Những điều cần biết về cỗ máy tìm kiếm - Search Engine

SEARCH ENGINE – CỖ MÁY TÌM KIẾM

Search Engine là công cụ trên nền tảng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với kho nội dung số đồ sộ trên mạng Internet, thông qua những từ khoá mà người dùng tìm kiếm, sau đó nhận lại bảng nhiều kết quả có liên quan tới chủ đề tìm kiếm đó.

Theo Wikipedia:“Công cụ tìm kiếm là một hệ thống phần mềm được thiết kế để tìm kiếm thông tin trên mạng World Wide Web. Kết quả tìm kiếm được trình bày dưới dạng các kết quả gọi là trang kết quả tìm kiếm (SERPs – Search Engine Report Page). Kết quả tìm kiếm có thể là sự kết hợp của các trang web, hình ảnh và các loại tệp khác.

Một số công cụ tìm kiếm cũng khai thác dữ liệu có sẵn trong CSDL hoặc thư mục mở. Không giống các thư mục web, chỉ được duy trì bởi quản trị viên, các công cụ tìm kiếm được duy trì theo thời gian thực bằng cách thực hiện các thuật toán thu thập thông tin web.”

Nhằm giảm thiểu tối đa thời gian cho người tìm kiếm, Search Engine hiện nay có 3 thành phần chính và được chạy theo thời gian thực bao gồm:

  • Web Crawler (còn gọi là “Bot” hay “Spider”): Thành phần đầu tiên của Search Engine sẽ giúp cỗ máy tìm kiếm thu thập dữ liệu của tất cả các trang web, bao gồm tất cả các nội dung trên trang, tần suất lên kết của các trang web khác tới website này (hay còn gọi là backlink). Việc thu thập dữ liệu thông qua Bot sẽ được thực hiện liên tục và chỉ kết thúc khi tất cả dữ liệu đã được thu thập hết.

  • Web Index (công cụ lập chỉ mục): Sau khi Web Crawler thu thập tất cả dữ liệu trên Internet về máy chủ Search Engine, việc tiếp theo Web Index sẽ lưu toàn bộ dữ liệu đã thu thập của từng trang web một cách khoa học và tối ưu nhất. Dữ liệu được mã hoá và lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu gốc của Search Engine. Khi phát sinh một truy vấn tìm kiếm trên máy chủ, Search Engine sẽ không phải tìm thông tin trên từng website mà chỉ việc sử dụng dữ liệu đã được lưu trong máy chủ sau đó trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng sao cho phù hợp nhất. Như vậy, xét về bản chất, mỗi khi người dùng tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, họ chỉ đang tìm kiếm thông tin trên những bản sao lưu website bất kỳ mà công cụ Search Engine đã lưu trước đó.
  • Trang kết quả tìm kiếm (SERPs): Toàn bộ những gì công cụ tìm kiếm đã trích xuất từ máy chủ của họ, phù hợp với từ khoá tìm kiếm của người dùng sẽ được hiển thị ở đây, dưới dạng bảng kết quả trực quan, phục vụ nhu cầu của người dùng.

Search Engine đang là một mảnh đất màu mỡ trong thời kỳ bùng nổ Internet hiện nay, tuy số lượng công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển, nhưng chất lượng của mỗi phần mềm tìm kiếm thì lại không giống nhau.

Theo báo cáo của Wikipedia cập nhật tháng 3 năm 2017, đứng đầu danh sách công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Google với 80.52% thị phần. Đứng sau là các công cụ như Bing (6.92%), Baidu (5.94%) và Yahoo (5.35%).

Tuy nhiên, ở một số khu vực nhất định thì Google không phải công cụ tìm kiếm lớn nhất. Tại Nga, Yandex chiếm thị phần 61,9%, so với 28,3% của Google. Tại Trung Quốc, Baidu là công cụ tìm kiếm chiếm vị trí đầu bảng tại Quốc gia đông dân nhất thế giới này. Tại Hàn Quốc, 70% truy vấn tìm kiếm thông qua Naver. Hay Yahoo! Nhật Bản và Yahoo! Đài Loan là những con đường phổ biến nhất cho tìm kiếm trên mạng tại Nhật Bản và Đài Loan.

Việt Nam là một trường hợp ngoại lệ, Cốc Cốc – công cụ tìm kiếm có tuổi đời non trẻ lại được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, các kết quả trả về trên mạng tìm kiếm này lại được trích xuất từ Google, do đó Google vẫn là công cụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hy vọng với thông tin về Search Engine trên sẽ giúp các bạn có những kiến thức cơ bản nhất trong quá trình tìm hiểu về thế giới SEO nói riêng cũng như Marketing Online nói chung.

TIN LIÊN QUAN

Tìm bất cứ thứ gì bằng Enhanced Search trên Windows 10

Công cụ tìm kiếm của Windows 10 khá tốt, nhưng bạn có thể làm cho nó tốt hơn nữa bằng cách sử dụng chế độ tìm kiếm nâng cao (Enhanced Search) trong Windows 10.

5 công dụng ít người biết của Google Search

Không chỉ tìm kiếm mọi thứ bằng cách nhập từ khóa truy vấn vào thanh tìm kiếm, bạn còn có thể làm được những việc khác hay ho, lợi ích hơn với Google

Tìm hiểu về SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó

Tìm kiếm lịch sử trình duyệt đã xóa với History Search

Đôi lúc bạn muốn tìm lại lịch sử duyệt web nhưng bỗng nhớ ra là mình đã xóa bộ nhớ cache rồi. Vậy làm sao để có thể tìm lại những lịch sử trình duyệt đó? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách thực hiện nhé!

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ chức không tốt trên mạng

Cách khắc phục lỗi Search Windows 10 không hoạt động

Khi công cụ tìm kiếm Search trên Windows 10 gặp lỗi, người dùng không thể tìm kiếm chương trình hay bất cứ dữ liệu mình cần.

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.