7 lý do nên nâng cấp lên ổ SSD

Cho dù đang dùng thiết bị nào thì ổ cứng cũng là không thể thiếu. Đó là nơi chứa tất cả các dữ liệu - từ nhạc tới phần mềm - mà không có nó thì đồ bạn dùng chỉ là 1 cục gạch không hơn không kém.


Dù đúng là sự xuất hiện của đám mây đã thay đổi cách chúng ta lưu trữ dữ liệu nhưng lưu trữ đám mây vẫn có những điểm trừ riêng của nó. Ví dụ như không gian có giới hạn (và bạn phải trả thêm tiền để có thêm), dữ liệu dễ bị hacker lấy cắp và nếu không có mạng thì không thể truy cập được. Vậy nên lưu trữ trực tiếp trên thiết bị vẫn là một nhu cầu cần thiết.


Trước đây, ổ HDD (Hard Disk Drive) thường được dùng. Cánh tay cơ khí bên trong ổ HDD có thể theo dõi các lớp đĩa chồng lên nhau, đọc và viết dữ liệu bằng từ tính.


Giờ đây đã có loại ổ mới chiếm thế của HDD, đó là ổ SSD (Solid State Drive). SSD không có các bộ phận chuyển động như đĩa quay trong HDD mà lưu trữ dữ liệu trên các con chip flash. Nếu cần nâng cấp, ổ SSD mang lại nhiều lợi thế hơn so với ổ HDD truyền thống. Dưới đây là một số điểm mạnh của ổ SSD để bạn tham khảo.


SSD mát hơn


Vì không có các phần chuyển động, SSD không tạo ra nhiều nhiệt như HDD. Điều này rất quan trọng nếu bạn thường làm việc cùng lúc trên nhiều phần mềm hay sống ở nơi có nhiệt độ môi trường cao, vì nó thường khiến ổ cứng bị nóng.


SSD bớt ồn


Cũng chính vì không có phần chuyển động nên sẽ không có tiếng kêu từ máy tính hay nơi đặt ổ. Có lẽ bạn sẽ nghe thấy tiếng quạt gió nhưng cũng sẽ không quá thường xuyên, bởi lý do số 1.


SSD tuổi thọ lâu hơn


Theo 1 báo cáo thì 4 đến 10% ổ SSD 4 năm mới phải thay 1 lần, nhưng 2 đến 9% ổ HDD phải thay hàng năm. Điều này có nghĩa là SSD là lựa chọn đáng tin cậy hơn để lưu trữ ảnh hay các dữ liệu kỹ thuật số khác.


SSD nhanh hơn


Tốc độ ghi của SSD có thể lên tới 3.200 MB/s trong khi HDD chỉ có thể ghi tối đa từ khoảng 160 tới 250 MB/s. Với đa số mọi người thì tốc độ đọc/ghi không phải vấn đề quan trọng nhưng nếu làm các việc nặng như chỉnh sửa video hay soạn nhạc thì có thể HDD sẽ không tải được mà phải chọn SSD.


SSD bền hơn


Không có các phần chuyển động nghĩa là sẽ khó vỡ hơn. Ngoài ra SSD cũng nhẹ hơn.


SSD không bị ảnh hưởng bởi từ tính


HDD dùng từ tính để lưu trữ dữ liệu nên nếu đặt trong vùng từ tính mạnh thì dữ liệu có thể bị hỏng. Tuy không phải vấn đề lớn với hầu hết mọi người nhưng hãy chọn ổ SSD nếu bạn đến nơi có mức độ từ tính cao.


SSD ít tốn điện hơn


HDD cần điện để quay đĩa nhưng SSD chỉ có các bảng mạch bên trong. Kết quả là SSD không cần nhiều điện như HDD. Dù không tiết kiệm được nhiều tiền vì điều này nhưng cũng khiến SSD là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn, đặc biệt là khi nhân lên với số dữ liệu lưu trữ.


Dù đang là công nghệ lưu trữ tốt nhất hiện nay nhưng SSD cũng không phải là hoàn hảo. Để đảm bảo an toàn, hãy nhớ luôn sao lưu dữ liệu nhiều nơi.


Xem thêm: 

TIN LIÊN QUAN

Ổ cứng là gì?Hiện có mấy loại?

Ngày nay hầu hết những loại máy tính lớn nhỏ đều cần sử dụng đến ổ cứng, đây là một bộ phận vô cùng quan trọng cho máy tính, nó có tính năng lưu trữ mọi dữ liệu cá nhân và chúng luôn được truy xuất thường xuyên.

USB Disk Storage Format Tool - Công cụ định dạng USB an toàn

USB Disk Storage Format Tool là một công cụ miễn phí cho phép bạn định dạng ổ USB flash một cách nhanh chóng và an toàn cùng với nhiều tính năng hỗ trợ khác.

Hướng dẫn bạn cách tắt tính năng Truy cập nhanh trên Google Drive cực dễ

Là một người sử dụng Google Drive đã lâu, chắc hẳn bạn đã quen với tính năng Truy cập nhanh. Tính năng này giúp bạn có thể dễ truy cập vào những thư mục hoặc các tập tin một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Một số thủ thuật đơn giản giúp bạn biến Google Drive thành ổ cứng

Google Drive là một giải pháp lưu trữ trực tuyến tuyệt vời dành cho rất nhiều người dùng. Vậy bạn đã biết cách biến Google Drive thành ổ cứng chưa?

Kích hoạt TRIM cho SSD bên thứ 3 trên Mac

Việc kích hoạt TRIM cho SSD (Solid State Drive - ổ cứng thể rắn) bên thứ 3 trên Mac để tăng tốc quá trình ghi dữ liệu cũng như kéo dài tuổi thọ của ổ cứng SSD. Kể từ phiên bản Mac OS X 10.10.4, Apple đã hỗ trợ kích hoạt TRIM cho ổ cứng SSD bên thứ

Cách scan tài liệu bằng Google Drive trên điện thoại

Sử dụng ứng dụng Google Drive có sẵn trên các điện thoại Android để scan tài liệu

Những thông tin cơ bản về iCloud Drive mà người dùng Apple nên biết

iCloud Drive là một trong nhiều cách để lưu trữ, đồng bộ và cập nhật dữ liệu giữa các thiết bị Apple và thậm chí là cả Windows. Apple đã cập nhật hệ thống lưu trữ đám mây của mình để làm nổi bật hơn và dễ tiếp cận hơn cho người dùng và các nhà phát

10 cách để làm việc với tài liệu PDF trên Google Drive tốt hơn

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn tận dụng ưu thế của Google Drive để làm việc với các tài liệu PDF một cách hiệu quả hơn, thay vì chỉ lưu trữ đơn thuần.

THỦ THUẬT HAY

9 thủ thuật hữu ích trên bàn phím iPhone mà bạn nên biết

Những thủ thuật bàn phím iPhone này không những giúp bạn thao tác được dễ dàng và nhanh chóng và còn mang lại những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cẩm nang Windows 8 dành cho người mới sử dụng

Một vấn đề thường gặp với rất nhiều người khi bắt đầu làm quen với Windows 8 là khả năng điều hướng cũng như cách thiết lập và chạy các ứng dụng. Tài liệu sau đây sẽ giúp bạn trong việc dễ dàng hơn cũng như tăng hứng

Mang tính năng màn hình cong trên S7 Edge lên J7 Prime

Màn hình cong trên Samsung Galaxy S7 Edge có rất nhiều tính năng độc đáo như mở nhanh 1 ứng dụng bất kì, thục hiện cuộc gọi nhanh chóng...và nhiều tác vụ khác chỉ bằng 1 cú vuốt nhẹ. Vì thế, bài viết sau đây sẽ hướng

Twitter đã khôi phục TweetDeck

Theo thông tin mới nhất, ứng dụng TweetDeck đã quay trở lại sau khi bị vô hiệu hóa.

Hướng dẫn các cách tắt âm thanh khởi động của máy Mac

Dòng máy Mac có một đặc trưng là khi bạn nhấn nút Power để khởi động máy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh phát ra từ máy ngay trước khi logo quả táo và nền trắng xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy phần cứng máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này