4 cách để sửa chữa ổ cứng bị unallocated trong Windows 10/8/7


4 cách để sửa chữa ổ cứng bị unallocated trong Windows 10/8/7

Khi sử dụng các ổ cứng, bạn có thể gặp lỗi hiển thị là chưa được phân bổ dung lượng mà không có lý do. Về cơ bản, chúng ta thường sử dụng thuật ngữ 'unallocated' trong những trường hợp này. Khi ổ cứng bị unallocated, bạn sẽ không thể truy cập dữ liệu bên trong. Trước khi cố gắng sửa chữa lỗi này, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân khiên ổ cứng bị unallocated. Có nhiều lý do có thể gây ra sự cố nêu trên, bao gồm:


Nhiễm vi-rút hoặc phần mềm gián điệp
Tháo ổ cứng không đúng cách
Driver ổ cứng đã lỗi thời
Lỗi bên trong ổ cứng
Lỗi hệ thống tệp

Dựa vào các lý do có thể khiến ổ cứng bị unallocated ở trên, sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết để giúp bạn sửa chữa vấn đề này trong Windows 10/8/7. Trước đó, bạn có thể tải xuống và chạy phần mềm diệt vi-rút để dọn dẹp vi-rút có thể nằm trong PC và ổ cứng. Nếu may mắn, sự cố sẽ được khắc phục. Nếu không, bạn có thể kiểm tra các phương pháp kỹ thuật sau đây.

Phương pháp 1. Cập nhật driver qua Device Manager

1. Truy cập Device Manager bằng cách nhấp vào 'Start' và nhập 'devmgmt.msc' hoặc đi tới Control Panel và chọn mục 'Device Manager'.


2. Nhấp chuột phải vào ổ cứng bị unallocated, chọn 'Properties', sau đó là tab Driver và sau đó nhấp vào 'Update Driver'.

Nếu cách này không hiệu quả, bạn cũng có thể thử tải xuống driver cho ổ cứng của mình từ trang web của nhà sản xuất.

Phương pháp 2. Kiểm tra và sửa lỗi bên trong ổ cứng hoặc lỗi hệ thống tệp

Để kiểm tra và khắc phục lỗi bên trong ổ cứng hoặc lỗi hệ thống tệp, bạn có thể thử hai cách sau.

A. Chạy CHKDSK

Trước hết, nhấn Windows + R cùng lúc để mở hộp Run, nhập “cmd” và nhấn Enter (nhớ chạy nó với tư cách quản trị viên). Sau đó gõ 'chkdsk f: / f / r / x'.


Trong đó:

- f: đề cập đến ký tự ổ cứng mà bạn cần kiểm tra

- / f sửa các lỗi được tìm thấy trong phân vùng / ổ cứng F.

- / r định vị các bad sector trên ổ cứng và khôi phục dữ liệu có thể đọc được. Nhưng một số dữ liệu không thể được khôi phục bằng / r. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải hình thành thói quen sao lưu tự động.

- / x buộc ổ đĩa phải gỡ xuống trước khi quá trình bắt đầu.

B. Kiểm tra và sửa lỗi ổ cứng thông qua AOMEI Partition Assistant

Nếu bạn không quen với các công cụ quản lý có sẵn của Windows, bạn có thể chuyển sang công cụ của bên thứ ba. AOMEI Partition Assistant là một ứng dụng quản lý ổ cứng tuyệt vời. Nó có thể chạy trên Windows 10/8/7/Vista/XP. Với giao diện gọn gàng và trực quan, phần mềm này khá dễ sử dụng cho cả chuyên gia và người mới. Để kiểm tra và khắc phục lỗi đĩa cứng thông qua AOMEI Partition Assistant, hãy làm như sau:

Tải xuống phần mềm miễn phí

1. Sau khi cài đặt phần mềm thành công, bạn hãy khởi chạy nó. Bấm chuột phải vào phân vùng ổ cứng mà bạn cần kiểm tra và chọn Check Partition trong mục Advanced.


2. Chọn 'check partition and fix error in this partition by using chkdsk.exe' hoặc hai tùy chọn khác dựa trên nhu cầu của bạn. Sau đó nhấp vào OK và đợi cho đến khi hoàn thành.


Mẹo: bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào ổ cứng bị unallocated và chọn Surface Test để kiểm tra xem có bad sector nào không.


Phương pháp 3. Sửa ổ cứng bị unallocated qua phần mềm khôi phục phân vùng

Khi phân vùng ổ cứng của bạn vô tình bị xóa, nó cũng sẽ trở thành một không gian chưa được phân bổ (unallocated). Vì vậy, bạn có thể nâng cấp phiên bản AOMEI Partition Assistant Standard lên phiên bản Professional, có thể khôi phục phân vùng đã xóa bằng các bước đơn giản. Tất nhiên, dữ liệu bên trong cũng sẽ được lấy lại miễn là bạn không ghi đè bất kỳ dữ liệu nào lên sau sự cố 'unallocated'.

1. Cài đặt và khởi chạy AOMEI Partition Assistant Professional. Sau đó, bạn chọn Partition Recovery Wizard.


2. Chọn ổ cứng/phân vùng bị unallocated và nhấp vào Next.


3. Trong cửa sổ này, chọn một cách để tìm kiếm phân vùng bị mất. Ở đây, mình chọn cái đầu tiên rồi sau đó nhấp vào Next.


4. Bây giờ, đánh dấu vào phân vùng bị mất mà bạn muốn khôi phục và nhấp vào Next.


5. Khi phân vùng bị mất đã được khôi phục, hãy nhấp vào Finish.


Sau đó, bạn có thể thấy ổ cứng bị unallocated sẽ biến thành một ổ cứng bình thường với đầy đủ dữ liệu bên trong.

Phương pháp 4. Sửa chữa ổ cứng bị unallocated bằng cách tạo một phân vùng mới

Nếu không có phương pháp sửa chữa ổ cứng bị unallocated nào ở trên hoạt động, bạn có thể trực tiếp tạo lại một phân vùng trên ổ cứng đó. Nhưng cách này sẽ xóa tất cả dữ liệu trên ổ cứng, vì vậy trước tiên cần khôi phục dữ liệu từ ổ cứng bị unallocated bằng phần mềm đáng tin cậy. Sau đó, bạn có thể sử dụng trình quản lý phân vùng trên để tạo một phân vùng mới.

1. Chạy AOMEI Partition Assistant, nhấp chuột phải vào ổ cứng bị unallocated và chọn Create Partition.


2. Đặt tên ổ cứng và định dạng hệ thống tệp cho ổ cứng như bạn muốn và nhấp vào OK.


3. Quay lại giao diện chính, nhấp vào Apply để thực hiện thao tác.

Hoặc bạn có thể hợp nhất không gian chưa được phân bổ này vào một phân vùng khác thông qua chức năng 'Merge Partition'.

Kết luận

Với những phương pháp có sẵn đó, quá trình sửa chữa ổ cứng bị unallocated sẽ được hoàn tất trong Windows 10/8/7. Vì vậy, đừng cảm thấy quá lo lắng sau khi bạn gặp phải những lỗi như vậy. Bên cạnh việc sửa chữa lỗi không phân bổ không gian, AOMEI Partition Assistant còn dễ dàng xử lý nhiều lỗi khác trên ổ cứng.

TIN LIÊN QUAN

Nhận ổ cứng nhưng không hiển thị: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhận ổ cứng nhưng không hiển thị thì hai nguyên nhân phổ biến nhất là controller bị lỗi và bạn chưa định dạng ổ cứng chưa đúng cách.

Lệnh bdehdcfg trong Windows

Lệnh bdehdcfg chuẩn bị một ổ cứng với các phân vùng cần thiết cho mã hóa ổ đĩa với BitLocker. Hầu hết các cài đặt của Windows 7 sẽ không cần phải sử dụng công cụ này.

Làm thế nào để xóa một phân vùng trên ổ đĩa cứng Windows?

Vì một lí do nào đó, chẳng hạn nếu không muốn sử dụng một phân vùng trên ổ đĩa cứng hoặc phân vùng bị lỗi buộc bạn phải xóa phân vùng đó đi, khi đó bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để xóa một phân vùng trên ổ đĩa cứng.

Không gộp được ổ cứng trong Win 10: Nguyên nhân và cách khắc phục

Không gộp được ổ cứng trong Win 10 thường là do các phân vùng ổ cứng không đặt cạnh nhau hoặc bạn chưa định dạng ổ cứng đúng cách.

Cách xóa phân vùng ổ cứng trong Windows

Xóa phân vùng ổ cứng trong Windows giúp giải phóng dung lượng cho các chương trình khác của bạn trên một ổ cứng cụ thể hoặc chuẩn bị cho máy tính của bạn mở rộng phân vùng khác.

Sửa lỗi ổ cứng không hiện trong My Computer

Ổ cứng là nơi sao lưu các dữ liệu quan trọng của người dùng trên máy tính. Điều gì sẽ xảy ra khi chúng hoạt động không như mong muốn? Đây là những việc cần làm nếu ổ cứng của bạn không hiển thị trong Windows.

Hướng dẫn sửa lỗi Bluetooth peripheral device driver not found trên máy tính Windows

Bluetooth peripheral device driver not found là lỗi thường thấy khi lần đầu tiên bạn kết nối thiết bị Bluetooth với máy tính Windows.

Cách sao lưu và khôi phục driver trên Windows 11

Bạn muốn sao lưu và khôi phục driver máy tính trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện với những giải pháp khác nhau.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập Apple Maps mặc định chỉ đường khi đi bộ

Thông thường chế độ giao thông mặc định trong Apple Maps được thiết lập chỉ đường khi lái xe, nhưng chỉ với một tùy chỉnh đơn giản, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm Apple Maps mặc định thành phương tiện mà bạn hay sử

4 cách tải file MP3 từ Youtube trực tuyến cực dễ

Đôi khi bạn nghe một bài hát, mội đoạn nhạc hay trên Youtube nhưng không muốn tải cả video về mà chỉ cần file MP3. Dưới đây là 4...

Cách ẩn thanh trạng thái và nút điều hướng trên Android

Một số smartphone và cho phép bạn ẩn thanh điều hướng tuỳ vào tác vụ đang thực hiện, hoặc bạn có thể dùng các launcher như Nova để ẩn thanh này đi. Còn đối với thanh trạng thái, bạn không thể ẩn đi bằng cách cài đặt

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste, vòng bảng Sea Game 29

Cập nhật Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste (U22 Đông Timo), vòng bảng Sea Game 29 giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại kỳ Sea Game diễn ra tại Malaysia năm 2017. Đón xem

Hướng dẫn chỉnh sửa tài liệu PDF trực tuyến miễn phí

Để chỉnh sửa file PDF, chúng ta có thể sử dụng công cụ PDFescape trực tuyến hoàn toàn miễn phí như trong bài viết mà Quản trị mạng hướng dẫn dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh HTC U11 Plus vừa cập bến thị trường Việt Nam

Màn hình có tỉ lệ 18:9 và chiếm phần lớn diện tích mặt trước đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế trên thị trường smartphone năm nay, khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất dần thay đổi cho các mẫu điện thoại của

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy