Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu quý 2/2021 của JD.com tăng 26%, tổng doanh thu bán hàng vượt xa Alibaba mặc dù Alibaba có khối lượng giao dịch gấp 3 lần nhờ các mô hình kinh doanh khác nhau. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng bán lẻ của JD.com tăng trưởng 23%.

Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi
JD.com cạnh tranh kịch liệt với Alibaba - Ảnh: Reuters

Pinduoduo cũng hưởng lợi từ môi trường pháp lý thay đổi. Công ty vừa báo cáo lợi nhuận ròng 2,4 tỉ nhân dân tệ trong quý 2/2021, quý đầu tiên có lời kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (Mỹ) năm 2018 đến nay.

Alibaba là đơn vị thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc lâu nay, JD.com hiện vẫn phải nỗ lực bắt kịp. Pinduoduo gia nhập thị trường chưa lâu nhưng đã đủ lớn mạnh để trở thành đối thủ đáng gờm.

Pinduoduo tận dụng rất tốt nền tảng nhắn tin Wechat (thuộc sở hữu cổ đông lớn Tencent) cho hoạt động tiếp thị sản phẩm giá cả phải chăng ở nông thôn hoặc thành phố nhỏ. Người dùng Pinduoduo vài năm gần đây tăng mạnh, đến nửa đầu năm 2021 đạt gần 850 triệu, nhiều hơn cả người dùng Alibaba.

Công ty này thời gian qua đầu tư lớn cho hàng loạt sự kiện bán hàng lớn nhằm tăng số lượng khách hàng, chấp nhận tạm thời không có lợi nhuận. Tuy nhiên tình hình tài chính khả quan mới nhất (bắt đầu có lời) có thể giúp Pinduoduo lớn mạnh hơn.

Theo một nguồn tin của Nikkei Asian Review, việc Pinduoduo có lời khiến nhiều người bất ngờ. Cổ phiếu công ty trên sàn Nasdaq đầu tuần trước tăng đến 22%.

Pinduoduo đã có lời kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (Mỹ) năm 2018 đến nay - Ảnh: Reuters

Trái ngược với JD.com và Pinduoduo, lợi nhuận hoạt động kinh doanh quý 2/2021 của Alibaba giảm 11%. Nguyên nhân lớn nhất chính là tập đoàn bị giới chức Trung Quốc xử lý.

Cục Quản lý thị trường Trung Quốc vào tháng 4 phạt Alibaba 2,8 tỉ USD với cáo buộc tập đoàn vi phạm luật chống độc quyền, lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường qua nhiều năm gây áp lực buộc nhiều đơn vị bán hàng trên nền tảng của họ không được hoạt động kinh doanh trên nền tảng đối thủ như JD.com.

Khi ràng buộc Alibaba đặt ra không còn, các thương hiệu như Starbucks hay LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton tự do lập cửa hàng trực tuyến trên JD.com

Giám đốc điều hành mảng bán lẻ của JD.com Hứa Lôi cho biết loạt quy định mới xử lý hành vi sai trái như mở rộng vốn lộn xộn và độc quyền giúp tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và có trật tự, thúc đẩy phát triển bền vững lâu dài.

Sóng gió vẫn chưa qua đi với Alibaba. Tập đoàn này dính bê bối tấn công tình dục vào đầu tháng 8, mặc dù đã điều tra nội bộ và xử lý cá nhân liên quan nhưng họ vẫn hứng chịu chỉ trích kịch liệt từ truyền thông trong nước do giải quyết chậm trễ.

Hiện Alibaba vẫn giữ vị thế thống lĩnh, tuy nhiên sai lầm khi xử lý khủng hoảng có thể khiến tập đoàn thiệt hại thêm nữa.

Triển vọng kinh doanh của JD.com và Pinduoduo cũng đầy bất ổn. Mặc dù hoạt động kinh doanh ở mảng thương mại điện tử trụ cột tăng trưởng mạnh mẽ, tổng lợi nhuận ròng năm của JD.com lại giảm 95% do hàng loạt yếu tố như kho vận làm tiêu hao thu nhập, tuân thủ quy định mới về tăng lương cùng phúc lợi cho nhân viên giao hàng khiến chi phí tăng cao. Phía Pinduoduo cũng thừa nhận hoạt động của công ty không tránh khỏi bị tác động bởi quy định chấn chỉnh, đặc biệt là quy định về công cụ quảng cáo.

TIN LIÊN QUAN

Sau vụ bê bối tình dục của Alibaba, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo vệ nhân viên

Sau vụ bê bối tấn công tình dục tại Alibaba, các công ty công nghệ Trung Quốc đã phải nghĩ cách tạo ra và áp dụng các chính sách mới về quy tắc hành xử tại nơi làm việc.

Reuters: Trung Quốc đề nghị Alibaba và Tencent không chặn dịch vụ của nhau

Tờ 21st Centure Business Herald của Trung Quốc cho biết bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã có một cuộc họp với các công ty công nghệ lớn (bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu…

Dưới áp lực của Bắc Kinh, vốn hoá của Alibaba và Tencent bốc hơi 330 tỷ USD trong năm nay

Theo thống kê từ Nikkei, tính đến hết ngày 30 tháng 8, tổng giá trị vốn hoá của hai công ty lớn nhất Trung Quốc là Tencent và Alibaba đã giảm tới 330 tỷ USD kể từ cuối năm 2020.

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á

Vốn hoá lên tới 538 tỷ USD, TSMC vươn lên trên Tencent và Alibaba, trở thành công ty có giá trị nhất châu lục.

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Ứng dụng 1 tỷ người dùng Alipay thuộc Ant Group sẽ phải chia tách mảng kinh doanh cho vay lợi nhuận cao và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

Alibaba chi 266 triệu đôla Mỹ để mua về South China Morning Post

Có vẻ như Alibaba đang muốn khơi mào cho làn sóng M&A cuối năm 2015 bằng việc “chi đậm” cho South China Morning Post (SCMP) – tờ báo Anh ngữ uy tín hàng đầu của Hong Kong.

Trung Quốc siết thuật toán của TikTok, Alibaba: không được gây nghiện

Các cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ đưa ra một số quy định liên quan đến thuật toán gợi ý và cá nhân hóa mà các công ty công nghệ nước này đang sử dụng, ví dụ như các mạng xã hội TikTok, Kaishou…

THỦ THUẬT HAY

Xếp hạng 25 laptop chơi game nhanh nhất

Dưới đây là những laptop chơi game đã được thử nghiệm và cho ra hiệu quả 3D tốt nhất năm qua.

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày

33 suy nghĩ khiến Elon Musk trở thành con người vĩ đại

'Bạn không nên làm mọi thứ một cách khác biệt chỉ bởi vì chúng khác biệt. Chúng cần trở nên tốt hơn'.

Cách chặn quảng cáo trên Youtube mới nhất 2021

Cùng với sự phát triển của Internet, YouTube đã trở thành website chia sẻ video lớn và phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên không có bữa ăn nào là miễn phí, trong quá trình truy cập, bên cạnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.

Trên tay Asus Zenfone 4 Selfie: 279USD, selfie 20MP, selfie góc rộng 120 độ

Cũng như Zenfone 4 với Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie vẫn là một phiên bản giá rẻ hơn của Zenfone 4 Selfie Pro với mức giá 279USD.