Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam là tính năng hữu ích trên laptop hya máy tính bảng giúp người dùng có thể trò chuyện hat trao đôi thông tin,… qua những cuộc gọi video. Tuy nhiên, thiết bị này có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, từ đó đánh cắp những tài khoản cá hay hay những thông tin quan trọng khác. Và sẽ chẳng ai biết rằng liệu mình có bị theo dõi bởi chính webcam trên máy tính hay không. Vì thế rất nhiều khuyến cáo được gửi tới người dùng đó là nên tắt webcam khi không có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn muốn kiểm tra xem chương trình nào đang sử dụng webcam trên máy tính, có thể tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng. Để có thể biết được ứng dụng nào đang sử dụng Webcam trên máy tính, bạn sẽ tải ứng dụng Process Explorer miễn phí của Microsoft.

Bước 1:

Trước hết bạn tải công cụ Process Explorer xuống máy tính theo link dưới đây.
Dung lượng của công cụ khá nhẹ. Sau khi tải về bạn tiến hành giải nén tập tin đuôi .zip. Tiếp đến, trong thư mục trích xuất Process Explorer sau khi tiến hành giải nén, click vào file cài đặt. Công cụ sẽ có 2 phiên bản cho Windows bản 32-bit và bản 64-bit. Bạn chọn đúng phiên bản Process Explorer cho máy tính của mình.
Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Bước 2:

Khi click vào file cài đặt của chương trình, xuất hiện giao diện các điều khoản sử dụng, nhấn tiếp vào Agree để đồng ý là hoàn thành xong việc cài đặt.
Như vậy, chúng ta đã cài đặt xong Process Explorer. Quá trình vô cùng nhanh chóng, không nhiều bước cài đặt như các chương trình khác.

Bước 3:

Bạn mở giao diện của Process Explorer và để đó. Tiếp đến, chúng ta sẽ truy cập Device Manager. Nhấp chuột phải vào biểu tượng Start và chọn Device Manger. Hoặc bạn cũng có thể nhấn Windows + R để mở hộp thoại Run rồi gõ từ khóa devmgmt.msc và nhấn OK để truy cập Device Manger.

Bước 4:

Trong giao diện Device Manager, nhấp vào mục Imaging Devices. Trong danh sách xổ xuống, bạn sẽ nhìn thấy tên thiết bị webcam đang sử dụng trên máy tính. Nhấp chuột phải vào thiết bị webcam rồi chọn Properties.

Bước 5:

Xuất hiện giao diện hộp thoại mới, nhấp vào tab Details để xem thông tin về thiết bị. Tại phần Property chọn Physical Device Object Name trong danh sách.
Sau đó phần Value chúng ta sẽ thấy thông tin của thiết bị webcam. Nhấp chuột phải vào dãy số đó rồi nhấn Copy. Giá trị mục Value này sẽ khác nhau do thiết bị webcam ở các máy không giống nhau.

Bước 6:

Truy cập vào giao diện Process Explorer, rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + F hay chọn Find rồi chọn Find Handle or DLL.

Bước 7:

Xuất hiện khung nhập giá trị của thiết bị webcam. Chúng ta click chuột phải và chọn Paste để dán giá trị của thiết bị vừa sao chép. Tiếp đến nhấn nút Search để tìm kiếm. Công cụ sẽ tìm kiếm tất cả những ứng dụng đang sử dụng webcam.
Lưu ý với người dùng, nếu ứng dụng nào đó sử dụng Webcam bạn 10 giây trước và không sử dụng nữa ngay trong lúc bạn thực hiện tìm kiếm, ứng dụng đó sẽ không được hiển thị.

Bước 8:

Kết quả, công cụ sẽ tổng hợp những chương trình nào đang sử dụng webcam trên máy tính.
Nếu không chắc chắn về độ an toàn của phần mềm, ứng dụng đang sử dụng webcam trên máy tính, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng ứng dụng và sau đó gỡ chúng. Tại giao diện của Process Explorer, click chuột phải vào ứng dụng đó rồi chọn Kill Process để tạm thời ngưng ứng dụng lại. Cuối cùng, hãy gỡ bỏ ứng dụng khỏi máy tính bạn.
Như vậy, với công cụ Process Explorer người dùng có thể kiểm tra được những ứng dụng nào đang sử dụng webcam trên máy tính. Trong trường hợp phát hiện ứng dụng khả nghi, chúng ta có thể ngừng chay ứng dụng ngay trên giao diện của Process Explorer, từ đó gỡ cài đặt để tránh trường hợp tấn công máy tính qua webcam. Chúc các bạn thực thiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Mẹo hay biến iPhone thành webcam của laptop

