Phương pháp giúp thiết bị Android của bạn chạy mượt mà hơn

Nếu bạn là một người dùng Android, chắc hẳn bạn đã quen với việc nhận được lời khuyên 'xóa bộ nhớ cache của ứng dụng' hoặc 'xóa dữ liệu ứng dụng'. Hai giải pháp này được coi là phương pháp giúp thiết bị của bạn có thể chạy mượt mà hơn.

Phương pháp giúp thiết bị Android của bạn chạy mượt mà hơn

Vậy sự khác biệt giữa hai thao tác này là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các nguyên tắc hoạt động, cách thức và thời điểm nên sử dụng các thao tác này dựa trên thông tin được AndroidPIT chia sẻ.

Xóa bộ nhớ cache (bộ nhớ đệm) của ứng dụng

Bộ nhớ cache là vùng lưu trữ tạm thời của một thiết bị, giúp giữ lại một số loại dữ liệu nhất định. Về cơ bản đây là một khu vực lưu trữ dữ liệu hoặc các quy trình được sử dụng thường xuyên để truy cập nhanh hơn trong tương lai. 

Mục đích của việc này là tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ hoạt động của thiết bị và giảm lượng dữ liệu cần xử lý trong quá trình sử dụng.

Bạn có để ý là sau khi khởi động lại điện thoại, các ứng dụng sẽ khởi động khá chậm, và sẽ nhanh hơn trong các lần mở tiếp theo? Sự gia tăng tốc độ trong các lần khởi động sau là nhờ vào dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache này.

Khi xóa dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache của ứng dụng, bạn sẽ xóa các tệp tạm thời của ứng dụng đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thao tác này sẽ làm cho việc sử dụng tiếp theo trở nên chậm hơn.

Xóa dữ liệu ứng dụng

Việc xóa dữ liệu ứng dụng sẽ đặt lại ứng dụng về trạng thái mặc định, điều này sẽ làm cho ứng dụng của bạn hoạt động như khi bạn tải xuống và cài đặt lần đầu tiên. 

Sự khác biệt giữa hai thao tác này là xóa bộ nhớ cache sẽ không ảnh hưởng đến các cài đặt đã lưu. Ngược lại, việc xóa dữ liệu được lưu trữ sẽ xóa toàn bộ các thông tin, cài đặt và tùy chỉnh trên ứng dụng của bạn.

Tại sao cần xóa dữ liệu ứng dụng và bộ nhớ cache?

Mục đích của các thao tác này là để tiết kiệm không gian lưu trữ. Một số ứng dụng có thể lưu trữ dữ liệu lên đến hàng GB mà bạn không còn cần nữa. Trong trường hợp này, bạn cần phải xóa chúng đi để giải phóng dung lượng bộ nhớ máy. 

Một lí do khác và phổ biến hơn cho việc này là giúp bạn đặt lại ứng dụng về trạng thái mặc định khi ứng dụng bị lỗi hoặc khó khăn khi sử dụng.

Làm cách nào để xóa dữ liệu ứng dụng và bộ nhớ cache?

Để xóa bộ nhớ cache và dữ liệu của từng ứng dụng, bạn cần làm theo những bước sau:

B1: Chuyển đến menu Cài đặt > Nhấn vào Ứng dụng. Sau đó tìm tab Tất cả ứng dụng.

B2: Chọn ứng dụng chiếm nhiều dung lượng.

B3: Nhấn vào nút Xóa bộ nhớ cache. Nếu thiết bị đang chạy Android 6.0 Marshmallow hoặc mới hơn, bạn sẽ nhấn vào Bộ nhớ và sau đó chọn Xóa bộ nhớ cache.

Để xóa dữ liệu ứng dụng thay vì bộ nhớ cache, chỉ cần chọn Xóa dữ liệu. 

Để xóa toàn bộ bộ nhớ cache của tất cả các ứng dụng, bạn cần làm như sau:

B1: Chuyển đến menu Cài đặt.

B2: Nhấn vào Bộ nhớ > Chọn Dữ liệu bộ nhớ cache hoặc Dữ liệu đã lưu.

Khi đó, màn hình sẽ yêu cầu bạn xác nhận xóa tất cả mọi thứ được lưu trữ trong bộ nhớ đệm. Hãy chọn Xác nhận để xóa.

 

TIN LIÊN QUAN

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Cách xóa bộ nhớ Cache trên iTunes hiệu quả

Sau thời gian dài sử dụng iTunes kết nối các thiết bị iOS với máy tính để truy cập vào kho nhạc, video cũng như ứng dụng khiến cho bộ nhớ cache tăng lên đáng kể.

Hướng dẫn hủy tải ứng dụng bị kẹt trên Android

Bạn đang thư giãn với điện thoại thông minh Android yêu thích của mình và quyết định tải ứng dụng thứ 100 của bạn. Tuy nhiên sau đó, Android Market bất thình lình bị treo và ứng dụng mà bạn đang tải xuống có thể bị mắc kẹt và đóng băng.

4 điều cần làm trước và sau khi 'lên đời' Android

Việc cập nhật hệ điều hành Android là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể trải nghiệm hệ điều hành mới nhất mỗi khi chúng chính thức ra mắt. Tuy nhiên, trước và sau khi “lên đời” cho thiết bị của mình, bạn sẽ cần phải chú ý đến những điều gì?

4 cách sửa lỗi DF-DLA-15 trong quá trình tải ứng dụng trên Play Store

Trong quá trình tải ứng dụng từ Play Store về thiết bị Android, một số người dùng phản ánh lại rằng họ khong thể tải được ứng dụng và trên màn hình thiết bị xuất hiện thông báo lỗi “Can't be Downloaded. Try again, and if the problem continues, get

Hãy thử ngay những cách khắc phục lỗi CH Play bị dừng hoặc buộc đóng

Bạn đang tải game, ứng dụng hoặc tiện ích từ CH Play về điện thoại, bỗng dưng gặp lỗi cho biết CH Play bị treo, bị dừng, chờ tải xuống … Trong bài này, sẽ hướng dẫn cách giải quyết vấn đề này với một trong các giải pháp dưới đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Hướng dẫn cách tạo thẻ tín dụng ảo để đăng ký Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify mới chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/03 vừa qua với hai gói dịch vụ bao gồm Spotify Free và Spotify Premium. Với Spotify Premium cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao trực

Cách thiết lập Face ID trên iPhone X

Như các bạn đã biết, Face ID là giải pháp thay thế tuyệt vời cho Touch ID và chính Apple đã lên tiếng công nhận rằng tính năng bảo mật sinh học này của iPhone X an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi làm

Cách reset mật khẩu, password Snapchat trên điện thoại và máy tính

Như các bạn đã biết, Snapchat hiện nay là 1 trong những ứng dụng chat, nhắn tin, trò chuyện trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, là 1 đối thủ nặng ký của mạng xã hội Facebook. Và trong bài viết dưới đây, hãy cùng

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Yoga Book: Thiết bị dành cho những ai yêu thích vẽ vời

Lần đầu tiên cầm chiếc Lenovo Yoga Book là mình đã rất ấn tượng với vẻ ngoài vô cùng quyến rũ của em nó. Nhìn tổng thể thì thiết bị giống như một quyển sổ tay lớn vậy. Với kích thước nhỏ gọn cùng trọng lượng chỉ khoảng

Trên tay Google Pixel 5: thiết kế mảnh mai, màn hình nốt ruồi, giá bán 699USD

Cuộc đua trên thị trường smartphone tầm trung nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của sản phẩm mới nhà Google Pixel 5. Hãy cùng chúng tôi trên tay Google Pixel 5 xem nó có gì đặc biệt so với các sản phẩm cùng phân