Giải pháp tiết kiệm băng thông và tăng tốc download trên Mac, iPhone và iPad

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn giải pháp tiết kiệm băng thông và tăng tốc download khi bạn sở hữu cùng lúc nhiều thiết bị Apple. 

Giải pháp tiết kiệm băng thông và tăng tốc download trên Mac, iPhone và iPad

Thông thường, mỗi thiết bị Apple sẽ tải về các bản cập nhật, các nội dung đa phương tiện, và nội dung iCloud riêng. Bởi thế, nếu bạn có nhiều thiết bị Apple cùng loại trong nhà, chúng sẽ chiếm dụng băng thông kết nối Internet của bạn đáng kể. Tuy nhiên, với Content Caching, bạn có thể hạn chế vấn đề này.

Content Caching, chủ yếu dành cho các tổ chức lớn, là giải pháp cho phép người dùng biến một máy tính Mac thành máy lưu trữ các file tạm (cache) dành cho các hệ thống macOS, iOS, và Apple TV trên cùng mạng.

Trước đây, Content Caching là tính năng độc quyền trên các máy chủ macOS nhưng kể từ phiên bản High Sierra, Apple đã cung cấp nó miễn phí cho tất cả người dùng, kể cả người dùng cá nhân.

Cách cài đặt Content Caching rất đơn giản, và việc bật nó sẽ rất lý tưởng nếu kết nối Internet của bạn thường xuyên bị bóp băng thông hoặc bạn đơn giản chỉ muốn tăng tốc quá trình tải nội dung về từ lần thứ hai trở đi.

Tất cả những gì bạn cần là một máy tính Mac chạy macOS High Sierra. Trong trường hợp này, một máy tính Mac để bàn và liên tục kết nối mạng thông qua cáp Ethernet là phù hợp nhất.

Cách kích hoạt Content Caching trên máy Mac

Đầu tiên, bạn chọn một máy tính Mac để bàn và kết nối mạng thông qua cáp Ethernet để làm máy lưu cache. Bạn cũng có thể sử dụng kết nối WiFi nhưng Apple không khuyến khích sử dụng loại kết nối này.

Trên máy Mac, bạn vào System Preferences > Sharing. 

Tại màn hình Sharing, bạn đánh dấu chọn vào tùy chọn Content Caching ở khung bên trái.

Nếu bạn muốn giới hạn dung lượng cache, bạn nhấn nút Options ở góc dưới, bên phải. 

Ở màn hình tiếp theo, bạn có thể chọn nơi lưu cache cũng như giới hạn kích thước của nó. 

Để tắt cache, bạn đơn giản chỉ cần bỏ chọn tùy chọn Content Caching.

Content Caching làm việc như thế nào? 

Về cơ bản, bất kỳ bản cập nhật phần mềm, ứng dụng, tài liệu iCloud, hay nội dung đa phương tiện iTunes nào được tải về trên mạng của bạn đều sẽ được tập trung về máy tính cache.

Khi một thiết bị cần tải một file nào đó, nó trước hết sẽ tìm file đó trên máy tính cache. Nếu tìm thấy, nó sẽ tải file từ đó thay vì từ Internet. Điều này giúp quá trình tải về nhanh hơn và tiết kiệm băng thông Internet.

Ví dụ, khi người dùng đầu tiên trên mạng của bạn tải về file cập nhật macOS, máy tính cache sẽ lưu lại bản sao của file cập nhật đó. Khi máy tính tiếp theo muốn tải về file cập nhật, đầu tiên nó sẽ tìm bản cập nhật trên máy tính cache và nếu tìm thấy file, nó sẽ tải về từ đó thay vì từ App Store

Cache trên nhiều máy để nâng cao hiệu quả 

Nếu bạn có hai máy desktop Mac trong nhà, bạn có thể bật Content Caching trên cả hai máy. Lúc này, chúng sẽ hoạt động song song, giao tiếp và chia sẻ dữ liệu với nhau. Từ đó nâng cao hiệu quả cache.

Những nội dung gì được lưu và không được lưu trong cache:

Bạn có thể sẽ thắc mắc những nội dung nào được lưu và không được lưu trong cache. Apple liệt kê danh sách chi tiết tại đây; và dưới đây là tóm tắt của How-To Geek:

- Các nội dung bạn mua từ iTunes trên cả Windows và macOS.

- Nội dung iBooks Store dành cho macOS và iOS.

- Dữ liệu iCloud, bao gồm tài liệu và hình ảnh, dành cho macOS và iOS.

- Nội dung có thể tải về của Garageband.

- Những bản cập nhật dành cho hệ điều hành macOS.

- Các nội dung bạn mua và tải về từ Mac App Store.

- Các ứng dụng iOS.

- Những bản cập nhật dành cho iOS.

- Các bản cập nhật dành cho Apple TV.

- Những ứng dụng dành cho Apple TV.

- Và rất nhiều các nội dung di động khác, bao gồm từ điển ngôn ngữ và giọng nói của Siri.

Lưu ý: Vì lý do pháp lý, một số nội dung có thể không được cache tại một vài quốc gia. Ví dụ, tại Canada nội dung iBooks không được cache, trong khi tại Brazil, Apple không cache nội dung iTunes.

Bích Ngân

TIN LIÊN QUAN

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Bảo vệ bản quyền nội dung trên YouTube như thế nào?

Vụ lùm xùm bản quyền giữa anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn tại Quảng Trị và VTV đang thu hút sự chú ý của công chúng những ngày qua. Một mấu chốt quan trọng của câu chuyện này chính là vấn đề bản quyền nội dung trên YouTube.

Cách tải và cài macOS 10.13

Tại WWDC2017, macOS 10.13 đã được Apple giới thiệu với cái tên gọi là High Sierra với nhiều tính năng mới. Phiên bản này sẽ đến tay người dùng vào cuối mùa thu năm nay nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm sớm hệ điều hành này, bạn đọc có thể thực hiện

Hướng dẫn bạn sửa lỗi iCloud không đồng bộ hóa với thiết bị

Bạn đang gặp vấn đề với iCloud không đồng bộ hóa dữ liệu và không biết làm thế nào? Dưới đây là những cách khác nhau để giải quyết vấn đề đồng bộ hóa của iCloud và làm cho nó hoạt động trở lại.

Cách trải nghiệm tính năng mới trên Safari không cần nâng cấp macOS High Sierra Beta

Trình duyệt Safari là sự thay đổi rất lớn trên phiên bản macOS High Sierra. Tuy nhiên, bạn không cần nâng cấp lên macOS High Sierra Beta mà vẫn có thể trải nghiệm những tính năng mới đó trên Safari.

Những điều cần làm trước khi update iOS 11 và macOS 10.13

Vào 12 giờ đêm nay, Apple sẽ tổ chức sự kiện WWDC 2017 giới thiệu iOS 11 và macOS 10.13. Và ngay bây giờ anh/em iFan chúng ta cần chuẩn bị những...

Những mục nào cần chú ý khi dọn dẹp bộ nhớ trên macOS?

Việc dọn dẹp bộ nhớ trên macOS Sierra sẽ giúp máy hoạt động nhanh hơn, đặc biệt có thể lấy lại dung lượng lớn lưu trữ cho hệ thống.

Cách sửa lỗi Corrupted Content Error trên Firefox

Ngay sau khi cập nhật Firefox lên phiên bản 63 để đăng nhập vào Gmail, Outlook.com sẽ thấy xuất hiện lỗi “Corrupted Content Error”.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

7 công cụ tốt nhất để chia sẻ dữ liệu an toàn với bất kỳ ai

Bạn cần gửi các tập tin quan trọng cho ai đó bằng cách chọn một nền tảng chia sẻ tệp an toàn để không ai có thể can thiệp? Dưới đây là 7 công cụ nào tốt nhất cho việc đó.

Vừa sở hữu Tecno Pova 2, đây là 8 thủ thuật bạn cần biết để nâng tầm trải nghiệm

Tecno Pova 2 là chiếc điện thoại rất hot trong phân khúc giá rẻ. Điểm mạnh của điện thoại không dừng lại hiệu năng, pin trâu mà còn những tính năng của hệ điều hành HiOS 7.6 dựa trên Android 11. Nếu bạn vừa sắm Tecno

Disable HTML 5 Autoplay: tiện ích mở rộng giúp chặn video tự chạy khi lướt web

Chắc hẳn khi lướt web, không ít lần bạn bắt gặp những quảng cáo, những video dạng auto-play, vừa khó chịu vừa quấy rầy người khác nếu bạn đang ngồi ở nơi yên tĩnh mà quên tắt loa. Nhưng may mắn thay, một extension cho

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

AirPods có còn là trò cười như hồi mới ra mắt?

Vào thời điểm ra mắt, AirPods gặp phải rất nhiều phản ứng từ người dùng, thậm chí còn bị mỉa mai về thiết kế. Tuy nhiên sau một thời gian trải nghiệm thì tất cả đều nhận ra rằng nó là một thiết bị quá tốt. Giá bán

Đánh giá pin Xiaomi Mi Mix 2: kém hơn thế hệ đầu tiên

Mi Mix 2 thật sự là một sự cải lùi so với Mi Mix thế hệ đầu tiên, ít nhất là ở thời gian sử dụng pin. Với viên pin nhỏ hơn (chỉ 3.400 mAh thay vì 4.400 mAh), thời gian dùng của Mi Mix 2 kém hơn so với đời trước như một

Đánh giá nhanh Huawei Y7 Pro 2018 với màn hình tràn viền, camera sau kép

Khi nhìn thoáng qua kiểu dáng bên ngoài, phần lớn người dùng khó có thể tin rằng Y7 Pro lại cho giá bán dưới 4 triệu đồng khi sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, mặt lưng bố trí camera sau kép. Y7 Pro cũng là mẫu điện