Hướng dẫn cách cài đặt file APK cho thiết bị Android

Cùng với iOS, iPhone, iPad, hệ điều hành Android đã, đang luôn gây sóng gió trên thị trường smartphone mỗi khi cho ra mắt một sản phẩm mới hay một ứng dụng độc đáo. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều những ứng dụng không phải từ nguồn chính thức cũng khiến người dùng hệ điều hành sôi sục, muốn tìm cách trải nghiệm. Để làm được điều đó, họ buộc phải biết cách cài đặt file APK trên Android.

Như đã biết, các ứng dụng, game trên Android đều có định dạng tập tin mặc định là APK (.apk). Để có thể cài đặt và sử dụng được các ứng dụng từ kho tiện ích CH Play hay Amazon App Store, bắt buộc chúng ta cần có những app này trên thiết bị. Tuy nhiên, cũng có những cách, hay có thể coi là những mẹo nhỏ, giúp người dùng có thể tải và cài đặt các file apk cho Android khi không có CH Play.

Trước đây, TCN từng có bài hướng dẫn các bạn cách tải file APK về máy tính, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hiện bước tiếp theo, đó là sử dụng cài đặt file APK không cần CH Play hay bất kỳ ứng dụng hỗ trợ nào.

Điều quan trọng đầu tiên, chúng ta cần phải làm đó là kích hoạt tính năng Unknown Sources cho thiết bị Android của mình. Điều này có tác dụng giúp hệ thống bỏ qua và cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng, file không phải từ nguồn chính thống (qua Play Store...).

Cách làm:

Các bạn nhấp vào biểu tượng Settings - Cài đặt trên màn hình thiết bị, sau đó nhấp chọn vào Bảo mật và tick vào ô Nguồn không xác định - Unknown Sources. 

Hướng dẫn cách cài đặt file APK cho thiết bị Android

Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý, khi thực hiện thao tác này, tất cả các phần mềm, ứng dụng không 'an toàn' đều sẽ có thể cài đặt vào thiết bị của bạn, điều đó cũng đồng nghĩa với virus, trojan, với nguy hiểm, nên khi cài đặt cần hết sức chú ý.

Sau khi đã cho phép máy nhận các phần mềm, ứng dụng từ nguồn ngoài, chúng ta bắt đầu tiến hành cài đặt file apk cho android không qua CH Play.

Cách 1: Cài đặt file apk bằng phần mềm hỗ trợ từ bên thứ 3

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các phần mềm hỗ trợ người dùng cài đặt trực tiếp file APK mà không cần qua bất kỳ ứng dụng Market nào, trong bài viết hôm nay, Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng công cụ như vậy, đó là Astro File Manager.

Bước 1: Chúng ta mở một trình duyệt web bất kỳ lên, có thể Google Chrome hay Firefox, Cốc Cốc, tùy các bạn. Sau đó nhập từ khóa 'play.goolge.com/store' và ô địa chỉ rồi Enter để được chuyển tới trang chủ của kho tiện ích Google Store, sau đó lần lượt làm như sau:

  • Tại giao diện mới, trong ô Tìm kiếm, các bạn nhập từ khóa là tên của ứng dụng, game hay tiện ích bạn muốn tải về sử dụng, sau đó nhấp vào biểu tượng kiếm (hình kính lúp, màu xanh).
  • Khi kết quả hiện ra, các bạn nhấp chọn ứng dụng, game mình cần.
  • Không nhấp vào Cài đặt, mà chúng ta bôi đen thanh địa chỉ rồi copy lại toàn bộ đường dẫn về sản phầm này.

Ví dụ:

TCN sẽ thử tải và cài đặt ứng dụng vẽ 3D, hay còn gọi là ứng dụng tạo ảo giác của Android - Ink Space. 

Copy link của ứng dụng cần cài đặt

Bước 2: Mở một cửa sổ trình duyệt khác, và nhập địa chỉ của http://apps.evozi.com/apk-downloader/ vào, sau đó Enter. Đây là công cụ hỗ trợ tải file apk về máy tính cực kỳ hữu dụng và tiện lợi, không cần cài đặt và cũng không cần đăng ký tài khoản. Chỉ cần paste link vừa copy ở trên vào ô trống, rồi nhấp vào dòng Generate Download Link màu xanh bên dưới.

Chờ một chút để quá trình này hoàn thành, các bạn sẽ thấy xuất hiện thêm một dòng Click here to download...

Bước 3: Hãy kết nối thiết bị của bạn với một máy tính bất kỳ, tìm tới mục lưu trữ trong máy (tùy từng thiết bị khác nhau, vị trí này sẽ khác nhau) sau đó copy file apk vừa tài về ra một thư mục khác trên máy tính.

Đây là quá trình mà nhiều người sẽ sử dụng thẻ nhớ, sd card, nhưng nếu không có, hoặc theo TCN, cách này sẽ nhanh và tiện hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ sử dụng máy tính như một thẻ nhớ của máy Android, copy file apk ra, và lưu lại. 

Bước 4: Các bạn truy cập vào đây để tải về máy công cụ hỗ trợ Astro File Manager. Sau khi tải và cài đặt thành công, hãy mở nó lên, tìm tới thư mục mà các bạn đã copy file apk ở trên, chỉ cần nhấp vào file đó để bắt đầu cài đặt. 

Máy sẽ hỏi bạn có muốn cài đặt ứng dụng này không? Chọn Hủy bỏ hoặc Cài đặt để xác nhận. Sau khi chọn xong, sẽ chỉ mất chưa tới một phút để các bạn có thể sử dụng tiện ích này, quá trình cài đặt file apk trên android không có CH Play đã thành công. 

Cách 2: Cài đặt file APK bằng công cụ hỗ trợ trực tuyến

Nếu cách ở trên là chúng ta sử dụng một công cụ hỗ trợ phải cài đặt để lấy và cài file apk, thì ở cách thứ hai này, TCN sẽ chỉ cho các bạn một cách khác đơn giản hơn, không cần cài đặt, đó là dùng công cụ trực tuyến APKInstall. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể thực hiện khi bạn có kết nối Internet, nên tùy thuộc vào hoàn cảnh và sở thích để lựa chọn, mỗi cách đều có những ưu nhược điểm riêng.

Bước 1: Từ trình duyệt Internet của mình, các bạn truy cập vào địa chỉ http://www.apkinstall.com/.

Tại giao diện chính, các bạn có thể nhìn thấy ba bước để thực hiện. Đầu tiên, hãy nhấp vào mục Browse để chọn file apk cần dùng. 

Bước 2: Khi cửa sổ mới mở ra, các bạn tìm theo đường dẫn tới vị trí của file apk đã copy ra máy tính trước đó. Sau đó, Apkinstall sẽ tự động upload file của bạn và tạo ra một hình ảnh bằng mã QR code. 

Bước 3: Nếu trong thiết bị Android của các bạn đã có sẵn phần mềm quét mã QR, hãy sử dụng nó để quét mã QR mà apkinstall vừa tạo ra. Còn nếu không, các bạn có thể lựa chọn một vài tiện ích có sẵn sau đây: ZXing Project QR Code Generator, Barcode Scanner, hay QR Code ReaderGeorge Barcode Scanner.

Đây là giao diện của Barcode Scanner mà Download.com.vn sử dụng sau khi quét xong. Lưu ý: Website này chỉ cho phép file apk up lên tồn tại trong 30 phút, nghĩa là nếu trong quá trình thực hiện có vấn đề gì, hay do lỗi mà mã QR không xuất hiện, các bạn sẽ phải làm lại. 

Bước 4: Một tiện ích khá hay của apkinstall, đó là sau sử dụng thiết bị Android của mình để quét mã vạch, thiết bị sẽ tự động tải về file mà các bạn đã upload lúc trước. Lúc này chỉ cần thoát ra ngoài màn hình chính và chờ file được tải xong mà thôi. 

Nhấp vào file vừa tải xong để cài đặt

Bước 5: Các bạn có thể vào settings và tìm tới mục lưu trữ dữ liệu tải về để kích hoạt, hoặc cách khác đơn giản hơn, đó là vuốt từ mép trên màn hình xuống dưới để mở ra giao diện thông báo - Notifications. Khi file tải hoàn tất, chỉ cần chạm vào để xác nhận cài đặt. 

Quá trình cài đặt file apk với công cụ trực tuyến apkinstall.

Cách 3: Cài đặt file apk bằng Dropbox

Đây cũng là một cách khá đơn giản và dễ thực hiện. Thêm vào đó, việc sử dụng các công cụ lưu trữ trực tuyến như Dropbox, Google Driver hay SkyDrive cũng đang trở nên ngày càng phổ biến hơn thì cách thứ ba này cũng có thể thực hiện được mà không gặp trở ngại gì.

Tải Dropbox cho Windows.

Tải Dropbox miễn phí cho Android.

Bước 1: Đầu tiên các bạn cần tải và cài đặt Dropbox cho máy tính đang sử dụng, sau đó copy file apk cần cài đặt cho thiết bị Android vào Dropbox này. 

Bướ 2: Tiếp tục tải và cài đặt Dropbox cho thiết bị Android, sau đó mở lên và đăng nhập, hoặc tạo tài khoản Dropbox mới chỉ bằng một tài khoản Gmail cực đơn giản. Nhấp vào Create Account để kết thúc. 

Bước 3: Sau khi được đăng nhập, các bạn sẽ thấy file apk chúng ta copy vào ở bước một đã ở trong này, nhấp vào để cài đặt. 

File apk của ứng dụng ảo giác Ink Space được đồng bộ vào Dropbox

Bước 4: Chờ một chút: 

Từ đây cho tới khi file apk được chạy xong, chúng ta sẽ cần phải chờ ít nhất 3 - 5 phút, nếu chất lượng đường truyền Internet mà các bạn đang sử dụng không thực sự tốt và ổn định, hoặc file apk cần cài đặt có dung lượng quá lớn, thì thời gian sẽ lâu hơn. 

Vậy là trong bài hướng dẫn này, các bạn đã được biết và tập làm quen với 3 cách cài đặt file APK cho Android không cần CH Play, những cách này chỉ áp dụng nếu các bạn thấy ứng dụng, game đó thực sự tốt, muốn trải nghiệm. Bởi theo con số thống kê mới nhất, có tới 99% các virus và mã độc nhắm vào hệ điều hành này.

Có một thực tế, cho dù bạn hoàn toàn tin tưởng và dùng mọi thứ từ những nguồn chính hãng thì cũng chưa chắc đã an toàn, chính vì vậy, TCN khuyên bạn, nên kiểm tra kỹ các nguồn tải file apk, và cân nhắc thật kỹ nếu muốn cài đặt file apk không phải từ CH Play.

TIN LIÊN QUAN

Play Store được cập nhật, "dễ thở" hơn cho smartphone Android tầm trung

Google đã cập nhật một phương thức mới, cho phép dung lượng file cập nhật ứng dụng giảm đến 65%. Các smartphone Android tầm trung “nhẹ gánh” hơn rồi đấy.

Hướng dẫn cách cài đặt file xapk trong NoxPlayer

File xapk là gì? Nếu bạn tải file xapk cho một số game nặng từ Internet và muốn cài đặt nó trên NoxPlayer, vậy thì xem hướng dẫn sau nhé.

File APK là gì? Hướng dẫn cài tệp APK cho điện thoại Android từ Modradar

Ngoài cài đặt ứng dụng từ CH-Play, Android còn cung cấp cho người dùng tính năng tải và cài đặt ứng dụng trả phí 0 đồng từ file APK, giúp người dùng trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất.

Tự cài đặt Google Play Store trên thiết bị Android của mình

Nếu đang gặp sự cố và không thể cập nhật Google Play Store lên bản mới nhất bạn có thể tự cài đặt Google Play Store trên thiết bị Android của mình.

Hướng dẫn cách cài đặt file XAPK cho điện thoại Android

Nếu cài file APK cho máy Android cần tới Astro File Manager hoặc ES File Explorer cho Android thì khi cài file xapk vào máy Android cũng cần tới phần mềm hỗ trợ tương ứng. Công cụ mà chúng ta sẽ sử dụng ở đây là APKPure - ứng dụng được coi là một

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho nhu cầu của bạn.

Hướng dẫn tải và cài đặt Võ Lâm Việt Mobile trên di động và giả lập

Vào ngày hôm nay, Võ Lâm Việt Mobile chính thức đưa phiên bản thử nghiệm tiếp theo vào vận hành tới tay game thủ Việt

Cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung với Android 12 cực nhanh

Với One UI 4.0 (Android 12) thì Samsung đã thêm phần Chia sẻ bằng mã QR trong Quick Share. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Surface Book 2: bản lề chắc chắn hơn, cấu hình tốt hơn

Cấu hình đã mạnh mẽ hơn và được việc hơn nhờ thế hệ vi xử lý Kaby Lake Refresh - lần đầu CPU dòng U có 4 nhân 8 luồng, thêm vào đó là GPU rời thế hệ Pascal.

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Trên tay Vivo X70 Pro – Nhiếp ảnh gia di động, hoàn hảo từ ngoài vào trong

Vivo đã chính thức công bố dòng sản phẩm cao cấp X70 series cách đây không lâu. Nổi bật trong đó là phiên bản Pro với nhiều nâng cấp mới, ngoại hình xuất sắc, camera đỉnh cao, cấu hình mạnh mẽ,… Để hiểu kỹ hơn về chiếc