Hướng dẫn cài đặt Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac


Có 2 cách chính để bạn cài Windows lên máy tính Mac, dù đó là MacBook hay iMac.

Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với MacOS, thứ mà các bạn hay gọi là dual boot. Cách này cần sử dụng một nền tảng do Apple cung cấp gọi là Bootcamp, nên cũng có khi người ta nói là cài Windows qua Bootcamp là vì như vậy. Cách thứ hai, bạn chạy Windows trong MacOS ở vai trò là một máy ảo, tức là khi nào cần thì bạn chạy cái ‘máy’ đó lên chứ nó không nằm trong một phân vùng riêng. Ngoài ra còn một cách thứ ba lai giữa 2 cách trên: cài Win qua Bootcamp, sau đó thích bạn có thể tắt MacOS chạy Bootcamp lên, còn lười tắt máy thì chạy phân vùng Bootcamp lên dưới dạng máy ảo cũng được luôn.

Cách 1: Cài Windows qua Bootcamp

Ưu điểm: tận dụng được toàn bộ sức mạnh phần cứng ở mức cao nhất vì khi đó Windows chạy một mình nó, do có driver đầy đủ từ Apple nên chạy mượt và ngon.

Nhược điểm: hao pin nhanh hơn so với khi xài MacOS, máy đôi khi cũng nóng hơn (thật ra những thứ này có thể đánh đổi để lấy được hiệu năng 100% nên mình vẫn chơi). Phải tắt MacOS đi mới chuyển qua Win được.

Khi nào nên dùng: khi bạn cần chạy ứng dụng nặng, ứng dụng chuyên nghiệp, ứng dụng công việc, khi muốn chơi game Win trên Mac, khi muốn có trải nghiệm Windows đầy đủ nhất.

Yêu cầu: Key bản quyền Windows 10, hoặc đã từng mua key và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft vào máy tính Windows 10 dùng key đó. Một ổ nhớ USB 16GB trở lên (nếu bạn dùng MacBook Pro, MacBook Air, MacBook, iMac đời 2015 trở về sau hoặc Mac Pro đời 2013 về sau thì không cần ổ USB)

Thực hiện

Hướng dẫn cài đặt Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

1. Download bộ cài Windows về từ Microsoft. Link download ở đây. Down xong lưu file đó về Desktop. Tắt hết tất cả mọi ứng dụng MacOS khác đang chạy để tránh xung đột quá trình shutdown.

2. Chạy ứng dụng Boot Camp Assistant bằng cách nhấn phím Space + Command, tìm chữ ‘Boot Camp Assistant’, khởi động app này lên.

3. Chọn vào ô Install Windows…, ở iSO Image, nhấn nút Choose và chọn vào file iSO bạn mới download khi nãy. Ngay bên dưới đó, bạn hãy kéo thanh trượt ở giữa để chọn dung lượng cho phân vùng Bootcamp. Kinh nghiệm của mình cho thấy bạn sẽ cần ít nhất 60GB để có thể dùng thoải mái, vì bản thân Windows cài vào là đã hết 40GB rồi. Nếu phần mềm hay game bạn tính dùng bên Windows có dung lượng lớn thì bạn càng phải dành nhiều không gian cho phân vùng Bootcamp.

4. Nhấn Install. Bootcamp Assistant sẽ tiến hành chia phân vùng ở cứng như bạn đã chỉ định, đồng thời download bộ driver cần thiết cho máy tính. Nếu bạn được yêu cầu nhét ổ USB vào thì nhét, còn không thì thôi.

5. Khi máy tính tắt và khởi động lên, bạn sẽ được dẫn vào màn hình cài đặt Windows. Từ đó về sau thì cứ làm theo Windows yêu cầu và hướng dẫn thôi, khúc này y như máy Win, Mac đã hết nhiệm vụ.

6. Sau khi bạn đã nhập key bản quyền và chọn hết mấy thứ ngôn ngữ, bàn phím các kiểu, bạn sẽ vào được giao diện desktop quen thuộc. Tới khúc này bạn sẽ thấy cửa sổ Welcome to Boot Camp installer xuất hiện, nhấn Next để cài đặt các driver cần thiết cho máy Mac và nhấn OK nếu được hỏi trong suốt quá trình. Khi đã cài driver xong thì Windows khởi động lại và bạn đã có thể dùng máy.

7. Lưu ý: để chuyển qua lại giữa Windows và MacOS, bạn shutdown hẳn hệ điều hành đang dùng. Sau đó lúc vừa nhấn phím nguồn thì nhấn giữ phím Option trên bàn phím. Hai phân vùng Win, Mac sẽ xuất hiện cho bạn chọn.

Ghi chú: ảnh của phần này mình lấy từ 9to5Mac vì máy mình cài Win Bootcamp rồi không làm lại được

Cách 2: Cài Windows bằng máy ảo 

Có 3 ứng dụng máy ảo thường thấy: VMWare, Parallel và Virtual Box. Hai cái đầu dễ dùng nhất nhưng cần bản quyền, VirtualBox thì miễn phí nhưng lại khó làm hơn một chút.

Ưu điểm: có thể chạy máy ảo Win trong Mac, copy nội dung qua lại giữa Mac với Win cực kì dễ dàng, chạy ít hao pin hơn khi chạy Windows Bootcamp một chút, không cần tắt máy để chạy Win.

Nhược điểm: MacOS sẽ chạy chậm đi vì phải chia sẻ tài nguyên với Win, máy dễ nóng. Quan trọng nhất: không tận dụng được 100% phần cứng của máy tính nên hiệu năng sẽ không cao bằng.

Khi nào thì nên dùng: khi bạn chỉ cần chạy các app văn phòng, phần mềm kế toán, các ứng dụng Windows đơn giản nói chung. Game, app đồ họa, ứng dụng dựng phim, CAD, 3D render… không phải là ý hay.

Hướng dẫn

1. Với VMWare và Parallel, bạn cần mua bản quyền của họ, sau đó cài app VMWare và Parallel vào máy tính. Đừng quên download bộ cài Windows từ Microsoft. Ở những bước sau đó bạn chọn ‘Create new Virtual Machine’ rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình là được. VMWare làm tương tự.

2. Với VirtualBox, xem hướng dẫn cài đặt ở bài này: Hướng dẫn cài đặt Windows 10 trên máy ảo VirtualBox. Bài hướng dẫn này áp dụng cho VirtualBox Win nhưng VirtualBox làm hoàn toàn tương tự.

Cách 3: Dùng VMWare hoặc Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp

Giải pháp này vẫn yêu cầu bạn cài Windows vào Bootcamp như cách số 1, tuy nhiên để chạy Win lên bạn không cần tắt máy tính mà dùng VMWare hay Parellel để vào Win như là một máy ảo ngay từ trong Mac.

Ưu điểm: khi nào cần thì có thể chạy Win đầy đủ qua Bootcamp, còn để làm những việc nhẹ nhàng thì chỉ cần chạy Win trong MacOS. Đỡ mất công tắt máy, chia sẻ dữ liệu giữa Win và Mac dễ dàng, copy qua lại rất đơn giản. Dữ liệu tạo mới, chỉnh sửa vẫn được lưu vào phân vùng Win Bootcamp đầy đủ.

Nhược điểm: mất công hơn, phải làm cả hai cách trên để sử dụng.

Hướng dẫn

Bạn cần cài Windows bằng Bootcamp trước, sau đó cài VMWare hay Parallel. Lúc tạo máy ảo mới bằng VMWare hay Parallel, chọn ‘Create from Bootcamp’ và làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình để chọn cấu hình. Một file máy ảo sẽ tạo ra nhưng dung lượng không lớn vì mọi dữ liệu của bạn thực chất nằm trong phân vùng Bootcamp rồi.

Bạn có thắc mắc hay cần giúp đỡ gì thì post vào topic này nhé, mình và các bạn khác sẽ giải đáp cho bạn. Chúc các bạn thành công! 

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách cài Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với macOS, thứ mà anh em hay gọi là dual boot.

Cách khắc phục khi MacBook, iMac khởi động lên vào thẳng Windows

Để mặc định máy mở lên là vào macOS, bạn hãy vào  > System Preferences > Startup Disk > nhấn biểu tượng ổ khóa > nhập mật khẩu > nhấn lại một lần nữa vào ổ đĩa cài macOS là xong.

Hướng dẫn tải phim Netflix xuống máy Mac bạn nên thử ngay

Truyền trực tuyến nội dung trên Netflix khá đơn giản trên máy Mac. Nhưng để tải phim trên Netflix xuống máy Mac thì không được hỗ trợ, nếu bạn vẫn muốn thực hiện thì dưới đây là cách thực hiện.

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

5 cách chạy phần mềm Windows trên Mac được đánh giá cao nhất

Một máy ảo là một trong những cách tốt nhất để chạy những phần mềm Windows. Nó cho phép bạn cài đặt Windows và các hệ điều hành khác trên máy Mac. Windows sẽ nghĩ rằng nó đang chạy trên máy tính thật nhưng thực sự nó chỉ chạy trong một phần của

Hướng dẫn tạo thư mục Folder trên MacOs mới nhất

Chắc hẳn với nhiều người mới sử dụng MacOs còn khá lạ lẫm với nhiều thao tác khác hoàn toàn với Windows. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả 3 cách đơn giản nhất để taọ một ' thư mục Folder ' trên MacOs.

Cách tạo USB cài đặt Windows 10 có thể khởi động trên máy Mac

Microsoft cung cấp một công cụ đơn giản để tạo USB boot trên Windows, nhưng người dùng Mac lại không có công cụ nào. Tuy nhiên nếu muốn bạn vẫn có thể thực hiện theo cách dưới đây.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt dark theme trên YouTube cho Android trước khi Google chính thức cập nhật

Hiện tại chế độ nền tối đang phát hành dưới dạng lần lượt theo từng tài khoản và mới bắt đầu trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Do đó, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kích hoạt dark theme trên YouTube cho

Hướng dẫn hiển thị mật khẩu Wi-Fi đã lưu trên Windows 7, Windows 8 và Windows 10

Cho dù vì bất cứ lý do gì thì bạn hoàn toàn có thể xem được mật khẩu Wi-Fi một cách dễ dàng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách hiển thị mật khẩu Wi-Fi đã lưu trên Windows 7, Windows 8 và Windows 10.

Cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber

Để bạn bè biết vị trí của bạn đang đứng ở đâu, chia sẻ địa điểm trên Viber là điều cần thiết. Cùng với đó thì cách chia sẻ số điện thoại Viber cũng giúp gửi tới người khác danh bạ mà không cần mất thời gian nhập số.

Hướng dẫn hạ phiên bản Chrome trên Windows

Chrome 69 vừa ra mắt người dùng máy tính cách đây không lâu, ngoài việc thay đổi giao diện, trình duyệt web số một thế giới này còn được bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới. Tuy nhiên không phải ai cũng thích và quen

Hướng dẫn nâng cấp lên iOS 10 Public Beta mới nhất cho iPhone và iPad

Dưới đây là cách để chúng ta đăng ký cập nhật. Bước 1: Vào trang web https://beta.apple.com/sp/betaprogram/ bấm vào nút Signin. Nhập vào Apple ID đang dùng trên thiết bị iOS của bạn. Chọn Accept. Bước 2:...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera hành trình Webvision S5 giá 2,19 triệu đồng

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như tên hãng, cũng như điểm nhấn là camera với 2 mắt ghi đồng thời cả trước và sau xe.

Xe máy Kymco K-Pipe

Kymco K-Pipe là mẫu xe côn tay khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam sở hữu cho mình kiểu dáng đậm chất thể thao hướng theo giới trẻ mà dòng xe này được ưu chuộng để di chuyển trong phố cũng như các chuyến Tour

Đánh giá camera Nokia 5.1 Plus: Giá rẻ, chụp ảnh có "ngon"?

Nokia 5.1 Plus vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với nhiệm vụ đánh chiếm phân khúc giá rẻ. Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm này chính là cụm camera kép khá hầm hố ở mặt sau, và ngay bây giờ hãy cùng