Những dấu hiệu chứng tỏ bạn nên thay ổ cứng

Sau một thời gian sử dụng nhất định, các linh kiện điện tử nói chung, linh kiện máy tính nói riêng sẽ bắt đầu gặp 'trục trặc' và ổ cứng cũng không là ngoại lệ. Nếu bạn thường xuyên bị những lỗi dưới đây thì nghĩa là ổ cứng bị lỗi, hỏng và đã đến lúc cần 'thay áo mới' cho chiếc ổ cứng của mình được rồi đấy. Song song với đó, bạn đừng quên sao lưu các dữ liệu quan trong ra ổ cứng ngoài hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến như Dropbox, OneDrive.

Thông báo lỗi Corrupted khi truy cập dữ liệu

Trong quá trình truy xuất dữ liệu, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng xuất hiện thông báo 'Corrupted' khi mở một hoặc nhiều tập tin tuy rằng đã chắc chắn rằng các tập tin này hoàn toàn không có vấn đề gì về việc đóng không đúng cách hay bị VIRUS phá hoại.
Những dấu hiệu chứng tỏ bạn nên thay ổ cứng
Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng các dữ liệu vừa lưu lại bổng dưng 'biến mất' mà không hề có sự tác động từ bạn. Nếu gặp phải tình trạng này, chắc chắn là hệ thống của máy tính đã có vấn đề, và cụ thể hơn là ở ổ cứng.
Dính lỗi Bad Sector
Trong quá trình truy xuất dữ liệu từ ổ cứng, lỗi mà chúng ta thường gặp nhất, đó chính là Bad Sector. Đây là những vùng trong ổ cứng bị lỗi không còn duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu, chúng sẽ chiếm dần dung lượng của ổ cứng, nếu dữ liệu được lưu vào những vùng bad sector thì chắc chắn khó được an toàn.
Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lỗi mà đôi khi chúng ta gặp phải: ổ đĩa cứng vẫn xuất hiện trong cấu hình BIOS, trong DOS nhưng sau đó hệ thống treo cứng, không khởi động được; hệ thống nhận diện được tên nhưng dung lượng báo sai hoặc sai tên; khi ra lệnh đọc ghi một tập tin nào đó, hệ thống báo lỗi hoặc treo máy... Bad sector được sắp xếp theo 2 loại, bao gồm: loại bad sector do lỗi vật lý của ổ cứng (không thể sửa được) và loại bad sector do lỗi phần mềm (có thể sửa được). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Bad sector nhưng tóm lại khi đã bị lỗi này, ổ cứng của bạn cần được thay thế.
Ổ cứng phát ra 'tiếng động' lạ
Có lẽ đây là 'triệu chứng' dễ nhận biết nhất về việc đã đến lúc cần thay ổ cứng mới. Khi khởi động máy tính hoặc trong quá trình truy xuất dữ liệu, bạn nghe được những tiếng động 'lạch cạch' phát ra từ ổ cứng thì ngay lập tức bạn nên thay ổ cứng ngay.
Nguyên nhân của những tiếng động 'lạch cạch' thường xuyên lặp đi lặp lại là do đầu đọc cố gắng ghi dữ liệu trong khi ổ cứng đã bị lỗi, hỏng.
Kiểm tra S.M.A.R.T cho kết quả không chính xác
Ổ cứng máy tính sử dụng dữ liệu S.M.A.R.T. (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) để đánh giá độ tin cậy và xác định xem có lỗi hay không. Do đó, bạn có thể xem dữ liệu S.M.A.R.T. trong ổ cứng để phát hiện các vấn đề sắp xảy ra với ổ cứng của mình.
Hiện có nhiều công cụ có chức năng dự đoán lỗi ổ cứng bằng cách đọc dữ liệu S.M.A.R.T. trong ổ cứng được ghi lại bởi hệ điều hành. Giống như hầu hết các hiện tượng khác được liệt kê ở trên, dữ liệu S.M.A.R.T. cũng thỉnh thoảng có lỗi phát sinh trong quá trình hoạt động và 'thảm họa' sẽ xảy ra ngay trước khi S.M.A.R.T. cảnh báo. Nếu bạn muốn tự mình kiểm tra dữ liệu S.M.A.R.T. của ổ cứng để 'chuẩn đoán' tình trạng, bạn có thể sử dụng các công cụ đáng tin cậy như CrystalDiskInfo, HD Tune, HDD Health hay HDD Scan. Tất cả hầu như là hoàn toàn miễn phí và cho kết quả khá chính xác nên bạn có thể an tâm sử dụng.
Máy tính hay bị treo và xuất hiện màn hình xanh 
Bên cạnh các dấu hiệu nêu trên thì tình trạng máy tính của bạn hoạt động ngày càng chậm chạp hoặc treo hay nghiêm trọng hơn là xuất hiện hàng loạt các lỗi liên quan đến hệ thống lẫn phần mềm mà điển hình là màn hình xanh 'chết chóc' thì bạn nên tiến hành việc sao lưu dữ liệu ngay lập tức.
Tuy nhiên, bạn hãy thử tiến hành cài đặt lại hệ điều hành cho máy tính xem tình trạng trên có còn xuất hiện hay không, nếu vẫn vậy thì chắc chắn ổ cứng của máy tính đã có vấn đề. Và việc thay mới là điều cần nên làm.

