10 điều cần lưu ý khi chuyển sang hệ điều hành di động Linux

Bởi vì là một thành phần quan trọng trong hệ điều hành Android (OS), nên Linux vẫn rất quan trọng đối với thế giới di động. Tuy nhiên, trong khi Android sử dụng nhân Linux (kernel), nó chỉ là một bản phân phối Linux, nhưng Linux dành cho các thiết bị di động mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác. Tìm hiểu tại sao sử dụng điện thoại di động Linux là một lựa chọn tuyệt vời, cũng như nhược điểm khi chuyển đổi từ hệ điều hành di động yêu thích của bạn sang hệ điều hành này nhé. 

7 lý do bạn nên cân nhắc sử dụng hệ điều hành Linux cho thiết bị di động

 
Linux cho các thiết bị di động bao gồm từ Android dùng nhân Linux đến Ubuntu Touch và Sailfish OS. Có nhiều lý do để thử một phiên bản Linux dành cho điện thoại di động. 

1. Bảo mật

10 điều cần lưu ý khi chuyển sang hệ điều hành di động Linux
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Linux dành cho điện thoại di động tự hào về bảo mật riêng tư của nó. Đây là một nhược điểm lớn của Android và iOS. Giống như các đối tác trên máy tính để bàn khác, Linux cho phiên bản di động ưu tiên bảo mật. Sailfish OS, một nền tảng Linux mở của Phần Lan dựa trên Meego Linux của Nokia, có tính năng mã hóa đầu cuối và MDM (Quản lý thiết bị di động).Thêm vào đó, nó còn có sự hỗ trợ thuật toán tùy chọn. Do sự bảo mật mạnh mẽ của nó khỏi các phần mềm độc hại, hệ điều hành Linux đã vượt qua Windows. Bảo mật điện thoại di động là một trong các lý do chính bạn nên thử Ubuntu Touch. Mặc dù Canonical đã bỏ dự án Ubuntu Touch cũng như Unity, nhưng dự án vẫn tiếp tục phát triển bởi UBport.

2. Nâng cấp hệ điều hành

Với hệ điều hành Android, cập nhật hệ điều hành khá rời rạc. Nâng cấp phụ thuộc vào thiết bị cũng như nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi một chiếc điện thoại của một nhà cung cấp có thể nhận được bản cập nhật phiên bản Android mới hơn so với cùng một thiết bị trên một hãng khác. Tuy nhiên, với Linux trên điện thoại di động, bạn được hưởng lợi từ những cập nhật liên tục. Ví dụ, Plasma Mobile cung cấp cho người dùng sử dụng bản cập nhật liên tục. Tất nhiên, nếu một dự án bị hủy bỏ có nghĩa là không có bản cập nhật bổ sung. Nhưng trên Android khi phát hành bản cập nhật mới, hầu hết các thiết bị cũ hơn sẽ không có quyền truy cập vào bản cập nhật đó.

3. Khả năng tương thích với máy tính để bàn Linux

Phải thừa nhận, Android và iOS tự hào khi có danh mục ứng dụng lớn và được thiết lập tốt. Tuy nhiên, điện thoại di động Linux cung cấp khả năng tương thích ứng dụng với máy tính để bàn. Vì vậy, nếu bạn thích sử dụng OpenOffice, LibreOffice và Rhythmbox chạy trên các thiết bị Linux, thì bạn có thể sử dụng nó trên giao diện cảm ứng. Ubuntu Touch có khả năng kết nối một bàn phím, con chuột và chạy một hệ điều hành Linux trên thiết bị di động như một bản phân phối máy tính để bàn. Nguyên tắc này là trải nghiệm một người dùng trên toàn bộ mảng thiết bị, từ máy tính để bàn và máy tính xách tay tới máy tính bảng và điện thoại. Để đạt được điều này, Canonical đã tạo ra sự phản ứng thông qua các phương tiện khác nhau. Xu hướng này xuất hiện trên Android với các thiết bị hỗ trợ MHL và cụ thể hơn là với Samsung Galaxy S8 đi kèm với môi trường máy tính để bàn DeX.

4. Trải nghiệm hệ điều hành “trọn vẹn'

Trong số nhiều lý do người dùng thích Linux hơn các hệ điều hành khác là trải nghiệm thuần túy của nó. Những người hâm mộ Android thường xuyên trải nghiệm các Android gốc (vanilla Android) như trong điện thoại Google Pixel. Trên nền tảng di động Linux bạn sẽ không thấy nhiều bloatware. Nó làm hệ điều hành chạy nhanh hơn và quan trọng hơn là tạo ra môi trường mở. 

