Mã độc Android.ZBot có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng trên điện thoại

Android.ZBot là loại trojan có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu và các dữ liệu bí mật khác bằng cách hiển thị form xác thực lừa người dùng ngay trên đầu trang của bất kỳ ứng dụng nào chạy trên thiết bị.

 

Theo các chuyên gia an ninh Dr.Web, các thiết bị lây nhiễm Android.ZBot được nhóm lại thành mạng lướt botnet (mạng lưới các thiết bị bị kiểm soát tập trung bởi tội phạm mạng).


Biến thể đầu tiên của Android.ZBot đã bị phát hiện vào tháng 2/2015 tại Nga và được các chuyên gia an ninh Dr.Web đặt tên là Android.ZBot.1.origin.


Loại Trojan này cải trangnhư một ứng dụng lành tính (trong trường hợp này là các ứng dụng trên Google Play) mà người dùng có thể tải về khi truy cập vào các web lừa đảo, bị hack hoặc từ ứng dụng độc hại khác cho phép tải chúng về thiết bị.

 

Một khi Trojan banking này được cài đặt và khởi chạy sẽ yêu cầu người sử dụng cấp quyền quản trị. Nếu các đặc quyền được cấp thành công, Trojan sẽ hiển thị một thông báo lỗi và yêu cầu người dùng phải khởi động lại thiết bị.


Trong trường hợp người dùng từ chối cấp những đặc quyền cần thiết, Android.ZBot.1.origin ngay lập tức cố gắng đánh cắp các thông tin chi tiết về thẻ ngân hàng của nạn nhân bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, CVV (mã bảo mật thanh toán trực tuyến) và tên chủ thẻ.


Để làm được điều đó, Trojan sẽ hiển thị một hộp thoại giả mô phỏng form nhập liệu đầu vào hợp pháp của ứng dụng Google Play.
Khi đó Android.ZBot.1.origin loại bỏ biểu tượng (icon) của nó từ màn hình chủ để 'ẩn mình' trước người dùng và bắt đầu hoạt động kiểm soát tất cả các sự kiện hệ thống, sẽ tự động chạy sau khi các tiện ích được bật.


Sau khi chương trình độc hại có quyền kiểm soát, trojan này sẽ kết nối đến nốt mạng (node) từ xa nhận lệnh hướng dẫn của tội phạm mạng và đăng ký các tiện ích bị chúng xâm nhập. Tùy thuộc vào lệnh nhận được từ máy chủ kiểm soát (C&C Server), Trojan banking này vận hành gửi SMS với nội dung đặc thù đến một số ấn định, thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn đến tất cả các địa chỉ liên lạc trong danh bạ nạn nhân, chặn tin nhắn SMS, theo dõi vị trí GPS…


Phía Dr.Web khuyến cáo, để hạn chế bị Android.ZBot.1.origin tấn công, người dùng Android chỉ tải ứng dụng từ các nguồn thực sự tin cậy, không cài đặt các chương trình đáng ngờ.

TIN LIÊN QUAN

Mã độc Obad được vào danh sách Malware nguy hiểm nhất năm

Trong bản tổng kết được công bố gần đây của hãng bảo mật Kaspersky Lab, Obad được cho là mã độc nguy hiểm nhất năm 2013.

Bảo vệ thiết bị Android khỏi phần mềm độc hại

Rõ ràng các thiết bị Android dễ bị malware tấn công hơn so với các sản phẩm sử dụng hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ thiết bị Android ngay cả khi bị những phần mềm độc hại nhất tấn công bằng cách thực hiện một số biện pháp dưới đây.

Phần mềm tống tiền FakeAV nhắm tới các thiết bị Android

Symantec mới đây đã phát hiện ra phần mềm tống tiền đầu tiên đang nhắm tới các thiết bị di động có tên là Android.Fakedefender. Mối đe dọa bảo mật theo kiểu FakeAV (mạo danh phần mềm diệt vi-rút) đang nhắm tới các thiết bị chạy hệ điều hành Android.

