TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

File MP4 là gì?Làm thế nào để mở file MP4? WIKI

File có phần mở rộng .mp4 là định dạng file video MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng file video phổ biến, được dùng để tải và stream video từ Internet. Đây là một định dạng video nén linh hoạt, cũng có thể lưu trữ âm thanh, phụ đề và hình ảnh tĩnh.

File MP4 là gì?

Các file MP4 được tạo theo tiêu chuẩn ISO/IEC 14496-12: 2001 của ISO/IEC và Nhóm chuyên gia hình ảnh chuyển động (MPEG), do đó MP4 là một tiêu chuẩn quốc tế cho mã hóa âm thanh, hình ảnh.

Được tạo lần đầu năm 2001, MPEG-4 Part 12 được dựa trên định dạng file QuickTime (.MOV). Phiên bản hiện tại MPEG-4 Part 14 được phát hành 2003. MP4 được xem là định dạng chứa đa phương tiện dạng số, về cơ bản nó là file chứa một loạt các dữ liệu được nén. Tiêu chuẩn này xác định cách dữ liệu được lưu trữ trong container (đồ chứa), không xác định cách dữ liệu được mã hóa.

 

Các video MP4 được nén với mức độ cao khiến nó có kích thước nhỏ hơn các định dạng video khác. Tuy nhiên việc giảm kích thước này không ảnh hưởng đến chất lượng file. Hầu hết chất lượng ban đầu đều được giữ lại, khiến MP4 trở thành định dạng video thân thiện với web.

Mặc dù file MP4 có thể phát âm thanh, nhưng bạn không nên nhầm lẫn nó với định dạng M4A và MP3, vì những định dạng file này chỉ chứa âm thanh. Tham khảo bài viết Sự khác biệt giữa MP3 và MP4. 

Cách mở file MP4

Vì MP4 là định dạng file tiêu chuẩn cho video, nên hầu hết các phần mềm phát video đều hỗ trợ định dạng này. Để mở file, bạn chỉ cần click đúp vào video và nó sẽ được mở trong trình xem video mặc định của hệ thống. Android và iPhone cũng hỗ trợ định dạng MP4, bạn chỉ cần chạm vào file và xem video.

Người dùng Windows và macOS có thể chạy file MP4 mà không cần cài đặt phần mềm bên thứ ba vì Windows sử dụng Windows Media Player theo mặc định và macOS sử dụng QuickTime.

 

Tuy nhiên, nếu không thích những trình phát video mặc định này bạn có thể cài đặt phần mềm bên thứ ba và nhớ thay đổi ứng dụng mở video mặc định. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Vinh Quang

Vinh Quang

Người kiểm duyệt

Xem gì ?

Bạn quan tâm