Cách để hiện file bị ẩn trong ổ cứng trên máy Windows và Mac


Cách để hiện file bị ẩn trong ổ cứng trên máy Windows và Mac

Windows ẩn đi một số file hay thư mục trong máy tính vì chúng có thể là những thành phần quan trọng trong hệ điều hành. Nếu bạn xóa hoặc sửa đổi các tệp này thì có thể dẫn tới những lỗi không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Thông thường, người dùng bình thường không nên quan tâm quá nhiều tới các tệp/file hay thư mục ẩn trong ổ cứng. Đối với bất kỳ hệ điều hành nào, các nhà sản xuất có những lý do nhất định khi ẩn chúng khỏi chế độ xem theo mặc định. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, bạn có thể lại cần truy cập vào các tệp này để khắc phục sự cố.

Lưu ý: Như mình đã đề cập trước đó, việc chỉnh sửa, xóa hoặc sửa đổi các tệp và thư mục ẩn có thể làm lỗi hệ điều hành của bạn và khiến nó không thể sử dụng được. Hãy thận trọng khi làm việc với các tệp này.

Cách hiện các tệp ẩn file bị ẩn

Cho dù bạn đang cố gắng khắc phục sự cố máy tính hay chỉnh sửa hoặc xóa một trong những tệp ẩn này, bạn sẽ dễ dàng truy cập chúng khi cần.

Quá trình xem các tệp ẩn trên máy tính của bạn sẽ phụ thuộc vào hệ điều hành mà bạn đang sử dụng. Ở phần bên dưới, mình sẽ chia sẻ cho các bạn đầy đủ các bước hướng dẫn cho từng hệ điều hành khác nhau.

Hệ điều hành macOS:

Bước 1. Mở Launchpad bằng cách nhấp vào biểu tượng tên lửa trên thanh công cụ của bạn


Bước 2. Đi tới thư mục Other


Bước 3. Mở ứng dụng Terminal


Bước 4. Trên cửa sổ Terminal, bạn hãy sao chép và dán lệnh này:

defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles -bool true

killall Finder

Bước 5. Nhấn Enter để thực thi lệnh trên máy Mac của bạn

Hệ điều hành Windows 7, 8 hoặc 10:

Bước 1. Trên bàn phím, bạn hãy nhấn nút Windows và nhập từ khóa Control Panel vào trong ô tìm kiếm.


Nếu bạn đang sử dụng Windows 10/8 thì bạn chỉ cần nhập từ khóa File Explorer vào trong công cụ tìm kiếm của Windows và chọn Show Hidden Files and Folders. Tiếp theo, bạn có thể xem sang bước 3 và bỏ qua bước 2.


Bước 2. Nhấp vào tùy chọn File Explorer Options hoặc Folder Options.


Bước 3. Chuyển đến tab View.


Bước 4. Trong phần Advanced Settings ở trong tab View, bạn hãy tìm mục Hidden files and folders.

Bước 5. Tại đó, bạn hãy chọn Show Hidden Files, Folders, and Drives là tùy chọn để hiển thị các file, thư mục và driver bị ẩn trên máy tính Windows.

Bước 6. Bấm OK

Mẹo: Bạn có thể kiểm tra xem tùy chọn của mình đã được thực thi hay chưa bằng cách xem sự xuất hiện của thư mục có tên ProgramData trong ổ C. Nếu bạn thấy thư mục nào, thì các tệp bị ẩn trong ổ cứng đã được hiển thị trên máy tính.

Nếu bạn muốn ẩn lại các tệp

Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, bạn muốn ẩn lại các tệp trong Windows thì chỉ cần thực hiện theo các bước tương tự ở trên. Ở mỗi hệ điều hành mà bạn sử dụng, bạn chỉ cần thực hiện các bước ngược lại và chọn tùy chọn Dont show Hidden Files, Folders, and Drives trên Windows.

Để ẩn lại các tệp trong macOS, hãy nhập lệnh này trên cửa sổ Terminal:

defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles -bool false

killall Finder

Bạn có thể tự tạo các file ẩn trong ổ cứng của riêng mình

Hệ điều hành Windows còn cho phép bạn ẩn bất kỳ tệ hoặc thư mục cá nhân nào trên máy tính. Chỉ cần nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục và chọn Properties. Sau đó, bạn có thể bật hoặc tắt tùy chọn ẩn chúng. Trong Windows 10/8, Microsoft còn cung cấp tùy chọn ẩn nhanh hơn các file và thư mục trên máy tính.

Các tệp/file của hệ thống bị ẩn trên máy tính

Một số tệp bị Windows ẩn và chúng còn kèm thêm một lớp bảo vệ. Các tệp này sẽ vẫn bị ẩn ngay cả khi bạn làm theo các bước trên để hiển thị các tệp và thư mục ẩn.

Trước khi xem các tệp này, điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là việc thực hiện các thay đổi đối với chúng hoặc xóa chúng có thể gây ra vẫn đề nghiêm trọng cho hệ điều hành của bạn.

Nếu bạn tự tin rằng bạn biết mình đang làm gì và cần xem các tệp được Windows bảo vệ này thì có một cách để làm như vậy.


Chỉ cần làm theo các bước tương tự được mình hướng dẫn ở bên trên, ngoại trừ thay vì tìm kiếm lựa chọn Show Hidden Files, bạn sẽ cần tìm tùy chọn Hide Protected Operating System Files và đánh dấu để hiển thị các tệp đó.

Khi làm như vậy, bạn sẽ được Windows nhắc với một cảnh báo. Sau đó, bạn có thể nhấp có thể làm theo các bước tương tự để ẩn sau khi bạn không cần quyền truy cập vào các tệp này nữa.

TIN LIÊN QUAN

Windows 1809 lại gặp lỗi với các file trùng tên

Một vài người dùng đã phản ánh rằng Windows Explorer ở phiên bản Windows này sẽ bị gặp lỗi với các file trùng tên. Cụ thể nếu bạn giải nén một file Zip mà trong đó có file trùng tên với file hiện đã có sẵn ở thư mục chuẩn bị giải nén, hệ điều hành

Kích hoạt và phục hồi File History trên Windows 8

Windows 8 File History bảo vệ các dữ liệu quan trọng cho người dùng. Không giống như các chương trình lưu dự phòng khác, File History.

Cách Xóa file Windows.old đơn giản nhất dành cho bạn

Nếu bạn nâng cấp từ Windows 7 hoặc 8 lên Windows 10, chương trình cài đặt sẽ giữ một bản sao của phiên bản Windows trước đó của bạn, chỉ trong trường hợp bạn muốn quay trở lại. Tuy nhiên, những tệp đó, nằm trong một thư mục có tên Windows.old,

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi File Explorer bị treo, đơ

Giải thích về tình trạng này, thì trên Windows 10, Microsoft đã tích hợp một thanh Quick Access trên File Explorer, cho phép người dùng truy cập nhanh vào các thư mục, tập tin thường xuyên được sử dụng với mục đích là giúp người dùng thao tác nhanh

Khắc phục lỗi thiếu file VCRUNTIME140.DLL trong Windows

Khi mở một ứng dụng hay chương trình trên máy tính Windows, nếu gặp lỗi 'Chương trình không thể hoạt động bởi thiếu file VCRUNTIME140.DLL' thì bạn cần thực hiện một số thao tác dưới đây để khắc phục sự cố này.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows được dùng để thêm file vào nhiệm vụ đã chỉ định.

Cách khôi phục tệp từ File History trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn những người mới làm quen với Windows 11 cách khôi phục các tệp và thư mục thông qua tính năng File History trong trường hợp tệp gốc bị mất hoặc bị hỏng.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi Class not Registered trên trình duyệt Chrome nhanh nhất

Lỗi Class not Registered trên trình duyệt Chrome khiến người dùng không thể sử dụng Chrome để duyệt web. Để khắc phục lỗi này, người dùng nên áp dụng 2 cách sửa lỗi Class not Registered trên trình duyệt Google Chrome

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

Biểu tượng "cầu vồng" - Biểu tượng cảm xúc mới trên Facebook nhân tháng LGBT

Sau trào lưu 'tung hoa' nhân ngày của mẹ vừa qua, Facebook tiếp tục cho phép người dùng 'thả cầu vồng', biểu tượng cảm xúc 6 màu sắc này chỉ vừa xuất hiện sáng nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Có nên mua Galaxy Watch4 Series hay không?

Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic là hai chiếc smartwatch mới nhất hiện nay của Samsung. Vậy có nên mua Galaxy Watch4 Series hay không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời qua bài viết này của chúng tôi nhé. Là thế hệ

Review camera Huawei nova 2i: chi tiết ảnh và tổng thể màu sắc tốt, lấy nét nhanh, bokeh đẹp

Huawei nova 2i là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung của Huawei, mới vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam gần đây với mức giá rất tốt, còn tốt hơn cả giá tại thị trường Thái Lan hiện tại. Dòng sản phẩm này