5. Cung cấp nhiều tùy chỉnh

Linux là tùy biến với tất cả mọi thứ từ hệ điều hành đến cài đặt mô-đun. Plasma Mobile, một hệ điều hành dựa trên Linux cho các thiết bị màn hình cảm ứng, chạy trên Kubuntu và tương thích với Google Nexus 5. Nó có khả năng chạy cả ứng dụng cho điện thoại Ubuntu và các ứng dụng Android. Đó là loại môi trường mở và linh hoạt làm cho Linux trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

6. Khởi động kép

Suy nghĩ về việc thử Linux trên thiết bị di động của bạn? Bạn không phải lựa chọn giữa Linux và Android. Mặc dù bạn vẫn biết là có thể khởi động kép trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, nhưng có thể bạn không biết rằng bạn có thể khởi động kép trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là bạn không phải lựa chọn giữa điện thoại di động Android và Linux. Thay vào đó, chạy cả hai hệ điều hành song song. Nếu điện thoại hỗ trợ nhiều hệ điều hành, bạn sẽ bắt gặp ROM tùy chỉnh. Theo đó, điện thoại của bạn sẽ có được tính hữu dụng bổ sung linh hoạt của nó.

7. Trải nghiệm sử dụng điện thoại với tốc độ nhanh

Bản phân phối Linux sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn và điều này cũng đúng cho các thiết bị di động. Trong khi Android hoặc iPhone có thể trở nên chậm chạp, điều đó không xảy ra khi sử dụng một bản phân phối Linux trên thiết bi di động. Linux trên điện thoại di động cung cấp phản hồi nhanh hơn.

3 nhược điểm tiềm ẩn của điện thoại di động Linux

1. Quá ít ứng dụng

Không hẳn là thiếu ứng dụng, nhưng thiếu ứng dụng bạn đã quen. Tại thời điểm này, hầu hết các nhà phát triển thiết bị di động đang tập trung vào Android hoặc iOS. Ngay cả những người lãnh đạo của Windows cũng không thể thâm nhập vào không gian di động bằng Windows Phone của mình. Thật không may, Linux bị bỏ lại phía sau trong thế giới di động, ít nhất là từ quan điểm của người sử dụng. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều ứng dụng quen thuộc như Netflix cho điện thoại di động Android. Plasma Mobile có thể chạy các ứng dụng Sailfish OS, GTK và Ubuntu Touch ngoài các ứng dụng Android. Tizen cũng bao gồm tính tương thích với các ứng dụng Android. Tuy nhiên, tính tương thích không hoàn hảo, mặc dù khả năng tương thích của ứng dụng cũng khác nhau giữa các hệ điều hành Android.

2. Phần cứng

Có thể cho rằng tổn thất lớn nhất đối với điện thoại di động Linux là thiếu phần cứng. Có khả năng tương thích với điện thoại như OnePlus và Nexus 5, nhưng không nhiều nhà cung cấp làm việc trực tiếp với hệ điều hành di động Linux.

3. Nghi ngờ về tương lai của hệ điều hành di động Linux

Firefox đã bỏ hệ điều hành Firefox cho điện thoại. Nhưng vẫn còn rất nhiều hệ điều hành di động Linux. Đáng chú ý, Plasma Mobile là một hệ điều hành di động dựa trên KDE có khả năng chạy các ứng dụng Ubuntu và Android. Ngay cả sau khi ngừng, hãy trông chờ cộng đồng sẽ tiếp tục phát hành Linux cho điện thoại di động. Chắc chắn, vẫn còn hy vọng cho máy tính để bàn Linux, nhưng đừng mong đợi quá sớm cho điện thoại Linux. 

Các hệ điều hành di động Linux nào sẵn có?

 
Có một số hệ điều hành Linux sẵn có cho thiết bị di động như Ubuntu Touch, Plasma Mobile, Sailfish OS và cả Tizen nữa. Vì vậy, có rất nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Mỗi loại đều có các ưu và khuyết điểm như khả năng tương thích ứng dụng Android trên Sailfish, Tizen và Plasma Mobile. Tất nhiên, khả năng tương thích thiết bị sẽ là yếu tố quyết định bạn nên chọn hệ điều hành nào. Có nên chuyển đổi sang hệ điều hành di động Linux? Thật khó để có thể trả lời câu hỏi này nhưng ít nhất bạn nên thử một phiên bản di động của Linux. Cách tốt nhất là khởi động kép, bạn vẫn giữ quyền truy cập vào một hệ điều hành Android và nhận được một hệ điều hành Linux cùng trên một thiết bị di động. Tất nhiên, thiết lập khởi động kép có những lợi thế và bất lợi của nó. Nó thậm chí còn phức tạp hơn trên điện thoại di động so với máy tính để bàn. Tuy nhiên, nếu bạn không quá gắn bó với ứng dụng Android hoặc iOS, có thể chuyển đổi hoàn toàn sang Linux.
Nguồn: https://quantrimang.com/10-dieu-can-luu-y-khi-chuyen-sang-he-dieu-hanh-di-dong-linux-140264

