Sao lưu và khôi phục dữ liệu máy tính Windows 10 với công cụ Image Backup

Bạn sẽ bảo vệ được mọi thứ trên ổ đĩa cứng của bạn với hướng dẫn này.

Làm thế nào để phục hồi dữ liệu từ một ổ HDD hoặc SSD đã hỏng? Hoặc nếu máy tính Windows của bạn trở nên quá chậm chạm hoặc thậm chí không thể khởi động được nữa?

Bạn luôn có thể cài đặt lại Windows từ đầu. Nhưng sau đó bạn phải cài đặt lại tất cả các chương trình của bạn, và sau đó cấu hình lại tất cả mọi thứ.

Nhưng nếu bạn có một bản Image Backup, bạn có thể khôi phục Windows, các chương trình và cấu hình của bạn chỉ trong vài phút. 

Image Backup và File Backup

Image Backup sao chép tất cả mọi thứ trên ổ đĩa của bạn, bao gồm phân vùng và khu vực khởi động. Đó là cách duy nhất để sao lưu cài đặt Windows của bạn đúng cách, với tất cả các chương trình và cài đặt của bạn. Đừng nhầm lẫn điều này với một File Backup, nó chỉ sao chép các tập tin dữ liệu của bạn (tài liệu, hình ảnh, bảng tính,…).

Trong 2 loại backup này, File Backup là quan trọng nhất. Bạn luôn có thể cài đặt lại Windows và các ứng dụng của mình, nhưng bạn không thể cài đặt lại hồ sơ kinh doanh hoặc ảnh gia đình của mình. Bạn nên sao lưu các tệp dữ liệu hàng ngày.

Bằng cách so sánh, một Image Backup chỉ đơn giản là giúp bạn tiết kiệm những rắc rối lớn của việc cài đặt lại mọi thứ. Tôi khuyên bạn nên tạo một bản Image Backup ba hoặc bốn lần một năm, lưu nó vào một ổ cứng bên ngoài.

Bài viết này tập trung vào Windows 10.

Cách tạo Image Backup trên Windows 10

Cắm ổ cứng rời của bạn vào máy — cần có đủ không gian trống để chứa mọi thứ trên ổ đĩa trong của bạn. Đảm bảo rằng Windows có thể truy cập ổ cứng.

1. Bây giờ vào Control Panel > Backup and Restore (Windows 7) – đừng lo lắng đuôi “Windows 7”.  

Sao lưu và khôi phục dữ liệu máy tính Windows 10 với công cụ Image Backup

2. Nhấp vào Create a system image ở phía trên bên trái.  

3. Trên màn hình như bên dưới, đảm bảo rằng ổ đĩa dự phòng của bạn được chọn. 

4. Nhấn Next , đảm bảo rằng ổ C của bạn được chọn (cũng như bất kỳ ổ đĩa nào khác mà bạn muốn sao lưu) và nhấp vào nút Start backup.

Bản sao lưu có thể mất vài giờ. Bạn có thể tiếp tục làm việc khi nó sao lưu. Tuy nhiên, tôi muốn bắt đầu sao lưu vào cuối ngày làm việc để nó không làm chậm bất cứ điều gì trên máy.

Khi quá trình sao lưu kết thúc, bạn sẽ được hỏi có muốn tạo System Repair Disc hay không. Nếu PC của bạn có ổ đĩa quang, hãy tạo đĩa.

Nếu không, hãy tạo Recovery Drive: Cắm ổ đĩa trống, mở Control Panel -> Recovery, nhấp vào Create a recovery drive và làm theo lời nhắc. Ổ đĩa này sẽ cho phép bạn khôi phục lại hình ảnh hệ thống của bạn khi thời gian đến.

Khôi phục bản sao lưu

Khi Windows ở trong tình trạng dường như vô vọng, bạn sẽ cần phải vào môi trường phục hồi để khôi phục lại những gì đã sao lưu. Dưới đây là ba cách để làm điều đó:

Nếu bạn vẫn có thể khởi động vào Windows: Chọn Start > Settings > Update & security. Chọn Recovery ở ngăn bên trái, sau đó chọn Restart now. 

Nếu Windows không khởi động được và bạn có một đĩa System Repair Disc: Đưa đĩa vào ổ đĩa quang của bạn và khởi động máy tính của bạn. Khi bạn được yêu cầu “Press any key…”, hãy nhấn phím bất kỳ. Sau đó chọn một ngôn ngữ.

Nếu Windows không khởi động được và bạn có Ổ cứng Recovery: Đưa ổ cứng vào cổng USB và khởi động máy tính của bạn. Nếu PC của bạn bỏ qua ổ đĩa flash và cố gắng khởi động Windows, hãy khởi động lại và vào màn hình Setup ( F2 hoặc F9, F12 tùy vào hãng; nếu không được, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng). Tìm tùy chọn boot và chọn tên của ổ cứng của bạn. Khi bạn đã khởi động thành công ổ cứng, hãy chọn một ngôn ngữ.

Khi bạn đang ở trong môi trường khôi phục, hãy chọn roubleshoot, sau đó chọn System Image Recovery và làm theo chỉ dẫn.

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần lưu ý khi backup dữ liệu trên máy tính

Việc sao lưu dữ liệu trên máy tính sẽ giúp người dùng có thể lấy lại dữ liệu quan trọng, khi ổ cứng máy tính gặp trục trắc trong quá trình sử dụng.

Sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image

Windows 10 system image sẽ cho phép bạn phục hồi máy tính của mình về trạng thái trước đó trong trường hợp hệ thống bị lỗi nghiêm trọng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image.

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn sao lưu và khôi phục SQL 2008 nhanh chóng

Trong quá trình thao tác với cơ sở dữ liệu, chúng ta cần định kỳ backup dữ liệu từ cơ sở dữ liệu để đảm báo tính toàn vẹn khi quản trị dữ liệu hệ thống. Việc backup CSDL trên SQL server rất đơn giản, do đó các bạn nên thực hiện công việc này định

Sao lưu và phục hồi hệ thống trong Windows 8.1

Đây là chức năng rất tuyệt vời với những người dùng thường xuyên sao lưu và phục hồi hê thống với phần mềm của hãng thứ ba như Norton Ghost. File sao lưu này sẽ khác với file sao lưu được tạo ra từ câu lệnh RecImg bởi chúng sẽ chứa toàn bộ các dữ

Kích hoạt và phục hồi File History trên Windows 8

Windows 8 File History bảo vệ các dữ liệu quan trọng cho người dùng. Không giống như các chương trình lưu dự phòng khác, File History.

Cách sao lưu và khôi phục Driver trên máy tính không cần phần mềm

Thế nhưng trong những trường hợp chúng bị lỗi mà máy bạn hiện vừa cài đặt lại Windows và không có mạng thì bạn sẽ làm thế nào để cài đặt driver cho Windows của mình. Bài viết dưới đây giúp các bạn sao lưu và khôi phục lại driver của mình một cách

Làm sao để backup điện thoại 256GB lên laptop ổ cứng chỉ 128/256GB?

Hiện nay các điện thoại flagship phổ biến đã có bộ nhớ trong 64GB, nhiều cái có 128GB thậm chí là 256GB.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập nhiều tài khoản Messenger trên iOS, Android dễ dàng

Mẹo này sẽ hữu ích khi các bạn dùng 2 nick Facebook, hay muốn mượn đăng nhập thêm tài khoản trên máy của người khác...

Cách lướt web trên trình duyệt Chrome trở nên mượt mà và ít lag hơn

Có một tính năng ẩn đang được Google phát triển, mà bạn có thể bật để trải nghiệm mang tên Smooth Scrolling. Tính năng này sẽ hỗ trợ việc cuộn trang trở nên mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu xuất hiện lag khi duyệt web.

Cách tạo ảnh động, ảnh GIF bằng Beneton Movie GIF

Bạn muốn tự tay thiết kế ảnh động hay banner độc đáo, không đụng hàng với ai? Hay đơn giản chỉ muốn tạo cho mình cái avartar mang đậm dấu ấn cá nhân?

Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá nhanh miếng dán cường lực 3D tràn màn hình cho iPhone

Trong bài này mình chia sẻ với anh em về trải nghiệm của mình sau khi sử dụng miếng dán cường lực 3D cho iPhone màn hình bo 2.5D sau hơn 2 tuần sử dụng. Cảm giác đầu tiên là nặng, rất nặng.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i

Cũng là naked bike 150 phân khối, nhập khẩu từ Indonesia. Tuy nhiên, Yamaha TFX 150 xuất hiện với thiết kế “hầm hố” vô cùng ấn tượng, kèm theo các trang bị cao cấp hơn, khiến mẫu xe đàn anh Yamaha FZ150i hết cửa cạnh