Những điều bạn cần biết khi thiết kế logo bằng Illustrator

Adobe Illustrator sở hữu bộ công cụ thiết kế logo chuyên nghiệp mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi thiết kế logo bằng Illustrator.

Logo có mặt ở khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta. Nó là dấu hiệu nhận biết và tăng độ nổi tiếng thương hiệu mà mọi công ty đều hướng tới. Trước khi tìm hiểu cách thiết kế logo bằng Adobe Illustrator. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu logo chính xác là gì?

Yếu tố tạo nên logo chuẩn

Logomark là một yếu tố đồ họa đại diện cho hình ảnh, sản phẩm hay đặc trưng nào đó của công ty và thương hiệu liên kết. Hầu hết logo được tạo thành từ hai yếu tố: logotype và logomark.

  • Logomark là hình minh họa
  • Logotype là cách sắp đặt từ, cụm từ trong logo. Hầu hết logotype đều được cách điệu theo nhiều kiểu khác nhau, nhưng có những kiểu hoàn toàn sao y bản gốc, thậm chí được thiết kế thủ công. Chất lượng của logotype thể hiện bản chất thương hiệu cùng thông điệp nhà sản xuất muốn gửi gắm tới khách hàng.

Ví dụ: Logo Nike được tạo thành bởi hai yếu tố riêng biệt: dấu biểu tượng hất lên mạnh mẽ và tên thương hiệu. Dấu biểu tượng là logomark, Nike là logotype. 

Những điều bạn cần biết khi thiết kế logo bằng Illustrator

Chúng đại diện cho điều gì? Logomark đại diện cho đôi cánh của Nike, chính là đôi cánh tượng nữ thần chiến thắng của Hy Lạp. Biểu tượng hất lên mạnh mẽ này còn thể hiện mục tiêu sản phẩm Nike hướng tới: tốc độ, sự uyển chuyển, sức mạnh, nhanh nhẹn hoặc giống như khuôn mặt đứa trẻ thổi bay đối thủ trên sân bóng.

Logotype “NIKE” cách điệu viết in hoa toàn bộ khẳng định sự tự tin và khí chất của thương hiệu.

Tất cả đều phù hợp với sản phẩm giày thể thao của Nike. “Logo Nike đạt hiệu quả 100%, gợi cảm giác mạnh mẽ về tốc độ cùng chất lượng” - CEO tập đoàn quảng cáo DLB Blanca Brigati ca ngợi.

Tuy nhiên, một số thương hiệu chỉ lựa chọn một trong hai yếu tố. Ví dụ: Apple và Twitter chọn logomark, trong khi Canon chỉ dùng logotype. FedEx cũng chỉ dùng logotype nhưng thú vị hơn bằng cách tạo một phím mũi tên ở giữa chữ E và x. 

Bí quyết tạo logo ấn tượng

Thiết kế logo là công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao. Do đó, nó không có giới hạn. Bạn không bao giờ biết hết cách làm ra chúng. Thế nhưng, một vài nhân tố dưới đây sẽ giúp bạn có một logo ấn tượng:

1. Độc lập logotype và logomark

Logotype và logomark có vai trò quảng bá thương hiệu quan trọng như nhau. Chúng có thể đứng cạnh nhau hoặc một mình.

Hãy nghĩ thật kỹ về nó, so sánh các thương hiệu cùng lĩnh vực khác. Mọi logo tốt nhất đều thể hiện bản chất thực sự của sản phẩm.

Một số logo nổi bật không cần bất kỳ thông điệp nào: 

2. Đơn giản nhất có thể

Hãy nhìn vào bộ sưu tập logo nổi tiếng. Bạn sẽ thấy hầu hết chúng khá đơn giản. Bạn không cần phải tô quá nhiều màu sắc, gradient, vô số đường nét hay hình khối quá phức tạp…

3. Nghĩ tới cách dùng nó

Nó nằm nhỏ xíu bên góc tòa nhà, trên mũ, trên chiếc bánh, trên màn hình hay một nơi nào khác? Logo của bạn càng đơn giản, càng dễ phù hợp mọi vị trí mà không lo bị lãng quên hay rơi vào cảnh bị khách hàng gỡ bỏ vì không hợp gu của họ. 

Logo Starbucks trên bảng chỉ dẫn, bao bì…

Tại sao nên dùng Adobe Illustrator thiết kế logo? 

Thiết kế logo bằng Adobe Illustrator là lựa chọn thông minh bởi nhiều lí do. Nổi bật nhất là đồ họa vector. Nói một cách đơn giản, vector cho phép bạn vẽ bằng cách sử dụng toán học. Đừng lo lắng, bạn không cần phải biết sin là gì hay xác định đường cong bezier như thế nào đâu. Phần mềm này tự động tính toán mọi thứ cho bạn.

Bạn chỉ cần biết rằng khi thiết kế bằng đồ họa vector, mọi thành phần đều chính xác và bạn có thể tinh chỉnh lại kích thước mà không giảm chất lượng hay mất chi tiết. Một ảnh vector có thể nhỏ như một card chỉ mục, hoặc phóng to như kích thước một mặt tòa nhà nhưng không hề bị nhòe nét.

