Sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image

Windows 10 system image sẽ cho phép bạn phục hồi máy tính của mình về trạng thái trước đó trong trường hợp hệ thống bị lỗi nghiêm trọng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image.

System Image sap chép toàn bộ mọi thức trên máy tính của bạn, bao gồm Settings (các thiết lập), Preferences, Documents (tài liệu), Applications (ứng dụng), và các thiết lập Registry - thậm chí là cả nền background. System image không linh hoạt như File Backup - bạn không thể hồi phục các file riêng lẻ từ System image.


Sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image

Trên Windows 10, Microsoft tích hợp một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để tạo và hồi phục từ System Image Backup.

Để sử dụng backup image hiệu quả, bạn cần một System Repair Disc hay System Recovery Drive. Nếu cần áp dụng bản sao lưu cho thiết bị không khởi động được, bạn có thể sử dụng media này để khởi động máy tính và áp dụng bản sao lưu từ bên ngoài cài đặt Windows. Nếu đã có đĩa cài đặt Windows 10, nó sẽ hoạt động như System Repair Disc. Nếu chưa có đĩa cài đặt, bạn sẽ phải tạo một recovery media.

Tạo System Repair Disc

Nếu có đĩa ghi CD hoặc DVD hoặc đĩa DVD, CD trống, bạn có thể tạo System Repair Disc.

Bước 1: Chèn đĩa CD, DVD trắng vào khay CD, DVD trên máy tính của bạn.

Bước 2: Chạy công cụ Windows 7 Backup and Restore từ Control Panel. Bạn sẽ nhận thấy rằng giao diện người dùng khá giống với công cụ sao lưu Windows 7 backup cũ. Điều này là bởi vì bạn đang sử dụng công cụ Windows 7 backup trong Windows 10. Microsoft chỉ “bọc” chức năng Windows 7 Backup trong một giao diện khác trên Windows 10.


Bước 3: Click chọn Create a System Repair Disc ở khung bên trái cửa sổ.


Bước 4: Chọn ổ DVD của bạn rồi click chọn Create Disc để burn (ghi) đĩa.


Tạo System Recovery Drive

Ngoài ra bạn có thể tạo một recovery drive giống mới recovery disc nhưng trên ổ USB.

Bước 1: Cắm ổ USB trắng vào máy tính của bạn. Ổ USB phải có dung lượng trống ít nhất 512 MB.

Bước 2: Nhập “Recovery Drive” vào khung Search trên Start Menu, sau đó trên danh sách kết quả tìm kiếm bạn click chọn Create a Recovery Drive.


Bước 3: Bỏ tích hộp nằm kế bên Back up system files to the recovery drive rồi click chọn Next.


Bước 4: Nếu cần thiết bạn chọn một ổ đĩa từ danh sách, sau đó click chọn Next.


Bước 5: Click chọn Create để tạo đĩa.


Tạo System Image

Từ giờ nếu máy tính của bạn gặp phải sự cố nào đó, bạn có thể khởi động máy tính từ đĩa đó, bạn có thể tạo một image backup. Image này sẽ là “snapshot” ghi lại trạng thái hiện tại máy tính của bạn, chụp toàn bộ mọi thứ sau khi sao lưu.

Bước 1: Mở công cụ Windows 7 Backup and Restore từ Control Panel.


Bước 2: Click chọn Create a System Image ở khung bên trái.


Bước 3: Từ menu dropdown, chọn ổ đĩa cứng mà bạn muốn sử dụng để lưu trữ system image, sau đó click chọn Next.


Bước 4: Đĩa boot và tất cả phân vùng quan trọng sẽ được lựa chọn tự động sao lưu. Chọn bất kỳ phân vùng bổ sung nào mà bạn muốn thêm vào system image.

Lời khuyên cho bạn là không nên chọn bất kỳ phân vùng nào không nằm trên cùng ổ đĩa vật lý. Bằng cách này bạn sẽ tránh được tình trạng ghi đè các file trên ổ cứng không bị hư hỏng do bất cứ thứ gì làm hỏng ổ đĩa hệ thống, bạn cũng cần lưu ý chia ổ cứng Windows cẩn thận không lại thiếu dung lượng nhé, nếu chưa rõ cách chia ổ cứng Windows, bạn có thể lên TCN để tìm hiểu.

Tiếp theo, click chọn Next.


Bước 5: Xem lại các tùy chọn một lần nữa để đảm bảo rằng bạn đã lựa chọn chính xác các tùy chọn đó. Tiếp theo click chọn Start Backup để bắt đầu quá trình tạo image.


Phục hồi từ File Image

Để phục hồi Windows từ system image, bạn cần recovery media và ổ cứng chứa image backup. Lưu ý rằng quá trình phục hồi hệ thống từ system image, bạn sẽ có tất cả hoặc không có gì cả. Bạn sẽ phải hồi phục tất cả các file từ system image hoặc không có file nào.

Bước 1: Khởi động máy tính của bạn từ System Recovery Disc hoặc System Restore Drive. Có thể bạn sẽ phải nhấn phím nóng trên màn hình BIOS (F2 hoặc F12) để lựa chọn ổ boot thay thế.

Bước 2: Nếu được thông báo cài đặt Windows, click chọn Repair this Computer ở khung bên trái cửa sổ.

Bước 3: Click chọn Troubleshoot.

Bước 4: Click chọn Advanced Options.

Bước 5: Chọn System Image Recovery.

Bước 6: Click chọn biểu tượng Windows 10 để chọn hệ điều hành của bạn.

Bước 7: Chọn Image Backup mà bạn muốn, sau đó click chọn Next để bắt đầu quá trình hồi phục. Khi quá trình kết thúc, bạn sẽ phải khởi động lại máy tính của mình. Lúc này hệ thống sẽ trở lại trạng thái trước đó.

Chỉ mất vài bước để chuẩn bị, bạn có thể bảo vệ máy tính của mình trong một số trường hợp. Với sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image sẽ đưa hệ thống của bạn trở về hiện trạng trước khi bị ảnh hưởng từ bất cứ thứ gì..


Ngoài ra, để sao lưu dữ liệu trên Windows 10, bạn có thể sử dụng File History, chi tiết,bạn tham khảo cách sao lưu dữ liệu bằng File History tại đây nhé, với cách này , bạn có thể dễ dàng cứu dữ liệu trên máy tính của mình trường hợp xóa nhầm, mặc dù có nhiều cách cứu dữ liệu khác nhau, tuy nhiên, đề phòng vẫn hơn đúng không các bạn!

TIN LIÊN QUAN

Sao lưu và khôi phục dữ liệu máy tính Windows 10 với công cụ Image Backup

Làm thế nào để phục hồi dữ liệu từ một ổ HDD hoặc SSD đã hỏng? Hoặc nếu máy tính Windows của bạn trở nên quá chậm chạm hoặc thậm chí không thể khởi động được nữa?

( Giveaway)Bản quyền miễn phí Eassos System Restore, sao lưu và khôi phục hệ thống

Với bản quyền miễn phí Eassos System Restore, sao lưu và khôi phục hệ thống, bạn sẽ nhận được những tính năng mạnh mẽ nhất, toàn diện nhất để có thể đơn giản hoá việc sao lưu và khôi phục hệ thống của bạn. Hãy nhanh tay kích hoạt bản quyền Eassos

Những điều cần lưu ý khi backup dữ liệu trên máy tính

Việc sao lưu dữ liệu trên máy tính sẽ giúp người dùng có thể lấy lại dữ liệu quan trọng, khi ổ cứng máy tính gặp trục trắc trong quá trình sử dụng.

Tạo điểm tự khôi phục theo lịch tự động (Restore Point) tránh mất dữ liệu trên Windows 10

Windows thường xuyên bị lỗi do hỏng các file hệ thống. Trong những trường hợp này, chắc chắn bạn sẽ tốn kha khá thời gian để cài lại Windows và những phần mềm cần thiết. Nhưng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 thì không cần phải làm như vậy. Trong

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

Tổng hợp các cách reset Windows về trạng thái ban đầu

Nếu chẳng may máy tính Windows của gặp sự cố nào đó mà bạn không thể tự khắc phục thì có thể thử cách Refresh, Reset hoặc Restore lại thiết bị để khôi phục cài đặt gốc máy tính về trạng thái ban đầu. Tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng, người dùng có

Đây là cách gỡ bỏ cài đặt Windows 10 để trở về sử dụng Windows 7 hoặc 8.1

Giả sử vì một lí do nào đó mà bạn không muốn sử dụng hệ điều hành Windows 10 nữa, chẳng hạn như trong quá trình sử dụng Windows 10 bạn hay gặp phải một số lỗi nào đó, … Bạn hoàn toàn có thể hạ cấp từ Windows 10 xuống Windows 7 hoặc Windows 8.1.

Bí quyết khôi phục dữ liệu đã mất trên máy tính Windows 7/8/10

Bạn đang sử dụng nền tảng Windows 7, 8 hoặc 10 và lỡ tay xoá mất dữ liệu quan trọng? Phần mềm Jihosoft File Recovery sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp cứu nguy tình thế.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại