Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các lỗi sập nguồn laptop và laptop hay sập nguồn nguyên nhân gì tìm cách khắc phục.

 

Lỗi sập nguồn ở laptop do quạt tản nhiệt không hoạt động

 

Nguyên nhân và dấu hiệu:

 

Quạt tản nhiệt là bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng có nhiệm vụ giúp CPU tản nhiệt, đẩy toàn bộ hơi nóng trong quá trình máy làm việc ra khe tản nhiệt. Vì vậy lỗi sập nguồn laptop cũng một phần do quạt tản nhiệt gây nên. Máy đang chạy hoặc mới khởi động lên một chút thì bị sập nguồn đột ngột. khiến người sử dụng đang làm việc mọi thao tác không được lưu lại gây khó chịu. Dấu hiệu nhận biết quạt tản nhiệt không hoạt động là bạn có thể đặt tay lên phần lỗ tản nhiệt dưới đế máy. Nếu có quạt hút gió từ ngoài vào đẩy ra khe tản nhiệt bên hông máy thì nó còn hoạt động tốt, bạn chuyển sang kiểm tra nguyên nhân tiếp theo. Còn nếu quạt không chạy thì 99% quạt của bạn có vấn đề, hãy chuẩn bị thay quạt mới

 

Cách khắc phục:

 

Tự tháo ra thay quạt mới, cách làm hết sức đơn giản, bạn đem quạt của bạn lên hãng hoặc cửa hàng mua một cái y chang rồi về gắn vào như cũ. Còn nếu bạn không có chuyên môn có thể đem máy trực tiếp đến cửa hàng và dặn họ thay quạt, nếu không muôn bị trả tiền hớ.

 

 

 

 

Lỗi sập nguồn ở laptop do lỗ tản nhiệt bị nghẹt

 

 

Nguyên nhân và dấu hiệu:

 

Trong quá trình sử dụng lâu dài các khe tản nhiệt thường nằm bên hông máy là nơi chính giúp máy tản nhiệt ra bên ngoài, quạt sẽ hút gió từ dưới và đẩy ra lỗ này để góp phần giúp máy tản nhiệt, trong quá trình hút vào quạt sẽ mang theo rất nhiều bụi  bẩn trong không khí. Qua thời gian lâu dài, bụi bẩn bám dày đặc vào các khe tản nhiệt này làm máy tản nhiệt yếu đi rất nhiều, nhiệt đẩy ra ngoài gặp bức ngăn cản lại dồn trở lại vào trong. Nếu nhiệt độ lên cao mạch cảm biến tác động và sẽ gửi thông tin tới CPU điều khiển tắt máy.

 

 

Cách khắc phục.

 

Nếu bạn có khả năng tháo lắp máy một cách chuyên nghiệp hãy tự thóa máy ra vệ sinh đồng thời bôi luôn keo tản nhiệt vào lưng CPU, nếu không muốn gặp rắc rối này bạn nên vệ sinh máy 1 năm 2 lần hoặc hơn. Tùy vào thời gian sử dụng cụ thể. Nếu không phải nguyên nhân trên mời bạn chuyển qua  bước tiếp theo xem laptop hay bị sập nguồn nguyên nhân gì nhé.

 

 

 

Lỗi sập nguồn ở laptop do hệ thống tản nhiệt làm việc không hiệu quả

 

 

Nguyên nhân và dấu hiệu

 

Hệ thống tản nhiệt gồm thanh đồng tản nhiệt dược nối thẳng với CPU qua lớp keo tản nhiệt để truyền nhiệt ra ngoài, thông qua lớp không khí quạt thổi ra. Bởi vì đồng là chất liệu dẫn nhiệt rất tốt, nên được ứng dụng nhiều  trong đời sống. Nếu bộ phận này có vấn đề chắc chắn laptop của bạn sẽ tự tắt ngồn đột ngột. Dấu hiệu để nhận biết khá khó khăn, nếu các nguyên nhân khác không được tìm ra thì một trong những nguyên nhân laptop bị sập nguồn đột ngột là do bộ phận này.

 

Cách khắc phục:

 

Hãy mang máy đến cửa hàng để người có kỹ thuật chuyên môn có thể kiểm  tra giúp bạn. Có thể thay mới hoặc sửa chữa tùy vào độ hư hại của bộ phận

 

 

 

Lỗi sập nguồn ở laptop do keo tản nhiệt đã hết hạn

 

 

Nguyên nhân, dấu hiệu

 

Như đã nói ở trên, keo tản nhiệt được làm nhiệm vụ cầu nối giữa lưng CPU và thanh tản nhiệt. Khi máy hoạt động trong quá trình lâu dài, lớp keo tản nhiệt sẽ bị khô đi và dẫn nhiệt kém đi nhiều lần. Làm CPU nóng lên và tác động mạch reset làm máy tắt đột ngột.

 

Cách khắc phục:

 

Mở máy ra và thay keo tản nhiệt mới.

 

 

 

Mạch cảm biến nhiệt độ bị hỏng, báo sai khiến mạch reset tác động làm máy khởi động lại

 

 

Nguyên nhân và dấu hiệu:

 

Các dọng Laptop mới có trang bị riêng mạch cảm biến nhiệt độ, khi nhiệt độ đạt đến giới hạn quá cao, Laptop sẽ tự động ngắt nguồn điện để bảo vệ máy. Tuy nhiên khi Laptop này bị hỏng thì có thể có hiện tượng nhiệt độ chưa nóng đến mức giới hạn nhưng vẫn tắt nguồn. Gây nên lỗi sập nguồn laptop.

 

Cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop:

 

Thay chip hoặc thay mạch cảm biến mới.

 

 

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

 

 

Chip VGA lỗi gây tỏa nhiệt bất thường dẫn đến sập nguồn và treo

 

 

Nguyên nhân, dấu hiệu lỗi sập nguồn ở laptop:

 

Tất cả Laptop DELL, ACER, SONY… dùng card VGA đồ họa rời hoặc card đồ họa onboard Nvidia hay ATI – INTEL sau một thời gian sử dụng khoảng 2-3 năm Laptop bị lỗi chipset gây nên nhiệt độ nóng ( 70-80 độ) sẽ dẫn đến hiện tượng sập nguồn liên tục.

 

Cách khắc phục: Tùy vào mức độ hư hại của từng bộ phận mà bộ phận kỹ thuật sẽ thay thế hoặc sửa chữa. Bạn nên mang máy tới trực tiếp để nhân viên kỹ thuật có thể hỗ trợ cho bạn nhanh nhất.

 

 

 

 

Pin hỏng

 

 

Nguyên nhân, dấu hiệu lỗi sập nguồn ở laptop:

 

Nếu pin của laptop bị hỏng, dấu hiệu rất dễ dàng để nhận ra, khi cắm sạc vào máy máy hoạt động bình thường, còn khi dùng pin, máy bị tắt nguồn đột ngột do pin đã chai hoặc hư hỏng, không tích đủ điện để hoạt động. Dấu hiệu thứ hai là bạn nên quan sát các dãy đèn báo trên máy. Nếu đèn nguồn nhấp nháy đỏ rồi tắt khi bạn cắm dây nguồn hoặc dùng pin. Thì pin của bạn có vấn đề rồi.

 

Khắc phục:

 

Mang pin đến hãng hoặc cửa hàng để thay cell pin hoặc thay mới pin.

 

 

 

 

Minh Hieu

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt laptop kêu to và rè

Lỗi này là được xem là lỗi phổ biến nhất, nếu bạn chưa vệ sinh laptop của mình thường xuyên thì sẽ dẫn đến bụi bám vào cánh quạt làm quạt nặng cánh, gây mất cân bằng.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop tự tắt màn hình

Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop trong công việc. Đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không có thực hiện bất cứ thao tác tắt máy nào trên laptop và điều này khiến bạn vô cùng khó chịu.

5 cách để hạ nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả

Với vài mẹo đơn giản mà Quản trị mạng giới thiệu sau đây, bạn sẽ có thêm những cách để làm mát chiếc máy tính.

Cách khắc phục máy tính hay bị treo

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính để bàn hoặc laptop của bạn bị treo, có thể là do phần mềm, phần cứng, đôi khi cũng có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tương ứng.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc biệt là với điện thoại. Chính

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Đánh giá iPad Air 4 2020: Một trong những máy tính bảng đáng mua nhất

iPad Air 4 2020 mang đến hàng loạt các nâng cấp từ cấu hình cho đến thiết kế, tính năng nhưng mức giá lại không quá cao, chính vì vậy đây là một sản phẩm vô cùng hấp dẫn.

So sánh iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Có đáng để nâng cấp?

Đặt iPhone 12 và iPhone 12 Pro lên bàn cân thử xem những điểm khác biệt có đáng để bạn nâng cấp từ bản chuẩn lên bản cao cấp Pro không nhé.