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cài đặt Oracle Java trên Ubuntu Linux

Nếu đã cài đặt Oracle Java 7 trên hệ điều hành nhưng muốn nâng cấp, hãy tham khảo bài hướng dẫn nâng cấp Oracle Java trên Ubuntu Linux. Với những người chỉ muốn cài đặt Oracle Java JRE để chạy ứng dụng Java chứ không phát triển chương trình Java,

Windows Subsystem cho Linux chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server

Mới đây, Microsoft đã thông báo rằng Windows Subsystem cho Linux (WSL) chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server.. Microsoft thêm tính năng này vào Windows Server bởi những lí do tương tự như khi thêm vào Windows: Hãng muốn các nhà phát triển có bất

5 cách giúp người dùng trải nghiệm Linux an toàn

Windows là hệ điều hành phổ biết nhất thế giới và tại Việt Nam. Thực tế, không ít người sử dụng Windows mong muốn trải nghiệm trên một hệ điều hành khác, như Linux chẳng hạn. Những lời khen dành cho Linux luôn hấp dẫn với bất kỳ ai. Song, người dùng

3 hệ điều hành di động Linux bạn có thể cài đặt ngay hôm nay

Bạn đã chán khi phải sử dụng Android? Không muốn trở thành một phần của hệ sinh thái công nghệ độc quyền? Bảo mật và sự riêng tư ngày càng trở nên quan trọng đối với người dùng điện thoại thông minh, nhưng câu trả lời cho những vấn đề trên là gì?

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay trong Windows 10.

SQL Server 2017 trên Linux giúp tăng hiệu suất cho các công ty

Công ty tài chính dv01 đã tận dụng được những tính năng của SQL, biến các chuyên gia Linux của mình thành những người dùng đầu tiên của SQL Server 2017.

8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn

Bạn muốn tự tạo bản phân phối cho riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và sử dụng công cụ gì, vậy thì hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những công cụ tự tạo distro nhé!

28 nút bấm liên tiếp có thể đăng nhập Linux không cần mật khẩu

Đúng là như vậy! Theo Engadget, các nhà nghiên cứu bảo mật thuộc nhóm an ninh mạng tại Đại học Bách khoa Valencia (UPV) ở Tây Ban Nha mới đây đã phát hiện một lỗ hổng quái dị, giúp đăng nhập vào hầu hết các hệ thống Linux phổ biến bằng cách … nhấn

THỦ THUẬT HAY

5 website kiểm tra tốc độ Internet hiệu quả

Tốc độ kết nối Internet mà bạn đang sử dụng nhanh “như gió” hay chậm như sên. Làm sao để biết được tốc độ mạng mà bạn đang sử dụng có đúng như những gì mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp hay không? Dưới đây là 5

Top 4 nguyên nhân khiến điện thoại phát nổ và cách khắc phục

Với những tin tức về điện thoại bị bốc cháy và thậm chí là nổ gần đây đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại không đúng cách chẳng những có thể làm hại đến chiếc điện thoại của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến an toàn

Hướng dẫn xóa tạm thời và xóa vĩnh viễn tài khoản Skype

Cũng giống như với Facebook (có hai cách xóa tài khoản Facebook), ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí này cũng cung cấp cho người dùng hai cách để có thể xóa vĩnh viễn hoặc xóa tạm thời tài khoản Skype.

Cách sử dụng laptop làm màn hình thứ 2 cho laptop, máy tính

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta đang không để ý tới một tích năng khá hay ho trên Windows 10, đó là tính năng cho phép biến thiết bị thành một màn hình thứ hai.

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Trên tay Redmi Watch 2 giá chỉ hơn 1 triệu có gì nổi bật kích thích người mua?

Trong một sự kiện tại Trung Quốc vào tối ngày 29/10 vừa qua, ngoài Redmi Note 11 series thì Xiaomi đã cho ra mắt Redmi Watch 2. Đây là phiên bản được nâng cấp từ Redmi Watch với nhiều điểm mới đáng chú ý nhất là màn

Đánh giá pin Sony Xperia XA Ultra

Dù không được trang bị viên pin quá lớn như các đối thủ khác nhưng Xperia XA Ultra vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin khá tốt.