Sửa lỗi ổ cứng không hiện trong My Computer


Sửa lỗi ổ cứng không hiện trong My Computer

Bạn đã mua và lắp đặt thêm một ổ cứng mới trong máy tính của mình. Sau đó, bạn chợt nhận ra rằng mình không thể tìm thấy nó ở đâu cả. Nhưng đừng hoảng sợ, bạn chỉ cần thực hiện một vài hướng dẫn của để hiển thị nó trong Windows.

Lý do phổ biến nhất khiến ổ cứng không hiện trên My Computer

Bạn mua một ổ cứng với dung lượng lưu trữ lớn và kết nối đầy đủ với bo mạch chủ, tuy nhiên bạn nhận ra rằng không tìm thấy nó khi khởi động lại máy tính. Có một số nguyên nhân để giải thích cho vấn đề này.

Không giống như ổ cứng có sẵn đi kèm với máy tính hoặc ổ cứng ngoài, ổ cứng gắn trong mà bạn mua không phải lúc nào cũng được định dạng hệ thống tệp và sẵn sàng sử dụng. Thay vào đó, ổ cứng sẽ ở trạng thái hoàn toàn trống nên bạn sẽ không thể giải quyết bằng cách định dạng (Format) hay đổi ổ cứng mới từ nhà sản xuất.

Như vậy, khi bạn gắn ổ cứng vào hệ thống máy tính của mình, Windows sẽ chờ đợi bạn quyết định phải làm gì với ổ cứng đó mà không phải tự hệ điều hành thực hiện công việc đó. Nếu bạn chưa bao giờ lắp thêm ổ cứng mới vào máy tính, vấn đề này có thể khiến bạn bị bối rối và nghĩ rằng có vẻ như ổ cứng bị hỏng.

Cách hiện ổ cứng mới trong máy tính

Giả sử rằng ổ cứng đã được lắp đặt đúng cách và không bị lỗi, việc khiến nó xuất hiện trên My Computer (hoặc máy tính của bạn) là một quá trình đơn giản. Để làm như vậy, bạn cần sử dụng công cụ quản lý ổ cứng Disk Management có sẵn trên Windows.

Bước 1. Nhấn Windows + R trên bàn phím để khởi chạy hộp thoại Run. Gõ diskmgmt.msc vào hộp thoại và nhấn Enter.


Trước khi tiếp tục, mình muốn lưu ý bạn rằng không nên nghịch ngợm trong Disk Management. Nếu bạn thực hiện sai hướng dẫn thì có thể khiến xảy ra tình trạng mất dữ liệu cá nhân.

Bước 2. Trong Disk Management, bạn hãy cuộn con trỏ chuột qua danh sách các ổ cứng trong ngăn dưới cùng. Các ổ cứng cũ của máy tính sẽ được gắn nhãn “Disk 1” mặc định. Trong trường hợp này, ổ cứng mới gắn được gán nhãn là “Disk 10” như hình dưới đây.


Có bốn chỉ số thông tin ở đây cho biết chúng ta đang chọn đúng ổ cứng cần làm việc. Đầu tiên, ổ cứng sẽ được đánh dầu là “unknown”“Not initialized” ở bên trái. Thứ hai, kích thước ổ cứng trùng khớp với kích thước ổ cứng mà bạn vừa mua (khoảng gần 1TB) và ổ được gắn nhãn khác là “unallocated”, tức là ổ chưa được định dạng hoặc gán phân vùng.

Bước 3. Nhấp chuột phải vào phần tên của ổ cứng mà Windows gán cho và chọn “Initialize Disk” từ menu mở rộng.


Bước 4. Trong bước đầu tiên của quá trình khởi tạo, bạn sẽ được nhắc chọn sử dụng Master Boot Record (MBR) hay GUID Partition Table (GPT) cho kiểu phân vùng của ổ cứng. Tóm lại, trừ khi bạn có lý do cấp bách để sử dụng MBR, hãy sử dụng GPT vì nó mới hơn - hiệu quả hơn và cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn chống lại các lỗi thường xảy ra trên ổ cứng.


Nhấp vào “OK” và bạn sẽ được quay lại cửa sổ Disk Management. Ở đó, bạn sẽ thấy rằng ổ cứng đã được gắn nhãn “Basic”“Online” ở bên trái nhưng nội dung vẫn là “unallocated”. Nhấp chuột phải vào vùng có các sọc song song với nhau hiển thị không gian ổ cứng chưa được phân bổ. Sau đó, bạn chọn “New Simple Volume”.


Bước 5. Thao tác này sẽ khởi chạy trình New Simple Volume Wizard để thực hiện quá trình thiết lập ổ cứng. Trong bước đầu tiên, hãy chọn dung lượng bạn muốn đưa vào ổ cứng. Theo mặc định, con số này là toàn bộ dung lượng ổ cứng khả dụng. Sau đó, bạn chọn “Next”.


