Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt laptop kêu to và rè

Laptop sau 1 thời gian dài sử dụng thường gặp phải vấn đề về quạt là bỗng nhiên kêu to bất thường hoặc phát ra tiếng rè gây khó chịu. Bạn cần phải biết được nguyên nhân và phải khắc phục ngay trước khi nó dẫn đến những lỗi linh kiện nghiêm trọng hơn. 

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt laptop kêu to và rè

1. Nguyên nhân quạt laptop kêu to và rè.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng quạt laptop kêu to và rè, nhưng sau đây là những nguyên nhân chính được chúng tôi ghi nhận bởi rất nhiều người dùng hay gặp tình trạng này:

Bụi bẩn bám lâu ngày vào quạt và các bộ phận của quạt.

Lỗi này là được xem là lỗi phổ biến nhất, nếu bạn chưa vệ sinh laptop của mình thường xuyên thì sẽ dẫn đến bụi bám vào cánh quạt làm quạt nặng cánh, gây mất cân bằng.

Ngoài ra, bụi bám vào nhiều có thể che kín khe tản nhiệt của quạt, từ đó, quạt phải họat động tối đa công suất nên phát ra tiếng kêu to và rè rè khó chịu. 

Quạt bị khô dầu và hết keo tản nhiệt CPU.

Nếu bạn đã sử dụng laptop lâu rồi mà chưa thay keo tản nhiệt cho CPU thì đây là nguyên nhân chính làm cho máy nóng, bởi khi keo tản nhiệt hết thì quạt tản nhiệt của bạn phải hoạt động nhiều hơn.

Quạt bị khô dầu cũng có thể là nguyên nhân khiến laptop phát ra âm thanh khó chịu. 

Quạt bị hư hay bị gãy cánh.

Quạt laptop bị hư do nhiều nguyên nhân:

  • Có thể do quá trình vận chuyển không đúng quy cách, không có túi chống xốc làm các phần cứng khác và quạt va đập nhau.
  • Để laptop trên nệm sử dụng khiến laptop không thoát được nhiệt.
  • Trong quá trình tháo lắp quạt không đúng cách làm nhiệt bị thổi ngược vào trong máy.
  • Quạt bị gãy cánh nên quay không đều, dần dần quạt và các bộ phận tiếp xúc trở nên lỏng lẻo, gây xuất hiện những âm thanh lạ, to hơn so với bình thường. 

Laptop bị nhiễm các phần mềm độc hại.

Khi bị nhiễm virut, laptop bạn sẽ có nhiều chương trình đang chạy ngầm và máy phải xử lý rất nhiều dẫn đến máy nóng lên, điều này khiến quạt sẽ làm việc hết công suất để “giải nhiệt” cho CPU, đến lúc hết sức thì sẽ phát ra âm thanh cầu cứu người dùng. 

2. Cách khắc phục đúng và hiệu quả nhất.

Vệ sinh laptop định kỳ.

Từ khi mua laptop mới, khoảng hơn 2 năm các bạn nên vệ sinh laptop 1 lần, nếu bạn làm trong môi trường nhiều bụi bẩn thì con số này là 1 năm, nhất là phần quạt tản nhiệt. Đồng thời thay luôn keo tản nhiệt CPU và thêm dầu bôi trơn vào trục để quạt ổn định hơn. 

Nếu có kinh nghiệm bạn cũng có thể tự mình thực hiện công việc này tại nhà, còn không bạn có thể đến trung ủy quyền của hãng hoặc đến chúng tôi để được hỗ trợ gửi lên hãng kiểm tra miễn phí.

Thay quạt làm mát nếu quạt hư.

Trong trường hợp quạt bị hỏng thì không còn cách nào khác là các bạn phải mua mới để thay thế. Giá quạt laptop mới trung bình dao động trong khoảng 500 nghìn đồng tùy vào hãng. 

Kiểm tra lại máy có bị nhiễm virus không.

Nếu máy bạn rất chậm và thường xuyên tự cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc thì có thể máy bạn đã bị nhiễm virus rồi đấy.

Đầu tiên bạn bấm tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để mở cửa sổ Task Manager. Sau đó xem % sử dụng CPU của các ứng dụng đang chạy.