Đã bao giờ bạn nghĩ đến chuyện tận dụng camera độ phân giải cao của iPhone thay cho webcam chất lượng dở tệ trên laptop. Bạn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí iVCam để làm được điều này. Về cơ chế hoạt động, iVCam giúp bạn truyền tải những hình ảnh

Bạn có che webcam của máy tính không?

Mấy nay mình đi qua Singapore thấy rất nhiều người che camera trên laptop lại, hoặc nếu dùng máy bàn thì gỡ hẳn webcam ra khỏi PC khi nào cần sử dụng mới gắn vô. CEO Mark của Facebook cũng che camera lại, giám đốc FBI cũng khuyên điều tương tự, và

Cách chỉnh vị trí của webcam khi Live Stream Video trên Facebook

Bạn xem các kênh Stream và thấy họ có 1 cái hình webcam nho nhỏ ở góc màn hình? Thiết lập như nào để stream được như vậy nhỉ?

Thử biến chiếc iPhone quen thuộc thành camera của chiếc laptop

Gọi video call với chất lượng hình ảnh không lung linh trên laptop khiến bạn khá ngán ngẩm, đặc biệt là khi có cuộc gọi từ người ấy. Vậy thì sao không tận dụng camera độ phân giải cao của iPhone thay cho webcam chất lượng dở tệ trên laptop?

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft.

Biến iPhone thành webcam độ phân giải cao cho máy tính với iVCam_v3.5

Tương tự, điện thoại của chúng ta cũng sẽ phải cài đặt một phần mềm có tên là iVCam – Webcam for PC. Bạn có thể tìm kiếm phần mềm này trên App Store của điện thoại iPhone.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn được rất nhiều điều sau: Đặt đồ

THỦ THUẬT HAY

Cách học tiếng Anh miễn phí cùng Vndoc, từ cơ bản đến nâng cao

Trang chia sẻ tài liệu uy tín Vndoc vừa tung ra một chương trình học tiếng Anh bài bản, từ cơ bản đến nâng cao, dành cho người mới học, trẻ em hoặc người mất gốc tiếng Anh cũng như những người muốn nâng cao hơn nữa

Viber thừa nhận mắc lỗ hổng nghiêm trọng

NDĐT - Hơn 50 triệu người sử dụng smartphone trên toàn cầu, trong đó có 3,5 triệu người Việt Nam, đứng trước nguy cơ bị xâm nhập bởi một lỗi nghiêm trọng trong ứng dụng Viber.

Hướng dẫn bật tính năng khởi động cùng Windows của TeamViewer

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng TeamViewer. Nhưng mỗi khi khởi động máy tính lại mất công tìm và mở phần mềm này lên rất bất tiện và mất công đúng không?

Cách cập nhật Android 12 cho Samsung cực đơn giản chỉ với vài bước

One UI 4.0 với nền tảng Android 12 hoàn toàn mới đang gây sốt người dùng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 cho Samsung...

Đăng kí gói 4G, 3G Viettel chỉ với 25.000đ có 2GB tốc độ cao

Bạn đã có 2 GB dung lượng dùng cho 4G hoặc 3G tốc độ cao sử dụng trong 30 ngày.Mọi thắc mắc vui lòng để lại câu hỏi ngay bên dưới để chúng tôi giải đáp cho bạn nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

So sánh POCO M4 Pro 5G vs POCO M3 Pro 5G: thay đổi nhưng liệu có khác biệt?

POCO M4 Pro đã chính thức được mở bản. Liệu phiên bản mới này có nâng cấp gì đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm POCO M3 Pro. Cùng XTmobile khám phá ngay

Đánh giá chi tiết thời lượng pin OnePlus 5 - sử dụng hỗn hợp được gần 22 tiếng

Thời gian sạc rất nhanh và mát mẻ trong quá trình sử dụng là một trong những ưu điểm của thiết bị này. Bên dưới đây sẽ là thông tin chi tiết hơn về thời gian sử dụng pin của máy và quy trình mình thực hiện để cho ra