Bước 6. Trong bước này, bạn có thể chọn một ký tự gán cho ổ cứng. Mặc định có lẽ là tốt nhất.


Bước 7. Cuối cùng, bạn cần định dạng hệ thống tệp. Nếu bạn đang sử dụng ổ cứng cho các tác vụ thông thường (lưu trữ ảnh, trò chơi điện tử...) thì thực sự không cần phải thay đổi cài đặt và hệ thống tệp NTFS là tối ưu nhất. Sau đó, bạn hãy nhấn “Next”.


Bước 8. Khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ thấy ổ cứng mới của mình được cấp tên, định dạng và sẵn sàng hoạt động trong Disk Management.


Bây giờ bạn có thể sử dụng ổ cứng giống như bất kỳ ổ nào khác trên máy tính của mình để lưu trữ phương tiện, trò chơi và các mục đích khác.

TIN LIÊN QUAN

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Cách format USB trên Macbook đúng cách và an toàn

Khác với trên Windows, cách format USB trên Macbook sẽ có chút phức tạp hơn, tuy nhiên quá trình này vẫn sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn.

Mẹo sửa lỗi màn hình “Getting Windows Ready”trên Windows 10

Máy tính của bạn bị kẹt với màn hình “Getting Windows Ready” mà không thể truy cập hệ thống? Dưới đây là những cách nhác nhau để giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn cách cài đặt Windows 7 vào máy tính nhanh chóng

Bạn đang cài đặt Windows 7? Bạn không cần phải là một chuyên gia máy tính hay phải tham khảo tài liệu hướng dẫn khó hiểu mới làm được. Chỉ cần làm theo bài viết này, bạn sẽ cài đặt Windows 7 vào máy tính rất nhanh chóng!

Biến giao diện điện thoại Android thành Windows 10 trong chớp mắt

Computer Launcher là một ứng dụng miễn phí sẽ thay đổi toàn bộ giao diện điện thoại Android của bạn thành phong cách thiết kế của Windows 10 một cách rất thú vị.

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ đến ngay phần mềm giúp cho dữ

Mách bạn cách sửa lỗi Windows 11 không chịu tắt máy

Bạn tắt máy tính chạy Windows 11 và gặp phải thông báo lỗi “Windows 11 won’t shut down” cho biết không thể tắt máy. Lỗi này có thể gây ra bởi một số lý do khác nhau và dưới đây là cách để khắc phục.

Mách bạn mẹo hay để ẩn ổ đĩa trên Windows 11

Nếu bạn có ổ đĩa không muốn người khác biết, bạn có thể ẩn toàn bộ ổ đĩa đó trên Windows 11 để họ không thể nhìn thấy trong File Explorer. Hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để áp dụng.

THỦ THUẬT HAY

Cách hủy bỏ mã Captcha khi tìm kiếm trên Google bằng trình duyệt Chrome

Có rất nhiều lý do dẫn tới việc yêu cầu captcha này, có thể là do IP của bạn thực hiện tìm kiếm liên tục với tần suất cao trên Google, khiến Google nghĩ rằng bạn đang Spam kết quả trên Google. Ngoài ra việc máy tính

Cách tắt tiếng chụp ảnh cho iPhone Lock đơn giản

Khá phiền toái khi mỗi lần nhấn chụp hình, iPhone đều phát ra tiếng dù bạn đã gạt thanh tắt âm thanh. Thực hiện ngay cách dưới đây, bạn đã có thể...

9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay

Phần mềm diệt virus là một trong những ứng dụng cần thiết nhất trên mọi hệ thống. Lý do là bời vì các loại virus, malwares và trojan ngày càng có xu hướng phát triển rất nhanh và nguy hiểm hơn nên người dùng cũng quan

Hướng dẫn thoát hàng loạt Group trên Facebook một cách nhanh chóng

Trong quá trình sử dụng Facebook, chúng ta bị bạn bè mời vào khá nhiều Group rác. Các Group này nhiều khi sẽ làm phiền bạn với những thông báo không mong muốn.

Cách tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID

Thông thường sử dụng Tik Tok mỗi người sẽ có một ID riêng và bạn có thể dùng chính số ID này để tìm kiếm người dùng trên Tik Tok.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin của chiếc OnePlus 5

Khác với những bài viết trên tay hay review hiệu năng khác, những bài đánh giá thời lượng pin của một chiếc điện thoại thường phải trải qua một thời gian dài sử dụng mới có thể biết được. Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau

So sánh camera Xiaomi Mi 6 và Galaxy S8: Liệu có bất ngờ gì?

Xiaomi Mi 6 là chiếc flagship mới nhất của Xiaomi tung ra trong đầu năm 2017 này, sở hữu thiết kế bóng bẩy cùng cấu hình khủng, camera kép chất...

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng