Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm

Thông thường để đảm bảo hoạt động ổn định cho máy tính, người dùng cần duy trì nhiệt độ CPU ở mức cho phép. Hiện nay có nhiều cách để kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm cài đặt trên máy máy tính. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm. 

Tổng quan quá trình hoạt động sinh nhiệt của CPU 

Trong quá trình máy tính xử lý các thông tin, CPU sẽ đồng thời chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng. Lượng nhiệt này cần giải phóng kịp thời để tránh tình trạng CPU bị nóng quá dẫn đến hư hỏng các vi mạch bên trong CPU. Thường mỗi loại CPU sẽ có một ngưỡng chịu nhiệt tối đa được ghi ngay trên CPU dưới dạng mã vạch hoặc trong bảng thông số thiết bị. 

Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm

CPU sẽ đồng thời chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng

Giới hạn chịu nhiệt tối đa của CPU (Max Temperature) là mức nhiệt độ mà tại đó thiết bị vẫn có thể hoạt động tốt, trong mức an toàn cho phép mà không bị cháy, hỏng. Tuy vậy, kinh nghiệm cho thấy tốt nhất người dùng nên duy trì mức nhiệt độ CPU thấp hơn giới hạn tối đa cho phép. Đồng thời, trong quá trình CPU hoạt động cần liên tục được làm mát để giảm nhiệt độ CPU bằng quạt điện hoặc bộ tản nhiệt bằng chất lỏng, kết hợp keo tản nhiệt CPU.

Làm mát CPU để tránh các sự cố hư hỏng linh kiện hay cháy CPU

Thông thường khi nhiệt độ CPU đạt từ 98-105 độ C đã được xem là cao. Khi đó CPU sẽ tự động bắt đầu giảm tốc độ xung nhịp để hạ nhiệt độ xuống mức trung bình. Trường hợp nhiệt độ CPU tiếp tục tăng cao hơn mức cho phép, nó sẽ tự động tắt để tránh tình trạng hư hỏng nặng hoặc cháy CPU. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả hoạt động của CPU, người dùng có thể tham khảo cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm sẽ được chia sẻ ngay dưới đây. 

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU thông qua BIOS

Trước khi thực hiện cách kiểm tra nhiệt độ CPU thông qua BIOS, người dùng cần đăng nhập vào hệ thống BIOS/Setup trên máy tính PC hoặc laptop theo các bước sau:

Bước 1: Bạn nhấn nút nguồn khởi động máy tính như bình thường rồi nhấn phím tiếp Del hoặc phím F1, F2 trên bàn phím (tùy thuộc kết cấu máy tính và bo mạch chủ đang sử dụng) để truy cập BIOS.

Trường máy tính có tốc độ khởi động thiết bị quá nhanh, người dùng không thể nhìn thấy được hướng dẫn phải nhấn phím nào để truy cập BIOS dưới màn hình thì có thể sử dụng phím Pause Break để tạm dừng màn hình và nhìn rõ hơn phím cần nhấn để mở BIOS.

Bước 2: Sau khi truy cập vào trong tổ hợp BIOS, bạn tiếp tục sử dụng các phím điều hướng để chuyển dịch trên màn hình, đi tới danh mục Power hoặc PC health.

Bước 3: Tại đây sẽ hiển thị tất cả thông số bao gồm CPU TEMP (nhiệt độ CPU) và SYSTEM TEMP (nhiệt độ hệ thống) mà bạn không cần sử dụng phần mềm từ bên thứ ba.

Truy cập BIOS để hiển thị tất cả thông số bao gồm CPU TEMP

Ưu điểm của cách kiểm tra nhiệt độ CPU không dùng phần mềm

Với những bước hướng dẫn thao tác trên có thể thấy cách kiểm tra nhiệt độ CPU trên máy tính không dùng phần mềm khá đơn và nhanh chóng. Bạn không cần tải thêm phần mềm về máy tính khiến ổ cứng bị đầy nhanh hơn. Thông tin kiểm tra CPU thông qua BIOS cũng tương đối chi tiết và đầy đủ, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt tình trạng hoạt động của thiết bị. 

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU dùng phần mềm và không dùng phần mềm

Tuy vậy, phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định đó là yêu cầu người thực hiện cần phải am hiểu về máy tính và biết về DOS. Với những bạn không giỏi về công nghệ thì có thể cân nhắc sử dụng phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU phù hợp với bản thân. 

Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ chi tiết trên đây về cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm sẽ giúp ích cho người dùng trong quá trình sử dụng máy tính. Người dùng có thể tham khảo và lựa chọn cách kiểm tra bằng phần mềm hoặc thông qua BIOS tùy khả năng và nhu cầu sử dụng nhé!

Nguồn : https://tintuc.viettelstore.vn/cach-kiem-tra-nhiet-do-cpu-khong-can-phan-mem.html

TIN LIÊN QUAN

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an toàn.

Cách đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại

Cách đo nhiệt độ bằng điện thoại sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn nhờ các ứng dụng đo nhiệt độ cơ thể và đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại tiện dụng. Cách đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại Để đo nhiệt độ phòng, đo nhiệt độ ngoài

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

5 cách bảo vệ smartphone dưới trời nắng nóng 40 độ

Khi mà tiết trời Việt Nam đã chính thức bước sang mùa hè. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình những cách bảo vệ “dế yêu” trong lúc nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C như hiện nay.

5 cách để hạ nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả

Với vài mẹo đơn giản mà Quản trị mạng giới thiệu sau đây, bạn sẽ có thêm những cách để làm mát chiếc máy tính.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc biệt là với điện thoại. Chính

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các...

MacBook bị nóng?Cách giảm nhiệt nhanh chóng mà hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến MacBook bị nóng như xung đột phần mềm, chơi các tựa game, sử dụng tác vụ nặng trong thời gian dài,...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX503VD: Laptop chơi game đáng mua nhất mùa giáng sinh 2017

Nhìn chung so với nhiều dòng laptop gaming thì Asus FX503VD có vẻ ngoài trông bắt mắt và có phần 'đẹp trai' hơn nhờ ngoại hình vơi bị vuông vắn của mình. Ở mặt lưng máy có bốn đường cắt xiên hướng về logo Asus rất ấn

Đánh giá chi tiết Corsair Capellix : Bộ toả nhiệt nhiều Games thủ muốn sở hữu

Đánh vào phân khúc tản nhiệt all in one cao cấp, Corsair Capellix cho khả năng hỗ trợ lắp đặt tối đa ngay cả với các mẫu CPU thuộc dạng “trùm cuối” như AMD Threadripper. Hiện chúng tôi đang có trên tay mẫu tản nhiệt

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong