Tại sao camera 12MP trên iPhone hay Google Pixel lại chụp đẹp hơn 108MP trên điện thoại Android?

Nằm ngoài cuộc chạy đua về độ phân giải camera trên điện thoại, Google và Apple là hai cái tên đặc biệt chỉ trang bị cho những chiếc điện thoại của mình cảm biến 12MP nhưng vẫn đảm bảo mang lại chất lượng chụp ảnh vượt trội hơn hẳn đối thủ. Lí do vì đâu?

Cuộc đua về “số chấm” camera trên thị trường di động

Kể từ đầu năm 2019, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự ra đời của những mẫu smartphone sở hữu camera có độ phân giải cao (gọi là khủng ở thời điểm lúc bấy giờ) là 48MP, điển hình là Redmi Note 7, Note 7 Pro của Xiaomi khi chỉ là chiếc smartphone giá rẻ, tầm trung nhưng lại sở hữu những cảm biến có số chấm lớn như vậy. Tiếp đó, hãng tiếp tục mang những cảm biến có độ phân giải cao hơn lên những chiếc điện thoại cùng phân khúc là Redmi Note 8 (64MP) và mới hơn là Mi CC9 Pro (108MP).

Tương tự Xiaomi, các nhà sản xuất smartphone Android khác cũng gia nhập cuộc đua này. Đến thời điểm hiện tại, gần như toàn bộ các mẫu smartphone Android (trừ Google) đều sở hữu camera sau từ 48MP trở lên, cao nhất hiện tại là 108MP trên các mẫu flagship của Samsung, Xiaomi, OnePlus,… Trên bảng xếp hàng DxOmark, các tên tuổi xếp đầu đa số là những thiết bị sở hữu “số chấm” khủng, hiếm có chiếc điện thoại nào sử dụng cảm biến có độ phân giải nhỏ mà vẫn chen chân vào được, ngoại trừ Apple, lí do thì mình sẽ phân tích ở phần sau.

Tại sao camera 12MP trên iPhone hay Google Pixel lại chụp đẹp hơn 108MP trên điện thoại Android?

Có thể thấy, các hãng smartphone Android đang sử dụng lí thuyết “càng nhiều càng tốt” để dần bóp méo về sự thật về nhiếp ảnh, tái lập lại câu chuyện của 2 thập niên về trước, từ thời máy ảnh số mới bắt đầu phổ biến khiến nhiều người trong chúng ta dễ dàng sa vào cái bẫy rằng “điện thoại có số chấm càng cao thì chụp hình càng đẹp”.

Số chấm camera không quyết định chất lượng chụp ảnh!

Mặc cho thị trường di động đang đổ xổ trong cuộc đua về độ phân giả, vẫn có 2 cái tên kiên định với những quyết định và hướng đi riêng của mình, đó là tập trung vào thuật toán phần mềm. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bản chất của độ phân giải camera trước khi phân tích những yếu tố đằng sau đó cũng như lí do tại sao Apple và Google lại mặc kệ đối thủ nhé.

Về cơ bản, con số Megapixel được tính bằng công thức “rộng x cao”. Ví dụ, camera với độ phân giải 1280×1024 sẽ có kết quả rộng x cao là 1,310,720 Pixel, tương dương với 1.3 MP. Thông thường, một bức ảnh có độ phân giải đủ chi tiết sẽ không cần số megapixel quá lớn. Vì vậy, số chấm lớn chưa hẳn sẽ chụp tốt, việc chụp ảnh đẹp hay xấu là do sự cân bằng của nhiều yếu tố, bao gồm các thuật toán, phần mềm và chất lượng cảm biến camera.

Ngược lại, camera có càng nhiều megapixel thì càng có nhiều dữ liệu phải xử lý hơn đồng nghĩa với việc thời gian xử lý hình ảnh sẽ chậm hơn, đồng thời cũng làm giảm thời lượng  pin, đặc biệt là khi sử dụng các tính năng cần phải xử lý nhiều như là HDR, Night Mode hay chế độ chân dung. Bên canh đó, nó còn làm tiêu tốn bộ nhớ lưu trữ hơn.

Do điện thoại có kích thước nhỏ cho nên cảm biến camera của nó cũng sẽ nhỏ. Và cảm biến cũng có giới hạn của chính nó, để có thể thu được nhiều chi tiết và tận dụng hết số megapixel thì cần phải có một ống kính có chất lượng cực kì tốt và nếu chất lượng ống kính không được tốt thì cảm biến sẽ không thể tận dụng hết được số megapixel.

