Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc. Bằng bài viết dưới đây, TCN sẽ chia sẻ với các bạn cách sử dụng lệnh Screen trong Linux để khắc phục tình trạng này. Mời bạn đọc hãy cùng đón xem.

Về cơ bản lệnh screen cho phép chúng ta mở nhiều cửa sổ shell trong duy nhất một cửa sổ lệnh (terminal command). Giữ shell hoạt động trên máy chủ ngay khi cả kết nối từ máy trạm tới máy chủ bị ngắt hoặc có thể ngắt và kết nối lại cửa sổ shell từ nhiều nơi khác nhau. Đồng thời có thể chạy ẩn shell với một chương trình mất nhiều thời gian. Nếu thực sự bạn đọc quan tâm tới mục đích của bài viết này, mời bạn đọc theo dõi cách sử dụng lệnh Screen trong Linux với bài viết sau đây.


Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Cài đặt Screen.

Đầu tiên bạn nên kiểm tra screen đã được cài đặt trên hệ thống chưa. Với đa số các hệ điều hành linux như Redhat hoặc CentOS, screen thường được cài đặt trong thư mục: /usr/bin/screen. Hoặc sử dụng lệnh sau để tìm kiếm lệnh screen:

[flex@office ~]$ which screen

/usr/bin/screen

Nếu lệnh screen chưa có trong hệ thống bạn có thể sử dụng yum (CentOS) hoặc atp-get (Ubuntu) để cài đặt:

[flex@office ~]$ yum install screen

...

Complete!

Sử dụng Screen

Sau khi cài đặt screen thành công, bạn có thể khởi tạo một cửa sổ screen bên trong một terminal như sau:

[flex@office ~]$ screen

Nếu bạn muốn gắn tên cho cửa sổ screen để tiện quản lý, bạn sử dụng lệnh sau:

[flex@office ~]$ screen -S name

Khi này bạn sẽ có một cửa sổ mới bên trong cửa sổ terminal. Giao diện của hai cửa sổ này giống nhau, điểm khác nhau là screen cho phép bạn sử dụng một số lệnh từ các tổ hợp phím tắt.

Command: 'Ctrl-a'

Để sử dụng các phím lệnh trong screen đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+A. Ví dụ, Ctrl+A sau đó bạn nhấn ?. Screen sẽ hiển thị các lệnh mà bạn có thể sử dụng với screen.

Screen key bindings, page 1 of 4.

Command key: ^A Literal ^A: a

break ^B b only Q

clear C other ^A

colon : pow_break B

copy ^[ [ pow_detach D

detach ^D d prev ^P p ^?

digraph ^V readbuf

displays * redisplay ^L l

fit F removebuf =

flow ^F f reset Z

focus ^I screen ^C c

hardcopy h select '

help ? silence _

Bạn có thể thay đổi các phím lệnh mặc định của screen bằng cách sử dụng file .screenrc tuỳ theo thói quen của bạn. Tuy nhiên theo TCN thì các phím lệnh trên là khá tiện lợi để sử dụng.

Thoát khỏi screen:

Command: Ctrl+A D

Để thoát khỏi screen, bạn sử dụng tổ hợp phím sau: Ctrl+A D. Đây là ưu điểm lớn của screen, bạn có thể thoát ra khỏi screen và truy cập lại ở bất cứ nơi đâu, trong khi các lệnh trong screen vẫn tiếp tục hoạt động trên máy chủ. Trong trường hợp mất kết nối đột ngột, screen tự động thoát để giữ chương trình của bạn vẫn an toàn chạy trên máy chủ.

Liệt kê screen:

Sau khi thoát khỏi screen, để muốn biết có bao nhiêu cửa sổ screen đang chạy. Từ cửa sổ terminal bạn sử dụng lệnh sau:

[flex@office ~]$ screen -ls

There is a screen on:

31917.name1 (Detached)

31844.name2 (Detached)

2 Socket in /var/run/screen/S-flex

Truy cập screen:

Để truy cập lại screen, trong trường hợp đơn giản, bạn chỉ sử dụng một cửa sổ screen, thì bạn có thể sử dụng lệnh sau:

[flex@office ~]$ screen -r

Trong trường hợp có nhiều cửa sổ lệnh, bạn có thể sử dụng lệnh sau:

[flex@office ~]$ screen -x name1

Ngắt screen:

Có hai cách để bạn tắt screen, nếu bạn đang ở trong screen bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl+A K. Còn trong trường hợp bạn đang ở ngoài screen, thì trong cửa sổ terminal bạn sử dụng lệnh:

[flex@office ~]$ screen -S name1 -X quit


Trên đây là các lệnh và thủ tục cơ bản để sử dụng screen trong Linux mà TCN muốn chia sẻ với các bạn để có thể áp dụng chúng trong việc quản lý các máy chạm được kết nối với máy tính chạy hệ điều hành Linux.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook

Hệ điều hành Linux ngày càng trở nên rất phổ biến vì hiệu suất đáng kinh ngạc của nó cũng như rất nhiều tính năng trong hệ điều hành nhỏ gọn này. Và vượt lên trên tất cả là hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí. Bây giờ vấn đề khiến người dùng lúng

8 lệnh chết người nhất định không bao giờ được chạy trên Linux

Việc tìm hiểu các lệnh không nên chạy trên Linux giúp bảo vệ hệ thống của bạn khi làm việc trên Linux. Dưới đây là 8 lệnh chết người nhất định bạn không bao giờ được chạy trên Linux

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

Cách kiểm tra tốc độ mạng Internet bằng lệnh cmd

Kiểm tra tốc độ mạng Internet sẽ giúp bạn biết tốc độ download, upload của mạng mình đang dùng có đúng với những gì nhà cung cấp mạng thông báo với bạn hay không. Sử dụng lệnh cmd này sẽ giúp bạn đo tốc độ mạng mà không cần dùng phần mềm.

Cách mở bàn phím ảo bằng phím tắt, mở On-Screen Keyboard nhanh

Bàn phím máy tính, laptop qua quá trình sử dụng lâu ngày sẽ gặp tình trạng bị lỗi, liệt một số nút nhất định. Lúc này bạn cần mở bàn phím ảo bằng phím tắt để sử dụng thay thế những phím bị lỗi. Để mở On-Screen Keyboard nhanh, người dùng chỉ cần 2

Cách tắt Lock Screen trên windows 10

Nếu đã quá quen với việc sử dụng máy tính bảng hay smartphone, thì khi chuyển xang windows hẳn các bạn cũng rất khó chịu khi phải mở Lock Screen, cho dù nó chỉ tiêu tốn của các bạn mọt vài giây thôi nhưng cũng đủ gây khó chịu phải không nào.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách và thế mạnh riêng của nó. Bạn

Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows, Linux và MAC OS X

Một trong những lỗi không thể bắt được sóng WiFi là do địa chỉ MAC của card mạng máy tính không khớp với địa chỉ MAC của mạng WiFi chính chủ. Vì thế, bạn cần đổi địa chỉ MAC trên máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi độ sáng màn hình máy tính?

Nhìn vào bàn phím máy tính của bạn hàng F1 đến F12, bạn sẽ thấy 2 phím có biểu tượng mặt trời, phím có biểu tượng mặt trời và mũi tên hướng lên trên là nút tăng độ sáng màn hình, nút có biểu tượng mặt trời và mũi tên

Tính năng giúp chụp ảnh tiện hơn trên smartphone Samsung

Trên các dòng smartphone chủ lực của Samsung ra mắt từ 2017 trở về sau như S8, Note 8, A (2017/2018), S9, hãng đã thêm vào một tính năng rất hữu dụng trong phần camera, dó chính là Floating Camera button (Phím Máy ảnh

12 ứng dụng iOS trị giá 23 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome để chấp nhận hoặc từ chối tất cả lời mời kết bạn trên Facebook

Việc Chấp nhận hoặc Xóa lời mời kết bạn trên Facebook khá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều lời mời thì việc thực hiện trên từng người mất rất nhiều thời gian. Nhiều trang hướng dẫn bạn cách chấp nhận (hoặc xóa)

Word 2003: Đánh số trang, chèn ký tự đặc biệt... vào file văn bản

Đánh số trang trong Word 2003 giúp bạn dễ dàng lập mục lục tự động, tìm thấy nội dung mình cần một cách nhanh chóng. Đây là hướng dẫn đánh số trang trên Word 2003 đơn giản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành

Đánh giá Acer Swift 3 bản mới: Thiết kế hiện đại, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ

Thiết kế chính là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất trên chiếc Acer Swift 3 phiên bản mới.