Độ chính xác toán học này giúp nhà thiết kế kiểm soát hoàn toàn tác phẩm từ độ đậm nét của đường thẳng, đường cong hoàn hảo, góc bo tròn, chỉnh sửa kiểu chữ…

Các bước tạo logo

Không có quy trình tạo logo chuẩn. Một số nhà thiết kế thường tạo ngay pixel, phác thảo trên giấy trước hoặc dùng black magic để hoàn thành tác phẩm nhanh.

Dù chọn cách nào, hãy luôn theo dõi sát sao công việc, gắn nhãn các layer và ghi nhớ thông điệp thương hiệu trong đầu. 

Dưới đây là các bước tạo logo cơ bản, bạn có thể tham khảo:

1. Nghiên cứu

Bạn chắc chắn không muốn logo của mình giống như bao hãng khác và vô tình vi phạm bản quyền vì đụng chạm ý tưởng với ai đó phải không? Vì thế, hãy đánh giá các logo khác và xu hướng thiết kế trong ngành công nghiệp của bạn trước khi bắt đầu sáng tạo logo nhé.

2. Thấu hiểu nhiệm vụ

Nếu thiết kế logo cho người khác, hãy nói chuyện với họ để hiểu điều họ muốn đạt được. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng cả hai đều đã có chung ý tưởng về sản phẩm.

Bên cạnh đó, trước khi bắt đầu công việc, hãy đặt những câu hỏi như khách hàng có muốn xuất logo dưới nhiều định dạng không? Họ muốn logo đa kích thước để sử dụng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau? Bạn sẵn sàng sửa đổi bao nhiêu lần? Thời hạn bao lâu?….

Ngoài công tác chuẩn bị, để quá trình thiết kế logo mượt mà và thành công, bạn cần hiểu thương hiệu: Công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì? Ai là khách hàng mục tiêu? Đối thủ cạnh tranh của họ?

Nếu tự thiết kế logo, hãy đảm bảo bạn đã có ý tưởng rõ ràng về những câu hỏi đối tác. Hãy nghĩ tới màu sắc, thẩm mỹ, “hồn” của logo… - tất cả nội dung khách hàng nên truyền đạt cho bạn hoặc bạn sẽ cần phải tự mình nghĩ ra.

3. Phác thảo trên giấy

Nếu Adobe Illustrator hay phần mềm thiết kế khác khiến bạn bối rối, hãy bắt đầu phác thảo trên giấy trước. Vẽ trên giấy trắng có thể ít áp lực hơn màn hình đen. Đừng ngại ngần vẽ ra giấy hết các ý tưởng của bạn. Càng nhiều lựa chọn càng tốt, nhất là khi bạn đang làm nó cho đối tác.

4. Dùng Adobe Illustrator

Giờ đã tới lúc tái tạo và tinh chỉnh thiết kế đó trong Illustrator.

5. Trình bày, sửa đổi, xuất bản

Bước cuối cùng là trình bày tác phẩm với đối tác, chỉnh sửa theo yêu cầu của họ và xuất sản phẩm cuối cùng theo thỏa thuận. Logo này có thể trở thành một phần giá trị trong hồ sơ cá nhân và chắc chắn bạn luôn muốn chúng thể hiện phong cách thiết kế chuyên nghiệp của mình. Tốt nhất, bạn nên có tối đa từ 3 tới 5 lựa chọn tuyệt nhất dành cho khách hàng.

Hướng dẫn tạo logo bằng Adobe Illustrator

Lúc đầu, Adobe Illustrator có thể khiến bạn choáng ngợp bởi quá nhiều bảng điều khiển, thế nhưng, khi đã quen cách dùng, bạn tha hồ sáng tạo tác phẩm với vô số lựa chọn hữu ích.

Nếu vừa bước chân vào con đường thiết kế, bắt đầu cùng Adobe Illustrator là lựa chọn cực kỳ khôn ngoan bởi phần mềm cung cấp nhiều công cụ tạo khối, kiểu chữ logo đẹp tuyệt vời.

Công cụ Shape

Sử dụng phím tắt M hoặc nhấp vào công cụ Shape trong Menu Tool, bạn có thể tạo hình chữ nhật, hình chữ nhật bo tròn góc, hình tròn, đa giác, ngôi sao.

Công cụ Pen

Pen là một trong số những công cụ khó dùng của Adobe Illustrator. Tuy nhiên, nó là lựa chọn tạo khối tự do lý tưởng. Bạn có thể mở nhanh nó bằng phím P

Công cụ Line

Thêm đường nét mảnh hoặc dày vào bản thiết kế bằng Line Segment (phím tắt ). Nó có tác dụng điều hỉnh kích thước nét vẽ của bạn. 