Google đã chứng mình rằng, khi thuật toán camera quá xuất sắc, số chấm trở nên vô nghĩa. Điều này đã được thể hiện từ chiếc Google Pixel 2 với khả năng tái tạo màu sắc, độ chi tiết và chụp đêm cực kỳ xuất sắc mặc cho độ phân giải cảm biến chính chỉ là 12.2MP. Tiếp nối đó là thế hệ Google Pixel 3, 4 và 5 với thuật toán phần mềm ngày càng được cải tiến, chất ảnh trở nên chân thực và bắt mắt hơn, khả năng chụp đêm ấn tượng, đồng thời có thể chụp ảnh góc rộng chỉ bằng phần mềm.

Tương tự, từ thế hệ iPhone 11 Series năm 2019, Apple đã quyết định chọn đi cùng hướng với Google khi tập trung cải tiến phần mềm, giúp nâng chất lượng chụp ảnh của iPhone lên một tầm cao mới, không phải bẽ mặt trước đối thủ như các thế hệ iPhone cũ. Tiếp đó, iPhone 12 Series tiếp tục được nâng cấp và mang đến khả năng chụp ảnh, quay phim cực kỳ bá đạo. Điển hình là dù chỉ sở hữu camera chính 12MP nhưng iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max vẫn lọt top 5 chiếc smartphone chụp ảnh đẹp nhất hiện nay, dựa theo số điểm của DxOMark.

Thay vì sử dụng những cảm biến có độ phân giải cao hơn, có thể thấy những ông lớn như Apple hay Google lại chọn cách giữ nguyên độ phân giải và cải thiện thêm về phần mềm để đem tới chất lượng hình ảnh tốt hơn. Rõ ràng khi mà số chấm camera chạm đến điểm bão hòa, sự khác biệt về chất lượng lại được quyết định bởi thuật toán. 

Một yếu tố khác đang dần trở nên quan trọng trong cuộc đua nhiếp ảnh di động chính là AI, điểm mà các hãng smartphone đang tập trung phát triển. AI không những cải thiện khả năng lấy nét, xác định chủ thể mà còn điều chỉnh độ sáng, màu sắc, độ mờ của phông nền sao cho thật nhất, điều quan trọng trong những bức ảnh hiện nay trong việc chia sẻ lên mạng xã hội chứ không phải những bức ảnh quá sắc nét.

Apple và Google rõ ràng là đang chiếm ưu thế hơn ở mảng này khi họ là những người sở hữu nhiều dữ liệu người dùng nhất, đặc biệt là Google. Gã khổng lồ công nghệ này có Google Photos, nơi người dùng thường lưu trữ ảnh, Google Search Image hay Recapcha, giúp họ thu thập dữ liệu nhiều hơn, từ đó có thể dạy cho AI của mình những gì đúng với thực tế nhất. Cách làm của Apple cũng tương tự, vì vậy không quá khó hiểu khi chất lượng phần mềm của hai gã khổng lồ này lại bá đạo đến vậy.

Tạm kết

Trên đây là những giải thích về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng chụp ảnh cũng như số chấm camera có thực sự là yếu tố sống còn trong cuộc đua trong làng nhiếp ảnh di động hay không. Có thể thấy, hướng đi của Google và Apple là đúng đắn, họ không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào các nhà sản xuất phần cứng cảm biến camera, không cần phải đi khoe mẽ về số megapixel, tự họ có thể giúp mình trở thành người chiến thắng.

TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh chụp thử từ cụm camera 48 MP của Redmi Note 7

Hôm qua, 10 tháng 1 Xiaomi đã ra mắt chiếc Redmi Note 7 với các thông số cấu hình 'cực khủng' nhưng với mức giá vô cùng phải chăng, từ 999 tệ (khoảng 3.3 triệu đồng) cho phiên bản thấp nhất với 3GB RAM đi kèm 32GB bộ nhớ trong. Nhưng điểm gây ấn

Redmi Note 7 với cảm biến Samsung GM1 độ phân giải 48MP được chuyên gia đánh giá rất cao

Vừa qua, thương hiệu con của Xiaomi là Redmi vừa phát hành chiếc điện thoại Redmi Note 7 với quá nhiều điểm nhấn, đặc biệt là mức giá và hệ thống camera mà nhà sản xuất trang bị cho chiếc smartphone này.

Dòng Redmi Note 10 rò rỉ thông số kĩ thuật, camera 108MP, màn hình 120Hz và hơn thế nữa

Các mẫu Redmi Note 10 sẽ ra mắt vào 4 tháng 3 với Redmi Note 10, 10 Pro và 10 Pro Max. Giờ đây thông số kĩ thuật của chúng đã lộ diện cùng với các tính năng trước khi ra mắt. Thông số kĩ thuật, tùy chọn lưu trữ của Redmi Note 10 | …

Redmi Note 9 5G Series bị rò rỉ thông số kỹ thuật

Dòng Redmi Note 9 đã được ra mắt toàn cầu vào tháng 3. Giờ đây, những mẫu mới của Redmi Note 9 đã được tiết lộ sẽ ra mắt với hỗ trợ 5G, tốc độ làm mới lên đến 120Hz và camera 108MP.

Redmi sẽ ra mắt ba chiếc Redmi Note 9 mới vào tháng tới, tích hợp camera 108MP

Hiện tại dòng Redmi Note 9 đã có 5 mẫu điện thoại. Chưa dừng ở đó, Redmi sắp tới còn mang đến thêm 3 model hoàn toàn mới.

Ngắm loạt ảnh xóa phông chụp bằng Redmi Note 5

Xiaomi Redmi Note 5 không chỉ sở hữu camera kép mà nó còn có hai ưu điểm lớn để trở thành một máy ảnh xuất sắc. Đầu tiên là khẩu độ lớn tới f/1.9, lớn hơn nhiều so với các thế hệ trước, cho khả năng thu sáng nhiều hơn. Tiếp theo là sự hỗ trợ từ trí

Danh sách điện thoại Xiaomi được cập nhật lên Android 11

Danh sách các điện thoại Xiaomi được “lên đời” Android 11 bao gồm rất nhiều model thuộc các dòng sản phẩm khác nhau của công ty này.

Xiaomi Redmi Note 7: Trang bị các tính năng cực kỳ khó tin trong tầm giá

Xiaomi vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên của họ trong năm 2019 và đây là chiếc điện thoại mà rất nhiều người dùng đang chờ đợi, đó là Xiaomi Redmi Note 7. Dòng Redmi Note vốn là dòng đặc biệt được yêu thích từ Xiaomi với cấu hình cực mạnh, màn hình lớn,

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền trên trình duyệt Cốc Cốc

Hiện nay, trình duyệt Cốc Cốc được rất nhiều người yêu thích bởi hỗ trợ nhiều chức năng hữu ích giúp người dùng truy cập Facebook bị chặn, tải video YouTube một cách dễ dàng, tự động thêm dấu tiếng Việt...

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

Cách tạo tin nhắn nhóm trên điện thoại Samsung

Tin nhắn nhóm trên điện thoại Samsung hoạt động tương tự như nhóm chat trên Facebook Messenger, cho phép nhiều người trao đổi tin nhắn với nhau được dễ dàng hơn.

Hướng dẫn tải và sử dụng TeamViewer Portable trên máy tính

Đồng thời TeamViewer Portable còn hỗ trợ chụp ảnh màn hình cũng như quay video màn hình tốc độ nhanh, tuy đây là phiên bản rút gọn nhưng vẫn mang đầy đủ tính năng của phiên bản chính, nên TeamViewer Portable ngày càng

Chơi game trên iPhone, iPad sử dụng iOS 11 đã Jailbreak không bị văng ứng dụng

Đối với những thiết bị sử dụng đã jailbreak thì nhược điểm lớn nhất chính là bị liệt vào danh sách không đảm bảo tin cậy theo quy định của nhà phát triển game. Mặc dù vẫn có thể tải về từ App Store những khi mở trò

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 8.3 5G: flagship 5G đầu tiên của HMD tại Việt Nam

Giới công nghệ đánh giá Nokia 8.3 5G là mẫu điện thoại không quá nổi trội về mặt thiết kế, nhưng lại sở hữu một màn hình lớn và cấu hình mạnh mẽ. Ngoài những đặc điểm trên, flagship 5G mới của Nokia còn có gì đặc biệt?

So sánh POCO M4 Pro 5G vs POCO M3 Pro 5G: thay đổi nhưng liệu có khác biệt?

POCO M4 Pro đã chính thức được mở bản. Liệu phiên bản mới này có nâng cấp gì đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm POCO M3 Pro. Cùng XTmobile khám phá ngay