Hacker tấn công Wifi khách sạn để lấy thông tin mật quốc gia

Nhóm Hacker này chuyên khống chế mạng lưới Wi-Fi của các khách sạn để tiếp cận máy tính của các quan chức cấp cao để ăn cắp thông tin bí mật về các kế hoạch hạt nhân.

Viber thừa nhận mắc lỗ hổng nghiêm trọng

NDĐT - Hơn 50 triệu người sử dụng smartphone trên toàn cầu, trong đó có 3,5 triệu người Việt Nam, đứng trước nguy cơ bị xâm nhập bởi một lỗi nghiêm trọng trong ứng dụng Viber.

Có nên xem phim 'người lớn' trên các thiết bị Android ?

Có hàng ngàn ứng dụng xem phim khiêu dâm có sẵn trên Google Play và vô số người truy cập trình duyệt web trên Android để xem phim khiêu dâm mỗi ngày. Mặc dù xem phim cấp 3 không phải là hành vi vi phạm pháp luật, dưới đây là bốn lí do chúng ta

Các thiết bị Android đang dính lỗi bảo mật nghiêm trọng?

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Indiana và Microsoft đã đưa ra báo cáo mô tả một lớp các lỗ hổng mới trên nền tảng Android có tên gọi lỗ hổng Pileup. Pileup làm tăng các quyền truy cập cho các ứng dụng độc hại khi Android được cập

Kaspersky Lab đã ngăn chặn thành công WannaCry

Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và xác nhận rằng đã phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga.

THỦ THUẬT HAY

ClickLock là gì? Cách bật Mouse ClickLock đơn giản và nhanh chóng trên Windows

Nếu bạn đang sử dụng chuột quá nhiều trên laptop hoặc máy tính để bàn, điều này có thể gây ra sự mệt mỏi vì phải thao tác quá nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu sự mỏi mệt này bằng cách sử dụng tính năng Mouse

Hướng dẫn cách chụp ảnh xóa phông iPhone 7 Plus đơn giản

Một tính năng đang rất được ưa chuộng trên iPhone 7 Plus đó chính là chụp ảnh xóa phông iPhone 7 Plus. Đây là cách giúp bạn tạo ra những bức hình ảnh chất hơn nước cất mà lại vô cùng đơn giản với các thao tác chụp ảnh

Cách điều khiển Netflix, YouTube, VLC trên PC bằng điện thoại

Bạn không sở hữu SmartTV hay các thiết bị phát kỹ thuật số có thể truyền lên TV không có nghĩa là không thể dùng điện thoại để điều khiển những gì bạn đang xem trên Netflix.

Những mục nào cần chú ý khi dọn dẹp bộ nhớ trên macOS?

Việc dọn dẹp bộ nhớ trên macOS Sierra sẽ giúp máy hoạt động nhanh hơn, đặc biệt có thể lấy lại dung lượng lớn lưu trữ cho hệ thống.

GFX Bench 5.0 ứng dụng chấm điểm hiệu năng smartphone chuyên sâu và chính xác nhất

Trong phiên bản GFX Bench 5.0 sẽ xuất hiện thêm bài thử nghiệm xử lý khung cảnh Aztec Ruins chạy trên nhiều API cấp thấp để kiểm tra giúp người dùng có thể so sánh hiệu năng của những thiết bị chuyên sâu hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Tab A6 7.0 (2016)

Dòng Galaxy Tab A của Samsung trong năm 2016 có một vài thay đổi để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn...

Đánh giá hiệu năng Meizu U20: Đáp ứng tốt nhu cầu game và hỗ trợ công việc hiệu quả

Bên cạnh thiết kế kính, kim loại, sang trọng, đẹp mắt, Meizu U20 còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh mẽ mà ít đối thủ nào cùng tầm giá có thể sánh được.