Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý với thiết bị của mình nhé.

Ổ cứng laptop là bộ phận lưu trữ dữ liệu của máy tính, chính vì thế nó rất quan trọng đối với người sử dụng. Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng khác nhau, 1 số người dùng yêu cầu dung lượng ổ cứng cao hơn dung lượng mà nhà sản xuất đưa ra hay ổ cứng của chiếc laptop bị hỏng mà họ có nhu cầu thay thế một một chiếc ổ cứng khác.


Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Với thị trường phong phú như hiện nay, sẽ khó có thể chọn lựa cho mình một chiếc ổ cứng laptop tốt mà giá cả lại phải chăng. Chưa kể thời gian gần đây, ổ cứng SSD ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường sẽ làm bạn bị loạn thông tin cũng như rất dễ mua ổ cứng SSD hàng nhái chất lượng kém. Và bài viết này, TCN sẽ chia sẻ với bạn đọc một vài cách chọn mua ổ cứng laptop mà chúng tôi sưu tầm được. Hãy cùng theo dõi nhé.

Cách chọn mua ổ cứng laptop

1. Phân loại ổ cứng laptop.

Như đã nói ở trên, hiện nay có hai dòng ổ cứng phổ biến là SSD HDD. Ổ cứng SSD có tốc độ đọc ghi dữ liệu vượt trội so với HDD do cách thức hoạt động của chip nhớ tốt hơn nhiều so với đĩa từ. Trong khi chip nhớ khởi động lên là có thể làm việc ngay thì đĩa từ còn cần thời gian để động cơ quay đạt được đúng tốc độ. Bạn có thể kiểm chứng điều này một cách dễ dàng trong thực tế, máy tính dùng SSD mất vài giây để sẵn sàng, trong khi HDD tốn hàng phút. Điểm số đo đạc khi copy dữ liệu của SSD cũng cao hơn hẳn so với HDD.


Các linh kiện động cơ quay và đầu đọc dữ liệu của HDD dễ dàng bị tác động bởi ngoại lực bên ngoài như rung lắc, rơi… khiến chúng bị sai lệch dẫn đến ngưng hoạt động hoàn toàn, mặc dù dữ liệu có thể vẫn cứu được nhưng chiếc ổ thì mất khả năng vận hành. SSD không có bộ phận chuyển động nào, do đó chiếc ổ cũng như dữ liệu hoàn toàn có khả năng sống sót sau những tác động vật lý từ bên ngoài (tất nhiên là không quá mạnh). Để chi tiết hơn, các bạn tham khảo bài so sánh ổ cứng SDD và HDD tại đây

2. Lựa chọn hãng sản xuất

Hiện nay có nhiều hãng ổ cứng laptop khác nhau như Toshiba, Western Digital, Transcend, Apacer, Adata, Seagate…Nhưng hai hãng uy tín được người sử dụng đánh giá cao về chất lượng đó là Western Digital và Seagate.


Về chính sách bảo hành: ổ cứng gắn ngoài Segate có thời gian bảo hành lâu nhất là 5 năm. Các hãng còn lại đều bảo hành 36 tháng.

3. Dung lượng lưu trữ

Người sử dụng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng của mình để mua ổ cứng laptop với dung lượng phù hợp. Đối với những người làm việc văn phòng, chọn ổ cứng có dung lượng 160GB là phù hợp cho nhu cầu lưu trữ. Còn với những người làm các công việc cần khả năng lưu trữ cao hơn thì nên mua các loại có dung lượng lớn hơn.

4. Tốc độ vòng quay ổ cứng

Hiện nay, các hãng sản xuất ổ cứng laptop tập trung phát triển chuẩn giao tiếp của ổ đĩa với bo mạch chủ. Vì thế, người dùng chỉ nhìn thấy các thông số 5.400rpm, 7.200rpm hay 10.000 rpm (vòng quay/phút), RPM cao hơn có nghĩa tốc độ truyền nhận dữ liệu cũng nhanh hơn.


Bạn không cần quá quan tâm tốc độ SATA của ổ cứng. Lấy ví dụ, một ổ cứng hiện đại có chỉ số là 3GB/s và 7200RPM. Chẳng có HDD nào có thể đạt tốc độ truyền nhận dữ liệu 3GB/s, nhưng một ổ cứng 7200RPM luôn chạy nhanh hơn một ổ 5400RPM.

5. Giá cả

Khi mua bất kỳ một món hàng nào, điều quan trọng nhất mà người dùng quan tâm đó là giá bán. Ổ cứng laptop cũng không phải là một ngoại lệ, khi đã xác định được loại ổ lưu trữ cần mua, tùy thuộc vào bạn chọn yếu tố nào liên hệ nhiều đến nhu cầu của bạn để chọn ra ổ cứng phù hợp nhất. Từ đó bạn có thể khảo giá một vài trang web bán hàng, chọn ra sản phẩm đáp ứng đúng các tiêu chí đã đưa ra và cuối cùng có thể tính ra giá trên mỗi GB.

Với bạn có điều kinh tế khá giả, thì việc lựa chọn các mẫu ổ cứng 240GB, 250GB, 256GB tại đây để sao lưu dữ liệu được nhiều hơn và cũng giúp máy tính hoạt động ổn định hơn. Còn nếu kinh tế thấp hơn chút, có thể tham khảo các mẫu ổ cứng 120GB, 128GB giá rẻ tại đây để trang bị cho laptop của mình.

Trên đây là tổng hợp cách chọn mua ổ cứng laptop mà TCN sưu tầm và chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng với bài viết này, bạn đọc sẽ có cho mình một lựa chọn đúng đắn để thay thế chiếc ổ cứng laptop cũ mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, ổ cứng di động cũng là một phần không thể thiếu nếu như bạn đọc sử dụng tới máy tính, nó giúp chúng ta có thể lưu trữ dữ liệu một cách nhanh chóng và tránh trường hợp mất dữ liệu đột ngột. Tuy nhiên lựa chọn cho mình một chiếc ổ cứng gắn ngoài không phải là dễ mà bạn cần có kinh nghiệm mua ổ cứng ngoài, mời bạn đọc tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm mua ổ cứng di động mà chúng tôi giới thiệu trước đó.


Ngoài ra, khi mua ổ cứng, các bạn cũng cần biết cách chia ổ cứng không làm mất dữ liệu cho máy tính của mình, với hướng dẫn cách chia ổ cứng máy tính mà Tải miễn phí đã chia sẻ sẽ giúp các bạn thực hiện thành công.

TIN LIÊN QUAN

Cách bật, tắt đèn bàn phím laptop Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook

Trên 1 số dòng laptop đời mới của Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook có hỗ trợ tính năng bật, tắt đèn bàn phím. Tính năng này phù hợp với những người thường làm việc về đêm, gõ bàn phím trong điều kiện phòng tối. Lúc này sử dụng cách bật,

Có nên mua laptop MSI chơi game không?

Có nên mua laptop MSI chơi game không? Đó chính là thắc mắc chung của nhiều game thủ hiện nay. Nhìn chung, laptop MSI còn khá mới trên thị trường và chưa được nhiều người biết đến như dòng Asus, Aser, Dell, HP,... Tuy nhiên, với những ai đã sở hữu

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Laptop đã sạc đầy pin nhưng khi rút dây sạc thì máy lại tự động tắt. Vậy nguyên là gì và làm sao để khắc phục? Hãy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó nhé!

Nguyên nhân và cách sửa lỗi pin laptop sạc không đầy

Sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn có thể gặp phải một số lỗi nhất định, trong đó có tình trạng pin laptop sạc không đầy.

Cell pin laptop là gì? Những điều cần biết về dung lượng pin laptop

Dung lượng pin của laptop thường được công bố bằng cell pin thay vì mAh như điện thoại hay máy tính bảng.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đánh giá chi tiết Xperia XZ: Cải tiến từ trong ra ngoài

Đã nhiều năm rồi, Sony mới mang lại cải tiến thực sự đáng chú ý cho dòng flagship chủ lực của hãng, cụ thể là Xperia XZ. Mẫy máy này có thiết kế mới mẻ, chất liệu nhôm độc đáo và hàng loạt nâng cấp từ nhỏ tới lớn cho

Giá xe Hyundai Santafe 2019 mới nhất, đánh giá Hyundai Santafe đầy đủ nhất

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2007 thì Hyundai Santafe là một mẫu xe luôn được khách hàng ưa chuộng và luôn có 1 vị trí đứng nhất định trong phân khúc SUV.