Thường một số ứng dụng độc hại sẽ chiếm CPU khá cao do chúng hoạt động cùng 1 lúc, bạn nên gỡ bỏ các ứng dụng này nhanh nhất có thể.

Đồng thời bạn nên sử dụng thêm các phần mềm diệt virus như Windows Defender để tìm và diệt virus, không truy cập các trang web độc hại, tránh sử dụng các phần mềm crack và nên sử dụng hệ điều hành Windows bản quyền. 

Sử dụng thêm đế tản nhiệt rời.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đế tản nhiệt cho laptop, với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau. Khi mua sắm đế tản nhiệt rời bạn cần chú ý đến tính hiệu quả cho laptop của bạn với một số lưu ý sau:

Lựa chọn những thương hiệu uy tín, chất lượng tốt như: Coolcold, Wincom, Coorel...

Ở trên mặt đỡ laptop phải có gờ để tránh trơn trượt laptop khi sử dụng,

Dề tản nhiệt phải giữ khoảng cách hợp lí từ mặt bàn với laptop để thoát nhiệt hiệu quả nhất, thông thường chiều dày của đế tản nhiệt sẽ rơi vào khoảng 2.5 cm.

Hệ thống quạt tản nhiệt phải có khả năng hút nhiệt tốt từ laptop ra. Bạn có thể kiểm tra bằng cách mở đế tản nhiệt hoạt động, sau đó chạm vào mặt dưới và xung quanh đế, nếu thấy càng mát ở lòng bàn tay thì quạt càng thoát nhiệt tốt. 

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân quạt laptop kêu to và rè bất thường và cách khắc phục tương ứng. Nếu bạn có thắc mắc xin vui lòng để lại lời nhắn để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các...

Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa?

Vào thời điểm nóng nực như thế này, các gia đình luôn muốn lựa chọn một thiết bị làm lạnh hiệu quả nhằm giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, theo đó, nhiều người dùng phân vân nên mua điều hòa hay quạt điều hòa để sử dụng khi cả

Cách khắc phục máy tính hay bị treo

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính để bàn hoặc laptop của bạn bị treo, có thể là do phần mềm, phần cứng, đôi khi cũng có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tương ứng.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop tự tắt màn hình

Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop trong công việc. Đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không có thực hiện bất cứ thao tác tắt máy nào trên laptop và điều này khiến bạn vô cùng khó chịu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Những dấu hiệu nhận biết laptop lỗi card màn hình và cách khắc phục

Khi laptop lỗi card màn hình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Nếu không được khắc phục sớm sẽ làm hư màn hình, bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết va sửa lỗi card màn hình laptop.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh tăng tốc J7 Pro, J7 Plus chạy mượt như mới

Đầu tiên, bạn hãy vào Cài đặt > Thông tin điện thoại > Thông tin phần mềm > nhấp vào Số hiệu bản tạo cho đến khi thấy thông báo đã bật Chế độ nhà phát triển.

Cách để bạn thay đổi độ sáng màn hình trên Windows 11

Bạn muốn điều chỉnh độ sáng màn hình trên laptop chạy Windows 11 nhưng không biết nào thế nào? Trong này này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu những cách khác nhau để thực hiện.

Cách sử dụng súng bắn tỉa trong Garena Free Fire

Việc sử dụng những khẩu bắn tỉa trong Garena Free Fire ở vị trí nào là điều cần thiết, để có thể tạo được hiệu quả khi tiêu diệt địch.

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

Cách xóa tin nhắn tự động trên Zalo cực kì đơn giản mà có thể bạn chưa biết

Zalo là một mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam, đây là nơi để người dùng có thể chia sẻ nhật ký, gọi điện và nhắn tin với bạn bè và người thân. Tính năng xóa tin nhắn tự động cũng đã xuất hiện trên Zalo, bạn có thể cài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết chiến binh FullView đầu tiên của Asus: Zenfone Max Plus M1

Xét về ngoại hình, có thể thấy Zenfone Max Plus M1 mang thiết kế khá tương đồng với những người tiền nhiệm là Zenfone 4 Max hay 4 Max Pro.

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.