Hướng dẫn tạo biểu đồ tương tác trong Excel với hàm INDEX

Excel dễ dàng giúp tạo các biểu đồ rõ ràng, súc tích từ dữ liệu thô của bạn. Tuy nhiên, đôi khi các biểu đồ tạo ra tĩnh và không thú vị. Vì thế bài dưới đây sẽ giới thiệu một phương pháp đơn giản giúp bạn biến các biểu đồ Excel tĩnh thành biểu đồ động. Một trình đơn thả xuống đơn giản (drop-down menu) có thể biến đổi một biểu đồ Excel đơn giản thành một hình ảnh minh họa có khả năng trình bày nhiều thông tin khác nhau và nó rất dễ dàng để thiết lập. Dưới đây là cách sử dụng hàm INDEX và trình đơn thả xuống cơ bản để tạo biểu đồ tương tác trong Excel.

Tạo dữ liệu

Đầu tiên việc cần làm là thu thập dữ liệu. Hình ảnh minh họa dưới đây là dữ liệu về thời gian xuất hiện trên màn hình của các nhân vật trong phim Star Wars.
Hướng dẫn tạo biểu đồ tương tác trong Excel với hàm INDEX
Bạn chỉ cần áp dụng theo các bước tương tự ví dụ sau đây với số liệu của bạn. Sắp xếp dữ liệu theo hàng, không có khoảng trống giữa chúng. Khi hoàn tất biểu đồ, bạn có thể chuyển đổi vị trí giữa C-3PO và Darth Vader và biểu đồ sẽ cập nhật với dữ liệu chính xác. Tiếp theo, sao chép và dán hàng tiêu đề bên dưới bảng dữ liệu.
Bây giờ, ở hàng thứ ba tính từ tiêu đề bạn vừa dán xong, nhập từ 'Dataset' vào một ô và điền một số giữ chỗ (placeholder number) vào ô bên phải cạnh nó. Từ giờ chúng sẽ là các phần giữ chỗ để làm cơ sở cho trình đơn thả xuống.
Khi tất cả đã đúng vị trí của nó, chúng ta sẽ nối các phần tử này bằng hàm INDEX. Nhập công thức hàm sau vào hai ô bên trên Dataset:
=INDEX($B$10:$I$13,$C$18,0)
Nếu bạn chưa quen sử dụng hàm INDEX, thì hãy cùng phân tích nó nhé. $B$10:$I$13 là toàn bộ dữ liệu mà bạn muốn công thức truy cập, $C$18 chỉ đến ô xác định dữ liệu hiển thị (số mà chúng ta đặt bên cạnh ô Dataset). Kết thúc hàm bằng một tham chiếu cột, nhưng ở đây chúng ta đã chỉ ra ô cụ thể nên điền là 0. Các chi tiết cụ thể của hàm sẽ thay đổi tùy thuộc vào dữ liệu của bạn, vì vậy hình ảnh dưới đây chỉ ra các thành phần khác nhau trong hàm tương ứng trên excel giúp bạn có thể thực hiện các công việc tương tự.
Chỉ mũi tên vào góc của ô có chứa công thức hàm, bạn sẽ thấy mũi tên biến thành dấu cộng, sau đó kéo nó ra trên toàn bộ hàng.
Bạn sẽ có các kết quả tương tự cho các ô còn lại như hình trên. Bây giờ, bạn có thể tự thay đổi số trong ô ở bên phải Dataset để sử dụng công thức INDEX. Ví dụ, nhập 1 vào ô, hàm sẽ trình bày dữ liệu liên quan đến C-3PO.

Tạo biểu đồ

Bây giờ bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn một chút. Chúng ta sẽ chọn dữ liệu có được sau khi sử dụng hàm INDEX - KHÔNG phải là dữ liệu mà chúng ta nhập bằng tay - biến nó thành một biểu đồ. Để biến dữ liệu thành biểu đồ, chọn Insert > Recommended Charts trong thanh thực đơn.
Bạn có thể sử dụng bất cứ loại biểu đồ nào phù hợp với dữ liệu của bạn nhất. Ở ví dụ này, biểu đồ cột có vẻ hợp lý nhất. Khi chọn xong, biểu đồ thể hiện dữ liệu sẽ hiện ra, hãy thử nghiệm rằng mọi thứ đang hoạt động bằng cách thay đổi số bên cạnh Dataset. Nếu biểu đồ thay đổi theo tập dữ liệu mà bạn chọn thì có nghĩa là bạn đã thành công. 