TIN LIÊN QUAN

Cách sửa lỗi Corrupted Content Error trên Firefox

Ngay sau khi cập nhật Firefox lên phiên bản 63 để đăng nhập vào Gmail, Outlook.com sẽ thấy xuất hiện lỗi “Corrupted Content Error”.

Dropbox là gì? Những tiện ích bất ngờ mà nó mang lại

Dropbox là gì? Đâu là cách tạo tài khoản Dropbox để lưu trữ dữ liệu đám mây online phù hợp với người dùng trong thời đại hiện nay. Thế nhưng bạn đã biết cách sử dụng Dropbox này hay chưa? Cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu về một dịch vụ lưu trữ có tính

Đâu là lựa chọn sao lưu dữ liệu máy tính tốt nhất?

Để không phải lo lắng về vấn đề bị mất các file và dữ liệu quan trọng, giải pháp dành cho bạn là nên thường xuyên thực hiện sao lưu máy tính của mình. Có rất cách sao lưu máy tính, nhưng đâu là lựa chọn sao lưu dữ liệu máy tính tốt nhất?

Tổng hợp các website lưu trữ dữ liệu trực tuyến được nhiều người sử dụng nhất

Nếu bạn thường xuyên đánh mất các dữ liệu quan trọng vì bất cứ lý do gì, hãy tìm hiểu ngay các trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến tốt nhất hiện nay trong bài viết này.

Cách lập tài khoản OneDrive và sử dụng OneDrive lưu dữ liệu

OneDrive - dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Microsoft đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng khi muốn sao lưu dữ liệu của mình trên mạng Internet.

10 thói quen nên tránh khi sử dụng Công nghệ

Rất nhiều tín đồ 'công nghệ' đều mắc phải những lỗi dưới đây sau đây TCN sẽ liệt kê ra 10 thói quen phổ biến nhất hiện nay.

Tăng dung lượng lưu trữ OneDrive cho Windows 10

Dung lượng lưu trữ mặc định trên OneDrive hiện nay chỉ là 5GB. Khi so với thời đại công nghệ hiện nay thì dường như 5GB trên OneDrive là không đủ để người dùng lưu trữ các file trực tuyến, đặc biệt là các video, hình ảnh lên tới vài GB. Vậy làm sao

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc bị format

Máy tính - vật dụng bất ly thân của nhiều người hiện nay luôn là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu, tài liệu quan trọng về công việc, cá nhân hoặc đơn giản, đó là nơi lưu lại những kỷ niệm của một người nào đó. Những thông tin này luôn

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để điện thoại tự động mở khóa khi bạn về nhà?

Từ hệ điều hành Android 5.0 trở đi, Google đã tích hợp vào hệ điều hành của mình một tính năng là smart lock. Tính năng này sẽ giúp bạn mở khóa điện thoại vô cùng thông minh. Ví dụ như điện thoại tự động mở khóa mỗi

Cách sửa màn hình iphone bị đen, không lên màn hình

Màn hình iPhone bị đen là một lỗi rất nghiêm trọng. Tuy ít trường hợp bị màn hình iPhone đen, nhưng người dùng Apple nên trang bị cho mình kinh nghiệm sửa màn hình iphone bị đen để phòng trường hợp không may. Hai cách

Hướng dẫn bạn cách đổi hình nền Messenger trên máy tính và điện thoại

Nếu không muốn sử dụng hình nền mặc định của Messenger. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hình nền của ứng dụng tin nhắn Messenger trên điện thoại và máy tính chỉ với vài thao tác đơn giản.

Google phát hành ứng dụng quản lý tập tin Files Go dành cho các máy cấu hình thấp

UPDATE: Sau khi bị xuất hiện và bị gỡ bỏ, Google vừa phát hành lại Files Go trên Play Store, bạn có thể tải trực tiếp mà không cần thông qua file APK nữa. Files Go trên Play Store vẫn là phiên bản beta nhé.

Vì sao điện thoại của bạn chậm dần theo thời gian và bạn có thể khắc phục như thế nào?

Điện thoại Android chậm đi sau một thời gian, chuyện này nhiều anh em cũng nghe rồi. Nhưng ngay cả iPhone, lúc mới mua thì nhanh lắm nhưng dần dần qua vài năm cũng chậm đi thôi chứ không còn ngon như lúc đầu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

Làm điều gì khi được trao Rolls-Royce Phantom VIII trong 48 giờ?

Nếu được trao một chiếc Rolls-Royce Phantom và làm bất cứ điều gì bạn muốn trong vòng 48 giờ, chắc chắn 99% người được hỏi sẽ đồng ý tức thì. 1% còn lại thì không – họ đã sở hữu ít nhất một chiếc Rolls-Royce rồi.

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone Xs vừa ra mắt

Về độ bền bỉ, iPhone còn có thể kháng nước – bụi ở nhiều trường hợp khác nhau như chẳng may làm đổ nước vào máy, sử dụng ở điều kiện ẩm ướt, đi bụi nhờ tiêu chuẩn IP68 cao nhất.