Tìm hiểu về Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud

Khi bạn nắm được những chi tiết cơ bản về điện toán đám mây, ví dụ đơn giản là cách thức phân phối các dịch vụ điện toán trên Internet, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều cách khác nhau để triển khai cũng như khai thác tài nguyên đám mây. Các tùy chọn điện toán đám mây bao gồm Private Cloud (đám mây riêng), Public Cloud (đám mây công cộng) hoặc lai giữa hai loại trên (Hybrid Cloud). Cả ba tùy chọn này đều cung cấp các lợi ích tương tự nhau, bao gồm chi phí hợp lý, hiệu suất cao, có độ tin cậy và quy mô lớn. Chọn mô hình đám mây nào tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn.


Public Cloud là gì?


Public Cloud được cung cấp như là một dịch vụ (as a service) thông qua môi trường Internet và cơ sở hạ tầng (máy chủ) hoặc ứng dụng của khách hàng được đặt tại trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp điện toán đám mây. Khách hàng không thể thấy cũng như kiểm soát được vị trí các dịch vụ mình sử dụng. Các tài nguyên về hạ tầng được chia sẻ giữa nhiều khách hàng với nhau nhưng dữ liệu thì hoàn toàn tách biệt và chỉ có khách hàng mới có thể truy xuất được. Public Cloud có ưu điểm là cắt giảm chi phí triển khai ban đầu, giảm bớt độ phức tạp và thời gian triển khai ứng dụng. Microsoft Azure là ví dụ về một Public Cloud. Public Cloud thường được sử dụng để cung cấp email, các ứng dụng văn phòng trực tuyến, lưu trữ và các môi trường để thử nghiệm và phát triển.



Tìm hiểu về Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud

Ưu điểm của Public Cloud:


Chi phí thấp: sử dụng Public Cloud giúp doanh nghiệp cắt giảm ngân sách cho công nghệ thông tin vì không phải đầu tư chi phí ban đầu cho các thiết bị phần cứng, các máy chủ đã được ảo hóa và cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tùy chọn các thông số cấu hình cần thiết và chỉ trả chi phí thực sử dụng. Doanh nghiệp cũng không cần phải thuê nhân viên IT để vận hành hệ thống; công việc này đã được các nhà cung cấp đám mây đảm trách.


Không cần bảo trì – Các dịch vụ đám mây được vận hành và bảo trì bởi nhà cung cấp, do đó doanh nghiệp không cần phải bận tâm về vấn đề này. Sử dụng Public Cloud đồng nghĩa với việc không phải sở hữu các thiết bị phần cứng, doanh nghiệp khởi tạo và quản lý dịch vụ bằng các công cụ phần mềm.


Khả năng mở rộng gần như không giới hạn, luôn sẵn sàng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh của bạn.


Độ tin cậy cao với một mạng lưới máy chủ khổng lồ.


Private Cloud là gì?


Private Cloud có đặc điểm là toàn bộ hạ tầng thiết bị được triển khai nội bộ với khách hàng và do đó các tài nguyên này chỉ có khách hàng mới có thể truy xuất được. Khách hàng có toàn quyền kiểm soát, vận hành và bảo trì hệ thống. Private Cloud bao gồm các tài nguyên máy tính được sử dụng độc quyền bởi một doanh nghiệp hoặc tổ chức nhất định. Private Cloud cũng có thể là một trung tâm lưu trữ dữ liệu tại chỗ của một tổ chức hoặc một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba. Một Private Cloud có thể giúp tổ chức tự tùy chỉnh tài nguyên của mình để đáp ứng các yêu cầu cụ thể về công nghệ thông tin. Do đó, Private Cloud thường được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ, các tổ chức tài chính, hay bất kỳ tổ chức có quy mô trung bình đến lớn nào khác có hoạt động kinh doanh quan trọng đang tìm kiếm một sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với môi trường dữ liệu của họ.




Ưu điểm của Private Cloud:


Linh hoạt hơn: Các tổ chức có thể tùy chỉnh môi trường đám mây của mình để đáp ứng những nhu cầu kinh doanh cụ thể.


Bảo mật cao: Các thiết bị và dịch vụ được đặt tại chỗ nên chỉ có doanh nghiệp mới có thể truy xuất được dữ liệu. Điều này không đồng nghĩa với việc Public Cloud không an toàn, mà là những Private Cloud khiến doanh nghiệp có “cảm giác” an toàn hơn.


Khả năng mở rộng: Private Cloud có khả năng mở rộng lớn và hiệu quả tương tư đám mây Public Cloud.


Hybrid Cloud là gì?


Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa Private Cloud với các Public Cloud nhằm tận dụng những lợi thế của cả hai.Trong một Hybrid Cloud, dữ liệu và các ứng dụng có thể di chuyển giữa các Private Cloud và Public Cloud, từ đó mang lại tính linh hoạt cao hơn cũng như nhiều tùy chọn triển khai dữ liệu hơn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Public Cloud trong các trường hợp không quá chú trọng đến yếu tố bảo mật, chẳng hạn như email và Hybrid Cloud cho các hoạt động nhạy cảm, hoạt động kinh doanh quan trọng như báo cáo tài chính. Ngoài ra, có một dịch vụ hữu ích và rất đáng chú ý trong đám mây lai, đó là cloud bursting. Dịch vụ này cho phép chuyển dữ liệu hoặc các ứng dụng từ Private Cloud sang Public Cloud trong thời gian rỗi. Sau đó hệ thống có thể sử dụng các tài nguyên của Public Cloud để tiếp tục hoạt động bình thường.




Ưu điểm của Hybrid Cloud:


Với mô hình Hybrid Cloud, các nhà hoạch định chính sách IT có nhiều khả năng hơn trong việc kiểm soát các thành phần trong đám mây so với việc sử dụng một nền tảng đám mây công cộng có sẵn.


Hybrid Cloud cũng tạo ra sự linh hoạt cần thiết, cho phép các công ty có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm giải pháp lưu trữ nhanh chóng, ổn định nhưng có chi phí thấp.


Lợi ích dễ thấy khác của Hybrid Cloud là giúp doanh nghiệp chỉ phải thanh toán cho thời gian điện toán tăng thêm vào những lúc thật sự cần thiết. Theo đó, đối với những doanh nghiệp có các thời điểm nhất định trong năm cần một khối lượng tính toán lớn (ví dụ như mùa thuế), họ có thể chuyển sang tận dụng Public Cloud trong hệ thống Hybrid Cloud. Nhờ vậy, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc đầu tư lớn vào một hệ thống Private Cloud nhưng chỉ được dùng vài lần trong năm.


Việc chuyển đổi dữ liệu sang Hybrid Cloud rất ít khi quá tải vì bạn có thể di chuyển dữ liệu dần dần, phân đoạn theo khối lượng công việc theo thời gian.




Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Cách dùng AnyTrans for Cloud quản lý dịch vụ đám mây

AnyTrans for Cloud là trang web quản lý các dịch vụ lưu trữ đám mây, như Google Drive, OneDrive, Dropbox,… trên cùng một giao diện.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với một thiết bị khác. Tuy vậy không

Tận dụng hơn 100GB lưu trữ cloud miễn phí

Nếu biết cách tận dụng, bạn có thể có được hơn 100GB dành cho việc lưu trữ miễn phí bất cứ dữ liệu gì. Điều này có thể giúp bạn giải quyết phần nào vấn đề sao lưu tài liệu hay đồng bộ hóa dữ lệu giữa các thiết bị.

Mẹo nhỏ khôi phục lại những hình ảnh lỡ tay xóa trên smartphone Samsung

Đầu tiên thì trên máy các bạn phai đăng nhập Samsung Account trong phần Cài đặt > Cloud và tài khoản.

Hướng dẫn cài đặt Lightroom CC 2017, 2018 cho MacOS

Để cài được Adobe Lightroom CC 2017, 2018 trên iMac, Macbook chạy MacOS bạn cần có một tài khoản Adobe mới có thể tải App Creative Cloud về máy và tiến cài đặt. Bạn không nên tải các link không chính thức từ nhiều nguồn không đáng tin cậy trên các

Cách lưu trữ dữ liệu online không giới hạn trên Sendit.cloud

Sendit.cloud là dịch vụ lưu trữ dữ liệu không giới hạn, cho phép chia sẻ tập tin hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, tốc độ upload và download tập tin trên Sendit.cloud vô cùng nhanh chóng.

Windows sẽ chuyển đổi hoàn toàn thành hệ điều hành dựa trên đám mây

Vào năm 2021, Microsoft đã giới thiệu Windows 365, một dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp ở mọi quy mô trải nghiệm Windows 10 hoặc Windows 11 theo một cách hoàn toàn mới. Windows 365 đưa hệ điều hành Windows lên nền tảng đám mây Microsoft Cloud,

Thủ thuật biến Windows 10 của bạn thành "Windows 10 Cloud"

Như bạn đã biết, Windows 10 Cloud là phiên bản được người dùng mong đợi trong sự kiện sắp tới của Microsoft. Và phiên bản này được thông báo sẽ phục vụ chủ yếu cho ngành giáo dục, và cực kỳ bảo mật. Hôm nay, TECHRUM sẽ giúp bạn trải nghiệm 'Windows

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là