Thêm một trình đơn thả xuống

Bây giờ, hãy làm biểu đồ động này trở nên 'thân thiện' hơn một chút. Chọn tab Developer, click vào trình đơn thả xuống của Insert, trong menu Controls chọn Combo Box (Form Control).
Tạo trình đơn thả xuống bất cứ nơi nào bạn muốn đặt nó nhưng phải nằm trên bảng tính. Ở ví dụ này, trình đơn thả xuống được đặt dưới biểu đồ.
Click chuột phải vào đối tượng và chọn Form Control. Chọn đối tượng cho tập dữ liệu trong trường Input range.
Trường Cell link cần trùng khớp với ô có chứa số chỉ ra tập dữ liệu được chọn.
Nhấp OK và kiểm tra trình đơn thả xuống. Bạn sẽ có thể chọn tập dữ liệu theo tên và biểu đồ sẽ được cập nhật tự động.
Sau khi hoàn tất, bạn có thể tinh chỉnh “diện mạo' để tăng tính thẩm mỹ cho bảng tính của bạn, dọn dẹp một số dữ liệu để làm cho biểu đồ trở nên gọn gàng hơn. Ví dụ, bạn muốn trình bày tất cả biểu đồ trên cùng một trang, hãy sao chép và dán biểu đồ, trình đơn thả xuống vào một trang tính mới. Sau đó click chuột phải vào trình đơn thả xuống và chọn Format Control.
Tất cả những gì bạn cần làm là thêm Sheet1! ở phía trước ô đã chọn trước đó. Điều này sẽ thông báo cho Excel biết để tìm các ô trên một trang tính khác với biểu đồ và trình đơn thả xuống. Nhấp OK và chúng ta đã có một biểu đồ động trên một trang tính mới gọn gàng và ngăn nắp hơn.
Vậy là các bạn đã có thể tự cho mình một biểu đồ tương tác trên Excel với hàm INDEX. Hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích và chia sẻ với những người xung quanh nhé.

TIN LIÊN QUAN

Trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel bắt mắt và cuốn hút hơn

TCN sẽ hướng dẫn bạn cách trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel bắt mắt và cuốn hút hơn nhờ biểu đồ thanh.

Cách gửi file Word, Excel, PDF qua Facebook

Facebook không chỉ là nơi để cho chúng ta chia sẻ các cảm nghĩ của mình mà nó cũng giúp cho chúng ta có thể chat, tán gẫu và đặc biệt là có thể gửi các loại file như Word, Excel, PDF cho nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách gửi file

Cách xem tạm thời file Excel khi làm việc chung

Excel có chế độ xem file tạm thời trong khi người khác đang thao tác trong bảng dữ liệu, giúp dễ dàng theo dõi nội dung gốc ngay cả khi ai đó đang thay đổi bảng tính. Đây là những hướng dẫn giúp bạn sử dụng tính năng này.

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel hay cách viết chữ trên mũi tên trong Excel là câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều bạn độc giả. Vậy cách viết ghi chú mũi tên trong Excel như thế nào? Mời các bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng hàm Index trong Excel

Hàm Index là hàm trả về mảng trong Excel. Khi sử dụng hàm Index, bạn sẽ lấy được các giá trị tại một ô nào đó nằm giữa cột và dòng.

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

Cách tạo đồ thị, biểu đồ trong Google Sheets

Google Sheets cũng có tính năng biểu diễn đồ thị, thể hiện số liệu kèm theo đó là những thiết lập để người dùng có thể thay đổi cho biểu đồ.

THỦ THUẬT HAY

Cách nâng cấp lên iOS 10 Beta không cần tài khoản Developer

Bản iOS 10 là bản mới nhất của hệ điều hành iOS kèm theo đó là nhiều tính năng nâng cấp độc đáo. Để có thể nâng cấp bản iOS 10 Beat không cần đến máy tính hoặc Developer Account, chúng ta có thể thực hiện theo cách....

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi 500 Internal Server Error

500 Internal Server Error là lỗi xuất hiện trên trình duyệt web khi người dùng cố gắng truy cập vào một địa chỉ nào đó, nhưng thất bại, lúc này tùy vào từng thiết kế của mỗi trình duyệt mà hiển thị lỗi này sẽ khác nhau.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

Hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac

Bạn muốn bố cục ebook tự sắp xếp lại theo kích thước và hướng thiết bị? Hay giữ nguyên bố cục ebook bất kể mọi kích cỡ và hướng xoay thiết bị? Nếu muốn bố cục ebook linh hoạt, bạn đang tìm thứ Apple gọi là Reflowable

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...

Đánh giá Samsung Galaxy S20 FE 5G: món quà dành cho người hâm mộ của Samsung

Samsung Galaxy S20 FE 5G là chiếc điện thoại Samsung thứ tư trong dòng S được phát hành trong năm nay. Ngoại trừ hai thiết bị Note 20, đây có thể cho là phiên bản giá rẻ nổi bật nhất trong vô số các mẫu điện thoại dòng

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...