Công cụ Type

Thêm logotype bằng Type (phím tắt T). Bạn có thể dễ dàng tìm thấy kiểu font hoàn hảo trên nhiều trang khác nhau. Thế nhưng, nhớ tuân thủ luật bản quyền font chữ, nhất là logo liên quan tới dự án thương mại.

Type Tool không chỉ cho phép bạn chọn kiểu chữ mà còn chỉnh cả khoảng cách giữa các chữ cái và khoảng cách dòng. 

Công cụ Create Outline

Như đã đề cập ở trên, Adobe Illustrator tuyệt vời vì cho phép người dùng tạo vector. Nếu muốn vertor hóa chữ, bạn có thể làm điều này bằng cách nhấp chuột phải vào chữ và chọn Create Outlines.

Chỉ sử dụng công cụ này khi bạn chắc chắn định dạng chữ chính xác như ý muốn hoặc đang có ý định di chuyển từ chữ cái. Tạo đường bao ngoài đồng nghĩa bạn không thể chỉnh sửa chữ đó được nữa.

Tuy nhiên, việc chia sẻ logotype với người không có font chữ bạn đã dùng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng tính năng này để tinh chỉnh kích thước, di chuyển chữ cái lại gần hoặc xa nhau hơn mà không cần truy cập bảng Character.

Công cụ Shape Builder

Nếu muốn thiết kế logo thoải mái, thì hãy sử dụng ngay Shape Builder (Shift + N). Nó cho phép người dùng kết hợp linh hoạt các khối hình theo cách dễ dàng nhất.

Nó yêu cầu người dùng tập trung quan sát hàng loạt khối hình. Khả năng kết hợp chúng hay di chuyển các phần của khối hình chồng chéo gần như vô hạn.

Pathfinder

Nếu thấy Shaper Tool khó hiểu, hãy chuyển sang Pathfinder (Windows > Pathfinder). Nó cung cấp phương thức kết hợp, loại trừ đối tượng dễ hơn nhưng tốn công sức hơn.

Công cụ Color

Khi bạn biết màu sắc đang xử lý, bạn có thể tạo bảng màu trong Adobe Illustrator. Khi muốn đổi màu một nhân tố trong thiết kế, bạn có thể chuyển màu ngay lập tực bằng cách sử dụng công cụ Color. 

Lưu lại các phiên bản thiết kế

Chuyên gia thiết kế đồ họa Aaron Draplin khuyên moi người nên tạo một hình dạng, nhân bản nó để có thể quay lại ý tưởng ban đầu bất cứ khi nào mong muốn. Nó cũng cho phép người dùng dễ dàng xây dựng nhiều phiên bản logo với điểm khởi đầu khác nhau.

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nên giá của nó khá đắt. Nếu bạn muốn trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, bạn cần đầu tư vào phần mềm này. Nhưng nếu chỉ muốn tạo logo cơ bản, thì có rất nhiều lựa chọn thay thế khác như Microsoft Word, hoạch sản phẩm Adobe rẻ hơn như Photoshop, Lightroom… Photoshop là lựa chọn tối ưu nhất, chỉ cần nhớ rằng nó sử dụng pixecl nên bạn không thể mở rộng thiết kế.

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Adobe Illustrator cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn định dạng file. Lựa chọn phù hợp nhất phụ thuộc vào cách bạn muốn sử dụng ảnh kết quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng như thế nào nhé.

Cách thiết kế một logo đơn giản trong Photoshop

Photoshop có thể làm nhiều điều hơn là chỉ chỉnh sửa ảnh. Nó không phải là công cụ mạnh mẽ như Illustrator hoặc InDesign nhưng nó vẫn có khả năng thiết kế những thứ đơn giản.

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là dân mới, bạn khó biết phải

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt miễn phí. Không những chả tốn

Đây là cách gỡ bỏ logo TikTok trên Android vô cùng đơn giản

Bạn muốn lấy video trên Tiktok nhưng lại rất khó chịu về logo của nó in trên video? Dưới đây là cách gỡ bỏ logo Tiktok trên Android vô cùng đơn giản mà bạn không nên bỏ qua. Cách gỡ bỏ logo TikTok trên Android bằng ứng dụng SnapTik Cách đơn giản để

Website cho phép tìm và sử dụng font chữ cực đẹp từ logo các thương hiệu lớn

Đây là một trang web chuyên cung cấp font chữ từ các thương hiệu lớn do thành viên thuộc nhóm J2Team chia sẻ, cung cấp rất nhiều thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam như COCA COLA, Adobe, Apple, Google, Chrome, Facebook, flickr, imgur, MARVEL,

Hướng dẫn thay logo mạng trên điện thoại Android

Với ứng dụng iNoty OS 10 bạn hoàn toàn có thể thay logo tên nhà mạng thành tên mình hoặc bất kỳ tên nào khác trên điện thoại Android một cách đơn giản mà không cần root điện thoại.

Lịch sử “tiến hóa” của logo Google

Hôm nay là sinh nhật lần thứ 19 của Google, hãy cùng chúng tôi nhìn lại chặng đường 'tiến hóa' của logo Google qua các năm nhé.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm