Jailbreak là gì? Có nên Jailbreak cho iPhone, iPad?

Jailbreak là gì và có nên Jailbreak hay không? Trong bài viết này, hãy cùng đi tìm lời giải cho hai câu hỏi đó.

Những người đã và đang sở hữu một chiếc iPhone hoặc iPad chắc hẳn đều một lần nghe tới thuật ngữ Jailbreak. Điều này được nhiều người xem là chìa khóa để giúp cho việc trải nghiệm thiết bị được thú vị hơn. Nhưng, sự thật có phải là như vậy và Jailbreak đem đến những tác hại gì?

Jailbreak là gi?

Về cơ bản, Jailbreak là thuật ngữ ám chỉ hành động can thiệp vào phần mềm nhằm phá bỏ một số rào cản mà Apple đặt ra trong hệ điều hành iOS của họ. Đa số trường hợp tiến hành Jailbreak cho iPhone, iPad là để tải về một số ứng dụng không có trên cửa hàng App Store hoặc nhằm cài đặt một số phần mềm không được khuyến cáo từ phía nhà sản xuất. Một số ít thì muốn tùy biến sâu hơn vào giao diện mặc định của thiết bị và tìm kiếm một số trải nghiệm mới mẻ hơn. 

Jailbreak là hành động can thiệp nhằm phá bỏ rào cản mà Apple đặt ra

Điều đặc biệt là mỗi chiếc iPhone, iPad đã Jailbreak sau khi update lên iOS phiên bản mới của Apple sẽ ngay lập tức bị mất Jailbreak. Do đó, nhiều cá nhân khi đã sử dụng quen thiết bị trong tình trạng này thường phải chờ đợi rất lâu thì mới có thể cập nhật iOS phiên bản mới, khi trên mạng đã xuất hiện bản Jailbreak tương ứng với phiên bản iOS này, điều đó có thể sẽ mất 1 tuần, 1 tháng hoặc thậm chí còn lâu hơn.

Được gì và mất gì khi Jailbreak máy?

Sự hấp dẫn của hành động Jailbreak là nó đem lại cho các bạn sự 'tự do' và hàng loạt các trải nghiệm mà người dùng iPhone, iPad thông thường sẽ không có được. Thiết bị di động của bạn có được khả năng tải về bất cứ ứng dụng nào mình mong muốn trên Cydia. Tuy nhiên, việc này cũng đồng thời tách bạn ra khỏi sự an toàn mà Apple cố gắng thiết lập, đưa bạn vào môi trường rất nhiều app cả tốt lẫn xấu để bạn lựa chọn, thậm chí là tồn tại cả malware. 

Chỉ có Jailbreak máy, bạn mới có thể cài đặt Cydia

Sau Jailbreak máy, bạn sẽ có thể gỡ bỏ toàn bộ các ứng dụng đang được cài đặt trong hệ thống, kể cả ứng dụng mặc định. Không những thế, bạn còn có thể can thiệp vào giao diện gốc của thiết bị và tùy biến chúng theo ý thích bản thân, điều chỉ có thể tìm thấy trên Android. Ngoài ra, chủ nhân của chiếc máy đã Jailbreak còn có khả năng tải về những phần mềm, ứng dụng không có trên App Store.

Tuy nhiên, để có được các trải nghiệm đã nói bên trên, bạn sẽ phải đánh đổi những điều sau: đầu tiên là khả năng bảo mật vốn là ưu điểm đặc trưng vốn có của iOS, tiếp theo là sự ổn định khi các bản Jailbreak can thiệp vào hệ thống, ngoài ra còn hàng loạt những tác hại cần phải kể đến như: giảm thời lượng pin, dữ liệu không đáng tin cậy, nguy cơ bị tấn công thông qua phần mềm và ảnh hưởng trực tiếp tới các dịch vụ mà Apple cung cấp.

Vậy, có nên Jailbreak cho iPhone?

Jailbreak khá dễ thực hiện, bạn hoàn toàn có thể thành công chỉ bằng vài thao tác được hướng dẫn trên Internet nhưng Apple hoàn toàn không hề khuyến cáo người dùng làm điều này. Thậm chí bản thân Táo khuyết cũng thường xuyên tung ra các bản cập nhật iOS nhỏ lẻ để vá lỗ hổng mà hacker có thể tận dụng nhằm ngăn chặn hành vi Jailbreak. 

iOS ngày càng được hoàn thiện tối ưu hơn

Ngày qua ngày, các kĩ sư phần mềm của Apple luôn nỗ lực phát triển iOS để hoàn thiện hệ điều hành này và đem tới trải nghiệm ngày một tốt hơn. Do đó, lời khuyên chân thành là bạn không nên Jailbreak iPhone, iPad bởi đây là một hành động lợi không bù được hại, đánh mất nhiều quyền lợi thiết thực mà bạn nhẽ ra phải được hưởng, đặc biệt là vấn đề bảo hành.

AnhNQ

TIN LIÊN QUAN

Đã có công cụ Jailbreak iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Công cụ Jailbreak 'bẻ khóa' iOS 8 tới từ nhóm phát triển Pangu của Trung Quốc. Hiện tại công cụ này mới chỉ tiến hành việc mở khóa, cho phép can thiệp sâu hơn vào bên trong hệ điều hành của Apple, chứ chưa tích hợp Cydia, kho ứng dụng mở rộng cho

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Chơi game trên iPhone, iPad sử dụng iOS 11 đã Jailbreak không bị văng ứng dụng

Đối với những thiết bị sử dụng đã jailbreak thì nhược điểm lớn nhất chính là bị liệt vào danh sách không đảm bảo tin cậy theo quy định của nhà phát triển game. Mặc dù vẫn có thể tải về từ App Store những khi mở trò chơi đa phần đều gặp phải hiện

Cách gỡ bỏ hoàn toàn jailbreak trên iPhone

Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẽ cách gỡ bỏ hoàn toàn jailbreak, đưa iPhone về nguyên bản suất xưởng.

Hướng dẫn jailbreak iOS 11 bằng Electra mà không cần máy tính

Hôm nay thì phiên bản jailbreak iOS 11 bằng Electra đã chính thức được phát hành và hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách jailbreak thiết bị của mình mà không cần máy tính.

Hướng dẫn giả lập Android trên iPhone, iPad và iPod touch không cần jailbreak

Giải pháp mà mình muốn giới thiệu với các bạn chính là icloneOS, một ứng dụng giúp giả lập hệ điều hành MacOS cho iPhone, iPad hoặc iPod touch, có thể tương thích với phiên bản từ iOS 9 đến iOS 11.2.5. Hiện tại, myOS đang có sẵn trên cửa hàng ứng

Sp1ral - công cụ tự động tải app jailbreak cho tất cả các phiên bản iOS tương thích

Gần đây, Sp1ral - công cụ tải về ứng dụng jailbreak tự động các phiên bản iOS tương thích cho iPhone, iPad và iPod Touch đã được phát hành bởi Lazy Dev Team. Đây là cách tải về và sử dụng công cụ này.

Bổ sung thêm nhiều chức năng vào nguồn trên iPhone, iPad với tinh chỉnh Simple Power Down

Cụ thể hơn, Simple Power Down cho phép bạn tùy biến lại giao diện và bổ sung thêm nhiều phím tắt hữu ích khác trong menu chức năng khi sử dụng phím nguồn trên iPhone / iPad.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

Thay đổi hình nền tự động trên Windows 10 với Wallpaper Change Scheduler

Wallpaper Change Scheduler là phần mềm miễn phí, cho phép bạn đổi hình nền tự động trong Windows 10. Công cụ này có một số tính năng tuyệt vời, cho phép bạn lập lịch thay đổi hình nền trên desktop theo ngày hoặc tuần.

Cách chuyển giọng nói bằng Modulate

Modulate là công cụ chuyển đổi giọng nói, biến đổi giọng nói của mình. Hiện tại Modulate đang trong quá trình thử nghiệm và bạn có thể thử dùng công cụ này.

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng ổ cứng trên Windows

Thường xuyên kiểm tra dung lượng ổ cứng trên máy tính là điều nên làm vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách thức sử dụng của bạn theo thời gian.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...