của mình đây? nên cài Windows 7 hay Windows 8?

8 lỗi thường gặp về Wifi trên Windows 10 và cách khắc phục

Vấn đề liên quan đến Wi-Fi là một trong những điều gây bực bội nhất cho người dùng. Dưới đây TECHRUM sẽ tổng hợp toàn bộ những bước cần làm khi Wi-Fi gặp vấn đề trên Windows 10.

Khởi động bất cứ chương trình nào cùng Windows

Đôi khi, một số chương trình không cung cấp chức năng cho phép khởi động cùng Windows, nhưng bạn lại cần chạy nó mỗi khi Windows khởi động. Đây là một giải pháp đơn giản dành cho vấn đề của bạn.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp một số lệnh cheat game Minecraft

Minecraft là một trong số ít những tựa game được đánh giá là kinh điển, nổi tiếng và phổ biến khắp Thế giới mặc dù giao diện và hình ảnh trong game không hề đẹp, nội dung chẳng hề hấp dẫn, âm thanh cũng chỉ ở mức

Remini APK - Tải xuống miễn phí Phiên bản Premium mới nhất 2023 (Android/IOS)

Remini là ứng dụng giúp bạn khôi phục ảnh cũ, bị mờ hoặc có chất lượng thấp thành những bức ảnh có độ phân giải cao chỉ trong vài giây. Với giao diện thân thiện và dễ tiếp cận với người dùng, bạn chỉ cần chọn ảnh muốn

Tính năng Timeline đã dần xuất hiện trong các bản build Windows 10 Redstone 4(insider preview )

Mặc dù đã không thể 'chung bước' cùng Windows 10 Fall Creators Update như những gì hãng đã vạch ra từ đầu, tính năng này đã dần xuất hiện trên các bản build Insider Preview của Windows 10 Redstone 4.

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải

Cách khắc phục những lỗi phổ biến cho iPhone/ iPad

Bất cứ thiết bị nào cũng có thể gặp vấn đề trong quá trình sử dụng, iPhone cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là các cách khắc phục những lỗi phổ biến cho iPhone/ iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy tính bảng Kingcom Piphone Pluto: thiết kể đơn giản, hiệu năng đủ dùng

Kingcom Piphone Pluto là mẫu máy tính bảng chạy vi xử lý Intel SoFIA và có khả năng hỗ trợ nghe gọi, đàm thoại như những smartphone thông thường.

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.