Hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac

Bạn không phải dựa vào iBooks Author để tạo ebook trên Mac nữa. Một giải pháp đơn giản hơn đang chờ đợi bạn. Tính năng Export to EPUB trong Pages của Apple có thể thiết lập ebook tương tác cho bạn xem trong iBooks và các trình đọc EPUB khác. Dưới đây là hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac.

Pages cho Mac 

Pages cho iOS

Bước 1: Lựa chọn giữa bố cục cố dịnh và linh hoạt

Đây là câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời trước khi tạo ebook trong Pages:

Bạn muốn bố cục ebook tự sắp xếp lại theo kích thước và hướng thiết bị? Hay giữ nguyên bố cục ebook bất kể mọi kích cỡ và hướng xoay thiết bị? Nếu muốn bố cục ebook linh hoạt, bạn đang tìm thứ Apple gọi là Reflowable EPUB. Ngược lại, đó là bố cục EPUB cố định.

Bạn sẽ cần dùng template sách theo chiều dọc nếu muốn Reflowable EPUB bởi template chiều ngang không hỗ trợ định dạng xuất này. Nếu định dùng bố cục cố định, hãy lựa chọn các mẫu phù hợp. 

Hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac

Đảm bảo xác định đúng định dạng khi thiết lập tài liệu vì bạn không thể chuyển sang loại template khác lúc xuát nó. Lựa chọn bố cục Reflowable là lý tưởng nhất cho sách dung lượng lớn hoặc cần xử lý từ nhiều. Trong trường hợp sách kèm ảnh hoặc chứa nhiều cột, bạn phải chỉnh sửa bố cục trang đáng kể. Thế nên, tốt nhất xuất nó dưới dạng EPUB có bố cục cố định.

Nếu dự định chuyển đổi EPUB sang định dạng MOBI của Kindle, hãy dùng bố cục Reflowable để xuất để có kết quả cuối cùng tốt hơn.

Bước 2: Thiết lập một Template 

Bạn có thể tạo ebook từ tài liệu trống hoặc bất kỳ mẫu template Pages miễn phí có sẵn nào hiện ra khi mở ứng dụng. Nó giúp bạn khởi động với một trong số các template ebook chuyên dụng. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong Books ở tùy chọn template.

Hướng dẫn này dùng bố cục cố định và mẫu template ebook theo chiều ngang Story lấy từ Books > Books—Landscape. Tài liệu minh họa có bố cục 1 trang.

Để xác nhận, mở tab Document. Ô tích (checkbox) Document Body không được chọn. Đó là chỉ báo tìm kiếm. Nếu bạn đã mở một tài liệu đang xử lý, Document Body sẽ được tích. 

Bước 3: Thêm text và media

Giờ đã tới lúc thêm nội dung vào ebook. Bạn có thể chèn text, ảnh, video, bảng biểu, đồ thị và hình dạng bằng các nút thanh công cụ tương ứng. Khi tạo một EPUB bố cục cố định, bạn không cần phải lo nghĩ tới việc phải “wrap text” vì ảnh, hình dạng hay những đối tượng khác luôn nằm cùng dòng.

Chỉ khi tạo Reflowable EPUB, bạn mới cần quan tâm vấn đề này. Trong trường hợp đó, để đảm bảo đối tượng cùng trong hàng, đầu tiên chọn nó và mở tab Arrange ở trình kiểm tra Format. Tiếp theo, chuyển sang tab Move with Text trong Object Placement > chọn Inline with Text từ menu Text Wrap thả xuống. 

Lưu ý: Nhớ rằng nếu bạn chèn ảnh lớn hơn 4MP, Pages chỉnh lại kích thước của chúng sang 4MP khi xuất.

Nếu dùng các công cụ vẽ của bộ iWork thấy thoải mái, bạn cũng có thể thêm tác phẩm của mình vào ebook. 

Dùng bố cục EPUB cố định nên bạn không cần lo mất các nhân tố như số trang, điểm dừng tab và hoàn toàn làm chủ đối tượng khi xuất.

Nếu tạo Reflowable EPUB, bạn cần xem danh sách tính năng bố cục cố định cố định của Apple để biết nhân tố nào có khả năng bị mất khi xuất file.

Dù bạn chọn bố cục ban đầu là gì, nhớ rằng, chắc chắn bạn sẽ bị mất vài mục như bình luận, các vùng bóng và phạm vi thông minh trong khi xuất sang EPUB.

Cách chèn trang mới

Mỗi lần muốn thêm trang mới vào ebook, bạn sẽ cần click vào nút Add Page. Quá trình này có các template bố cục trang khác với mẫu xử lý văn bản.

Trong template xử lý văn bản, thêm trang bằng cách chèn trang trắng sau vị trí trỏ chuột. Bạn không cần thiết phải làm điều này bởi ứng dụng tự chèn các trang mới khi bạn tiếp tục gõ. Nói cách khác, bạn sẽ có trang mới khi tới dưới cùng trang hiện tại và nhấn phím Enter.

Thế nhưng ở các template bố cục trang như minh họa bài viết này, bạn bắt đầu bằng một bộ các trang chính với nhiều bố cục nội dung khác nhau. Khi click nút Add Page để chèn trang mới, bạn phải chọn nhân đôi một trong những trang chính. 

Bước 4: Chèn bảng nội dung

Pages tạo một bảng nội dung Table of Contents (ToC) dựa trên kiểu đoạn trong tài liệu. Nếu muốn thiết lập ToC tùy chỉnh, nhưng chỉ trong tài liệu xử lý. Click Insert > Table of Contents > Document để thiết lập ToC. Giờ với ToC đã chọn, chuyển sang bảng Format. Tại đây, bạn có thể bật/tắt các kiểu đoạn như ý để văn bản tương ứng hiển thị trong bảng nội dung. 

Bước 5: Xuất sách dạng EPUB

Bước cuối cùng tạo bìa sách thật đẹp cho ebook. Bạn sẽ thấy tùy chọn bìa sách khi xuất tài liệu dưới dạng EPUB. Để làm điều đó, click File > Export To > EPUB. Hộp thoại Export Your Document hiện ra. Hãy nhập tiêu đề, tên tác giả cho sách. 

Nút radio chuyển bố cục bị tắt vì đang sử dụng template ngang. Nó tự động bật ở bố cục EPUB cố định.

Đối với bìa sách, hướng dẫn này chọn cài đặt mặc định: Use the first page as the book cover image - Sử dụng trang đầu tiên làm ảnh bìa. Bạn có thẻ thêm ảnh tùy chỉnh làm hình bìa bằng cách nhấn nút Choose an image. Pages sử dụng ảnh này làm hình đại diện sách nhỏ trong iBooks và các ứng dụng Explorer. 

Tại Advanced Option, bạn có thể chọn danh mục, ngôn ngữ cho ebook. Tích Embed Fonts để đảm bảo trình xem ebook hiển thị cùng phông chữ đã chọn. Sau khi nhấn Next, chọn tên và vị trí lưu trữ cho EPUB xuất. Cuối cùng, click Export

Lưu ý: Nếu mở tài liệu Pages trên iPhone/iPad or iCloud.com, bạn cũng có thể xuất nó sang EPUB.

Bạn có thể tiếp tục tạo ebook hoặc chia sẻ hay đem bán nó trên iBooks bằng tài khoản iTunes Connect. Nhưng nhớ rằng, ngoài Pages, iBooks Author là nền tảng xuất bản sách tuyệt vời khác, vượt trội hơn hẳn. Trong khi bạn có thể nhập file EPUB vào iBooks Author để chỉnh sửa, bạn lại không thể mở file IBOOKS và IBA trong Pages.

Nhìn chung, nếu bạn đã quen dùng các tính năng cơ bản của iWork hay tạo sách kỹ thuật số đẹp dễ dàng, thì Pages là lựa chọn lý tưởng trên Mac.

TIN LIÊN QUAN

MagPi: Bộ eBook hướng dẫn về Raspberry Pi, rất hay, miễn phí, PDF, dạy đơn giản đến chuyên sâu

MagPi là bộ tạp chí chính thức và miễn phí của trang RaspberryPi.org được phát hành mỗi tháng dưới dạng sách giấy và PDF, tổng hợp các thủ thuật, bài viết, dạy lập trình, hướng dẫn sử dụng Raspberry Pi từ cơ bản đến nâng cao. Sách giấy thì bạn phải

Tự tạo ebook bằng Microsoft Word

Microsoft Word có rất nhiều tính năng tốt để tạo sách điện tử (ebook) dễ dàng. Bạn có thể sử dụng nhiều kiểu style để định dạng một ebook hay thay đổi định dạng để sử dụng cho những nền tảng khác nhau

ETHIC - Tinh tế, đơn giản với giao diện cho Trường học

Một giải pháp cho giao diện đơn giản dành cho giáo dục thì ETHIC đã đảm nhiệm vụ khá tốt về công đoạn thiết kế với bố cục không quá rườm rà và tông màu nhẹ nhàng. Thì ETHIC rất phù hợp cho các bạn có ý định xây dựng một Website giáo dục tốt nhất.

Cách đưa file PDF và EPUB lên Google Books trên thiết bị Android

Hiện nay, Google đã cho phép bạn tải các nội dung cá nhân trực tiếp lên Google Books từ thiết bị Android của bạn. Điều này cho phép bạn tìm kiếm thông tin thuận tiện hơn chứ không phải là những gì có sẵn trên Play Store.

7 trang web tốt nhất để tìm InDesign Template miễn phí

Biết cách sử dụng Adobe InDesign là một chuyện. Nhưng có cả thời gian và kỹ năng nghệ thuật để tạo ra một sản phẩm chất lượng, chuyên nghiệp, sẵn sàng để in lại là một điều hoàn toàn khác.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với cách in hai mặt giấy A4 Word,

7 thay đổi nổi bật của Microsoft Edge mới trên Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft Edge được giới thiệu các tính năng bổ sung và một số tinh chỉnh nhỏ với Windows 10 Fall Creators Update và sau đây là những gì bạn cần biết.

Giao diện Đẳng cấp với Porto - Responsive HTML5 Template v3.7

Đúng với cái tên của nó, Porto là một mẫu giao diện đứng số 1 trong cửa hàng bán giao diện Themeforest về lượng người mua. Thiết kế đẹp mắt không có quá nhiều chi tiết rườm rà, đây quả thực là một mẫu website dành cho doanh nghiệp đẳng cấp.

THỦ THUẬT HAY

Tải Font AutoCad Full – Sửa lỗi Font tiếng Việt trên AutoCad

Font SHX là font chữ dành riêng cho AutoCad. Nếu bạn đang bị lỗi font tiếng Việt trên các bản vẽ AutoCad, chắc chắn bộ phông chữ này sẽ có thể giúp bạn sửa lỗi. Tải Font AutoCad (*.SHX) Full Hướng dẫn cài đặt Font

Sử dụng Microsoft Snip chụp ảnh màn hình trong Windows 10

Microsoft từng tung ra một công cụ tuyệt vời để có thể chụp ảnh màn hình, Microsoft Snip. Không giống như bất kỳ công cụ chụp màn hình đơn giản nào khác, nhưng phải thừa nhận công cụ này đã nâng cấp việc chụp ảnh màn

Code iGà, nhận giftcode game iGà

iGà chắc hẳn không còn là tựa game xa lạ gì với chúng ta nữa, nhân dịp ra mắt server mới nhà phát hành game có gửi đến code iGà cho người chơi áp dụng cho toàn bộ server chứ không riêng gì server mới.

Hướng dẫn tạo ID Apple không cần thẻ tín dụng đơn giản, dễ thực hiện

ID Apple là tài khoản bắt buộc phải có khi bạn sử dụng các thiết bị của Apple. Vậy làm thế nào để tạo tài khoản Apple ID khi không có thẻ tín dụng (Visa, Mastercard)?

Cách kiểm tra iPad Cũ “Ngon - Xịn - Mịn - Rẻ” đơn giản trước khi mua

Máy tính bảng cũ là một lựa chọn phổ biến cho những người muốn sử dụng một chiếc máy tính bảng với giá thành tốt hơn so với máy tính bảng mới. Đặc biệt, đối với những người yêu thích dòng iPad của Apple, một chiếc iPad

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả