Robot vận chuyển AGV Việt Nam chế tạo

Đầu năm 2020 đại dịch Covid 19 bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam. Dưới tình hình đó, Bộ y tế đã buộc phải lập các khu cách ly để tiến phục vụ nhu cầu cách ly xã hội đối với trường hợp nghi ngờ và người nhập cảnh. Để giảm thiếu tiếp xúc cho các bác sĩ với người cách ly Bộ khoa học và công nghệ đã nảy ra ý tưởng tạo ra các robot vận chuyển phục vụ cho nhu cầu cách ly. Sau 2 tuần nghiên cứu và chế Học viện kỹ thuật quân sự chế tạo thành công sản phẩm công nghệ này. Bài viết dưới đây Uniduc giúp bạn tìm hiểu về robot vận chuyển AGV Việt Nam được dùng trong các khu cách ly. 

I. Dự án robot vận chuyển trong khu cách ly AGV Việt Nam

Sau khi dịch Covid 19 bùng phát mạnh mẽ thì các phương án về tăng mức độ an toàn cho người cách ly cũng như bác sĩ điều trị được triển khai. Trên cơ sở đề xuất của Học viện Kỹ thuật Quân sự và Bộ quốc phòng, Bộ khoa học và công nghệ đã tiến hành giao Học viện kỹ thuật chế tạo robot hỗ trợ cho việc vận chuyển y tế với nhiều tính năng hiện đại. Mẫu robot này được thiết kế theo mẫu TUG của hãng Aethon, Mỹ.

Sau 2 tuần nghiên cứu và chế tạo Robot vận chuyển mang ten Vibot theo phiên bản 1a. Robot vận chuyển AGV Việt Nam sẽ thực hiện các chức năng như: vận chuyển thức ăn, thuốc men, các nhu cầu yếu phẩm từ bên ngoài vào buồng bệnh. Ngoài ra, thiết bị còn giúp vận chuyển các rác thải sinh hoạt và y tế, các đồ quần áo của người cách ly đưa ra khu tập kết. Thiết bị công nghệ này còn giúp quá trình giao tiếp từ xa giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

II. Đặc điểm của các robot vận chuyển AGV Việt Nam

Các mẫu robot tự hành AGV Việt Nam Vibot có thiết kế rất đa năng và linh hoạt sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đặc biệt tại khu cách ly. Nó có thể giúp vận chuyển nhiều loại hàng hóa với nhiều tải trọng khác nhau, phiên bản này có thể mang tải trọng tới 100kg. Robot hoạt động vận chuyển sẽ được giám sát chặt chẽ bởi trung tâm điều hành. Nhờ đó, các hoạt động của robot được mở rộng phạm vi cùng với đó có thể bổ sung nhiều máy vào hệ thống khi cần thiết.


Robot vận chuyển AGV Việt Nam sử dụng phương pháp dẫn đường bằng vạch từ và được định vị trí bằng thẻ nhận dạng. Đây là hai công nghệ đơn giản nhưng lại có độ tin cậy cao. Nhờ đó, robot có thể tự di chuyển trong khu vực cách ly để thực hiện các nhiệm vụ.

Vibot - 1a có tính năng tự phát hiện vật cản trên đường đi và tránh các va chạm nhờ được trang bị các cảm biến ở phía sau và phía trước. Vibot-1a có thể làm việc liên tục trong 12 giờ đồng hồ do được thiết kế với nguồn pin có công suất lớn. Trong quản đường di chuyển chúng tôi có bố trí các trạm sạc dự phòng để tránh trường hợp năng lượng của robot bị cạn.

Trong quá trình vận chuyển robot có thể phát các bản tin giải trí và nhạc.Với các cảm biến cảm biến thông minh, Vibot -1a phát ra các âm thanh như “xin tránh đường”,”xin cảm ơn”, tạm biệt”.

Nhờ hệ thống camera trên robot các bác sĩ có thể giao tiếp với bệnh nhân thông qua đường truyền thiết lập riêng. Các camera này có chất lượng hình ảnh và âm thành tốt hạn chế các âm nhiễm nhờ đó quá trình giao tiếp được rõ ràng hơn. Nhờ vậy, mà bác sĩ có thể hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân và hạn chế lây nhiễm chéo.

Nhờ sử dụng các robot vận chuyển AGV Việt Nam Vibot-1a cso thể thay thế quá trình làm từ 3 - 5 nhân viên y tế. Robot Vibot -1a ngoài việc giảm rủi ro cho các nhân viên y tế. Nhờ đó, họ có thể tập trung nhiều thời gian cho việc chăm sóc các bệnh nhân nặng hơn 

III. Dự án robot vận chuyển AGV Việt Nam trong tương lai

Theo thông tin từ Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng cho hay, sau khi chế tạo phiên bản Vibot -1a, nhóm nghiên cứu từ học viện sẽ tiến hành nâng cấp và cải tiến các tính năng mới. Các tính năng sẽ đi theo chiều hướng tự động hóa hơn, ngày càng thông minh hơn. Mục tiêu của Vibot -1a là tương tự như Robot TUG đến từ hàng Aethon của Mỹ.

Với triết lý thiết kế xây dựng từ một nền tảng với nhiều tính năng và mục đích. Vibot có thể sẽ được ứng dụng rộng trong đời sống và lĩnh vực công nghiệp. Ngoài ra, sản phẩm này còn sử dụng tại các tòa nhà, phân xưởng sản xuất, kho hàng tự động vận chuyển các sản phẩm theo yêu cầu.

IV. Thông tin đánh giá của một số bác sĩ về sản phẩm robot vận chuyển AGV Việt Nam được sử dụng trong khu cách ly

Dưới đây là một số đánh giá và cảm nhận của một số bác sĩ khi ứng dụng Robot vận chuyển AGV Việt Nam Vibot-1a tại các khu cách ly. 

1. Theo ý kiến đánh giá của GS, TS Nguyễn Văn Kính

Ông Kính hiện là Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương: Đây là sản phẩm đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu trong việc hỗ trợ điều trị Covid 19. Nhờ sản phẩm này mà công việc của đội ngũ y bác sĩ được giảm tải, đồng thời giảm việc tiếp xúc với bệnh nhân. Chính vì vậy, mà yếu tố lây nhiễm chéo đã được giảm đi rất nhiều.

Theo sự đánh giá của ông cho hay đối với các bệnh truyền nhiễm thì yếu gây nhiễm chéo là rất nghiêm hiểm để gây bùng phát dịch không kiểm soát. Chính vì thế mà việc hạn chế tiếp xúc cho các nhân viên y tế với bệnh nhân là một giải pháp tốt nhất.  

Việc sử dụng Robot có thể thay thế các công việc của điều dưỡng viên, nhân viên y tế. Nó có thể thực hiện các công việc như mang cơm, thuốc và thu gom rác thải...nhờ đó các công việc của nhân viên y tế đã được giảm tải đi. Bên cạnh đó, các robot có thể giúp bác sĩ liên kết với bệnh nhân bên ngoài khu cách ly. Nhờ đó các vấn đề của bệnh nhân được tư vấn kịp thời và giảm các vấn đề rủi ro khi trực tiếp thăm khám với bệnh nhân. 

2. Ý kiến đánh giá của GS, TS Đào Văn Hiệp

GS, TS Đào Văn Hiệp là Tổ trưởng tổ chuyên gia do Bộ trưởng KH&CN thành lập cho biết:  Đề tài chia thành hai giai đoạn. 

  • Giai đoạn đầu tiên là thiết kế sản phẩm để phục vụ cho khu cách ly nên công nghệ mới chỉ đang ở mức vừa phải, nghĩa là mới chỉ là robot tự hành. 
  • Giai đoạn hai thì mẫu robot này sẽ tiếp cận với trình độ cao hơn đó là robot thông minh. Công việc dẫn hướng không phụ thuộc vào vạch chỉ đường nữa mà phải theo bản đồ nạp sẵn. Ngoài ra, các robot thông minh có thể tự xây dựng được bản đồ tự hành của mình tại khu vực hoạt động. 

Ông còn nhấn mạnh rằng sau này robot không phải hoạt động đơn lẻ mà là hoạt động theo nhóm. Một trung tâm điều khiển được thiết lập sẽ thực hiện việc giám sát cho cả nhóm. Các robot sẽ được tương tác với nhau một cách tự đồng mà không cần phụ thuộc vào trung tâm điều hành.

Có thể nói rằng dự án robot vận chuyển AGV Việt Nam Vibot-1a dùng trong khu vực cách ly có ý nghĩa to lớn trong tình dịch bệnh diễn ra phức tạp. Chính sản phẩm khẳng định được trình độ của các nhà khoa học của Việt Nam, cũng nhữ sự điều hành kịp thời của hệ thống chính trị.

TIN LIÊN QUAN

Robot Make in Vietnam vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân Covid-19

Những robot y tế VIBOT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 và ngược lại.

Singapore tăng cường trang bị kiến thức thực tế về robot cho sinh viên

Các giảng viên và cán bộ chuyên môn tại Học viện Công nghệ Singapore SIT đã phối hợp cùng nhau để thiết kế các bài học thực hành về hệ điều hành robot dành cho sinh viên ngành cơ điện tử và kỹ thuật máy tính.

Trung Quốc thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ cho thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh để kiểm soát đám đông. Các robot này được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể cảm nhận được mối nguy hiểm và được trang bị cánh tay có khả năng tạo ra cú sốc điện.

Hơn 50 robot làm việc tại bệnh viện công nghệ cao ở Singapore

Robot đang cách mạng hoá lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tại Bệnh viện Đa khoa Changi, hơn 50 nhân viên là robot, đảm nhận hàng loạt công việc từ dọn vệ sinh đến phẫu thuật.

Robot có thể đổ mồ hôi

Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo, Nhật Bản vừa chế tạo thành công robot Kengoro có khả năng tập thể dục và đổ mồ hôi như con người.

Robot tự động phân phát thuốc và các mẫu thử thay cho y tá và nhân viên

Theo trang Asahi Shimbun, từ tháng 2 tới, bệnh viện đại học Nagoya sẽ triển khai một nhóm robot để đưa thuốc và các mẫu thử cho bệnh nhân nhằm giảm khối lượng công việc của y tá và các nhân viên khác tại đây.

Robot sử dụng trí thông minh nhân tạo AI có thể tìm ra các loại thuốc mới trong y học

Các nhà khoa học có thể làm rất nhiều thí nghiệm để khám phá những phản ứng hóa học mới và có thể mất tới rất nhiều năm để tìm ra những loại thuốc mới sử dụng trong y học. Những “nhà hóa học robot” sẽ thực hiện các công việc khó khăn trong thí

Những mẫu robot có thể cứu người

CHIMP, MOMARO, HELIOS,... là những mẫu robot có khả năng cứu con người trong các thảm hoạ tự nhiên như động đất, sóng thần hay thảm họa hạt nhân.

THỦ THUẬT HAY

[Jailbreak] Hướng dẫn mang tính năng 3D Touch lên iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5s

3D Touch được xem như một điểm khác biệt dành cho iPhone đời mới, từ 6s và 6s Plus trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng này trên những thiết bị dùng chip 64-bit nếu đã thực hiện Jailbreak máy.

Sửa lỗi BlueStacks chạy chậm, thêm RAM cho BlueStacks

BlueStacks là giả lập Android phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, phần mềm này lại chạy khá ì ạch và ảnh hưởng không ít tới quá trình sử dụng của người dùng. Có một cách để các bạn có

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

Bản build Opera 50 mới bổ sung thêm tính năng và khắc phục lỗi

Opera 50 giờ đây là đã có thể được download và mang đến những tính năng mới cũng như đã được khắc phục các lỗi mà có mặt trên những phiên bản trước.

Windows 10 Fall Creators Update đã sẵn sàng để tải về

Microsoft vừa phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update, đây là bản update vô cùng quan trọng với nhiều tính năng hấp dẫn cho người...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.