Hướng dẫn cách sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS với Time Machine

Để đề phòng tình huống không hay xảy ra, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS thông qua công cụ Time Machine.

Mặc định, hệ điều hành macOS được trang bị sẵn công cụ Time Machine cho phép người dùng có thể sử dụng để sao lưu dữ liệu của máy tính lên ổ cứng mạng hay ổ cứng gắn rời, từ đó đảm bảo dữ liệu trên máy tính của bạn luôn được an toàn và có thể khôi phục để sử dụng bất kỳ lúc nào. 

Hướng dẫn cách sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS với Time Machine

Sau khi sao lưu, Time Machine sẽ hiển thị các mốc thời gian mà bạn đã sao lưu dữ liệu để dễ dàng khôi phục khi cần.

Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách dùng công cụ Time Machine để sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS. Do đó, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ này qua từng bước đơn giản như sau:

1. Yêu cầu trước khi sử dụng công cụ Time Machine

Để sử dụng được công cụ Time Machine, người dùng cần phải có ổ cứng gắn ngoài kết nối với máy tính Mac thông qua cổng USB, Thunderbolt hoặc kết nối qua mạng nội bộ. Cách kết nối này khá đơn giản, bạn chỉ việc dùng một ổ cứng gắn ngoài và kết nối trực tiếp máy tính Mac thông qua các cổng kết nối có sẵn, công cụ Time Machine sẽ tự nhận diện ổ cứng mà không cần bạn phải thiết lập thêm. Lúc này, Time Machine sẽ hỏi bạn có muốn thiết lập ổ cứng này làm ổ cứng sao lưu dữ liệu hay không, nếu có, hãy nhấn vào nút 'Use as Backup Disk'. 

Để sử dụng Time Machine, người dùng cần kết nối với ổ cứng gắn rời.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn 'Encrypt Backup Disk' để mã hóa dữ liệu được sao lưu, nhằm giúp dữ liệu trở nên an toàn hơn.

2. Thêm công cụ Time Machine vào thanh Menu 

Nhấn chọn Show Time Machine in menu bar.

Công cụ Time Machine được ẩn trong phần Cài đặt, do đó nếu bạn là người sử dụng máy tính Mac lần đầu sẽ khá khó để tìm thấy công cụ Time Machine cũng như tốn nhiều thao tác để có thể sử dụng được công cụ này. Do đó, lời khuyên dành cho bạn là hãy hiển thị công cụ Time Machine ra thanh Menu nhằm cho phép truy cập nhanh từ bất kỳ nơi đâu. Để hiển thị công cụ Time Machine, bạn chỉ việc nhấn vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái > System Preferences > chọn Time Machine và nhấn chọn 'Show Time Machine in menu bar'.

3. Chọn tập tin cần sao lưu

Trước khi bạn thực hiện sao lưu toàn bộ dữ liệu trên máy tính Mac, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn chính xác những tập tin hay thư mục cần được sao lưu, bởi không phải dữ liệu nào cũng cần thiết và cũng cần được sao lưu. Để chọn tập tin cần được sao lưu, bạn tiếp tục mở Time Machine trong giao diện System Preferences và nhấn vào nút Option. 

Chọn Option.

Lúc này, bạn chỉ việc nhấn vào biểu tượng dấu + để thêm các tập tin, thư mục cần được sao lưu và nhấn vào nút Save để lưu thiết lập. 

Nhấn vào biểu tượng dấu + để thêm các tập tin, thư mục mà bạn cần sao lưu.

4. Tiến hành sao lưu dữ liệu

Người dùng có thể nhấn vào biểu tượng Time Machine trên thanh Menu để chọn 'Back Up Now' nhằm sao lưu dữ liệu ngay lập tức vào ổ cứng mà bạn đã thiết lập từ trước. 

Bạn có thể nhấn vào biểu tượng Time Machine trên thanh Menu, chọn đến Back Up Now để sao lưu dữ liệu.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thiết lập công cụ Time Machine tự động sao lưu dữ liệu bằng cách chọn 'Back Up Automatically' trong phần cài đặt của công cụ này. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn vào Back Up Automatically để sao lưu dữ liệu tự động.

Chúc các bạn thực hiện thành công.

Nguyễn Nguyên

Theo: MakeUseOf

TIN LIÊN QUAN

backupd là gì?Tại sao lại chạy trên Mac?

Đã bao giờ bạn mở Activity Monitor để xem các process đang chạy trên hệ thống và phát hiện ra process có tên “backupd”? Vậy backupd là gì? Tại sao lại chạy trên Mac? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi này.

Cách khắc phục lỗi không thể cài đặt macOS trên máy tính

Bạn gặp thông báo lỗi 'macOS could not be installed on your computer' khi cập nhật macOS trên máy Mac của mình nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây là chi tiết các cách để sửa lỗi này trên macOS.

Cách tải và cài macOS 10.13

Tại WWDC2017, macOS 10.13 đã được Apple giới thiệu với cái tên gọi là High Sierra với nhiều tính năng mới. Phiên bản này sẽ đến tay người dùng vào cuối mùa thu năm nay nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm sớm hệ điều hành này, bạn đọc có thể thực hiện

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Những điều cần làm trước khi update iOS 11 và macOS 10.13

Vào 12 giờ đêm nay, Apple sẽ tổ chức sự kiện WWDC 2017 giới thiệu iOS 11 và macOS 10.13. Và ngay bây giờ anh/em iFan chúng ta cần chuẩn bị những...

Cách mã hóa sao lưu iOS và Mac

Chúng ta đang sống trong thế giới mà các nhu cầu về bảo mật các thiết bị là điều “tối quan trọng”. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ xoay quanh chủ đề cách mã hóa sao lưu iOS và Mac để bảo mật các dữ liệu cũng như các thiết bị của người dùng.

Hướng dẫn sử dụng tính năng Screen Time trên iOS 12

Hiện tại iOS 12 mới được phát hành dưới dạng beta cho nhà phát triển nhưng đã có khá nhiều bạn cập nhật để trải nghiệm những tính năng mới.

App và Game giảm giá cho iOS và macOS, có miễn phí

Trang 9to5toys vừa tổng hợp các deal giảm giá dành cho app và game của iOS/macOS.

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt Disk Cleanup Utility trên Windows Server 2012 thật dễ

Với hệ điều hành Windows Server 2012 trở lên nhà sản xuất Microsoft hầu như chưa kích hoạt các chức năng ẩn trong Windows Server trong đó có Disk Cleanup Utility một ứng dụng dọn dẹp ổ cứng.

Hướng dẫn nhắn tin SMS nội mạng Viettel miễn phí

Ngoài tiện ích gửi và nhận tin trực tiếp trên máy điện thoại di động thông thường, Viettel cung cấp cho khách hàng một tiện ích mới, đó là nhắn và nhận tin trên máy tính có kết nối Internet. Dịch vụ SMS Online còn giúp

Cách thay đổi ngôn ngữ trên trình duyệt Cốc Cốc

Trên trình duyệt Cốc Cốc theo mặc định, ngôn ngữ sử dụng của trình duyệt sẽ là Tiếng Việt. Tuy nhiên nếu bạn muốn thêm ngôn ngữ khác cho trình duyệt thì làm thế nào?

Hướng dẫn cách đặt vé xem phim CGV trên điện thoại 2023

Đặt vé xem phim trên app CGV sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý vé xem phim và tích điểm để được tặng nước, bỏng ngô, cùng rất nhiều món quà hấp dẫn cho thành viên tích cực. Đặc biệt hơn chương trình khuyến mại U22 dành riêng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.