Baidu - đối thủ của Google ở Trung Quốc - vén màn "robocar" và chip AI thế hệ mới cho xe tự hành

Baidu, công ty sáng tạo công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, đã hé lộ con chip mới nhất Kunlun II tại sự kiện Baidu World Conference. Con chip mới được tuyên bố là nhanh gấp 2 – 3 lần loại trước đó, nhưng quan trọng hơn, nó là một con chip trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng cho xe tự hành.



Không chỉ có vậy, đối thủ của Goole ở Trung Quốc cũng đã có kế hoạch chế tạo rô bốt taxi, và những phương tiện đó sẽ có khả năng tự lái. Hơn nữa, Baidu mong muốn những chiếc taxi thông minh có thể sẵn sàng sử dụng cho Olympic Mùa Đông 2022 sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh.





Video Baidu giới thiệu chip AI Kunlun II



Tên của con chip này xuất phát từ Kunlun Chip Technology Company, một công ty thiết kế chất bán dẫn tách ra từ Baidu. Nó mang vai trò một đơn vị độc lập và đã phát triển bộ xử lý AI thế hệ thứ hai. Con chip mới này được sản xuất theo quy trình công nghệ 7 nm và mức tiêu thụ tối đa của nó là 120W.



Thế hệ trước của Kunlun II đã được ra mắt cách đây ba năm và nó cũng được thiết kế cho các ứng dụng xe tự hành. Như đã đề cập, con chip mới hứa hẹn sẽ có thể nhanh tối đa gấp 3 lần đời trước, trong khi tốc độ thông thường sẽ là nhanh ít nhất gấp 2 lần.



Baidu không phải là công ty duy nhất tham gia phát triển chip AI cho xe tự lái và các ứng dụng khác. Cho đến khi ra mắt Kunlun II, A100 của Nvidia được coi là mạnh nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trước khi con chip của công ty Trung Quốc được kiểm tra bởi một công ty độc lập, người ta vẫn chưa thể rõ nó mạnh đến mức nào.



Dù sao đi nữa, Baidu muốn sử dụng chip mới trên các phương tiện tự lái của mình, và họ cũng muốn bán nó cho các công ty khác. Theo tuyên bố của Baidu, con chip này rất tốt cho máy tính sinh học, điện toán đám mây, và giao thông thông minh.


Baidu - đối thủ của Google ở Trung Quốc - vén màn "robocar" và chip AI thế hệ mới cho xe tự hành


Robocar của Baidu trông như một phương tiện đến từ tương lai xa xăm


Ngoài giới thiệu Kunlun II, Baidu cũng ra mắt một phương tiện nguyên mẫu gọi ngắn gọn là “robocar”. Chiếc xe này mang thiết kế công nghệ viễn tưởng, hoàn thiện với cửa cánh chim và không hề có một thiết bị điều khiển truyền thống nào như vô lăng và bàn đạp, bởi theo Baidu, nó có khả năng tự hành hoàn toàn.



Đồng thời, nó cũng có tính năng nhận dạng giọng nói và khuôn mặt, và sẽ có khả năng phân tích môi trường bên trong và xung quanh bên ngoài, và đưa ra các đề xuất dự đoán để phục vụ nhu cầu của hành khách. Đáng tiếc, Baidu không nói rõ là 'robocar' này có sẽ được đưa vào sản xuất hay không.




Nội thất của 'robocar' không hề có một thiết bị điều khiển truyền thống nào


Hồi đầu năm 2021, người khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc đã tuyên bố bắt đầu hợp tác với nhà sản xuất địa phương Geely để chế tạo xe điện. Trong đó, Geely sẽ chịu trách nhiệm chế tạo các chiếc xe, còn Baidu sẽ phụ trách cung cấp phần mềm và công nghệ thông minh. Tuy nhiên, Baidu cũng hợp tác với thương hiệu Arcfox của BAIC để chế tạo 1.000 rô bốt taxi trong vòng ba năm tới.


Video Baidu giới thiệu 'robocar'



Thời điểm những mẫu xe điện mới từ Baidu sẵn sàng được giới thiệu ra thị trường chắc vẫn còn khá xa, nhưng rô bốt taxi đầu tiên của họ thì đã bước vào giai đoạn thử nghiệm. Công ty Trung Quốc lắp đặt nó với một camera 360 độ trên nóc và một hệ thống radar để giúp nhận diện môi trường xung quanh.

TIN LIÊN QUAN

Baidu và BlackBerry sẽ hợp tác trong lĩnh vực xe hơi tự lái

Theo tuyên bố ngày 3/1, hai công ty này sẽ hợp tác để đẩy nhanh việc triển khai công nghệ xe hơi tự lái và kết nối dành cho các nhà sản xuất thiết bị gốc tự động và các nhà cung cấp ôtô trên toàn thế giới.

Khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2022

Mới đây, tại một sự kiện do Hiệp hội Truyền thông Ôtô (Automotive Press Association) tổ chức tại Detroit (Mỹ), CEO của tập đoàn Stellantis là ông Carlos Tavares cho biết khủng hoảng chip bán dẫn nhiều khả năng sẽ kéo dài đến năm 2022.Ông còn cho

Ba nhà phân phối chip bán dẫn Trung Quốc bị phạt vì “đội giá” lên đến 40 lần

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip bán dẫn gần 390.000 USD (~8,8 tỷ VNĐ) vì kênh giá lên đến 40 lần. Động thái này của chính phủ Trung Quốc sẽ phần nào xoa dịu bớt căng thẳng thị trường ô tô trong bối cảnh khủng

Isuzu MU-X 2018 tại Trung Quốc thay đổi một cách toàn diện về nội thất

Táp-lô thiết kế hoàn toàn mới với màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích cỡ 8-inch đặt chính giữa, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Baidu CarLife, cùng nhiều tính năng và tiện ích khác.

Samsung sẽ sản xuất chip tự lái thế hệ mới trên ô tô của Tesla?

Theo nguồn tin, “Ông trùm xe điện” Tesla đang thực hiện cuộc đàm phán với “gã khổng lồ công nghệ” Hàn Quốc để sản xuất chip HW 4.0 dựa trên quy trình sản xuất chip 7 nanomet của Samsung. Như vậy, khả năng cao là Samsung sẽ giành được hợp đồng sản

Facebook “nhảy” vào lĩnh vực ôtô

Facebook đang muốn kết hợp và hỗ trợ các hãng xe hơi để cùng nhau tạo ra những chiếc ôtô thông minh.

Thông tin bằng lái xe sẽ được tích hợp lên thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết hiện đang xây dựng, hoàn thiện giải pháp bổ sung các tiện ích số trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Một số mẫu ô tô sẽ bị cắt giảm trang bị do thiếu hụt chip bán dẫn

Mặc dù đã trải qua một khoảng thời gian khá dài sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa thể lấy lại phong độ trước tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.Một số nhà máy sản xuất đã phải đóng cửa, sản lượng sản xuất sụt giảm, chi

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.

So sánh nhanh cấu hình OPPO A83 với các đối thủ khác cùng tầm giá

Những sản phẩm được lựa chọn đế so sánh với OPPO A83 trong bài viết là Zenfone 4 Max Pro và TECNO Camon CX, hai thiết bị cùng có giá bán với OPPO A83 ở mức 4.9 triệu đồng.