Hai cách kiểm tra ổ cứng laptop đơn giản và nhanh chóng

Kiểm tra ổ cứng laptop không khó nhưng không phải ai cũng biết, đặc biệt các dòng máy chạy Windows hay hệ điều hành khác sử dụng cả chuẩn GPT mới và MBR cũ để phân chia dữ liệu. Vậy làm cách kiểm tra ổ cứng laptop nào vừa dễ vừa nhanh chóng?

Hai cách kiểm tra ổ cứng laptop đơn giản và nhanh chóng
Hai cách kiểm tra ổ cứng laptop đơn giản và nhanh chóng

Laptop là một trong những công cụ phổ phiến nhất giúp con người làm việc, học tập, giải trí,… Việc kiểm tra ổ cứng laptop là việc làm cần thiết mà mỗi chúng ta nên biết. Vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm điều này.


Xem thêm: Mẹo tăng cường tiếng bass cho loa trong laptop của bạn

Cách kiểm tra ổ cứng laptop bằng Check Disk

Check Disk là một công cụ được ký hiệu bằng  ký tự là “CHKDSK”, nó được cài sẵn trong hệ điều hành Windows từ khi hình thành cho đến ngày nay, trong đó Windows 10 cũng không phải là một ngoại lệ.

Check Disk được sử dụng nhằm quét một phân vùng hoặc toàn bộ ổ cứng và sau đó tìm ra lỗi và sửa luôn. Ngoài ra, công cụ này còn có thể tìm được các bad sector cả hai dạng là Mềm và Cứng. Sau đó sẽ đánh dấu dạng Cứng, xử lý dạng mềm.

Cách kiểm tra ổ cứng laptop này lâu hay nhanh phụ thuộc vào số lượng dữ liệu bên trong ổ cứng. Để thực hiện các bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím “Windows + X” -> chọn “Command Prompt (Admin)” để sử dụng Check Disk.

Mở công cụ “Check Disk”

Sau khi đã mở Command Prompt thành công các bạn hãy nhập dòng ký tự “chkdsk” để công cụ Check Disk thực hiện việc quét ổ cứng. Thao tác này chỉ là chạy quét thông thường và không yêu cầu sửa lỗi.

Quét dữ liệu ổ cứng

Còn nếu bạn muốn vừa quét và vừa sửa lỗi bằng “Check Disk” hãy gõ “chkdsk /f”. Còn nếu muốn lọc bad sector thì gõ “chkdsk /r”.

Cách kiểm tra định dạng ổ cứng

Ngoài cách kiểm tra ổ cứng laptop ở trân, các bạn có thể sử dụng 2 cách sau để kiểm tra định dạng ổ cứng.

1. Sử dụng Disk Management

Để gọi được Disk Management, các bạn hãy nhấn tổ hợp phím “Windows + X ” -> chọn “Disk Management”. Ngoài ra, cũng có 1 cách khác để gọi đó là nhấn tổ hợp phím “Windows + R” -> gõ diskmgmt.msc và nhấn Enter.

Một hộp thoại hiện ra với danh sách các phân vùng ổ cứng. Bạn có thể lựa chọn 1 phân vùng bất kỳ để kiểm tra. Cách kiểm tra rất đơn giải, chỉ cần nhấn chuột phải -> chọn “Properties”

Kiểm tra phân vùng ổ cứng

Hộp thoại mở ra, các bạn hãy chọn tab Volumes -> tìm đến hàng “Partition styles” sẽ nhìn thấy ổ cứng được định dạng theo chuẩn gì.

Định dạng ổ cứng được hiện lên

2. Sử dụng Command Prompt

Muốn gọi công cụ Command Prompt các bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím “Windows + X” -> chọn Command Prompt (Admin) và sau đó gõ lần lượt các câu lệnh là diskpart và list disk.

Sau đó, một danh sách các ổ cứng được hiện lên trên màn hình máy tính. Nếu ổ cứng thuộc chuẩn GPT sẽ được đánh dấu “*” vào cột GPT phí bên phải. Còn nếu thuộc chuẩn MBR thì cột GPT để trống.

Định dạng ổ cứng

Trên đây là hai cách kiểm tra ổ cứng laptop rất đơn giản ai ai cũng có thể thực hiện được. Các bạn thường xuyên dùng máy tính nên thực hiện nó thường xuyên để đảm bảo máy không bị vấn đề gì hoặc phát hiện sớm lỗi để khắc phục.

Nguồn : https://tintuc.viettelstore.vn/hai-cach-kiem-tra-o-cung-laptop-don-gian-va-nhanh-chong.html

TIN LIÊN QUAN

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Lỗi nghiêm trọng của Windows 10 version 2004 và 20H2 khiến PC bị màn hình xanh

Một lỗ hổng nghiêm trọng mới trong Windows 10 phiên bản 2004 và phiên bản 20H2 đang khiến một số PC, Laptop của người dùng bị lỗi màn hình xanh khi chạy lệnh chkdsk. Cho những ai chưa biết thì chkdsk hay còn được gọi là Check Disk, một tính năng

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho laptop trên hệ điều hành

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

Hướng dẫn cách kiểm tra ổ đĩa trên Windows 10

Công cụ sửa chữa và quét ổ cức của Microsoft, Check Disk (Chkdsk) đã được hơn 30 năm và vẫn hữu dụng cho đến ngày nay.

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...

Đánh giá chi tiết Honor 9 Lite với giá 4,290 triệu đồng

Như mình từng nói, đôi khi không phải bạn không đủ tốt mà là vì mảnh đất đã quá chật, bạn cần có 1 cái gì đó thật sự nổi bật để có thể chen chân vào. Và cái gì đó của Honor 9 Lite chính là thiết kế. Mọi thứ vừa đủ cộng